สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

directions_run

โครงการเห็ดอินทรีย์ วิถีพอเพียงโรงเรียนวัดบางศาลา (โรงเรียนวัดบางศาลา)

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์


“ โครงการเห็ดอินทรีย์ วิถีพอเพียงโรงเรียนวัดบางศาลา (โรงเรียนวัดบางศาลา) ”

จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางสาวสถิตย์พร ชีสกุลรุ่งเรือง(0882829658)

ชื่อโครงการ โครงการเห็ดอินทรีย์ วิถีพอเพียงโรงเรียนวัดบางศาลา (โรงเรียนวัดบางศาลา)

ที่อยู่ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเห็ดอินทรีย์ วิถีพอเพียงโรงเรียนวัดบางศาลา (โรงเรียนวัดบางศาลา) จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเห็ดอินทรีย์ วิถีพอเพียงโรงเรียนวัดบางศาลา (โรงเรียนวัดบางศาลา)



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเห็ดอินทรีย์ วิถีพอเพียงโรงเรียนวัดบางศาลา (โรงเรียนวัดบางศาลา) " ดำเนินการในพื้นที่ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

1.เห็ดนางฟ้าที่ซื้อจากท้องตลาดเพื่อนำมาใช้ประกอบอาหารกลางวันของโรงเรียนราคาค่อนข้างสูง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้ได้เห็ดนางฟ้าในการประกอบอาหารกลางวันที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาด
  2. เพื่อให้ได้เห็ดนางฟ้าที่ใช้ในการประกอบอาหารกลางวันที่ปลอดสารเคมี
  3. เพื่อให้ครู นักเรียน ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชนเห็นคุณค่าความสำคัญของการเพาะเห็ดนางฟ้ากินเอง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำโครงการเกษตรในโรงเรียน
  2. ประชุมคณะทำงานและวางแผนการดำเนินงานโครงการ
  3. ดำเนินการเพาะเห็ดนางฟ้าขยายผลโรงเรียนสู่ชุมชน
  4. สรุปและรายงานโครงการ
  5. ประเมินผลและสรุปผลการจัดกิจกรรม

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
นักเรียน ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชน 65

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. โรงเรียนได้เห็ดนางฟ้าในการประกอบอาหารกลางวันที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาด
  2. โรงเรียนเห็ดนางฟ้าที่ใช้ในการประกอบอาหารกลางวันที่ปลอดสารเคมี
  3. ครู นักเรียน ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชนจำนวน 65 คน เห็นคุณค่าความสำคัญของการเพาะเห็ดนางฟ้ากินเอง

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. อบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำโครงการเกษตรในโรงเรียน

วันที่ 31 กรกฎาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

อบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำโครงการเกษตรในโรงเรียน ณ สถาบันการจัดระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อรับหลักการจัดทำโครงการเกษตรในโรงเรียน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้เข้าอบรม นำโครงการที่ได้มีการร่างไปดำเนินงานต่อยังโรงเรียนและชุมชนของตนเอง

 

0 0

2. ประชุมคณะทำงานและวางแผนการดำเนินงานโครงการ

วันที่ 31 กรกฎาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

  1. ประชุมคณะครูโรงเรียนวัดบางศาลา เพื่อวางแผนในการดำเนินงาน ณ ห้องประชุมโรงเรียนวัดบางศาลา
  2. บรรจุโครงการเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยบูรณาการในช่วงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ คาบเศรฐกิจพอเพียง
  3. จัดกลุ่มครูและนักเรียนผู้รับผิดชอบโครงการ
  4. กลุ่มครูและนักเรียนผู้รับผิดชอบโครงการดำเนินการเพาะเห็ด ดูแลโรงเห็ด รดน้ำ เก็บเห็ดขายให้กับโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน หากเหลือจะขายให้กับชุมชนต่อไป

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะครูและนักเรียนโรงเรียนวัดบางศาลาดำเนินการตามแผนโครงการที่ได้วางไว้

 

0 0

3. ดำเนินการเพาะเห็ดนางฟ้าขยายผลโรงเรียนสู่ชุมชน

วันที่ 31 กรกฎาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

  1. ทำความสะอาดโรงเพาะเห็ด ซึ่งเป็นโรงที่มีอยู่เดิมแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการลงก้อนเห็ดนางฟ้า
  2. ลงก้อนเห็ดนางฟ้าที่ได้จัดซื้อมาลงในโรงเห็ดที่ได้เตรียมไว้ มีรายละเอียดดังนี้   2.1 ก้อนเห็ดนางฟ้าจำนวน 1,950 ก้อน * ก้อนละ 10 บาท= 19,500 บาท   2.2 สายยางสำหรับฉีดน้ำ 20 เมตร = 500 บาท
  3. แบ่งเวรครูและนักเรียน เพื่อดูแลโรงเห็ดนางฟ้า ซึ่งมีหน้าที่ เก็บเห็ดนางฟ้า รดน้ำเห็ด ทำความสะอาดโรงเห็ด

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  1. นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องการเพาะเห็ดนางฟ้า ซึ่งเป็นการบูรณาการกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
  2. โครงการอาหารกลางวันได้มีผลผลิตที่ปลอดสารพิษ
  3. โรงเรียนมีรายได้เพิ่มจากการเพาะเห็ดนางฟ้า และสามารถนำรายบได้ในส่วนนี้ไปเป็นทุนเพื่อขยายผลสู่โครงการเกษตรอื่นๆ ต่อไป

 

0 0

4. ประเมินผลและสรุปผลการจัดกิจกรรม

วันที่ 31 กรกฎาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

  1. โรงเรียนได้วัตถุดิบในการประกอบอาหารเช้าและอาหารกลางวันที่มีต้นทุนต่ำ
  2. โรงเรียนได้วัตถุดิบในการประกอบอาหารเช้าและอาหารกลางวันที่ปลอดสารเคมี
  3. นักเรียน ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชน จำนวน 65 คน เห็นคุณค่าความสำคัญของการเพาะเห็ดกินเอง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  1. โรงเรียนได้วัตถุดิบในการประกอบอาหารเช้าและอาหารกลางวันที่มีต้นทุนต่ำ
  2. โรงเรียนได้วัตถุดิบในการประกอบอาหารเช้าและอาหารกลางวันที่ปลอดสารเคมี
  3. นักเรียน  ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชน  จำนวน  65  คน  เห็นคุณค่าความสำคัญของการเพาะเห็ดกินเอง

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ได้เห็ดนางฟ้าในการประกอบอาหารกลางวันที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาด
ตัวชี้วัด : โรงเรียนได้เห็ดนางฟ้าในการประกอบอาหารกลางวันที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาด
7.00 7.00

เนื่องจากการเพาะเห็ดนางฟ้ายังไม่เป็นที่แพร่หลายในชุมชน จึงทำให้มีราคาในท้องตลาดค่อนข้างสูง โรงเรียนสามารถเพาะเห็ดเองได้ ก็ทำให้ได้รับวัตถุดิบที่มีราคาถูก

2 เพื่อให้ได้เห็ดนางฟ้าที่ใช้ในการประกอบอาหารกลางวันที่ปลอดสารเคมี
ตัวชี้วัด : โรงเรียนได้เห็ดนางฟ้าที่ใช้ในการประกอบอาหารกลางวันที่ปลอดสารเคมี
100.00 100.00

เห็ดนางฟ้ามีขั้นตอนในการดูแลค่อนข้างยุ่งยาก จึงทำให้เกษตรกรที่เพาะเห็ดมีการใส่สารเคมีที่จะช่วยกันแมลงที่จะมากินเห็ดนางฟ้า ทำให้เห็ดนางฟ้าที่นำมาขายยังท้องตลาดมีการปนเปื้อนของสารเคมี

3 เพื่อให้ครู นักเรียน ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชนเห็นคุณค่าความสำคัญของการเพาะเห็ดนางฟ้ากินเอง
ตัวชี้วัด : นักเรียน ครู นักเรียน ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชนจำนวน 65 คน เห็นคุณค่าความสำคัญของการเพาะเห็ดนางฟ้ากินเอง
100.00 100.00

ข้อสังเกตที่สำคัญคือกลุ่มเป้าหมายของโครงการสนใจที่จะนำการเพาะเห็ดไปดำเนินการด้วยตนเองที่บ้าน เพื่อจะได้นำเห็ดนางฟ้ามาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารรับประทานเองและนำไปประกอบเป็นอาชีพเสริมในการจำหน่ายเห็ดนางฟ้า

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 65
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
นักเรียน ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชน 65

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ได้เห็ดนางฟ้าในการประกอบอาหารกลางวันที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาด (2) เพื่อให้ได้เห็ดนางฟ้าที่ใช้ในการประกอบอาหารกลางวันที่ปลอดสารเคมี (3) เพื่อให้ครู นักเรียน ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชนเห็นคุณค่าความสำคัญของการเพาะเห็ดนางฟ้ากินเอง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำโครงการเกษตรในโรงเรียน (2) ประชุมคณะทำงานและวางแผนการดำเนินงานโครงการ (3) ดำเนินการเพาะเห็ดนางฟ้าขยายผลโรงเรียนสู่ชุมชน (4) สรุปและรายงานโครงการ (5) ประเมินผลและสรุปผลการจัดกิจกรรม

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


ส่วนที่ 3 ประเมินคุณค่าโครงการ

แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ

ชื่อโครงการ โครงการเห็ดอินทรีย์ วิถีพอเพียงโรงเรียนวัดบางศาลา (โรงเรียนวัดบางศาลา)

ระยะเวลาโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562

แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้

  • ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
  • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
  • การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
  • กระบวนการชุมชน
  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่

1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. กระบวนการใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
99. อื่นๆ

 

 

 

2. เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. การบริโภค

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. การออกกำลังกาย

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. การลด ละ เลิก อบายมุข เช่น การพนัน เหล้า บุหรี่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. การลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ การขับรถโดยประมาท

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
6. การจัดการอารมณ์ / ความเครียด

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
7. การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต เช่น การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น / สมุนไพรในการดูแลสุขภาพตนเอง

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
8. พฤติกรรมการจัดการตนเอง ครอบครัว ชุมชน

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
9. อื่นๆ

 

 

 

3. การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ การใช้สารเคมีเกษตร และการสร้างสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนที่ถูกสุขลักษณะ

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ลดการเกิดอุบัติเหตุ ครอบครัวอบอุ่น การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อเด็ก เยาวชน และกลุ่มวัยต่าง ๆ มีพื้นที่สาธารณะ/พื้นที่ทางสังคม เพื่อเอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ / เพิ่มรายได้

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. อื่นๆ

 

 

 

4. การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. มีธรรมนูญของชุมชน

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น ฯลฯ

 

 

 

5. เกิดกระบวนการชุมชน

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย (ใน และหรือนอกชุมชน)

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน การใช้ทรัพยากรบุคคลในชุมชน

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
6. เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ การทำแผนปฏิบัติการ

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
7. อื่นๆ

 

 

 

6. มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. ชุมชนมีความเอื้ออาทร

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
6. อื่นๆ

 

 

 

โครงการเห็ดอินทรีย์ วิถีพอเพียงโรงเรียนวัดบางศาลา (โรงเรียนวัดบางศาลา) จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวสถิตย์พร ชีสกุลรุ่งเรือง(0882829658) )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด