ชื่อโครงการ | โครงการปลูกผักข้างรั้วปลอดสารพิษ โรงเรียนบ้านล่องควน (โรงเรียนบ้านล่องควน) |
ภายใต้โครงการ | แผนงานการบูรณาการระบบอาหารในสถานศึกษาของจังหวัดสงขลา |
รหัสโครงการ | |
วันที่อนุมัติ | 1 ตุลาคม 2561 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 |
แหล่งทุน |
ไม่ระบุ
|
งบประมาณ | 20,000.00 บาท |
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ | โรงเรียนบ้านล่องควน ตำบลคูหา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา |
ผู้รับผิดชอบโครงการ | นายอับดลคอเด เจะหมะ |
เบอร์โทรผู้รับผิดชอบโครงการ | |
อีเมล์ผู้รับผิดชอบโครงการ | |
พี่เลี้ยงโครงการ | |
พื้นที่ดำเนินการ | หมู่ที่ 6 ตำบลคูหา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา |
ละติจูด-ลองจิจูด | 6.6098605311538,100.8225732place |
จังหวัด | อำเภอ | ตำบล | ชื่องานในพื้นที่ | ลักษณะพื้นที่ | |
---|---|---|---|---|---|
สงขลา | place directions |
งวด | วันที่งวดโครงการ | วันที่งวดรายงาน | งบประมาณ (บาท) | |||
---|---|---|---|---|---|---|
จากวันที่ | ถึงวันที่ | จากวันที่ | ถึงวันที่ | |||
1 | 1 ต.ค. 2561 | 30 ก.ย. 2562 | 20,000.00 | |||
รวมงบประมาณ | 20,000.00 |
สถานการณ์ปัญหา | ขนาด | |||
---|---|---|---|---|
1 | ร้อยละนักเรียนมีภาวะทุพโภชนาการ | 4.00 |
ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันภาวะทุพโภชนาการในนักเรียนส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นอัตราการเจริญเติบโตไม่ถูกต้อง ทั้งเรื่องของน้ำหนักและส่วนสูง (เลี้ยงไม่โต) พฤติกรรมเปลี่ยน อย่างเช่นมีอารมณ์ฉุนเฉียวผิดปกติ ขี้เกียจ หรือวิตกกังวล สีผมและสีผิวเปลี่ยน สาเหตุสำคัญการเกิดภาวะทุพโภชนาการเป็นได้ทั้งการรับประทานอาหารไม่เพียงพอ ปัญหาการดูดซึมสารอาหารจากอาหาร การบริโภคอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาหารที่มีการปลอมปนสารเคมี หรือ ผัก- ผลไม้ ที่ไม่ปลอดสารพิษ ดังนั้นทางโรงเรียน จึงได้ร่วมกันจัดตั้งโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้รับประทานผักปลอดสารพิษและส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้การปลูกผักด้วยตนเอง เพื่อตอบสนองนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาดปัญหา | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อลดภาวะทุพโภชนาการ นักเรียนมีภาวะทุพโภชนาการลดน้อยลง |
250.00 | |
2 | เพื่อส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจในการปลูกและบริโภคผักปลอดสารพิษ นักเรียนที่เขาร่วมโครงการมีแรงจูงใจในการปลูกผัก |
250.00 | |
3 | เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการปลูกผักท้องถิ่นปลอดสารพิษระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โรงเรียนละชุมชนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการปลูกผักในท้องถิ่น |
0.00 | |
4 | เพื่ออนุรักษ์พืชพันธุ์ท้องถิ่นให้คงอยู่ตลอดไป มีการอนุรักษ์พันธ์ุพืชท้องถิ่นในโรงเรียน |
0.00 |
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
---|---|---|---|
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด | 270 | ||
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
ครู | 20 | - | |
นักเรียน | 250 | - |
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรม | 0 | 19,200.00 | 0 | 0.00 | |
27 - 29 พ.ค. 62 | เตรียมแปลง ลูกท่อซีเมนต์ในการปลูกผัก | 0 | 15,200.00 | - | ||
3 มิ.ย. 62 | ลงปลูกต้นพันธ์ที่เตรียมไว้ | 0 | 3,200.00 | - | ||
10 มิ.ย. 62 | การจัดทำซุ้มครอบคลุมทางเดินให้ต้นกล้าที่ลงปลูก | 0 | 800.00 | - |
- ประชุมชี้แจงและวางแผนการดำเนินงาน
- จัดหา/จัดซื้อวัสดุและอุปกรณ์ในการปลูกผัก
- แบ่งกลุ่มนักเรียน/ครูผู้รับผิดชอบในการปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ
- ดำเนินงานตามแผน/โครงการ
- สรุป/วัดและประเมินผล/รายงานผลการดำเนินงานโครงการ
- ลดภาวะทุพโภชนาการในนักเรียน
- นักเรียนมีความรู้ในการปลูกผักสวนครัว
- ชุมชนมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือในการดำเนินงานโครงการ
- ได้อนุรักษ์พืชพันธุ์ท้องถิ่นให้คงอยู่ตลอดไป
โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2561 14:33 น.