การศึกษาศักยภาพและความพร้อมในการจัดทำหลักสูตรและการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้ท่องเที่ยวชุมชน
- ศึกษาศักยภาพและความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้ท่องเที่ยวชุม2. ศึกษาความต้องการศึกษาในหลักสูตรการท่องเที่ยวชุมชนและการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้ท่องเที่ยวชุมชน3. ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหลักสูตรที่มีความสอดคล้องกับค
สำรวจศักยภาพ ความพร้อม และความต้องการหลักสูตร ใช้วิธี rapid survey ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม ดังนี้ 1. สำรวจศักยภาพ ความพร้อม ของผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียสำคัญในการจัดหลักสูตร CBT เช่น สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย อปท. อบจ.ภาคเอกชนที่สนใจ ฯลฯ ด้วยกระบวนการสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม 2. สำรวจความต้องการบุคลกรด้าน CBT (สอบถามผู้ใช้บริการนักศึกษาหรือบัณฑิต เช่น สมาคมท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ เจ้าของธุกิจ ภาครัฐ เอกชน สมาคมท่องเที่ยวชุมชน ฯลฯ) ด้วยกระบวนการณ์สัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม 3. สำรวจความต้องการเรียนด้าน CBT (สอบถามผู้ที่ต้องการเรียนลักสูตร ) การตอบแบบสอบถาม และการสนทนากลุ่ม
- ทราบข้อมูลที่สำคัฐต่อการพัฒนาการจัดทำหลักสูตรและการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้การท่องเที่ยวชุมชน
ผลผลิต (Output) : ศักยภาพและความพร้อมของผู้มีส่วนสำคัญในการจัดหลักสูตร CBT cและความต้องการของบุคลากรด้าน CBT ที่ได้รับการพัฒนาหลักสูตรหรืออบรม รวมถึงความต้องการเรียน อบรมและพัฒนาด้าน CBT ของกลุ่มการท่องเที่ยวโดยชุมชน ผลลัพธ์ (Outcome) : 1.มีการจัดสรรงบประมาณในการสนับสนุน การจัดทำหลักสูตร CBT 2. เกิดการสนับสนุนทรัพยากรบุคคลในการเข้ามาพัฒนาและจัดทำหลักสูตร 3.เกิดการสนับสนุนการจ้างงาน มีการยอมรับในกระบวนการ และทักษะการทำงานของบุคลากรด้าน CBT 4. มีการสร้างรายได้ และกระจายรายได้สู่ชุมชน 5 .ความต้องการและสนใจในการเรียนนั้น เป็นรูปแบบของการพัฒนาแบบการอบรมแบบหลักสูตรระยะสั้น
6. หลักสูตรที่เกิดขึ้นเน้นการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถเฉพาะด้านการบริการ การตลาด และการจัดการเชิงธุรกิจ ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม : จากการจัดทำเวทีการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ทราบประเด็นข้อมูลที่สำคัญๆ เกี่ยวกับ ข้อมูลส่วนความต้องการในการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้ท่องเที่ยวชุมชนเช่น ประเด็นด้านศักยภาพของชุมชนต่อการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้ท่องเที่ยวชุมชนในแต่ละด้าน ประเด็นด้านความต้องการของชุมชนต่อการจัดทำหลักสูตรและการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้การท่องเที่ยวชุมชน ด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้ของชุมชนเมื่อมีการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้ท่องเที่ยวชุมชน และด้านการสร้างความร่วมมือหรือแนวทางให้แก่ชุมชน
เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)
ประกอบด้วย
ทีมนักวิชาการ
จากเวทีการสนทนากลุ่ม (Focus Group) นั้นทราบปัญหา และแนวทางการแก้ไขหลาย ประเด็นดังนี้ 1.ข้อจำกัดด้านงบประมาณที่ไม่เพียงพอและทั่วถึง 2.โครงการที่เกิดขึ้นในการพัฒนาหรือจัดทำหลักสูตรไม่ค่อยต่อเนื่อง และไม่สอดคล้องตามความต้องการของชุมชน 3. เกิดการยอมรับในบุคลากรด้าน CBT บางกลุ่ม และเกิดการเปรียบเทียบทักษะและกระบวนการทำงานหรือการให้บริการกับกลุ่มบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวเฉพาะด้าน 4. ข้อจำกัดของหลักสูตรระยะสั้นในการพัฒนาด้านระยะเวลา ส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ไม่อาจจ่อเนื่อง 5. ผู้เข้าร่วมการอรมหลักสูตรระยะสั้นมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย 6. หลักสูตรที่เกิดขึ้นควรมาจากความต้องการของกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นหลัก และมีกรอบระยะเวลาของหลักสูตร และการปรเมินผลอย่างมีกลไกและมีเกิดประสิทธิผล
- แนวทางในการจัดทำหลักสูตรและการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้ท่องเที่ยวชุมชน นั้นชุมชนหลายชุมชนให้ความเห็นว่ามีความพร้อมและมีศักยภาพในการดำเนินการท่องเที่ยวชุมชน และสิ่งที่ต้องการคือการได้รับการสนับสนุนที่เปิดโอกาสให้ชุมชนได้รับอิสระในการแสดงความคิดเห็น และดำเนินกิจกรรมได้ตรงตามความต้องการของชุมชนเป็นหลัก หากมีการจัดอบรมหรือมีหลักสูตรการเรียนใดๆ ชุมชนพร้อมที่จะเข้าร่วม ซึ่งหลักสูตรต่างๆจะต้องมาจาก การได้รับการสำรวจความต้องการและรับฟังความเห็นของชุมชนด้วยส่วนหนึ่ง เพื่อให้ชุมชนได้รับความรู้ อย่างแท้จริงและนำไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การใช้งานสื่อออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขาย ให้แก่ผลิตภัณฑ์ การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าและนักท่องเที่ยว การพัฒนารูปลักษณ์ของสินค้าให้โดดเด่นมีเอกลักษณ์ การใช้สื่อประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว ทาง สสส.สามารถเข้ามาเป็นตัวแทนสื่อกลางในการประสานกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นที่ตรง และสนองตอบต่อความต้องการของชุนชนการท่องเที่ยวแตละภูมินิเวศ กับองค์กรอื่นๆ ซึ่งเป้นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคสถาบันการศึกษา
-