แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์
รายงานฉบับสมบูรณ์
“ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า (โรงเรียนบ้านบ่อหว้า) ”
โรงเรียนบ้านบ่อหว้า ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
หัวหน้าโครงการ
นางมัณฑนา อ่อนทอง (0864903966)
ชื่อโครงการ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า (โรงเรียนบ้านบ่อหว้า)
ที่อยู่ โรงเรียนบ้านบ่อหว้า ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา
รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง
ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562
กิตติกรรมประกาศ
"โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า (โรงเรียนบ้านบ่อหว้า) จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป
คณะทำงานโครงการ
โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า (โรงเรียนบ้านบ่อหว้า)
บทคัดย่อ
โครงการ " โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า (โรงเรียนบ้านบ่อหว้า) " ดำเนินการในพื้นที่ โรงเรียนบ้านบ่อหว้า ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้
โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ
หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"
สารบัญ
กิตติกรรมประกาศ
บทคัดย่อ
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
วัตถุประสงค์โครงการ
กิจกรรม/การดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมาย
ผลลัพธ์ที่ได้
การประเมินผล
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
เอกสารประกอบอื่นๆ
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
ภาวะโภชนาการที่ดีเป็นรากฐานสำคัญของการมีสุขภาพดีตลอดชีวิตโดยเฉพาะในช่วงที่มีการเจริญเติบโต เนื่องจากการเจริญเติบโคมีทั้งด้านสมองและร่างกายหากขาดอาหารสิ่งที่พบเห็นคือ เด็กตัวเล็ก ผอม เตี้ย จึงเป็นการแสดงออกทางร่างกาย แต่ผลที่เกิดขึ้นมิใช่แค่เพียงด้านร่างกายเท่านั้นยังมีผลต่อการพัฒนาสมองด้วยทำให้สติปัญญาต่ำ เรียนรู้ช้าไม่สนใจสิ่งแวดล้อม เมื่อเป็นผู้ใหญ่ประสิทธิภาพการทำงานต่ำ ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ สถานก่ารณ์ปัญหา ที่พบคือ เด็กนักเรียนมีลักษณะร่างกายเตี้ยร้อยละ20 ผอม ร้อยละ10 และนักเรียนที่ไม่ได้ทานอาหารเช้า ร้อย 70
สถานการณ์
วัตถุประสงค์โครงการ
- เพื่อให้นักเรียนมีอาหารกลางวัน ที่มีคุณค่าทางโภชนาการบริโภคตลอดช่วงการศึกษา โดยใช้ผลผลิต ทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นภายในโรงเรียนมาประกอบอาหาร
- เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้านผลิตอาหารสุขภาพที่ดี โภชนาการ และสุขภาพอนามัย
- เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการการเกษตรเศรฐกิจพอเพียงตามศาสตร์พระราชากับการเรียนการสอน
กิจกรรม/การดำเนินงาน
- ปลูกผักปลอดสารพิษในโรงเรียน
- ผลิตปุ๋ยอินทรีย์
- เลี้ยงไก่ไข่
- ประชุมคณะครู กรรมการโรงเรียน และผู้ปกครอง
- เตรียมบ่อปลาดุก(บ่อพลาสติก) /และเลี้ยงปลาดุก
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้
ครู
6
เด็กนักเรียนศูนย์เด็กเล็ก ก่อนประถมวัย
22
เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อหว้า
54
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันทุกคนในระดับก่อนปฐมวัย ถึง ชันประถมศึกษาปีที่ 6 และเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและปลอดสารพิษ ส่งผลการพัฒนาด้านร่างกาย สติปัญญา แก่เด็กนักเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน
ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ ผลผลิต* ผลผลิตที่ตั้งไว้ ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง
1. ประชุมคณะครู กรรมการโรงเรียน และผู้ปกครอง
วันที่ 20 พฤศจิกายน 2561กิจกรรมที่ทำ
- แต่งตั้งเจ้าหน้าที่คณะทำงาน ผู้รับผิดชอบ
- ประชุมปรึกษาหารือผู้ปกครองเกี่ยวกับการโครงการเพื่ออาหารกลางวันเด็กนักเรียน
- จัดเวรนักเรียนช่วยงานการเลี้ยงปลาดุกในบ่อพลาสติก
- ปฏิบัติกิจกรรมเลี้ยงปลาดุกในบ่อพลาสติก
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ด้านปริมาณ
- สามารถให้ความรู้การเลี้ยงปลาดุกให้แก่นักเรียนไม่น้อยกว่า 50 คน
- สามารถเป็นอาหารกลางวันเด็กให้แก่นักเรียน ไม่น้อยกว่า 50 คน
ด้านคุณภาพ
- สามารถบริการความรู้ด้านการเลี้ยงปลาดุกให้กับนักเรียน
- เกิดความมั่นใจด้านวิชาชีพประมง
- มีอาหารปลอดภัยรับประทาน
20
0
2. ผลิตปุ๋ยอินทรีย์
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561กิจกรรมที่ทำ
นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่3-6 จำนวน 30คน ช่วยกันทำปุ๋ยหมัก ที่ใช้วัสดุอินทรีย์ เช่น มูลวัว หญ้าแห้ง ฟางข้าว หมักทิ้งไว้ประมาณ 2อาทิตย์
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ด้านปริมาณ มีปุ๋ยหมัก จำนวน 1ตัน เพื่อใช้ในการใส่ผักที่ปลูก และข้าวโพดหวาน
ผลลัพธ์
สามารถให้ความรู้ด้านการทำปุ๋ยหมักให้แก่นักเรียน
เกิดความมั่นใจในการนำศาสตร์พระราชาไปใช้ด้านการเกษตร
มีผักปลอดสารพิษไว้รับประทาน
23
0
3. ปลูกผักปลอดสารพิษในโรงเรียน
วันที่ 3 ธันวาคม 2561กิจกรรมที่ทำ
1.มีการเตรียมแปลงปลูกผัก จำนวน 7 แปลง โดยมีการปลูกข้าวโพดหวาน จำนวน 100-200 ต้น เพื่อบำรุงดิน ก่อนที่จะปลูกผักชนิดอื่นๆ
2.นักเรียนที่มีส่วนร่วมในการปลูกผัก ระดับชั้น ป.3-6 จำนวน 30คน ช่วยในการเตรียมแปลง ส่วนนักเรียนชั้นป1-2 ช่วยในการรดน้ำข้าวโพดหวาน
3.มีการเก็บเกี่ยวข้าวโพดหวานส่งโครงการอาหารกลางวัน จำนวน 3ครั้ง ประมาณ 400ฝัก
4.แม่ครัวนำข้าวโพดที่ผลิตได้ประกอบเป็นขนมไทยให้นักเรียนได้กินในโครงการอาหารกลางวัน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1.นักเรียนทั้ง 57 คน ได้มีส่วนร่วมในการปลูกข้าวโพดหวาน และได้กินข้าวโพดในมื้อกลางวันของโรงเรียน
2.นักเรียนมีความรู้ในการปลูกข้าวโพดหวาน
23
0
4. เลี้ยงไก่ไข่
วันที่ 2 มกราคม 2562กิจกรรมที่ทำ
มีการซื้อไก่ไข่มาเลี้ยง จำนวน 20 ตัว แต่ประสบปัญหามีสุนัขมากัดกินไก่ เหลือ 10ตัว สาเหตุจากโรงเรือนยังไม่มีความมั่นคง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
จำนวนไก่ที่ลดลงทำให้ได้ผลผลิตน้อย ประมาณวันละ 7-8 ฟอง/วัน
23
0
5. เตรียมบ่อปลาดุก(บ่อพลาสติก) /และเลี้ยงปลาดุก
วันที่ 15 มกราคม 2562กิจกรรมที่ทำ
1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3-6 จำนวน....30.......คน เตรียมบ่อเลี้ยงปลา (แบบพาลสติก) จำนวน...6.บ่อ
2.แบ่งนักเรียน จำนวน....30......คน ช่วยกันปล่อยลูกปลาดุก จำนวน....100......ตัว และแบ่งบทบาทในการเลี้ยงปลา เช่น การให้อาหารปลา การปล่อยน้ำเ
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1.มีบ่อปลาดุก จำนวน.......ุ6...บ่อ และปล่อยลูกปลาดุก จำนวน....100....ตัว
2.นักเรียนมีความรู้ในการเลี้ยงปลาดุก
23
0
* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น
ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม
ผลการดำเนินโครงการ
สรุปผลการดำเนินโครงการ
ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
ผลผลิตโครงการ
วัตถุประสงค์ สถานการณ์ เป้าหมาย ผลผลิต อธิบาย
1
เพื่อให้นักเรียนมีอาหารกลางวัน ที่มีคุณค่าทางโภชนาการบริโภคตลอดช่วงการศึกษา โดยใช้ผลผลิต ทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นภายในโรงเรียนมาประกอบอาหาร
ตัวชี้วัด : เด็กนักเรียน มีลักษณะร่างกาย สูงขึ้น ตามเกณฑ์ ร้อยละ 20
เด็กนักเรียน มีลักษณะร่างกาย น้ำหนักเพิ่มขึ้น ตามเกณฑ์ ร้อยละ 10
ผู้เรียนร้อยละ 80 มีสุขนิสัยที่ดีในการรับประทานอาหาร
20.00
10.00
2
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้านผลิตอาหารสุขภาพที่ดี โภชนาการ และสุขภาพอนามัย
ตัวชี้วัด : ผู้เรียนร้อยละ 100 ได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ
100.00
3
เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการการเกษตรเศรฐกิจพอเพียงตามศาสตร์พระราชากับการเรียนการสอน
ตัวชี้วัด : ผู้เรียนร้อยละ 70 ได้รับการเรียนรู้เรื่อง เศษฐกิจพอเพียง ตามศาสตร์พระราชา
70.00
ผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้(คน) จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
82
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้(คน) จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
ครู
6
เด็กนักเรียนศูนย์เด็กเล็ก ก่อนประถมวัย
22
เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อหว้า
54
บทคัดย่อ*
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
ปัญหาและอุปสรรค สาเหตุ ข้อเสนอแนะ
โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า (โรงเรียนบ้านบ่อหว้า) จังหวัด สงขลา
รหัสโครงการ
ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
................................
( นางมัณฑนา อ่อนทอง (0864903966) )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......
“ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า (โรงเรียนบ้านบ่อหว้า) ”
โรงเรียนบ้านบ่อหว้า ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลาหัวหน้าโครงการ
นางมัณฑนา อ่อนทอง (0864903966)
ชื่อโครงการ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า (โรงเรียนบ้านบ่อหว้า)
ที่อยู่ โรงเรียนบ้านบ่อหว้า ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา
รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง
ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562
กิตติกรรมประกาศ
"โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า (โรงเรียนบ้านบ่อหว้า) จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป
คณะทำงานโครงการ
โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า (โรงเรียนบ้านบ่อหว้า)
บทคัดย่อ
โครงการ " โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า (โรงเรียนบ้านบ่อหว้า) " ดำเนินการในพื้นที่ โรงเรียนบ้านบ่อหว้า ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้
โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ
หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"
สารบัญ
กิตติกรรมประกาศ | |
บทคัดย่อ | |
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล | |
วัตถุประสงค์โครงการ | |
กิจกรรม/การดำเนินงาน | |
กลุ่มเป้าหมาย | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | |
การประเมินผล | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ | |
เอกสารประกอบอื่นๆ |
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
ภาวะโภชนาการที่ดีเป็นรากฐานสำคัญของการมีสุขภาพดีตลอดชีวิตโดยเฉพาะในช่วงที่มีการเจริญเติบโต เนื่องจากการเจริญเติบโคมีทั้งด้านสมองและร่างกายหากขาดอาหารสิ่งที่พบเห็นคือ เด็กตัวเล็ก ผอม เตี้ย จึงเป็นการแสดงออกทางร่างกาย แต่ผลที่เกิดขึ้นมิใช่แค่เพียงด้านร่างกายเท่านั้นยังมีผลต่อการพัฒนาสมองด้วยทำให้สติปัญญาต่ำ เรียนรู้ช้าไม่สนใจสิ่งแวดล้อม เมื่อเป็นผู้ใหญ่ประสิทธิภาพการทำงานต่ำ ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ สถานก่ารณ์ปัญหา ที่พบคือ เด็กนักเรียนมีลักษณะร่างกายเตี้ยร้อยละ20 ผอม ร้อยละ10 และนักเรียนที่ไม่ได้ทานอาหารเช้า ร้อย 70
สถานการณ์
วัตถุประสงค์โครงการ
- เพื่อให้นักเรียนมีอาหารกลางวัน ที่มีคุณค่าทางโภชนาการบริโภคตลอดช่วงการศึกษา โดยใช้ผลผลิต ทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นภายในโรงเรียนมาประกอบอาหาร
- เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้านผลิตอาหารสุขภาพที่ดี โภชนาการ และสุขภาพอนามัย
- เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการการเกษตรเศรฐกิจพอเพียงตามศาสตร์พระราชากับการเรียนการสอน
กิจกรรม/การดำเนินงาน
- ปลูกผักปลอดสารพิษในโรงเรียน
- ผลิตปุ๋ยอินทรีย์
- เลี้ยงไก่ไข่
- ประชุมคณะครู กรรมการโรงเรียน และผู้ปกครอง
- เตรียมบ่อปลาดุก(บ่อพลาสติก) /และเลี้ยงปลาดุก
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้ | |
---|---|---|
ครู | 6 | |
เด็กนักเรียนศูนย์เด็กเล็ก ก่อนประถมวัย | 22 | |
เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อหว้า | 54 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันทุกคนในระดับก่อนปฐมวัย ถึง ชันประถมศึกษาปีที่ 6 และเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและปลอดสารพิษ ส่งผลการพัฒนาด้านร่างกาย สติปัญญา แก่เด็กนักเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน
ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์** กิจกรรมของโครงการ | ผลผลิต* | |
---|---|---|
ผลผลิตที่ตั้งไว้ | ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง | |
1. ประชุมคณะครู กรรมการโรงเรียน และผู้ปกครอง |
||
วันที่ 20 พฤศจิกายน 2561กิจกรรมที่ทำ
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นด้านปริมาณ
ด้านคุณภาพ
|
20 | 0 |
2. ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ |
||
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561กิจกรรมที่ทำนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่3-6 จำนวน 30คน ช่วยกันทำปุ๋ยหมัก ที่ใช้วัสดุอินทรีย์ เช่น มูลวัว หญ้าแห้ง ฟางข้าว หมักทิ้งไว้ประมาณ 2อาทิตย์ ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นด้านปริมาณ มีปุ๋ยหมัก จำนวน 1ตัน เพื่อใช้ในการใส่ผักที่ปลูก และข้าวโพดหวาน ผลลัพธ์
|
23 | 0 |
3. ปลูกผักปลอดสารพิษในโรงเรียน |
||
วันที่ 3 ธันวาคม 2561กิจกรรมที่ทำ1.มีการเตรียมแปลงปลูกผัก จำนวน 7 แปลง โดยมีการปลูกข้าวโพดหวาน จำนวน 100-200 ต้น เพื่อบำรุงดิน ก่อนที่จะปลูกผักชนิดอื่นๆ 2.นักเรียนที่มีส่วนร่วมในการปลูกผัก ระดับชั้น ป.3-6 จำนวน 30คน ช่วยในการเตรียมแปลง ส่วนนักเรียนชั้นป1-2 ช่วยในการรดน้ำข้าวโพดหวาน 3.มีการเก็บเกี่ยวข้าวโพดหวานส่งโครงการอาหารกลางวัน จำนวน 3ครั้ง ประมาณ 400ฝัก 4.แม่ครัวนำข้าวโพดที่ผลิตได้ประกอบเป็นขนมไทยให้นักเรียนได้กินในโครงการอาหารกลางวัน ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น1.นักเรียนทั้ง 57 คน ได้มีส่วนร่วมในการปลูกข้าวโพดหวาน และได้กินข้าวโพดในมื้อกลางวันของโรงเรียน 2.นักเรียนมีความรู้ในการปลูกข้าวโพดหวาน
|
23 | 0 |
4. เลี้ยงไก่ไข่ |
||
วันที่ 2 มกราคม 2562กิจกรรมที่ทำมีการซื้อไก่ไข่มาเลี้ยง จำนวน 20 ตัว แต่ประสบปัญหามีสุนัขมากัดกินไก่ เหลือ 10ตัว สาเหตุจากโรงเรือนยังไม่มีความมั่นคง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจำนวนไก่ที่ลดลงทำให้ได้ผลผลิตน้อย ประมาณวันละ 7-8 ฟอง/วัน
|
23 | 0 |
5. เตรียมบ่อปลาดุก(บ่อพลาสติก) /และเลี้ยงปลาดุก |
||
วันที่ 15 มกราคม 2562กิจกรรมที่ทำ1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3-6 จำนวน....30.......คน เตรียมบ่อเลี้ยงปลา (แบบพาลสติก) จำนวน...6.บ่อ 2.แบ่งนักเรียน จำนวน....30......คน ช่วยกันปล่อยลูกปลาดุก จำนวน....100......ตัว และแบ่งบทบาทในการเลี้ยงปลา เช่น การให้อาหารปลา การปล่อยน้ำเ ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น1.มีบ่อปลาดุก จำนวน.......ุ6...บ่อ และปล่อยลูกปลาดุก จำนวน....100....ตัว 2.นักเรียนมีความรู้ในการเลี้ยงปลาดุก
|
23 | 0 |
* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น
ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม
ผลการดำเนินโครงการ
สรุปผลการดำเนินโครงการ
ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
ผลผลิตโครงการ
วัตถุประสงค์ | สถานการณ์ | เป้าหมาย | ผลผลิต | อธิบาย | |
---|---|---|---|---|---|
1 | เพื่อให้นักเรียนมีอาหารกลางวัน ที่มีคุณค่าทางโภชนาการบริโภคตลอดช่วงการศึกษา โดยใช้ผลผลิต ทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นภายในโรงเรียนมาประกอบอาหาร ตัวชี้วัด : เด็กนักเรียน มีลักษณะร่างกาย สูงขึ้น ตามเกณฑ์ ร้อยละ 20 เด็กนักเรียน มีลักษณะร่างกาย น้ำหนักเพิ่มขึ้น ตามเกณฑ์ ร้อยละ 10 ผู้เรียนร้อยละ 80 มีสุขนิสัยที่ดีในการรับประทานอาหาร |
20.00 | 10.00 | ||
2 | เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้านผลิตอาหารสุขภาพที่ดี โภชนาการ และสุขภาพอนามัย ตัวชี้วัด : ผู้เรียนร้อยละ 100 ได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ |
100.00 | |||
3 | เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการการเกษตรเศรฐกิจพอเพียงตามศาสตร์พระราชากับการเรียนการสอน ตัวชี้วัด : ผู้เรียนร้อยละ 70 ได้รับการเรียนรู้เรื่อง เศษฐกิจพอเพียง ตามศาสตร์พระราชา |
70.00 |
ผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
---|---|---|---|
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด | 82 | ||
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
ครู | 6 | ||
เด็กนักเรียนศูนย์เด็กเล็ก ก่อนประถมวัย | 22 | ||
เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อหว้า | 54 |
บทคัดย่อ*
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
ปัญหาและอุปสรรค | สาเหตุ | ข้อเสนอแนะ |
---|---|---|
โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบ่อหว้า (โรงเรียนบ้านบ่อหว้า) จังหวัด สงขลา
รหัสโครงการ
ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
( นางมัณฑนา อ่อนทอง (0864903966) )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......