สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

โครงการบูรณาการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะ เขต 12 สงขลา

ประชุมการสรุปผลโครงการ ปฏิบัติการทบทวนความสมบูรณ์ จังหวัดสงขลา10 กรกฎาคม 2564
10
กรกฎาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย Panuddapo2536
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ทบทวนแผนงานกองทุนฯ และพัฒนาโครงการในระบบกองทุนตำบล แนะนำการประเมินโครงการผ่านระบบ  website กองทุนสุขภาพตำบล ถอดบทเรียนการทำงานกองทุนฯขนาดใหญ่ในโรงการสุขภาวะ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ให้ความรู้แก่กลุ่มโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ในเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 3 อ. 2ส. ได้แก่ อาหาร อารมณ์ การออกกำลังกาย ไม่สูบบุหรี่ และไม่ดื่มสุรา และส่งต่อกลุ่มเสี่ยงให้อาสาสมัครสาธารณสุขเฝ้าระวัง ดูแลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กลุ่มเสี่ยงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดีขึ้น และสำหรับผู้รับบริการที่ตรวจพบเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ ได้ส่งต่อพบแพทย์เพื่อรับการรักษาตามแผนการรักษาของแพทย์ต่อไป ผลสำเร็จโครงการ 1. ผลสำเร็จเชิงปริมาณ มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 479 คน ผู้รับบริการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน จำนวน 475 คน ผู้รับบริการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 479 คน
2. ผลสำเร็จเชิงคุณภาพ ค้นพบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งได้นำมาอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ให้กลุ่มเสี่ยงมีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง และค้นพบผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ ได้ส่งต่อพบแพทย์เพื่อรับการรักษาตามแผนการรักษาของแพทย์ ประโยชน์และความคุ้มค่าของโครงการ     ประชาชนทุกคนมีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับความรู้และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดการเกิดโรคเรื้อรั้งได้ มุ่งเน้นให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพดี