โครงการยกระดับการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะและพัฒนาพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
ชื่อโครงการ | โครงการยกระดับการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะและพัฒนาพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย |
ภายใต้องค์กร | สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส. ม.อ.) |
รหัสโครงการ | 66-00191 |
วันที่อนุมัติ | 3 เมษายน 2566 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 3 เมษายน 2566 - 30 กันยายน 2567 |
งบประมาณ | 10,000,000.00 บาท |
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ | สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส. ม.อ.) |
ผู้รับผิดชอบโครงการ | ดร.กุลทัต หงส์ชยางกูร ดร.สุวภาคย์ เบญจธนวัฒน์ และนายญัตติพงศ์ แก้วทอง |
เบอร์โทรผู้รับผิดชอบโครงการ | 074-282900-2 |
อีเมล์ผู้รับผิดชอบโครงการ | yuttipong.k@psu.ac.th |
พี่เลี้ยงโครงการ | นายญัตติพงศ์ แก้วทอง |
พื้นที่ดำเนินการ | 4 ภาค (เหนือ กลาง ตะวันออกเฉียงเหนือ ใต้) |
ละติจูด-ลองจิจูด | place |
งวด | วันที่งวดโครงการ | วันที่งวดรายงาน | งบประมาณ (บาท) | |||
---|---|---|---|---|---|---|
จากวันที่ | ถึงวันที่ | จากวันที่ | ถึงวันที่ | |||
1 | 1 เม.ย. 2566 | 30 ก.ย. 2566 | 5,000,000.00 | |||
2 | 1 ต.ค. 2566 | 31 มี.ค. 2567 | 3,000,000.00 | |||
3 | 1 เม.ย. 2567 | 31 ส.ค. 2567 | 1,937,300.00 | |||
4 | 1 ก.ย. 2567 | 30 ก.ย. 2567 | 62,700.00 | |||
รวมงบประมาณ | 10,000,000.00 |
สถานการณ์ปัญหา | ขนาด |
---|
ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล
ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา
กิจกรรมทางกาย (Physical Activity) หมายถึง การเคลื่อนไหวของร่างกาย โดยกล้ามเนื้อโครงร่าง (Skeletal Muscles) ที่ทำให้เกิดการเผาผลาญพลังงานที่ส่งผลต่อสุขภาพ แบ่งเป็น 3 ระดับตามการใช้แรงกาย ได้แก่ ระดับต่ำ ระดับปานกลาง และระดับหนัก (Mild–Moderate-Vigorous) ซึ่งรวมอยู่ในรูปแบบกิจกรรม 3 ประเภท ได้แก่ กิจกรรมทางกายที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน การเดินทาง และนันทนาการและกีฬา (Work-Transport-Recreation)
จากการติิดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์์กิจกรรมทางกายระดับประเทศ โดยสถาบันวิจัยประชากร และสังคม มหาวิทยาลัยมหิดลร่วมกับ สสส. และกระทรวงสาธารณสุข แสดงให้้เห็นว่าทิศทางการมีีกิจกรรมทางกายของประชากรไทยมีีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อัตราการเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 1.03 ต่อปี จากร้อยละ 66.3 ในปีี 2555 (ปีีฐานของการสำรวจ) เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 74.6 ในปีี 2562 (ก่อนสถานการณ์์โควิด-19) อย่างไรก็็ตาม ในช่วงการแพร่่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2563 ด้วยข้อจำกัดในการใช้ชีวิตดังที่่เคยเป็นตามปกติิ ส่งผลให้้ระดับการมีกิจกรรมทางกายที่่เพียงพอของคนไทยในภาพรวมลดลงเหลือเพียงร้อยละ 55.5 (ข้อมูล เดือนมีีนาคม 2563) และอยู่ที่่ร้อยละ 65.3 (ข้อมูลเดือนธันวาคม ปี 2563) (แผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สสส., 2565) และกิจกรรมทางกายจะลดลงในกลุ่มวัยเด็กและผู้ที่มีอายุมากขึ้น ขณะที่ในกลุ่มวัยรุ่นเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนกิจกรรมทางกายเพียงพอสูงสุด (ทิศทางและเป้าหมายระยะ 10 ปี (พ.ศ.2565-2574) สสส.)
การมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ เป็นพฤติกรรมสุขภาพที่มีความสำคัญอย่างมากและเป็นหนึ่งใน 5 ปัจจัยเสี่ยงหลักด้านสุขภาพ ในการลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากกลุ่มโรคไม่ติดต่อ (Non-communicable Diseases: NCDs) ของทุกประเทศทั่วโลก
แนวทางการเพิ่มกิจกรรมทางกายที่เพียงพอของประเทศไทยตามยุทธศาสตร์การสร้างเสริมสุขภาพของ สสส. ในระยะ 10 ปีข้างหน้า พ.ศ.2565-2574 ให้ความสำคัญกับการ “สานสามพลัง” ประกอบด้วย พลังปัญญา พลังทางสังคม และพลังนโยบาย รวมทั้งแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สสส.มีบทบาทในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ส่งเสริมกิจกรรมทางกายทั้งในระดับชาติได้พัฒนาแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกายแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2561– 2573) ภายใต้ความร่วมมือขององค์กรภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรชุมชน เพื่อเป็นกลไกผลักดันพื้นที่สุขภาวะในระดับนโยบายสาธารณะ นำสู่การปฏิบัติและขยายผล โดยหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และร่วมผลักดันนโยบายสาธารณะ “การส่งเสริมให้คนไทยทุกช่วงวัยมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้น” ในสมัชชาชาติครั้งที่ 10
ในระดับสากล สสส.ได้รับเลือกจาก International Society for Physical Activity and Public Health (ISPAH) ให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติด้านการมีกิจกรรมทางกาย “ISPAH 2016” ผลจากการประชุมทำให้ได้ข้อตกลงร่วมกันของนานาชาติประกาศเป็น Bangkok Declaration on Physical Activity
ที่ผ่านมาแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส.ม.อ.) ดำเนินโครงการร่วมกันอย่างต่อเนื่อง โดยใน ปี 2560-2561 ดำเนินงานที่สำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่ 1) การพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายสาธารณะเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกาย 2) การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายและพัฒนาคุณภาพโครงการโดยร่วมพัฒนายุทธศาสตร์และแนวทางการส่งเสริมกิจกรรมทางกายกับกลุ่มเครือข่าย สสส. และกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ 3) การวางระบบการพัฒนาโครงการและติดตามประเมินผล ปี 2562-2563 ดำเนินงานที่สำคัญ 2 เรื่อง ได้แก่ 1) การพัฒนาคุณภาพโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายของเครือข่ายแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สสส.และขยายพื้นที่ดำเนินงานกิจกรรมทางกายในกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ 2) ขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพการส่งเสริมให้คนไทยทุกช่วงวัยมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้นสู่การปฏิบัติผลการดำเนินงาน ปี 2564-2565 ดำเนินงานที่สำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่
1.ความร่วมมือคณะปฏิรูปประเทศด้านลานกีฬาสาธารณะในการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายให้สามารถจัดทำแผนและเขียนข้อเสนอโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
2. การขยายและยกระดับการดำเนินงานกิจกรรมทางกายในกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
3. การขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ปี 2560-2565 สามารถแบ่งได้ 4 ด้าน ได้ดังนี้
1. การเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ได้พัฒนาศักยภาพชุมชนให้สามารถจัดการตนเองในการเพิ่มการมีกิจกรรมทางกาย เห็นสถานการณ์ปัญหาและการเก็บข้อมูล และมีทักษะในการทำแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย (PA) การเขียนโครงการ PA และการติดตามประเมินผล PA
1.1 กองทุนสุขภาพตำบล
- ปี 2560-2561: แผน 270 กองทุน, พัฒนาโครงการ 577 โครงการ และติดตามโครงการที่ได้รับทุน 1,068 โครงการ
- ปี 2562-2563: แผน 519 กองทุน, พัฒนาโครงการ 1,206 โครงการ และติดตามโครงการที่ได้รับทุน 824 โครงการ
- ปี 2564-2565: แผน 231 กองทุน, พัฒนาโครงการ 1,234 โครงการ และติดตามโครงการที่ได้รับทุน 1,622 โครงการ
1.2 โครงการเปิดรับทั่วไปกิจกรรมทางกาย สสส.
- ปี 2562-2563: พัฒนาโครงการ 308 โครงการ และติดตามโครงการที่ได้รับทุน 60 โครงการ
1.3 ความร่วมมือลานกีฬาสาธารณะ กกท.
- ปี 2564-2565: แผน 152 แผนงาน และพัฒนาโครงการ 115 โครงการ
2. การพัฒนาความรู้ความเข้าใจ และทักษะส่วนบุคคล และการพัฒนาขีดความสามารถของเครือข่าย การส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ การทำแผนสุขภาพ แผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย การทำโครงการที่มีคุณภาพ และการติดตามประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ
2.1 ได้พี่เลี้ยงเขตและจังหวัดที่มีศักยภาพส่งเสริมกิจกรรมทางกาย จำนวน 142 คน
2.2 ได้พี่เลี้ยงกองทุนสุขภาพตำบลที่มีศักยภาพส่งเสริมกิจกรรมทางกาย จำนวน 2,040 คน
2.3 พี่เลี้ยงโครงการเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมกิจกรรมทางกายและกีฬาเพื่อสุขภาพ (ประเภทเปิดรับทั่วไป) ที่มีศักยภาพส่งเสริมกิจกรรมทางกาย จำนวน 22 คน และครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 616 คน รวม ทั้งหมด 638 คน
2.4 ได้พี่เลี้ยงลานกีฬาสาธารณะที่มีศักยภาพส่งเสริมกิจกรรมทางกาย 313 คน
2.5 ได้นักวิชาการที่มีศักยภาพส่งเสริมกิจกรรมทางกาย จำนวน 27 คน
3. การสร้างนโยบายสาธารณะเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
3.1 พัฒนาข้อเสนอมติสมัชชาชาติ ครั้งที่ 10 วาระการส่งเสริมให้คนไทยทุกช่วงวัยมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้น เกิดการสื่อสาร pa ผ่านเครือข่ายสมัชชาจังหวัด 77 จังหวัด จำนวน 5,000 คน และมีองค์กรชาติขับเคลื่อนมติการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย 18 องค์กร
3.2 ขับเคลื่อนมติสมัชชากับหน่วยงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ส่งเสริมกิจกรรมทางกายในสถานที่ทำงาน นำร่อง 2 พื้นที่
3.3 ขับเคลื่อนมติสมัชชากับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย โดยจะนำคู่มือแนะนำแนวทางการพัฒนาพื้นที่สาธารณะในท้องถิ่น ประยุกต์ใช้กับพื้นที่นำร่อง
3.4 สร้างความร่วมมือคณะปฏิรูปประเทศด้านลานกีฬาสาธารณะฯ นำร่อง ตรัง ราชบุรี
4. การปรับระบบบริการสุขภาพที่เอื้อต่อการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย และการสร้างกลไกความร่วมมือขององค์กร หน่วยงาน เครือ ข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อการเพิ่มกิจกรรมทางกายของคนในชุมชน
กลไกการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
4.1 กลไกพี่เลี้ยงเขตและจังหวัด ขับเคลื่อนการทำแผน โครงการและติดตามประเมินผล 12 เขต
4.2 กลไกพี่เลี้ยงกองทุนสุขภาพตำบล ทำแผน โครงการและติดตามประเมินผลในพื้นที่กองทุน
4.3 กลไกพี่เลี้ยงลานกีฬาสาธารณะการกีฬาแห่งประเทศไทย นำร่องตรังและราชบุรี ทำแผนและโครงการ
4.4 กลไกวิชาการการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย พัฒนาคู่มือ ระบบ ฐานข้อมูลวิชาการการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
กลไกระบบบริการสุขภาพที่เอื้อต่อการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
4.5 เกิดกองทุนสุขภาพตำบลฯศูนย์เรียนรู้การส่งเสริมกิจกรรมทางกาย จำนวน 120 แห่ง เป็นศูนย์ถ่ายทอดการทำแผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในพื้นที่
4.6 เกิดการยกระดับกองทุนสุขภาพตำบลฯ ส่งเสริมกิจกรรมทางกายระดับตำบล สู่การส่งเสริมกิจกรรมทางกายระดับอำเภอ โดยผ่านกลไกการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ จำนวน 8 พื้นที่
นอกจากนี้มีระบบสนับสนุนการพัฒนาองค์ความรู้ ได้แก่ คู่มือทำแผนและการเขียนโครงการในกองทุนสุขภาพตำบล คู่มือแนะนำแนวทางการพัฒนาพื้นที่สาธารณะในท้องถิ่น ข้อมูลถอดบทเรียนการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สื่อวิดีทัศน์ส่งเสริมกิจกรรมทางกายในพื้นที่กองทุนสุขภาพตำบล และระบบฐานข้อมูลออนไลน์ทำแผน โครงการและติดตามประเมินผล
การวิเคราะห์การดำเนินการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่ผ่านมา
Strengths จุดแข็ง
- สสส. มีทุนองค์ความรู้การออกแบบพื้นที่สาธารณะที่เอื้อต่อ pa เช่น องค์ความรู้จากสถาบันอาศรมศิลป์ , ศูนย์สร้างเสริมสุขภาวะเมือง (Healthy Space Forum) , คู่มือการออกแบบพื้นที่สาธารณะในท้องถิ่นขนาดเล็ก (สนส.ม.อ. ร่วมกับ ศูนย์วิจัยบูรณาการภาพพื้นที่และสังคม) และการจัดการความปลอดภัยในกีฬามวลชน
- มติสมัชชาที่เกี่ยวข้องกับ PA วัยเด็กใน มติที่ 5 จัดให้มีหลักสูตรและสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อ PA ร่วมกับ ศธ. กระทรวงมหาดไทยฯ
- กลไกพี่เลี้ยงส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
- ฐานข้อมูล PA /องค์ความรู้ PA Weaknesses จุดอ่อน
- ประชาชน ยังคงขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการมีกิจกรรมทางกาย
- ประชาชนในทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะวัยเด็ก มีกิจกรรมทางกายเพียงพอลดน้อยลง
- พื้นที่สาธารณะสำหรับการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัยในท้องถิ่น
- ชุมชนขาดการเข้าถึงพื้นที่สุขภาวะใกล้บ้านในท้องถิ่นต่างๆ เนื่องจากขาดพื้นที่ที่เป็นรูปธรรมต้นแบบการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่ยังน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับท้องถิ่นทั้งหมดที่มีอยู่
Opportunities โอกาส
- เครือข่ายของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) อาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย (อสก.)
- ความร่วมมือกับสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายสถาปนิก
- กระแสความนิยมของคนในสังคมที่ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย เช่น การจัดงานวิ่ง ปั่นจักรยาน
- นโยบายที่ส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
- แนวโน้มการจัดให้มีการเลือกตั้งเพื่อกำหนดนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย Threats อุปสรรค ข้อจำกัด
- สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการทำมาหากิน
- สภาพแวดล้อมในปัจจุบันที่มีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เช่น การเกิดปัญหาฝุ่นละออง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเกิดภัยธรรมชาติ การระบาดของโควิดที่มีอย่างต่อเนื่อง
- ข้อเสนอนโยบายพัฒนาพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกายสู่การก่อสร้างจริงในพื้นที่เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมให้ประชาชนมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นความท้าทายในการดำเนินงาน
โอกาสการพัฒนา 1.ขับเคลื่อนให้เกิดพื้นที่สุขภาวะ/พื้นที่สาธารณะเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัยในระดับท้องถิ่น 2. ขยายการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกายไปยังภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งเครือข่ายการกีฬาแห่งประเทศไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3. เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอให้กับประชาชนทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน 4. สื่อสารสาธารณะเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
เพื่อทำให้การดำเนินงานดังกล่าวข้างต้นบรรลุเป้าหมาย แผนส่งเสริมกิจกรรมทางกายจึงได้ร่วมมือกับสถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกันจัดทำ “โครงการยกระดับการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะและพัฒนาพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย” โดยการขับเคลื่อนข้อเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เพียงพอของคนไทยต่อหน่วยงานกำหนดนโยบายและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ/พื้นที่สาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัย รวมทั้งยกระดับและพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายให้สามารถจัดทำแผน/โครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่มีคุณภาพ/สื่อสารสาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
นิยามเชิงปฏิบัติการของโครงการ
การขับเคลื่อนข้อเสนอนโยบายสาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย คือ การมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในการกำหนดทางเลือกและตัดสินใจนโยบาย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ และส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกายอย่างเพียงพอในกลุ่มเด็ก เยาวชน โดยใช้กลไกนโยบายและทุนองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายของ สสส. ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้กำหนดนโยบาย (พรรคการเมือง) สู่ผลลัพธ์ได้ข้อเสนอนโยบายสาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
การพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ/พื้นที่สาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัย คือ กระบวนการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมคิดร่วมออกแบบเพื่อพัฒนาพื้นที่ต้นแบบสุขภาวะที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมและคำนึงถึงความปลอดภัย โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ถึงสถานการณ์กิจกรรมทางกาย การทำแผน การออกแบบพื้นที่เชิงกายภาพในพื้นที่สาธารณะ และออกแบบกิจกรรมที่เหมาะกับพื้นที่และกลุ่มวัยเพื่อการเพิ่มกิจกรรมทางกาย
การยกระดับและพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่าย คือ การยกระดับภาคีเครือข่ายการกีฬาแห่งประเทศไทย เครือข่าย อปท. (เครือข่ายสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย) และพัฒนาศักยภาพเครือข่ายให้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย การทำแผนและสามารถเขียนโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่มีคุณภาพของบประมาณในพื้นที่ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจและทักษะการจัดการความปลอดภัยจากการออกกำลังกาย
สื่อสาธารณะเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย คือ การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสื่อให้มีความรู้เรื่องนโยบายสาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย และมีแผนขั้นตอนการดำเนินการ (Road map) นำไปสู่การสื่อสารเพื่อขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายในประเด็นต่างๆ เช่น การขับเคลื่อนนโยบายประเด็นพื้นที่สุขภาวะ ประเด็นการส่งเสริมกิจกรรมในเด็ก และประเด็นการทำแผนโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในกองทุนสุขภาพตำบล
เป้าประสงค์ของโครงการ (Goal) 1. เพิ่มการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในกลุ่มเด็กและเยาวชน ในศูนย์พัฒนาเด็ก โรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน 2. เพิ่มการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในกลุ่มวัยผู้ใหญ่ในชุมชนเพื่อลด NCDs
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อขับเคลื่อนข้อเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เพียงพอของคนไทยต่อหน่วยงานกำหนดนโยบายและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผ่านสื่อสาธารณะเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
2. เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ/พื้นที่สาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัย และพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายให้สามารถจัดทำแผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่มีคุณภาพ
กลุ่มเป้าหมาย และพื้นที่ดำเนินการ
การคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง ได้แก่ หน่วยงานกำหนดนโยบายและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง การกีฬาแห่งประเทศไทย เครือข่ายอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย กระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สื่อท้องถิ่น สื่อภาคใต้ สื่อภาคเหนือ สื่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
หลักเกณฑ์ในการเลือกพื้นที่ดำเนินงาน
- พื้นที่ที่มีศักยภาพและมีความพร้อม/สมัครใจให้ความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ/พื้นที่สาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกายนำไปสู่การเป็นพื้นที่ต้นแบบและสามารถขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อได้
- พื้นที่ที่มีกลไกการทำงานในพื้นที่เข้มแข็ง และแกนนำกลไกมีศักยภาพในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
- พื้นที่ที่มีผู้บริหาร/ผู้ขับเคลื่อนสนับสนุนในเชิงนโยบายของการพัฒนาพื้นที่
ภาคีความร่วมมือ
- สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
- สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS)
- กระทรวงมหาดไทย (มท.) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
- กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เครือข่ายอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย (อสก.)
- สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)
- สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
วิธีการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์มี 3 เรื่อง ดังนี้
1. การขับเคลื่อนข้อเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เพียงพอของคนไทยต่อหน่วยงานกำหนดนโยบายและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผ่านสื่อสาธารณะเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
1.1 ขับเคลื่อนข้อเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เพียงพอของคนไทยต่อหน่วยงานกำหนดนโยบายและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
1.1.1 รวบรวมองค์ความรู้/ชุดความรู้ นวัตกรรม
1.1.2 พัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายด้านพื้นที่สุขภาวะ และการเพิ่มกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยใชการทำงานด้านวิชาการในการวิเคราะห์และสังเคราะห์ขอเสนอนโยบาย
1.1.3 พิจารณาร่างข้อเสนอ ร่วมกับหน่วยงานกำหนดนโยบายโดยภาครัฐและพรรคการเมือง กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง ผ่านสื่อสาธารณะ
1.1.4 เวทีสาธารณะเพื่อนำเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ ร่วมกับพรรคการเมืองและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผ่านสื่อสาธารณะ
1.1.5 การติดตามและประเมินผลการผลักดันข้อเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
1.2 การสื่อสารสาธารณะเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
1.2.1 พัฒนาศักยภาพเครือข่ายสื่อให้มีความรู้เรื่อง PA และนโยบายสาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
1.2.2 เครือข่ายสื่อท้องถิ่นเผยแพร่และขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้
2) เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ/พื้นที่สาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัย และพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายให้สามารถจัดทำแผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่มีคุณภาพ
2.1 ขับเคลื่อนงานนโยบายสาธารณะกับเครือข่ายการกีฬาแห่งประเทศไทย
2.1.1 พัฒนาศักยภาพเครือข่ายให้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการส่งเสริมกิจกรรมทางกายและสามารถเขียนโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่มีคุณภาพ เพื่อของบกองทุนสุขภาพตำบลและงบอื่นๆ ในพื้นที่
2.1.2 พัฒนาศักยภาพเครือข่ายให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะการจัดการความปลอดภัยจากการออกกำลังกายในลานกีฬาสาธารณะ
2.1.3 กระบวนการออกแบบปรับปรุงพื้นที่ลานกีฬาสาธารณะให้เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย นำร่องพื้นที่ของ กกท.ระดับจังหวัด รวมทั้งสนับสนุนปฏิบัติการเพื่อเพิ่มการมีกิจกรรมทางกายให้เพียงพอ จำนวน 5 พื้นที่
2.1.4 การติดตามและประเมินผลการขับเคลื่อนงานกับเครือข่ายการกีฬาแห่งประเทศไทย
2.2 ขับเคลื่อนงานนโยบายสาธารณะกับเครือข่ายกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย
2.2.1 ขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ
2.2.1.1 ทำความร่วมมือกับสมาคมสันนิบาต สมาคม อบต. เพื่อหาพื้นที่นำร่องการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบสุขภาวะที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย อย่างน้อยจำนวน 10 พื้นที่ (พื้นที่สาธารณะ ลานเด็กเล่นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนสังกัด อปท.)
2.2.1.2 ขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบสุขภาพในพื้นที่นำร่อง และจัดทำแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย รวมทั้งสนับสนุนปฏิบัติการเพื่อเพิ่มการมีกิจกรรมทางกายให้เพียงพอ
2.2.1.3 ติดตามประเมินผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ แผนและปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกายในพื้นที่นำร่อง
2.2.1.4 ผลักดันนโยบายมาตรฐานการออกแบบพื้นที่สาธารณะที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย ไปสู่หน่วยงานระดับนโยบาย
2.2.2 พัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายในการจัดทำแผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
2.2.2.1 พัฒนาศักยภาพเครือข่าย ให้จัดทำแผนและเขียนโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่มีคุณภาพเพื่อของบประมาณในพื้นที่ ประกอบด้วย สมาคมสันนิบาต สมาคม อบต. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนในสังกัด อปท.
2.2.2.2 พัฒนาศักยภาพเครือข่ายให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะการจัดการความปลอดภัยจากการมีกิจกรรมทางกายในพื้นที่สาธารณะ และลานเด็กเล่น
3) ระบบส่งเสริม/ สนับสนุนการดำเนินโครงการ
3.1 ปรับปรุงคู่มือออกแบบพื้นที่สาธารณะ (พื้นที่สาธารณะในท้องถิ่น, ลานกีฬาสาธารณะ, พื้นที่ PA ในสถานศึกษา)
3.2 ปรับปรุงคู่มือทำแผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
3.3 ปรับปรุงฐานระบบติตดามประเมินผล
3.4 การติดตามประเมินผล
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาดปัญหา | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อขับเคลื่อนข้อเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เพียงพอของคนไทยต่อหน่วยงานกำหนดนโยบายและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผ่านสื่อสาธารณะเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
|
||
2 | เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ/พื้นที่สาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัย และพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายให้สามารถจัดทำแผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่มีคุณภาพ
|
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
---|---|---|---|
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด | |||
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) |
ลำดับ | กิจกรรมหลัก | งบประมาณ | เม.ย. 66 | พ.ค. 66 | มิ.ย. 66 | ก.ค. 66 | ส.ค. 66 | ก.ย. 66 | ต.ค. 66 | พ.ย. 66 | ธ.ค. 66 | ม.ค. 67 | ก.พ. 67 | มี.ค. 67 | เม.ย. 67 | พ.ค. 67 | มิ.ย. 67 | ก.ค. 67 | ส.ค. 67 | ก.ย. 67 | |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1 รวบรวมองค์ความรู้/ชุดความรู้ นวัตกรรม(3 เม.ย. 2566-31 ธ.ค. 2566) | 40,000.00 | |||||||||||||||||||
2 | 1.1.2 พัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายด้านพื้นที่สุขภาวะ และการเพิ่มกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยใช้การทำงานด้านวิชาการในการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อเสนอนโยบาย(6 เม.ย. 2566-6 ก.ค. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
3 | 1.1.3 พิจารณาร่างข้อเสนอ ร่วมกับหน่วยงานกำหนดนโยบายโดยภาครัฐและพรรคการเมือง กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง ผ่านสื่อสาธารณะ(6 เม.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
4 | 1.1.4 เวทีสาธารณะเพื่อนำเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ ร่วมกับพรรคการเมืองและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผ่านสื่อสาธารณะ(6 เม.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 20,000.00 | |||||||||||||||||||
5 | 1.1.5 การติดตามและประเมินผลการขับเคลื่อนข้อเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย(6 เม.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
6 | 1.2.2 เครือข่ายสื่อท้องถิ่นเผยแพร่และขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้(6 เม.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 130,000.00 | |||||||||||||||||||
7 | 2.2.1.2 ขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบสุขภาพในพื้นที่นำร่อง และจัดทำแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย(6 เม.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
8 | ค่าวัสดุสำนักงาน/ วัสดุสิ้นเปลือง(6 เม.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
9 | ค่าตรวจบัญชี(6 เม.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
10 | ค่าจ้างผู้ช่วยวิจัยและเจ้าหน้าที่การเงินโครงการ(6 เม.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 135,000.00 | |||||||||||||||||||
11 | ค่าธรรมเนียมบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย(6 เม.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 627,000.00 | |||||||||||||||||||
12 | 3.4 การติดตามประเมินผล - การติดตามประเมินผลได้วิเคราะห์แนวทางการขยายผลจากกลุ่มพื้นที่เป้าหมายหรือพื้นที่ต้นแบบ โดยพื้นที่ต้นแบบได้ประเมินผลถอดบทเรียน/โมเดล/กระบวนการ/ความสำเร็จของการขยายผล/ต่อยอด (ผลผลิต/ผลลัพธ์/ผลกระทบ)/ปัจจัยความสำเร็จ นำไปสู่การขยายผลฯ(6 ก.ย. 2566-6 พ.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
13 | 1.2.1 พัฒนาศักยภาพเครือข่ายสื่อให้มีความรู้เรื่องกิจกรรมทางกายและนโยบายสาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย(6 พ.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
14 | 2.1.1 พัฒนาศักยภาพเครือข่ายมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการส่งเสริมกิจกรรมทางกายและสามารถเขียนโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่มีคุณภาพเพื่อของบกองทุนสุขภาพตำบลและงบอื่นๆ ในพื้นที่(6 พ.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
15 | 2.1.2 พัฒนาศักยภาพเครือข่ายให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะการจัดการความปลอดภัยจากการออกกำลังกายในลานกีฬาสาธารณะ(6 พ.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
16 | 2.1.3 กระบวนการออกแบบปรับปรุงพื้นที่ลานกีฬาสาธารณะให้เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย นำร่องพื้นที่ของ กกท.ระดับจังหวัด รวมทั้งสนับสนุนปฏิบัติการเพื่อเพิ่มการมีกิจกรรมทางกายให้เพียงพอ จำนวน 5 พื้นที่ มีขั้นตอนดังนี้(6 พ.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
17 | สนับสนุนการปฏิบัติการเพิ่มกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในระดับพื้นที่(6 พ.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
18 | 2.1.4 การติดตามและประเมินผลการขับเคลื่อนงานกับเครือข่ายการกีฬาแห่งประเทศไทย(6 พ.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
19 | 2.2.1.1 ทำความร่วมมือกับสมาคมสันนิบาต สมาคม อบต. เพื่อหาพื้นที่นำร่องการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบสุขภาวะที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย อย่างน้อยจำนวน 10 พื้นที่ (พื้นที่สาธารณะ ลานเด็กเล่นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนสังกัด อปท.)(6 พ.ย. 2566-6 พ.ค. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
20 | 2.2.1.3 ติดตามประเมินผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ แผนและปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกายในพื้นที่นำร่อง(6 พ.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
21 | 2.2.1.4 ผลักดันนโยบายมาตรฐานการออกแบบพื้นที่สาธารณะที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย ไปสู่หน่วยงานระดับนโยบาย(6 พ.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
22 | 2.2.2.1 พัฒนาศักยภาพเครือข่าย ให้จัดทำแผนและเขียนโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่มีคุณภาพเพื่อของบประมาณในพื้นที่ ประกอบด้วย สมาคมสันนิบาต สมาคม อบต. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนในสังกัด อปท.(6 พ.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
23 | 2.2.2.2 พัฒนาศักยภาพเครือข่ายให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะการจัดการความปลอดภัยจากการมีกิจกรรมทางกายในพื้นที่สาธารณะ และลานเด็กเล่น(6 พ.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
24 | 3.1 ปรับปรุงคู่มือออกแบบพื้นที่สาธารณะ (พื้นที่สาธารณะในท้องถิ่น, ลานกีฬาสาธารณะ, พื้นที่ PA ในสถานศึกษา)(6 พ.ย. 2566-6 ม.ค. 2566) | 0.00 | |||||||||||||||||||
25 | 3.2 ปรับปรุงคู่มือทำแผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย(6 พ.ย. 2566-6 ม.ค. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
26 | 3.3 ปรับปรุงฐานระบบติตดามประเมินผล(6 พ.ย. 2566-6 ก.ย. 2567) | 0.00 | |||||||||||||||||||
รวม | 952,000.00 |
1 1.1.1 รวบรวมองค์ความรู้/ชุดความรู้ นวัตกรรม | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 40,000.00 | 4 | 6,849.00 | |
8 ก.พ. 66 | ประชุมวางแผนงานและทบทวนreview PAวัยเด็กและพื้นที่สุขภาวะ | 0 | 0.00 | ✔ | 0.00 | |
12 พ.ค. 66 | ประชุมรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิในการส่งเสริมกิจกรรมทางกายด้านการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ และการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในวัยเด็กและเยาวชน | 0 | 0.00 | ✔ | 1,000.00 | |
26 ก.ค. 66 | การประชุมออกแบบกระบวนการนโยบายสาธารณะการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย เพื่อรวบรวมองค์ความรู้/ชุดความรู้นวัตกรรม | 0 | 40,000.00 | ✔ | 3,509.00 | |
24 ต.ค. 66 | การประชุมเพื่อรวบรวมองค์ความรู้/ชุดความรู้นวัตกรรมการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย | 0 | 0.00 | ✔ | 2,340.00 | |
24 พ.ย. 66 | การประชุมติดตามความก้าวหน้าการทบทวนเอกสาร (Progress report) | 0 | 0.00 | - | ||
2 1.1.2 พัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายด้านพื้นที่สุขภาวะ และการเพิ่มกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยใช้การทำงานด้านวิชาการในการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อเสนอนโยบาย | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0.00 | 3 | 0.00 | |
22 ก.พ. 66 | ประชุมหารือติดตามมติ PA และแผนเวทีสาธารณะ | 0 | 0.00 | ✔ | 0.00 | |
24 ก.พ. 66 | ประชุมพัฒนาข้อเสนอนโยบายกับ สช.และเครือข่าย 4 มติ หารือการจัดทำข้อมูลมติกิจกรรมทางกาย, มติพื้นที่สาธารณะ, มติการเดินและการใช้จักรยาน, มติพื้นที่เล่นเด็ก | 0 | 0.00 | ✔ | 0.00 | |
18 ก.ค. 66 | ประชุมเอกสารนำเข้า PA และกำหนดตัวชี้วัดและแผนติดตามขับเคลื่อนต่อหลังงานสร้างสุข PA | 0 | 0.00 | ✔ | 0.00 | |
3 1.1.3 พิจารณาร่างข้อเสนอ ร่วมกับหน่วยงานกำหนดนโยบายโดยภาครัฐและพรรคการเมือง กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง ผ่านสื่อสาธารณะ | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
4 1.1.4 เวทีสาธารณะเพื่อนำเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ ร่วมกับพรรคการเมืองและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผ่านสื่อสาธารณะ | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 20,000.00 | 3 | 15,815.00 | |
10 มี.ค. 66 | นำเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายในเวทีฟังเสียงประชาชน Scenario Thailand จ.สงขลา | 0 | 0.00 | ✔ | 0.00 | |
1 เม.ย. 66 | นำเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายในเวทีฟังเสียงประชาชน Scenario Thailand จังหวัดปัตตานี | 0 | 0.00 | ✔ | 0.00 | |
23 - 24 มิ.ย. 66 | นำเสนอผลข้อเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายในงาน Southern Research Expo and Innovation Showcaase 2023 | 0 | 20,000.00 | ✔ | 15,815.00 | |
5 1.1.5 การติดตามและประเมินผลการขับเคลื่อนข้อเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
6 1.2.2 เครือข่ายสื่อท้องถิ่นเผยแพร่และขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 130,000.00 | 2 | 131,300.00 | |
24 เม.ย. 66 | หารือทีมสื่อ เรื่องนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย | 0 | 0.00 | ✔ | 0.00 | |
26 เม.ย. 66 | จัดทำสื่อนโยบายสาธารณะขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย | 0 | 130,000.00 | ✔ | 131,300.00 | |
7 2.2.1.2 ขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบสุขภาพในพื้นที่นำร่อง และจัดทำแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
8 ค่าวัสดุสำนักงาน/ วัสดุสิ้นเปลือง | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
9 ค่าตรวจบัญชี | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
10 ค่าจ้างผู้ช่วยวิจัยและเจ้าหน้าที่การเงินโครงการ | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 135,000.00 | 5 | 90,000.00 | |
1 พ.ค. 66 - 31 ก.ค. 66 | เงินเดือนผู้ช่วยวิจัยและการเงินโครงการ เดือน พฤษภาคม-กรกฎาคม 2566 (3 เดือน) | 0 | 45,000.00 | ✔ | 45,000.00 | |
31 ส.ค. 66 | เงินเดือนผู้ช่วยวิจัยและการเงินโครงการ เดือน สิงหาคม 2566 (1 เดือน) | 0 | 15,000.00 | ✔ | 15,000.00 | |
1 - 29 ก.ย. 66 | เงินเดือนผู้ช่วยวิจัยและเจ้าหน้าที่การเงินโครงการ ประจำเดือนกันยายน | 0 | 0.00 | ✔ | 15,000.00 | |
19 ก.ย. 66 | ค่าบริหารจัดการเงินเดือน | 0 | 60,000.00 | ✔ | 0.00 | |
29 ก.ย. 66 | เงินเดือนผู้ช่วยวิจัยและการเงินโครงการ เดือน กันยายน 2566 | 0 | 15,000.00 | ✔ | 15,000.00 | |
11 ค่าธรรมเนียมบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 627,000.00 | 1 | 627,000.00 | |
19 ก.ย. 66 | ค่าธรรมเนียมบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย งวดที่ 1 | 0 | 627,000.00 | ✔ | 627,000.00 | |
12 3.4 การติดตามประเมินผล - การติดตามประเมินผลได้วิเคราะห์แนวทางการขยายผลจากกลุ่มพื้นที่เป้าหมายหรือพื้นที่ต้นแบบ โดยพื้นที่ต้นแบบได้ประเมินผลถอดบทเรียน/โมเดล/กระบวนการ/ความสำเร็จของการขยายผล/ต่อยอด (ผลผลิต/ผลลัพธ์/ผลกระทบ)/ปัจจัยความสำเร็จ นำไปสู่การขยายผลฯ | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0.00 | 2 | 0.00 | |
19 ก.ย. 66 | ทีมงานติดตามงานและวางแผนการดำเนินโครงการ | 0 | 0.00 | ✔ | 0.00 | |
16 ต.ค. 66 | วางแผนการทำงานการขับเคลื่อนงาน PA กับ กกท.และ อปท. 16/10/66 | 0 | 0.00 | ✔ | 0.00 | |
13 1.2.1 พัฒนาศักยภาพเครือข่ายสื่อให้มีความรู้เรื่องกิจกรรมทางกายและนโยบายสาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
14 2.1.1 พัฒนาศักยภาพเครือข่ายมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการส่งเสริมกิจกรรมทางกายและสามารถเขียนโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่มีคุณภาพเพื่อของบกองทุนสุขภาพตำบลและงบอื่นๆ ในพื้นที่ | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
15 2.1.2 พัฒนาศักยภาพเครือข่ายให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะการจัดการความปลอดภัยจากการออกกำลังกายในลานกีฬาสาธารณะ | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
16 2.1.3 กระบวนการออกแบบปรับปรุงพื้นที่ลานกีฬาสาธารณะให้เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย นำร่องพื้นที่ของ กกท.ระดับจังหวัด รวมทั้งสนับสนุนปฏิบัติการเพื่อเพิ่มการมีกิจกรรมทางกายให้เพียงพอ จำนวน 5 พื้นที่ มีขั้นตอนดังนี้ | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
17 สนับสนุนการปฏิบัติการเพิ่มกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในระดับพื้นที่ | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
18 2.1.4 การติดตามและประเมินผลการขับเคลื่อนงานกับเครือข่ายการกีฬาแห่งประเทศไทย | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
19 2.2.1.1 ทำความร่วมมือกับสมาคมสันนิบาต สมาคม อบต. เพื่อหาพื้นที่นำร่องการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบสุขภาวะที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย อย่างน้อยจำนวน 10 พื้นที่ (พื้นที่สาธารณะ ลานเด็กเล่นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนสังกัด อปท.) | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0.00 | 4 | 15,530.00 | |
17 ต.ค. 66 | หารือการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ/พื้นที่สาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัยในพื้นที่และการทำแผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย จ.ตรัง | 0 | 0.00 | ✔ | 3,500.00 | |
20 ต.ค. 66 | ประชุมปรึกษาหารือเรื่องการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ/พื้นที่สาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัยในพื้นที่และการทำแผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น | 0 | 0.00 | ✔ | 2,750.00 | |
24 ต.ค. 66 | หารือการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ/พื้นที่สาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัยในพื้นที่และการทำแผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายกับการกีฬาแห่งประเทศไทย จ.ตรัง จ.ศรีสะเกษ และจ.น่าน | 0 | 0.00 | ✔ | 4,240.00 | |
26 ต.ค. 66 | หารือการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ/พื้นที่สาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัยในพื้นที่ ร่วมกับสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล จ.สุราษฎร์ธานี | 0 | 0.00 | ✔ | 5,040.00 | |
20 2.2.1.3 ติดตามประเมินผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ แผนและปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกายในพื้นที่นำร่อง | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
21 2.2.1.4 ผลักดันนโยบายมาตรฐานการออกแบบพื้นที่สาธารณะที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย ไปสู่หน่วยงานระดับนโยบาย | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
22 2.2.2.1 พัฒนาศักยภาพเครือข่าย ให้จัดทำแผนและเขียนโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่มีคุณภาพเพื่อของบประมาณในพื้นที่ ประกอบด้วย สมาคมสันนิบาต สมาคม อบต. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนในสังกัด อปท. | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0.00 | 0 | 0.00 | |
17 ต.ค. 66 - 18 ก.ย. 67 | การประชุมจัดทำแผนการส่งเสริมกิจกรรมทางกายนำร่องในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.ภูเก็ต | 0 | 0.00 | - | ||
23 2.2.2.2 พัฒนาศักยภาพเครือข่ายให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะการจัดการความปลอดภัยจากการมีกิจกรรมทางกายในพื้นที่สาธารณะ และลานเด็กเล่น | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
24 3.1 ปรับปรุงคู่มือออกแบบพื้นที่สาธารณะ (พื้นที่สาธารณะในท้องถิ่น, ลานกีฬาสาธารณะ, พื้นที่ PA ในสถานศึกษา) | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
25 3.2 ปรับปรุงคู่มือทำแผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0 | 0 | 0 | |
26 3.3 ปรับปรุงฐานระบบติตดามประเมินผล | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรมย่อย | 0 | 0.00 | 2 | 3,934.00 | |
14 ต.ค. 66 | ประชุมปรับปรุงเว็บไซต์ระบบออนไลน์ การส่งเสริมกิจกรรมทางกาย | 0 | 0.00 | ✔ | 3,934.00 | |
17 ต.ค. 66 | ประชุมปรับปรุงเว็บไซต์ Pathailand | 0 | 0.00 | ✔ | 0.00 | |
- ได้ข้อเสนอนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เพียงพอและส่งต่อหน่วยงานกำหนดนโยบาย
- เครือข่ายสื่อสารสาธารณะขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เหนือ ใต้ อย่างน้อยจำนวน 3 ประเด็น (เช่น พื้นที่สุขภาวะ,ส่งเสริม PA ในเด็กและเยาวชน, แผนโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในกองทุนสุขภาพตำบล)
มีสื่อสารสาธารณะขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ที่เผยแพร่สู่สาธารณะในวงกว้างที่ได้มาจากกิจกรรมโครงการ จำนวน 10 ชิ้น
อปท.มีแผน และโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัย จำนวน 50 แห่ง
- มีเครือข่าย กกท.และ อปท. ที่มีศักยภาพในการพัฒนาแผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัย จำนวน 50 เครือข่าย
- พื้นที่ต้นแบบสุขภาวะที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย นำร่อง กกท.และ อปท. 10 พื้นที่
- พื้นที่นำร่องขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกายในสถานศึกษา/ชุมชน 10 พื้นที่
- บทเรียน/องค์ความรู้ ในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ 2 เรื่อง
- คู่มือออกแบบพื้นที่สาธารณะ
- คู่มือทำแผนและโครงการ pa
- ฐานข้อมูล PA ระบบเว็บออนไลน์
- ข้อมูลติดตามประเมินผลถอดบทเรียน/โมเดล/กระบวนการ
- ผลการประเมินผลตอบแทนทางสังคม (Social Return on Investment (SROI))
โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2566 12:59 น.