สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

directions_run

การพัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส. ม.อ.)


“ การพัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ”

4 ภาค

หัวหน้าโครงการ
ดร.เพ็ญ สุขมาก

ชื่อโครงการ การพัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง

ที่อยู่ 4 ภาค จังหวัด

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2562 ถึง 30 กันยายน 2563


กิตติกรรมประกาศ

"การพัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง จังหวัด" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน 4 ภาค

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส. ม.อ.) ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
การพัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง



บทคัดย่อ

โครงการ " การพัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง " ดำเนินการในพื้นที่ 4 ภาค รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 พฤศจิกายน 2562 - 30 กันยายน 2563 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 3,000,000.00 บาท จาก สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส. ม.อ.) เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นองค์กรที่มีภารกิจในการที่ริเริ่ม ผลักดัน กระตุ้น สนับสนุน และร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในสังคม ในการขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดี โดยมีการจัดสรรทุนให้กับภาคีผู้รับทุนในรูปแบบของโครงการต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ประมาณปีละ 2,000–3,000 โครงการ ทั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่า พันธกิจของ สสส. จะสำเร็จได้ต้องอาศัยผลงานของโครงการทั้งหมดที่ภาคีดำเนินการ ดังนั้น การติดตามและประเมินผลการดำเนินงานโครงการจึงมีความสำคัญอย่างสูง เพราะข้อมูลที่ได้จากการติดตามประเมินผลที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือจะสามารถใช้แสดงต่อสาธารณชนถึงความสำเร็จ ความรับผิดชอบ ตลอดจนความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ตามพันธกิจและการใช้จ่ายงบประมาณในการสนับสนุนแผนงาน/โครงการต่าง ๆ อีกทั้ง ข้อมูลที่น่าเชื่อถือเท่านั้นที่จะสามารถใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นและการนำไปขยายผลต่อไปได้     ฝ่ายติดตามและประเมินผลซึ่งมีหน้าที่สนับสนุนการพัฒนาระบบติดตามและประเมินผลของสำนักงาน จึงจัดให้มีโครงการพัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการติดตามและประเมินผลโครงการในระดับพื้นที่ เช่น ระดับภาค หรือ ระดับเขตสุขภาพ โดยการพัฒนาทักษะและเพิ่มขีดความสามารถของนักประเมินในด้านการติดตามและประเมินผลโครงการของ สสส. ให้ตระหนักและเข้าใจวิธีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของโครงการ ทั้งในระดับผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบ เพื่อทำให้โครงการเหล่านั้นสามารถบรรลุผลสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ตลอดจนพัฒนาทักษะในการสังเคราะห์องค์ความรู้ที่เกิดจากแผนงาน/โครงการ เพื่อให้เกิดเป็นข้อมูล/องค์ความรู้/ข้อเสนอแนะที่สามารถนำมาแลกเปลี่ยน/ขยายผลกับนักประเมินผลในภาคอื่น ๆ ต่อไปได้ ในปี 2561–2562 ฝ่ายติดตามและประเมินผล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) ร่วมมือกับสถาบันการจัดการระบบสุขภาพภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สจรส.ม.อ.) ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพนักติดตามและประเมินผลพื้นที่ภาคใต้และภาคเหนือ ระยะแรก มีผู้ผ่านการอบรม จำนวน 59 คน แยกเป็นภาคเหนือ 30 คน และภาคใต้ 29 คน
ทั้งนี้โครงการนี้ได้เสริมศักยภาพภาคีเครือข่ายในการกำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการสร้างเสริมสุขภาพ เมื่อภาคีเครือข่ายผ่านกระบวนการเพิ่มศักยภาพทำให้ 1. ได้นักติดตามและประเมินผลที่มีความสามารถ/สมรรถนะ (Competency) ออกแบบการติดตามประเมินผลโครงการและแผนงานสร้างเสริมสุขภาพ รวมทั้งการติดตามและประเมินผลในระดับโครงการ (Project level) รวมถึงมีศักยภาพ (Potential) ในการติดตามและประเมินผลในระดับแผนงาน (Program level) สำหรับงานสร้างเสริมสุขภาพของ สสส.  2. มีทักษะในการทำงานการติดตามประเมินผลโครงการและแผนงานสร้างเสริมสุขภาพ 3. นักติดตามประเมินผลสามารถเป็นที่ปรึกษาและเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้รับผิดชอบโครงการในพื้นที่ได้สามารถติดตามประเมินผลโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4. สามารถสร้างทีมนักการติดตามประเมินผลในพื้นที่ และสามารถจัดการพัฒนาศักยภาพเรื่องการติดตามประเมินผลให้กับเครือข่ายในพื้นที่ 5.สามารถใช้ระบบฐานข้อมูลการติดตามประเมินผลออนไลน์

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อสร้างหลักสูตรที่มีมาตรฐานในการพัฒนาสมรรถนะนักติดตามและประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพ ได้แก่ หลักสูตรระดับ 2 สำหรับพัฒนาผู้ผ่านการอบรมระยะที่ 1 ในพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ และหลักสูตรระดับ 1 สำหรับผู้เรียนใหม่ที่ขยายในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง
  2. เพื่อพัฒนาเครือข่ายนักติดตามและประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพที่มีความสามารถ /สมรรถนะ(Competency) ในการติดตามและประเมินผลในระดับโครงการ (Project level) ให้มีความเป็นมาตรฐานในระดับเดียวกัน รวมถึงมีศักยภาพ (Potential) ในการติดตามและประเมินผลในระดับแผนงาน (Program level) โดยการยกระดับนักประเมินในภาคใต้ ภาคเหนือ และขยายพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง รวมทั้งสิ้น ปีละ 70 คน
  3. เพื่อสร้างฐานข้อมูลเครือข่ายนักติดตามและประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประชุมคณะกรรรมการ/ทีมทำงาน (กลุ่มกิจกรรมหลัก)
  2. ประชุมเชิงปฏิบัติการ (กลุ่มกิจกรรมหลัก)
  3. ติดตามงาน/ลงพื้นที่ (กลุ่มกิจกรรมหลัก)
  4. ประชุมคณะทำงานหลักสูตร พัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในพื้นที่ ครั้งที่ 1
  5. ประชุมคณะทำงานหลักสูตร พัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในพื้นที่ ครั้งที่ 2
  6. ประชุมรับฟังความเห็นหลักสูตรนักประเมิน
  7. ประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาเครือข่ายนักติดตามประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ครั้งที่ 1
  8. ประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาเครือข่ายนักติดตามประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคกลาง ครั้งที่ 1
  9. ติดตามความก้าวหน้านักประเมินภาคใต้
  10. ประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาเครือข่ายนักติดตามประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ครั้งที่ 2

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ได้นักติดตามและประเมินผลที่มีความสามารถ/สมรรถนะ (Competency) ออกแบบการติดตามประเมินผลโครงการและแผนงานสร้างเสริมสุขภาพ รวมทั้งการติดตามและประเมินผลในระดับโครงการ (Project level) รวมถึงมีศักยภาพ (Potential) ในการติดตามและประเมินผลในระดับแผนงาน (Program level) สำหรับงานสร้างเสริมสุขภาพของ สสส.
  2. มีทักษะในการทำงานการติดตามประเมินผลโครงการและแผนงานสร้างเสริมสุขภาพ
  3. นักติดตามประเมินผลสามารถเป็นที่ปรึกษาและเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้รับผิดชอบโครงการในพื้นที่ได้สามารถติดตามประเมินผลโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. สามารถสร้างทีมนักติดตามประเมินผลในพื้นที่ และสามารถจัดการพัฒนาศักยภาพเรื่องการติดตามประเมินผลให้กับเครือข่ายในพื้นที่
  5. สามารถใช้ระบบฐานข้อมูลการติดตามประเมินผลออนไลน์

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ประชุมคณะทำงานหลักสูตร พัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในพื้นที่ ครั้งที่ 1

วันที่ 7 ธันวาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

ประชุมคณะทำงานหลักสูตร พัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในพื้นที่

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ประชุมคณะทำงานหลักสูตร พัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในพื้นที่

  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo

 

10 0

2. ประชุมคณะทำงานหลักสูตร พัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในพื้นที่ ครั้งที่ 2

วันที่ 9 มกราคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

ประชุมคณะทำงานหลักสูตร พัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในพื้นที่

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ประชุมคณะทำงานหลักสูตร พัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในพื้นที่

  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อสร้างหลักสูตรที่มีมาตรฐานในการพัฒนาสมรรถนะนักติดตามและประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพ ได้แก่ หลักสูตรระดับ 2 สำหรับพัฒนาผู้ผ่านการอบรมระยะที่ 1 ในพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ และหลักสูตรระดับ 1 สำหรับผู้เรียนใหม่ที่ขยายในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 เพื่อพัฒนาเครือข่ายนักติดตามและประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพที่มีความสามารถ /สมรรถนะ(Competency) ในการติดตามและประเมินผลในระดับโครงการ (Project level) ให้มีความเป็นมาตรฐานในระดับเดียวกัน รวมถึงมีศักยภาพ (Potential) ในการติดตามและประเมินผลในระดับแผนงาน (Program level) โดยการยกระดับนักประเมินในภาคใต้ ภาคเหนือ และขยายพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง รวมทั้งสิ้น ปีละ 70 คน
ตัวชี้วัด :
70.00

 

3 เพื่อสร้างฐานข้อมูลเครือข่ายนักติดตามและประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างหลักสูตรที่มีมาตรฐานในการพัฒนาสมรรถนะนักติดตามและประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพ ได้แก่ หลักสูตรระดับ 2 สำหรับพัฒนาผู้ผ่านการอบรมระยะที่ 1 ในพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ และหลักสูตรระดับ 1 สำหรับผู้เรียนใหม่ที่ขยายในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง (2) เพื่อพัฒนาเครือข่ายนักติดตามและประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพที่มีความสามารถ /สมรรถนะ(Competency) ในการติดตามและประเมินผลในระดับโครงการ (Project level) ให้มีความเป็นมาตรฐานในระดับเดียวกัน รวมถึงมีศักยภาพ (Potential) ในการติดตามและประเมินผลในระดับแผนงาน (Program level) โดยการยกระดับนักประเมินในภาคใต้ ภาคเหนือ และขยายพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง รวมทั้งสิ้น ปีละ 70 คน (3) เพื่อสร้างฐานข้อมูลเครือข่ายนักติดตามและประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชุมคณะกรรรมการ/ทีมทำงาน (กลุ่มกิจกรรมหลัก) (2) ประชุมเชิงปฏิบัติการ (กลุ่มกิจกรรมหลัก) (3) ติดตามงาน/ลงพื้นที่ (กลุ่มกิจกรรมหลัก) (4) ประชุมคณะทำงานหลักสูตร พัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในพื้นที่ ครั้งที่ 1 (5) ประชุมคณะทำงานหลักสูตร พัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในพื้นที่ ครั้งที่ 2 (6) ประชุมรับฟังความเห็นหลักสูตรนักประเมิน (7) ประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาเครือข่ายนักติดตามประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ครั้งที่ 1 (8) ประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาเครือข่ายนักติดตามประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคกลาง ครั้งที่ 1 (9) ติดตามความก้าวหน้านักประเมินภาคใต้ (10) ประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาเครือข่ายนักติดตามประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ครั้งที่ 2

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


การพัฒนาเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง จังหวัด

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( ดร.เพ็ญ สุขมาก )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด