สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

directions_run

โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนวัดโตนดด้วน (โรงเรียนวัดโตนดด้วน)

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์


“ โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนวัดโตนดด้วน (โรงเรียนวัดโตนดด้วน) ”

จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางจรินทร์ ชุมย้อย

ชื่อโครงการ โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนวัดโตนดด้วน (โรงเรียนวัดโตนดด้วน)

ที่อยู่ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนวัดโตนดด้วน (โรงเรียนวัดโตนดด้วน) จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนวัดโตนดด้วน (โรงเรียนวัดโตนดด้วน)



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนวัดโตนดด้วน (โรงเรียนวัดโตนดด้วน) " ดำเนินการในพื้นที่ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายให้ดำเนินการโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน เพื่อให้บริการนักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันอย่างเพียงพอ ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน มีคุณค่าทางโภชนาการ อันจะช่วยให้นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ มีภูมิต้านทานโรค และเมื่อนักเรียนมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ย่อมส่งผลให้มีการพัฒนาการด้านร่างกายจิตใจและสติปัญญาดีขึ้นด้วย นักเรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างเต็มศักยภาพ
โรงเรียนวัดโตนดด้วน ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการจัดทำโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา และสนองตอบนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการอาหารกลางวันนักเรียน โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน มีคุณค่าทางโภชนาการ อันจะช่วยให้นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ เพื่อเสริมสร้างความพร้อมในการเรียนรู้ของผู้เรียนต่อไป

โรงเรียนวัดโตนดด้วน มีกำรจัดโครงกำรอำหำรกลำงวันให้กับเด็กนักเรียนทุกคนอย่ำงมีคุณภาพเพื่อมุ่งแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนนการในเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเด็กน้ำหนักน้อยกว่ำเกณฑ์ และเด็กขาดสารอาหาร แต่จากข้อมูลวันที่ 10 มิ.ย. 2561 พบว่า มีนักเรียนค่อนข้างผอมและผอมจำนวน 18 คนคิดเป็นร้อยละ 9.47 นักเรียนค่อนข้างเตี้ยและเตี้ย จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 7.89 นักเรียนค่อนข้างอ้วนและอ้วน จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 10.53 ซึ่งโรงเรียนได้ดำเนินการจัดอาหารโดยใช้โปรแกรม Thai School Lunce และพยายามเลือกใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นมาใช้ในการปรุงอาหาร แต่ยังมีปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ในแต่ละวันและจำเป็นต้องจัดซื้อวัตถุดิบจากภายนอกมาประกอบอาหารให้นักเรียนในบางส่วน ซึ่งอาจทาให้มีการปนเป้ออนของสารเคมีจากยาฆ่าแมลงที่ตกค้าง
โรงเรียนวัดโตนดด้วน เล็งเห็นความจำเป็นในการส่งเสริมให้นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันที่ปลอดภัยจากสารเคมีในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอ จึงได้จัดทำโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันขึ้นเพื่อให้มีการจัดระบบอาหารที่ดีตั้งแต่กระบวนผลิตจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดการพื้นที่ผลิตอาหารในโรงเรียนทั้งด้านเกษตร ปศุสัตว์ และประมง
  2. เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดการภาวะโภชนาการที่ดี แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียน
  3. เพื่อลดปัญหา ภาวะ โภชนาการใน เด็กวัยเรียนทั้ง ปัญหาเด็กอ้วน เตี้ยและผอม

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. เตรียมแปลงปลูกผักสวนครัว
  2. การเลี้ยงปลาดุกในบ่อดินโรงเรียน

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
นักเรียนชั้น อนุบาล 1 – ป.6 190

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

นักเรียนรับประทานอาหารกลางวันครบทุกคนและได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการทำให้สุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจที่ดี ส่งผลให้นักเรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูง มีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน สามารถเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนได้อย่างมีความสุข


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. การเตรียมแปลง/การปลูก ดูแลรักษาผักสวนครัว

วันที่ 20 พฤษภาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

1.นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษษปีที่ 4-6 ร่วมกันเตรียมปล้องบ่อซีเมนต์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 ซม จำนวน 24 ปล้อง เพื่อปลูกผักบุ้งแบบลอยน้ำ

2.เตรียมแปลงสำหรับปลูกผักประเภทกินใบ เช่น คะน้า ผักกาดขาว และผักสวนครัว เช่น มะนาว โหรพา ผักชี ฯลฯ

3.เตรียมปุ่ย เตรียมดิน สำหรับการเพาะต้นพันธุ์ และการปลูกผัก

4.นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ผลัดเปลี่ยนเวรในการดูแล การใส่ปุ๋ย การรดน้ำ กำจัดแมลง เพื่อให้ผักมีการเจริญเติบโต

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.มีพื้นที่ในการปลูกผักกินใบและผักสวนครัวในโรงเรียน ที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำแปลงผักทั้งในรูปแบบใช้อุปกรณ์อื่น เช่น ปล้องบ่อซีเมนต์ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 80 ซม.จำนวน 24 ปล้อง
2.นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำแปลงผักเพื่อใช้ปลูกผัก

3.นักเรียนร่วมกันปลูกผัก และร่วมกันดูแลแปลงผักที่เป็นท่อซีเมนต์ และในแปลงดิน

4.นักเรียนมีความรู้ในการปลูกผักสวนครัว และผักประเภทกินใบ

 

194 0

2. การเลี้ยงปลาดุกในบ่อดินโรงเรียน

วันที่ 10 มิถุนายน 2562

กิจกรรมที่ทำ

1.เลี้ยงปลาดุกในบ่อดิน ขนาดกว้าง 2.5 เมตร ยาว 7.5 เมตร และปล่อยพันธ์ุปลาดุก จำนวน 1,500 ตัว

2.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการระดับชั้นประถมศึกษา 4-6 ร่วมกันดูแล เช่น การให้อาหารปลาดุกจนกว่าปลาดุกที่เลี้ยงไว้ สามารถจับส่งต่อเป็นวัตถุดิบให้กับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน เพื่อให้แม่ครัวจัดทำเป็นอาหารเลี้ยงเด็กนักเรียน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.เลี้ยงปลาดุก 1500 ตัว ในบ่อดิน จำนวน 1บ่อ

2.นักเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลปลาดุกที่เลี้ยงไว้ จนกว่าจะโต และจับมาเป็นวัตถุดิบ ในโครงการอาหารกลางวันให้กับนักเรียน 194 คน

3.นักเรียนมีความรู้ในการเลี้ยงปลาดุก

 

194 0

3. การเก็บเกี่ยว/ผลผลิตสู่โครงการอาหารกลางวัน

วันที่ 27 มิถุนายน 2562

กิจกรรมที่ทำ

1.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีการเก็บผลผลิตจากแปลง เช่น ผักบุ้ง คะน้า ผักกาด ส่งโครงการอาหารกลางวัน

2.แม่ครัวสามารถจัดเมนูอาหารกลางวันที่มาจากผักจากแปลงที่นักเรียนปลูก ทำให้นักเรียนมีอาหารที่ปลอดภัย

3.นักเรียนช่วยกันดูแลแปลงผักที่ปลูก เช่น การรดน้ำ การใส่ปุ๋ย พรวนดิน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.โครงการอาหารกลางวัน  สามารถจัดเมนูอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบให้นักเรียนได้รับประทาน จำนวน 194 คน

2.ผักที่ปลูก มีความปลอดภัย ไม่มีสารเคมี

3.นักเรียนมีความรู้ในการปลูกผัก และสามารถนำไปใช้ในครอบครัวตนเองได้

4.นักเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษา

 

194 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดการพื้นที่ผลิตอาหารในโรงเรียนทั้งด้านเกษตร ปศุสัตว์ และประมง
ตัวชี้วัด : เกิดการจัดการระบบอาหารกลางวันในโรงเรียนตั้งแต่กระบวนการผลิต การปรุงอาหาร และการบริโภคให้ปลอดภัย โดยใช้วัตถุดิบอาหารที่เกิดจากการทำโครงการเกษตรในโรงเรียน
100.00 70.00

เมนูอาหารกลางวันของนักเรียนในแต่ละวัน

2 เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดการภาวะโภชนาการที่ดี แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียน
ตัวชี้วัด : ครู ผู้รับผิดชอบการกำหนด เมนูอาหารกลางวันในโรงเรียนโดยใช้โปรแกรม Thai School Lunch ออกเมนูอาหารกลางวันหมุนเวียนทั้งรายสัปดาห์และรายเดือน โดยเมนูอาหารกลางวันเชื่อมโยงกับ โครงการเกษตรในโรงเรียน
100.00 100.00

1.สมุดสุขภาพนักเรียน

2.การคัดกรองสุขภาพ

3 เพื่อลดปัญหา ภาวะ โภชนาการใน เด็กวัยเรียนทั้ง ปัญหาเด็กอ้วน เตี้ยและผอม
ตัวชี้วัด : มีการติดตามเฝ้ำระวังภาวะโภชนาการของนักเรียนร่วมกับผู้ปกครองและหน่วยงานสาธารณสุขในอำเภอ
100.00 100.00

รพ.สต.ลงพื้นที่คัดกรองสุขภาพของนักเรียน

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 190
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
นักเรียนชั้น อนุบาล 1 – ป.6 190

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดการพื้นที่ผลิตอาหารในโรงเรียนทั้งด้านเกษตร ปศุสัตว์  และประมง (2) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดการภาวะโภชนาการที่ดี แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียน (3) เพื่อลดปัญหา ภาวะ โภชนาการใน เด็กวัยเรียนทั้ง ปัญหาเด็กอ้วน เตี้ยและผอม

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) เตรียมแปลงปลูกผักสวนครัว (2) การเลี้ยงปลาดุกในบ่อดินโรงเรียน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนวัดโตนดด้วน (โรงเรียนวัดโตนดด้วน) จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางจรินทร์ ชุมย้อย )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด