PSU UNDP

directions_run

(UNPD) ปฏิบัติการณ์ความมั่นคงทางอาหาร อบต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส. ม.อ.)


“ (UNPD) ปฏิบัติการณ์ความมั่นคงทางอาหาร อบต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ”

จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นางดวงฤดี มีแวว

ชื่อโครงการ (UNPD) ปฏิบัติการณ์ความมั่นคงทางอาหาร อบต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา

ที่อยู่ จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2564 ถึง 31 ธันวาคม 2564


กิตติกรรมประกาศ

"(UNPD) ปฏิบัติการณ์ความมั่นคงทางอาหาร อบต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส. ม.อ.) ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
(UNPD) ปฏิบัติการณ์ความมั่นคงทางอาหาร อบต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา



บทคัดย่อ

โครงการ " (UNPD) ปฏิบัติการณ์ความมั่นคงทางอาหาร อบต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา " ดำเนินการในพื้นที่ จังหวัดยะลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มิถุนายน 2564 - 31 ธันวาคม 2564 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 80,000.00 บาท จาก สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส. ม.อ.) เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สังคมไทยและสังคมโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ หนึ่งในความวิตกกังวลของผู้คนคือประเด็นของความปลอดภัยในสุขอนามัยและเศรษฐกิจทั่วโลกที่กำลงย่ำแย่ หนึ่งในหนทางการสร้างความอยู่รอดคือการพึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุด และเสริมสร้างความพอเพียงระดับครัวเรือน โดยต้องสร้างความมั่นคงทางอาหารที่ปลอดสารพิษต่างๆ เพื่อลดค่าใช้จ่าย และสร้างความสามัคคีผ่านการทำกิจกรรมกันระหว่างคนในชุมชนและในครัวเรือน เพื่อฝ่าวิกฤติในครั้งนี้ให้ได้และตั้งแต่การระบาดของไวรัสโคโรน่า-19 ครบปีสถิติของผู้ได้รับผลกระทบมีทั้งครอบครัว ชุมชน โรงเรียน เด็ก และเยาวชนผู้สูงอายุผู้พิการผู้อยากไร้ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง หากมีคนในชุมชนติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19จำเป็นจะต้องปิดหมู่บ้านการขาดแคลนอาหารย่อมเป็นปัญหาหลักแน่นอนการสร้างความเข็มแข็งให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชนโรงเรียนในพื้นที่กลุ่มอาชีพสามารถเป็นต้นแบบที่จะมารวมกลุ่มกันเพื่อสร้างความเข็มแข็งให้เกิดขึ้นสามารถยืนหยัด สร้างผลผลิต แหล่งอาหาร เช่นปลูกผัก การเลี้ยงสัตว์ เป็นคลังอาหารของคนในหมู่บ้าน ในชุมชนเพื่อให้ทุกคนได้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้คนในชุมชนได้เข้าถึงแหล่งอาหารที่ปลอดภัย
  2. สร้างความพอเพียงในการบริโภคอาหาร และการกระจายผลผลิตในชุมชนสู่ครัวเรือน
  3. มีกระบวนการการมีส่วนร่วมในชุมชน กลุ่ม เครือข่าย ในหมู่บ้านที่ส่งผลต่อความมั่นคงทางอาหาร
  4. เด็กและเยาชนในพื้นที่ได้รับอาหารที่ปลอดภัย
  5. ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียงกลุ่มผู้ป่วยในชุมชนได้มีอาหารที่ถูกสุขลักษณะ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ปลูกผัก ปลูกรัก เพื่อชุมชน
  2. ทำซุ้มเช็คอินและปลูกผัก เพื่อให้เยาวชนห่างไกลสิ่งเสพติด
  3. ส่งเสริมการเลี้ยงปลาดุกในบ่อปูนซีเมนต์แก่เยาวชนบ้านกาโสด
  4. เกษตรเพื่อนักเรียน โรงเรียนบ้านธารทิพย์

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ได้ผลผลิตมาประกอบอาหารกลางวันในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เยาวชนได้รับประทานอาหารที่ได้มีความปลอดภัย ผลผลิตที่เหลือสามารถจำหน่วยในชุมชนหรือตามตลาดในตำบล และยังนำมาแปลรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารได้ เยาวชนมีความรู้ในการเลี้ยงปลาดุกและสามารถนความรู้ที่ได้มาใช้ประกอบอาชีพในชีวิตประจำวัน


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ส่งเสริมการเลี้ยงปลาดุกในบ่อปูนซีเมนต์แก่เยาวชนบ้านกาโสด

วันที่ 21 มิถุนายน 2564

กิจกรรมที่ทำ

1.ประชุมหารือในกลุ่มเยาชน (โดยเฉพาะเยาวชนที่ต้องออกจากการเรียนภาคบังคับ และไม่ได้เรียนต่อ) จำนวน 5 คน 2.หาบุคลกรเป็นที่ปรึกษาเพื่อจัดตั้งกลุ่มเยาวชนบ้านกาโสดเพื่อสร้างอาชีพ
3.ขอความอนุเคราะห์พื้นที่ในการจัดสร้างบ่อปูนซีเมนต์เพื่อการเลี้ยงปลาดุก 4.จัดอบรมให้ความรู้ การเตรียมความพร้อมในการทำกิจกรรม การเลี้ยงปลาดุก 5.จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการสร้างบ่อปูนซีเมนต์สร้างบ่อปูนซีเมนต์เลี้ยงปลาดุกพร้อมเชื่อมโครงหลังคาเหล็กติดสแลนบังแดดและซื้อพันธ์ปลาดุกอาหารปลาดุก

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

กลุ่มเยาวชนในพื้นที่ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ผลผลิตที่ได้นำมาขายสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในชุมชน  ชาวบ้านในพื้นที่ได้บริโภคอาหารที่ราคาถูกและปลอดภัย

 

200 0

2. ปลูกผัก ปลูกรัก เพื่อชุมชน

วันที่ 21 มิถุนายน 2564

กิจกรรมที่ทำ

  1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้
  2. ปลูกผักสานครัว , เพาะเห็ดฟาง , เลี้ยงไก่ไข่ , ทำปุ๋ยหมักอินทรีย์
  3. จำหน่ายผลผลิตราคาถูกให้กับชาวบ้านในชุมชน
  4. แจกจ่ายผลผลิตให้กับผู้สูงอายุ , ผู้พิการ , โรงเรียนตาดีกา , กลุ่มบ้านสัมผัสผู้ป่วยโควิด , บ้านกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เกิดความร่วมมือร่วมแรงกันของชาวบ้านในชุมชน  กลุ่มสตรีหญิงหม้ายคนด้อยโอกาสในพื้นที่ได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน  ผลผลิตที่ได้ ได้ขายในราคาที่ถูกให้กับชาวบ้านและแจกจ่ายให้กับกลุ่มเปราะบาง
ผู้สูงอายุ  ผู้พิการ  กลุ่มบ้านผู้กักตัวที่มีฐานะยากจน

  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo

 

150 0

3. ทำซุ้มเช็คอินและปลูกผัก เพื่อให้เยาวชนห่างไกลสิ่งเสพติด

วันที่ 22 มิถุนายน 2564

กิจกรรมที่ทำ

1.ประชุมคณะเยาวชน 2.จัดทำซุ้มเป็นจุด check in ให้ทางหน่วยงานที่มาตรวจแปลงและนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปเบตง 3.จัดทำปุ๋ยอินทรีย์สารไล่แมลง และอื่นๆ อบรมการเตรียมดินหลังจากอบรมเสร็จ มีการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ผักให้เยาวชนมาปลูกผัก/ เมื่อได้ผลผลิตก็จะนำมารวบรวมทำอาหารแจก กลุ่มเยาวชนบ้านป่าหวังนอก หมู่ 11 ชื่อกิจกรรม ทำซุ้มเช็คอินและปลูกผัก  เพื่อให้เยาวชนห่างไกลสิ่งเสพติด         ประมาณการ ตามรายละเอียดดังนี้ - ค่าวิทยากร จำนวน  2 วันๆละ 1,000 บาท                  เป็นเงิน 2,000บาท - ค่าไม้ไผ่ 83 แท่งๆละ 40 บาท                                    เป็นเงิน 3,330 บาท - หญ้าแห้งอัดก้อน 20 ก้อนละ 80 บาท                          เป็นเงิน 1,600 บาท - ค่าอาหารว่าง จำนวน 15 คนๆละ 40 บาท จำนวน 2 วัน    เป็นเงิน 1,200 บาท - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 15 คนๆละ 80 บาท จำนวน 2 วัน เป็นเงิน 2,400 บาท - ค่าเมล็ดพันธุ์มะเขือจำนวน 30 ซองละ 20 บาท                  เป็นเงิน 600 บาท - ค่าเมล็ดพันธุ์พริกขี้หนูจำนวน 40 ซองๆละ 25 บาท            เป็นเงิน 1,000 บาท - ค่าเมล็ดพันธุ์ผักกรีนโอ๊ค จำนวน 20 ซองๆละ 35 บาท          เป็นเงิน 700บาท - ค่าจุลินทรีย์ EM จำนวน 20 ลิตรๆละ 100 บาท                เป็นเงิน 2,000 บาท - ค่ากากน้ำตาลจำนวน 40 ลิตรๆละ 50 บาท                      เป็นเงิน 2,000 บาท - ปุ๋ยอินทรีย์สำเร็จรูปจำนวน 6 กระสอบๆละ 445                เป็นเงิน 2,670 บาท - ค่าจ้างผู้ช่วยปฎิบัติงาน                                                เป็นเงิน 500 บาท                           รวมยอดทั้งสิ้น 20,000 บาท


วิธีการดำเนินงาน 1.ประชุมคณะเยาวชน 2.จัดทำซุ้มเป็นจุด check in ให้ทางหน่วยงานที่มาตรวจแปลงและนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปเบตง 3.จัดทำปุ๋ยอินทรีย์สารไล่แมลง และอื่นๆ อบรมการเตรียมดินหลังจากอบรมเสร็จ มีการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ผักให้เยาวชนมาปลูกผัก/ เมื่อได้ผลผลิตก็จะนำมารวบรวมทำอาหารแจกให้กับผู้ด้อยโอกาส/ผู้สูงอายุจากนั้นเอามาจำหน่ายต่อไปเพื่อขยายโอกาสให้กับกลุ่มเยาวชนหางไกลสิ่งเสพติดหันมาเรียนรู้ด้านเกษตร โดยให้เมล็ดพันธุ์ผักให้นำกลับไปปลูกที่บ้าน ต่อไป ผลผลิตที่ได้ก็จะมีการจำหน่ายสมาชิกกลุ่มมีแหล่งอาหารที่ปลอดภัยปลอดสารพิษ มีอาหารที่เพียงพอ เกิดรายได้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน/กำไรที่ได้แบ่งให้กับสมาชิกกลุ่ม/เก็บทุนไว้ซื้อเมล็ดพันธุ์ผักในรอบต่อไป 4. พัฒนาพื้นที่ต้นแบบของเยาวชนรุ่นใหม่ห่างไกลยาเสพติดโดยออกแบบตามหลักภูมิสังคมพัฒนาฐานเรียนรู้ให้แก่ชุมชนผู้สูงอายุในโอกาสและเด็กๆ 5.สรุปผลการทำงานและติดตามผลงานของกลุ่มเยาวชนบ้านป่าหวังนอก ม.11 ต่อไป

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

กลุ่มเยาวชนในพื้นที่ที่ว่างงานได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สร้างงานสร้างรายได้

  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo

 

20 0

4. เกษตรเพื่อนักเรียน โรงเรียนบ้านธารทิพย์

วันที่ 31 สิงหาคม 2564

กิจกรรมที่ทำ

.ประชุมคณะกรรมการ 2 .จัดทำมุ้งบังแดดสำหรับแปลงเกษตร 3. แบ่งกลุ่มเกษตรสำหรับรับผิดชอบแปลงเกษตรแต่ละแปลง 4. ผลผลิตที่ได้ก็จะมีการจำหน่ายแก่สหกรณ์โรงเรียน เพื่อขายต่อให้กับโรงอาหาร หากยังมีเหลืออีกก็จะเอาไปตั้งตามร้านค้าในชุมชนสมาชิก ทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีแหล่งอาหารที่ปลอดภัยปลอดสารพิษ กำไรที่ได้แบ่งเอามาต่อยอดในการบริหารและซื้อเมล็ดพันธ์และอุปกรณ์ต่อไป

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผลผลิตผักปลอดสารพิษ

 

256 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้คนในชุมชนได้เข้าถึงแหล่งอาหารที่ปลอดภัย
ตัวชี้วัด : ครัวเรือนในชุมชนมีอาหารบริโภคครบ 5 หมู่
0.00

 

2 สร้างความพอเพียงในการบริโภคอาหาร และการกระจายผลผลิตในชุมชนสู่ครัวเรือน
ตัวชี้วัด :
0.00

 

3 มีกระบวนการการมีส่วนร่วมในชุมชน กลุ่ม เครือข่าย ในหมู่บ้านที่ส่งผลต่อความมั่นคงทางอาหาร
ตัวชี้วัด :
0.00

 

4 เด็กและเยาชนในพื้นที่ได้รับอาหารที่ปลอดภัย
ตัวชี้วัด : กลุ่มเด็กนักเรียนในโรงเรียนได้บริโภคอาหารที่ดีและปลอดภัยส่งเสริมพัฒนาการและเสริมสร้างการเจริญเติบโตที่ดีต่อไป
0.00

 

5 ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียงกลุ่มผู้ป่วยในชุมชนได้มีอาหารที่ถูกสุขลักษณะ
ตัวชี้วัด : เพิ่มศักยภาพในการจัดทำอาหารให้กลุ่มผู้สูงอายุ ติดบ้าน ติดเตียงได้มีอาหารที่เพียงพอถูกสุขลักษณะและปลอดภัย
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้คนในชุมชนได้เข้าถึงแหล่งอาหารที่ปลอดภัย (2) สร้างความพอเพียงในการบริโภคอาหาร และการกระจายผลผลิตในชุมชนสู่ครัวเรือน (3) มีกระบวนการการมีส่วนร่วมในชุมชน กลุ่ม เครือข่าย ในหมู่บ้านที่ส่งผลต่อความมั่นคงทางอาหาร (4) เด็กและเยาชนในพื้นที่ได้รับอาหารที่ปลอดภัย (5) ผู้สูงอายุ  ผู้พิการ  ผู้ป่วยติดเตียงกลุ่มผู้ป่วยในชุมชนได้มีอาหารที่ถูกสุขลักษณะ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ปลูกผัก ปลูกรัก เพื่อชุมชน (2) ทำซุ้มเช็คอินและปลูกผัก  เพื่อให้เยาวชนห่างไกลสิ่งเสพติด (3) ส่งเสริมการเลี้ยงปลาดุกในบ่อปูนซีเมนต์แก่เยาวชนบ้านกาโสด (4) เกษตรเพื่อนักเรียน โรงเรียนบ้านธารทิพย์

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


(UNPD) ปฏิบัติการณ์ความมั่นคงทางอาหาร อบต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางดวงฤดี มีแวว )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด