สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

directions_run

โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน (โรงเรียนชุมชนวัดปลักชะเมา)

แบบประเมินผลการดำเนินงาน (Performance/Product Evaluation)

 เป้าประสงค์หรือวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด(Indicator)สถานการณ์เป้าหมายผลผลิต
(Output)
ผลลัพธ์
(Outcome)
ผลกระทบ
(Impact)
อธิบายข้อสังเกตที่สำคัญ
1 เพื่อให้นักเรียนมีอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการบริโภคตลอดช่วงการศึกษา โดยใช้ผลผลิตทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นภายในโรงเรียนประกอบอาหาร
ตัวชี้วัด : มีพืชผัก ปลา สนับสนุนอาหารกลางวันของโรงเรียน
0.00 80.00
  1. มีพืช ปลา ผัก สนับสนุนอาหารกลางวันของโรงเรียน
  2. นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการปลูกผักเพื่อทำอาหารกลางวัน
  3. นักเรียนมีความรับผิดชอบในการดำเนินโครงการ
  4. นักเรียนเกิดทักษะในการทำงานเกษตร
  • นักเรียนมีภาวะโภชนาการสมวัย
  • ผลผลิตมีความปลอดภัย
  • นักเรียนมีสุขภาพที่แข็งแรง
  • มีวัตถุดิบป้อนเข้าสู่โครงการอาหารกลางวัน - นักเรียนมีภาวะโภชนาการสมวัย
  • ผลผลิตมีความปลอดภัย
  • นักเรียนมีสุขภาพที่แข็งแรง
2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้านการทำการเกษตร ด้านอาหารโภชนาการ และสุขภาพอนามัย
ตัวชี้วัด : 1 นักเรียนแต่ละระดับชั้น ปลูกพืชคนละ 1 แปลงเกษตรในโรงเรียน 2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-5 จำนวน 35 คน เลี้ยงปลาในสระของโรงเรียน
0.00 80.00

โรงเรียนมีการปลูกผักสวนครัวจำนวน 16 แปลง
ได้ทำการเก็บเกี่ยวผักบุ่งจำนวน 10 กิโลกรัม
ผักกาดจำนวน 5 กิโลกรัม ผักชนิดอื่นยังไม่ออกผลผลิตจึงไม่สามารถเก็บเกี่ยวป้อนเข้าสู่โรงครัว เพื่อให้นักเรียนทานเป็นอาหารกลางวันได้

ในโครงการไม่สามารถเลี้ยงปลาตามแผนงานโครงการได้เนื่องจาก มีข้อจำกัดในการเลี้ยง

  • มีวัตถุดิบป้อนเข้าสู่โครงการอาหารกลางวัน - นักเรียนมีภาวะโภชนาการสมวัย
  • ผลผลิตมีความปลอดภัย
  • นักเรียนมีสุขภาพที่แข็งแรง
3 เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันกับการเรียนการสอนในหลักสูตร
ตัวชี้วัด : นักรียน ครู ผู้ปกครอง ได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์แะดูแลนักเรียน
0.00 80.00

ทางโรงเรียนได้นำกิจกรรมการเกษตรมาบูรณาการกับการเรียนการสอน และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระว่าง ครู นักเรียนและผู้ปกครอง

ครู นักเรียน ผู้ปกครองมีการแลกเปี่ยนเรียนรู้และให้ความสำคัญเรื่องโภชนาารอาหารและอาหารปลดภัยในโรงเรียน และสามารถนำกิจกรรมมาบูรณาการในวิชาเรียนได้

  • ครู ผู้ปกครองให้ความสำคัญเรื่องวัตถุดิบในการทำอาหารกลางวัน และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำกิจกรรมมาบูรณาการกับวิชาเรีน