สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

directions_run

โครงการเกษตรปลอดสาร อาหารปลอดภัย โรงเรียนบ้านโคกพยอม (โรงเรียนบ้านโคกพยอม)

assignment
บันทึกกิจกรรม
ระยะเก็บเกี่ยว28 มิถุนายน 2562
28
มิถุนายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย โรงเรียนบ้านโคกพยอม
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

นักเรียนที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลแปลงเกษตรแต่ละส่วน  จะนำผลผลิตมาขายให้แก่อาหารกลางวันของโรงเรียน ขายโดยยึดจากราคาในท้องตลาด  เพื่อนำเงินที่ได้ไปซื้อพันธุ์ผักมาปลูกในรอบต่อไป

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต

  1. นักเรียนทุกคนรวมทั้งบุคคลากรในโรงเรียนได้รับประทานผักปลอดสารพิษ

  2. นักเรียนได้เรียนรู้ในการประกอบอาชีพทางการเกษตร

  3. โรงเรียนมีผักปลอดสารพิษเพียงพอต่อความต้องการในการประกอบอาหารกลางวัน

ผลลัพธ์

1.นักเรียนเกิดทักษะในการทำงาน

2.นักเรียนชื่นชอบในการรับประทานผักมากขึ้น

3.ภาวะทุพโภชนาการของนักเรียนลดลง

ปลูกผักปลอดสารพิษ20 พฤษภาคม 2562
20
พฤษภาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย โรงเรียนบ้านโคกพยอม
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

แบ่งเขตรับผิดชอบโดยแบ่งตามระดับชั้น

ป.1 ปลูกผักในแปลงก่ออิฐ บริเวณ หน้าโรงอาหาร โดบปลูกผักกาดขาว

ป.2 ปลูกบวม ในท่อซีเมนต์ กิจกรรมรอบรั้วครัวกินได้

ป.3 ดูแลโรงเห็ดนางฟ้าของโรงเรียน

ป.4 ดูแลสวนมะนาว ผักเหลียง และสวนกล้วย

ป.5-6 ปลูกผักในแปลงเรขาคณิต ผักไฮโดรโปนิกส์

ทุกกิจกรรมดำเนินการโดยนักเรียน และมีครูประจำชั้นคอยช่วยเหลือเป็นที่ปรึกษา และอำนวยความสะดวก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต 1. ปลูกผักกาดขาวในแปลงก่ออิฐ จำนวน 4 แปลง 2.ปลูกบวมในท่อซีเมนต์ จำนวน 30 ท่อ 3.ปลูกผักไอโดรโปนิกส์ 1 แปลง 4.ปลูกผักกาดสายซิ่ม ในแปลงเรขาคณิต จำนวน 10 แปลง

ผลลัพธ์ 1. นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการปลูกผักปลอดสารพิษ 2. นักเรียนเกิดความรู้ในการปลูกผักปลอดสารพิษ และตระหนักในเรื่องการรักษาสุขภาพโดยการเลือกอาหารรับประทาน

เตรียมพื้นที่และเตรียมแปลงปลูกผัก1 เมษายน 2562
1
เมษายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย โรงเรียนบ้านโคกพยอม
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ขั้นเตรียมแปลงเกษตร

1.1 กิจกรรมรอบรั้วครัวกินได้

  • ปรับพื้นที่ในการวางท่อซีเมนต์ โดยนักเรียนชั้นป.5-6 ร่วมกับนักการโรงเรียน

  • ผสมดินเพื่อใส่ลงท่อซีเมนต์  และพักดินไว้ เพื่อเตรียมปลูกผัก

1.2 กิจกรรมปลูกผักเรขาคณิต

  • เตรียมแปลงปลูกผักโดยก่ออิฐเป็นร่องผัก (งบจากเขตพื้นที่) หลังจากนั้นผสมดินและนำดินที่จัดซื้อมาจากงบ สจรส. ลงแปลงเพื่อเตรียมพักดินและปลูกผัก โดยนักเรียนชั้นป.4-6 และครูผู้เรียนผิดชอบ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต(Output)

  1. มีแปลงปลูกผักจากท่อซีเมนต์ จำนวน 30 ท่อ

  2. มีแปลงปลูกผักโดยการก่ออิฐทำแปลงเกษตร จำนวน 4 แปลง

  3. มีอุปกรณ์ในการปลูกผักพร้อมและเพียงพอต้องความต้องการของนักเรียน

ผลลัพธ์

โรงเรียนมีพื้นที่ในการปลูกผักเป็นสัดส่วน และสามารถปลูกผักได้ในปริมาณที่มากขึ้น