โครงการเกษตรผสมผสานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน (โรงเรียนบ้านพรุหวา)
ครูและนักเรียนช่วยกันเลี้ยงปลาดุกและเพาะเห็ด
- นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบตามเกณฑ์ตลอดช่วงการศึกษา โดยใช้ผลผลิตทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นในโรงเรียนมาประกอบอาหาร
- เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านการเกษตร โภชนาการ การแปรรูปและถนอมอาหาร
- นักเรียนเกิดทักษะด้านการเกษตร เป็นแนวทางประกอบอาชีพต่อไป
- โรงเรียนเป็นแหล่งพันธุ์ดีของชุมชน
ผลผลิต
ได้ปลาดุกสำหรับส่งเข้าโรงครัวใช้ทำอาหารกลางวันสัปดาห์ละ 20 กิโลกรัม ตลอดการทำโครงการ 50 กิโลกรัม
เพาะเห้ดจำนวน 250 ก้อน ได้เห็ดสำหรับส่งเข้าโรงครัวใช้ทำอาหารกลางวันสัปดาห์ละ 5 กิโลกรัม ตลอดการทำโครงการ 50 กิโลกรัม
ดำเนินการจัดซื้อพันธุ์ปลาดุก และก้อนเชื้อเห็ด
- นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบตามเกณฑ์ตลอดช่วงการศึกษา โดยใช้ผลผลิตทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นในโรงเรียนมาประกอบอาหาร
- เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านการเกษตร โภชนาการ การแปรรูปและถนอมอาหาร
- นักเรียนเกิดทักษะด้านการเกษตร เป็นแนวทางประกอบอาชีพต่อไป
- โรงเรียนเป็นแหล่งพันธุ์ดีของชุมชน
ครูและนักเรียนช่วยปลูกผักบุ้ง กวางตุ้ง และถั่วพลู ที่ได้จัดหาเมล็ดพันธุ์มา
- นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบตามเกณฑ์ตลอดช่วงการศึกษา โดยใช้ผลผลิตทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นในโรงเรียนมาประกอบอาหาร
- เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านการเกษตร โภชนาการ การแปรรูปและถนอมอาหาร
- นักเรียนเกิดทักษะด้านการเกษตร เป็นแนวทางประกอบอาชีพต่อไป
- โรงเรียนเป็นแหล่งพันธุ์ดีของชุมชน
ผลผลิตที่ได้
ปลูกผัก 7ท่อ และปลูกในล้อยาง 10 ล้อเมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตป้อนสู่โรงครัวเพื่อทำอาหารให้เด็กรับประทานสัปดาห์ละ 2 กิโลกรัม ตลอดระยะเวลาทำโครงการสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 30 กิโลกรัม
ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ และพันธุ์ผัก สำหรับปลูกลงแปลง ดังนี้
- ซื้อพันธุ์ผัก ได้แก่ ผักบุ้ง กวางตุ้ง ถั่วพลู
- ไก่ จำนวน 15 ตัว
- บัวรดน้ำ
- จอบ
- ดิน
- อุปกรณ์สำหรับทำเล้าไก่และโรงเพาะเห็ด
- นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบตามเกณฑ์ตลอดช่วงการศึกษา โดยใช้ผลผลิตทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นในโรงเรียนมาประกอบอาหาร
- เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านการเกษตร โภชนาการ การแปรรูปและถนอมอาหาร
- นักเรียนเกิดทักษะด้านการเกษตร เป็นแนวทางประกอบอาชีพต่อไป
- โรงเรียนเป็นแหล่งพันธุ์ดีของชุมชน
ครูและนักเรียนช่วยกันจัดเตรียมแปลงผักสำหรับปลูกผัก
ครูและนักเรียนช่วยกันเตรียมแปลงผัก ทำให้การเตรียมแปลงผักประสบความสำเร็จ และฝึกความรับผิดชอบของนักเรียน ผักที่ได้จากการปลูกนำมาเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารกลางวันให้นักเรียน
ครูและนักเรียนช่วยกันจัดเตรียมโรงเพาะเห็ดจำนวน 2 หลัง
ครูและนักเรียนช่วยกับเตรียมโรงเพาะเห็ด ทำให้การเตรียมโรงเพาะเห็ดประสบความสำเร็จ และฝึกความรับผิดชอบของนักเรียน
ครูและนักเรียนช่วยกันจัดเตรียมบ่อสำหรับเลี้ยงปลา
ครูและนักเรียนช่วยกับเตรียมบ่อปลา ทำให้การเตรียมบ่อประสบความสำเร็จ และฝึกความรับผิดชอบของนักเรียน
ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานแก่ผู้บริหารโรงเรียนและคณะครู
ผู้บริหารโรงเรียนและคณะครูร่วมกันจัดเตรียมการดำเนินงานตามขั้นตอนที่ได้ประชุม