แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ
ชื่อโครงการ ตำบลบูรณาการอาหารตำบลหูล่อง นครศรีธรรมราช
รหัสสัญญา 59-ข-051 ระยะเวลาโครงการ 1 กันยายน 2559 - 28 กุมภาพันธ์ 2560
แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้
- ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
- การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
- การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
- ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
- กระบวนการชุมชน
- มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่
ได้ชุดข้อมูลสถานการณ์อาหารตำบลหูล่อง ที่สามารถนำไปจัดทำเป็นแผนอาหารปลอดภัยของตำบลได้
ข้อมูลจากเอกสารวิเคราะห์ตำบลหูล่องที่ใช้ในเวทีคืนข้อมูลเมื่อวันที่ 5พ.ค 60
นำข้อมูลไปจัดทำร่างยุทธศาสตร์ระบบอาหารของตำบลหูล่อง
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่
เกิดแปลงปลูกผักปลอดสารพิษใน 2 โรงเรียนของตำบลหูล่อง
- แปลงผักภายในโรงเรียนวัดสองพี่น้องและโรงเรียนวัดปากตรง
- รูปภาพแปลงผักของโรงเรียน
- ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลูกผักปลอดสารพิษ
- นำผักจากแปลงไปทำเป็นอาหารกลางวัน
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
3. กระบวนการใหม่
เกิดกระบวนการนำข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่มาทำแผน/โครงการ อาหารเพื่อบรรจุเข้าแผนของ อบต.
- รายงานการจัดกิจกรรมวันที่ 23 มิ.ย 60 บนเว็บไซต์
- เอกสารข้อมูลสถานการณ์อาหาร ที่ใช้ในเวทีคืนข้อมูลสู่ชุมชน วันที่ 5 พ.ค.60
นำแผนงานโครงการเรื่องอาหารที่ได้จากข้อเสนอในเวทีคืนข้อมูล บรรจุเข้าสู่แผน อบต.ปี 61
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่
ได้วิธีการทำงานใหม่ร่วมกับเครือข่าย คือ การทำงานร่วมกับหน่วยงาน รพ.สต. โรงเรียน กศน. และปราชญ์ชุมชน เพื่อนำข้อมูลความรู้ที่มีในชุมชนมาใช้ในการตัดสินใจทำแผนงานโครงการอาหารปลอดภัย
รายงานกิจกรรมที่อยู่บนเว็บไซต์ http://hsmi2.psu.ac.th/scac/paper/42/info
ประชุมร่วมกับหน่วยงาน/เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการนำแผนงานโครงการไปปฏิบัติ
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่
เกิดกลุ่มคณะทำงานในโครงการ ประกอบด้วย เกษตรกร อสม. และ ส.อบต. มีการประชุมร่วมกันทุกเดือน
ม.3,ม.4,.ในตำบลหูล่องและสถานศึกษา
จัดตั้งกลุ่มชาวบ้านปลอดสารพิษ กลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ เพื่อให้เกิดกลุ่มและนำแผนงานโครงการมาปฏิบัติการในพื้นที่ได้จริง
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
99. อื่นๆ
2. เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
1. การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
2. การบริโภค
ทางโรงเรียนวัดปากตรงและโรงเรียนวัดสองพี่น้อง มีแผนงานการจัดทำโครงการส่งเสริมให้เด็กและผู้ปกครองทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์
เอกสารร่างแผนยุทธศาสตร์ระบบอาหารตำบลหูล่อง มีข้อมูลรายละเอียดโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กและผู้ปกครองการทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่
ประชุมร่วมกับ ผอ.และคณุทั้ง
2 โรงเรียน เพื่อนำโครงการนี้ไปสู่การปฎิบัติของโรงเรียนทั้งสอง
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
3. การออกกำลังกาย
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
4. การลด ละ เลิก อบายมุข เช่น การพนัน เหล้า บุหรี่
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
5. การลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ การขับรถโดยประมาท
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
6. การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
7. การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต เช่น การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น / สมุนไพรในการดูแลสุขภาพตนเอง
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
8. พฤติกรรมการจัดการตนเอง ครอบครัว ชุมชน
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
9. อื่นๆ
3. การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
1. กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ การใช้สารเคมีเกษตร และการสร้างสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนที่ถูกสุขลักษณะ
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
2. สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ลดการเกิดอุบัติเหตุ ครอบครัวอบอุ่น การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อเด็ก เยาวชน และกลุ่มวัยต่าง ๆ มีพื้นที่สาธารณะ/พื้นที่ทางสังคม เพื่อเอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
3. เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ / เพิ่มรายได้
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
4. มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
5. อื่นๆ
4. การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
1. มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
2. มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
เกิดร่างแผนยุทธศาสตร์ระบบอาหารในตำบลหูล่อง มี 3 ประเด็น คือ ความมั่นคงทางอาหาร อาหารปลอดภัย และโภชนาการสมวัยในเด็กเล็ก
เอกสารร่างแผนยุทธศาสตร์ระบบอาหารตำบลหูล่อง ใช้นำเสนอในเวทีวันที่ 23 มิถุนายน 60
นำยุทธศาสตร์ที่ได้ไปบูรณาการแผนกับ อบต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
3. มีธรรมนูญของชุมชน
เกิดแผนงาน/โครงการใน 3 ประเด็น ดังนี้
1.ประเด็นความมั่นคงทางอาหาร
- โครงการเพิ่มพื้นที่นาปลอดสารเคมีระดับครัวเรือนและชุมชน
- จัดทำโซนพืชผักปลอดสารพิษระดับครัวเรือน โรงรียน และชุมชน
2.อาหารปลอดภัย
- จัดตั้งตลาดสีเขียวขึ้นในตลาดกลางของ ต.หูล่อง
3.โภชนาการสมวัยในเด็กเล็ก
- ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กและผู้ปกครองในการทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าครบ 5 หมู่
เอกสารร่างแผนยุทธศาสตร์ระบบอาหารตำบลหูล่อง ใช้นำเสนอในเวทีวันที่ 23 มิถุนายน 60
นำแผนงานโครงการที่ได้บรรจุเข้าสู่แผน อบต.ปี 61 และประสานประชุมให้เกิดการปฏิบัติการจริงได้ในพื้นที่
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
4. อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น ฯลฯ
5. เกิดกระบวนการชุมชน
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
1. เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย (ใน และหรือนอกชุมชน)
มีการเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มเครือข่ายรพสต. สภาองค์กรชุมชน สวัสดิการชุมชน ศูนย์ภัยพิบัติตำบล กศน.ตำบล ครูโรงเรียน อบต.อพปร. อสม.
- เล่มยุทธศาสตร์การจัดการระบบอาหารและโภชนาการตำบลหูล่อง
- มีภาคีร่วมหลายฝ่าย
- รายงานการบันทึกกิจกรรมในโครงการที่อยู่ใน http://hsmi2.psu.ac.th/scac/paper/42/info
ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันแผนงานโครงการให้ได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่าย
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
2. การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
3. การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน การใช้ทรัพยากรบุคคลในชุมชน
ใช้ผู้นำที่มีความสามาถรหลายองค์กรหลายหน่วยงานมาเป็นภาคีร่วมในการทำงานแต่ละกลุ่มในตำบล
อบต. สภาองค์กรชุมชนตำบล สวัสดิการชุมชนตำบล และศูนย์จัดการภัยพิบัติ รพสต.
สร้างผู้นำที่มีศักยภาพใหม่ๆ มาเป็นแนวร่วมเพิ่มเติม
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
4. มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
- มีการจัดประชุมภายในตำบล
- มีการประชุมนอกสถานที่
- บันทึกการประชุม
- รูปภาพ
การนำแผนงานไปปฎิบัตในปี 61
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
5. เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
6. เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ การทำแผนปฏิบัติการ
การนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อที่จัดทำแผนแผนยุทธศาสตร์ในตำบล
มีแผนยุทธศาสตร์ตำบลหูล่อง
นำแผนยุทธศาสตร์ที่ได้ไปปฎิบัติในปี 61
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
7. อื่นๆ
6. มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
1. ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
มีความคิดริเริ่ม/สามัคคีร่วมพัฒนากลุ่ม/ชุนไปในทิศทางเดียวกัน
ชุมชนให้ความร่วมมือการรับสมาชิกกลุ่มต่างๆเพิ่มขึ้น
การสร้างความศรัทธาและความเชื่อมั่นให้แก่ชุมชนต่อไป
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
2. การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
การนำ/หรือชักชวนบุคคลที่มีจิตสาธรณะมาร่วมกลุ่มองค์กรในตำบล
การทำงานของบุคคน/กลุ่มที่ปฎิบัติอยู่ในปจุบันนี้
การปฎิบัติของบุคนในการทำงานอย่างต่อเนื่อง
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
3. การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
- มีการปลูกผักกินเองในครัวเรือน
- การทำบัญชีครัวเรือนเพื่อวิเคราะห์รายจ่ายในครัวเรือน
- การหาอาหารตามธรรมชาติไว้บริโภคเช่น ปู ปลา ไว้กินเอง
มีชุมชนพอเพียงในตำบลหูล่องเช่นชุมชนหมู่ที่ 3
ส่งเสริมอาชีพเสริมให้แก่ชุมชนและครัวเรือน
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
4. ชุมชนมีความเอื้ออาทร
มีการแลกเปลี่ยนผักที่เหลือกินเหลือใช้ให้เพื่อนบ้านข้างเคียง
การช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการประกอบอาชีพ
การจุดประกายความคิดเดิมๆของคนในสมัย โบราณ เช่น ประเพณีลงแขก
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
5. มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา
นำข้อมูลที่เก็บได้มาทำแผน
เพื่อใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์
มีข้อมูลแผนยุทธศาสตร์ไปพัฒนาต่อ
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น ผลที่เกิดขึ้น รายละเอียด/การจัดการ หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง แนวทางการพัฒนาต่อ ใช่ ไม่ใช่
6. อื่นๆ
ชื่อโครงการ ตำบลบูรณาการอาหารตำบลหูล่อง นครศรีธรรมราช
รหัสสัญญา 59-ข-051 ระยะเวลาโครงการ 1 กันยายน 2559 - 28 กุมภาพันธ์ 2560
แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้
- ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
- การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
- การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
- ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
- กระบวนการชุมชน
- มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
---|---|---|---|---|---|
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่ | ได้ชุดข้อมูลสถานการณ์อาหารตำบลหูล่อง ที่สามารถนำไปจัดทำเป็นแผนอาหารปลอดภัยของตำบลได้ |
ข้อมูลจากเอกสารวิเคราะห์ตำบลหูล่องที่ใช้ในเวทีคืนข้อมูลเมื่อวันที่ 5พ.ค 60 |
นำข้อมูลไปจัดทำร่างยุทธศาสตร์ระบบอาหารของตำบลหูล่อง |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่ | เกิดแปลงปลูกผักปลอดสารพิษใน 2 โรงเรียนของตำบลหูล่อง |
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. กระบวนการใหม่ | เกิดกระบวนการนำข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่มาทำแผน/โครงการ อาหารเพื่อบรรจุเข้าแผนของ อบต. |
|
นำแผนงานโครงการเรื่องอาหารที่ได้จากข้อเสนอในเวทีคืนข้อมูล บรรจุเข้าสู่แผน อบต.ปี 61 |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่ | ได้วิธีการทำงานใหม่ร่วมกับเครือข่าย คือ การทำงานร่วมกับหน่วยงาน รพ.สต. โรงเรียน กศน. และปราชญ์ชุมชน เพื่อนำข้อมูลความรู้ที่มีในชุมชนมาใช้ในการตัดสินใจทำแผนงานโครงการอาหารปลอดภัย |
รายงานกิจกรรมที่อยู่บนเว็บไซต์ http://hsmi2.psu.ac.th/scac/paper/42/info |
ประชุมร่วมกับหน่วยงาน/เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการนำแผนงานโครงการไปปฏิบัติ |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่ | เกิดกลุ่มคณะทำงานในโครงการ ประกอบด้วย เกษตรกร อสม. และ ส.อบต. มีการประชุมร่วมกันทุกเดือน |
ม.3,ม.4,.ในตำบลหูล่องและสถานศึกษา |
จัดตั้งกลุ่มชาวบ้านปลอดสารพิษ กลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ เพื่อให้เกิดกลุ่มและนำแผนงานโครงการมาปฏิบัติการในพื้นที่ได้จริง |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
99. อื่นๆ |
|
|
|
||
2. เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. การบริโภค | ทางโรงเรียนวัดปากตรงและโรงเรียนวัดสองพี่น้อง มีแผนงานการจัดทำโครงการส่งเสริมให้เด็กและผู้ปกครองทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ |
เอกสารร่างแผนยุทธศาสตร์ระบบอาหารตำบลหูล่อง มีข้อมูลรายละเอียดโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กและผู้ปกครองการทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ |
ประชุมร่วมกับ ผอ.และคณุทั้ง 2 โรงเรียน เพื่อนำโครงการนี้ไปสู่การปฎิบัติของโรงเรียนทั้งสอง |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. การออกกำลังกาย |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. การลด ละ เลิก อบายมุข เช่น การพนัน เหล้า บุหรี่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. การลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ การขับรถโดยประมาท |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
6. การจัดการอารมณ์ / ความเครียด |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
7. การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต เช่น การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น / สมุนไพรในการดูแลสุขภาพตนเอง |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
8. พฤติกรรมการจัดการตนเอง ครอบครัว ชุมชน |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
9. อื่นๆ |
|
|
|
||
3. การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ) |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ การใช้สารเคมีเกษตร และการสร้างสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนที่ถูกสุขลักษณะ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ลดการเกิดอุบัติเหตุ ครอบครัวอบอุ่น การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อเด็ก เยาวชน และกลุ่มวัยต่าง ๆ มีพื้นที่สาธารณะ/พื้นที่ทางสังคม เพื่อเอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ / เพิ่มรายได้ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. อื่นๆ |
|
|
|
||
4. การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน | เกิดร่างแผนยุทธศาสตร์ระบบอาหารในตำบลหูล่อง มี 3 ประเด็น คือ ความมั่นคงทางอาหาร อาหารปลอดภัย และโภชนาการสมวัยในเด็กเล็ก |
เอกสารร่างแผนยุทธศาสตร์ระบบอาหารตำบลหูล่อง ใช้นำเสนอในเวทีวันที่ 23 มิถุนายน 60 |
นำยุทธศาสตร์ที่ได้ไปบูรณาการแผนกับ อบต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. มีธรรมนูญของชุมชน | เกิดแผนงาน/โครงการใน 3 ประเด็น ดังนี้ 1.ประเด็นความมั่นคงทางอาหาร
2.อาหารปลอดภัย
3.โภชนาการสมวัยในเด็กเล็ก
|
เอกสารร่างแผนยุทธศาสตร์ระบบอาหารตำบลหูล่อง ใช้นำเสนอในเวทีวันที่ 23 มิถุนายน 60 |
นำแผนงานโครงการที่ได้บรรจุเข้าสู่แผน อบต.ปี 61 และประสานประชุมให้เกิดการปฏิบัติการจริงได้ในพื้นที่ |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น ฯลฯ |
|
|
|
||
5. เกิดกระบวนการชุมชน |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย (ใน และหรือนอกชุมชน) | มีการเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มเครือข่ายรพสต. สภาองค์กรชุมชน สวัสดิการชุมชน ศูนย์ภัยพิบัติตำบล กศน.ตำบล ครูโรงเรียน อบต.อพปร. อสม. |
|
ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันแผนงานโครงการให้ได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่าย |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน) |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน การใช้ทรัพยากรบุคคลในชุมชน | ใช้ผู้นำที่มีความสามาถรหลายองค์กรหลายหน่วยงานมาเป็นภาคีร่วมในการทำงานแต่ละกลุ่มในตำบล |
อบต. สภาองค์กรชุมชนตำบล สวัสดิการชุมชนตำบล และศูนย์จัดการภัยพิบัติ รพสต. |
สร้างผู้นำที่มีศักยภาพใหม่ๆ มาเป็นแนวร่วมเพิ่มเติม |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง |
|
|
การนำแผนงานไปปฎิบัตในปี 61 |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
6. เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ การทำแผนปฏิบัติการ | การนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อที่จัดทำแผนแผนยุทธศาสตร์ในตำบล |
มีแผนยุทธศาสตร์ตำบลหูล่อง |
นำแผนยุทธศาสตร์ที่ได้ไปปฎิบัติในปี 61 |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
7. อื่นๆ |
|
|
|
||
6. มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน | มีความคิดริเริ่ม/สามัคคีร่วมพัฒนากลุ่ม/ชุนไปในทิศทางเดียวกัน |
ชุมชนให้ความร่วมมือการรับสมาชิกกลุ่มต่างๆเพิ่มขึ้น |
การสร้างความศรัทธาและความเชื่อมั่นให้แก่ชุมชนต่อไป |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล | การนำ/หรือชักชวนบุคคลที่มีจิตสาธรณะมาร่วมกลุ่มองค์กรในตำบล |
การทำงานของบุคคน/กลุ่มที่ปฎิบัติอยู่ในปจุบันนี้ |
การปฎิบัติของบุคนในการทำงานอย่างต่อเนื่อง |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง |
|
มีชุมชนพอเพียงในตำบลหูล่องเช่นชุมชนหมู่ที่ 3 |
ส่งเสริมอาชีพเสริมให้แก่ชุมชนและครัวเรือน |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. ชุมชนมีความเอื้ออาทร | มีการแลกเปลี่ยนผักที่เหลือกินเหลือใช้ให้เพื่อนบ้านข้างเคียง |
การช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการประกอบอาชีพ |
การจุดประกายความคิดเดิมๆของคนในสมัย โบราณ เช่น ประเพณีลงแขก |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา | นำข้อมูลที่เก็บได้มาทำแผน |
เพื่อใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์ |
มีข้อมูลแผนยุทธศาสตร์ไปพัฒนาต่อ |
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
6. อื่นๆ |
|
|
|
||