แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์
รายงานฉบับสมบูรณ์
“ โครงการชวนนักเรียนกินผักโรงเรียนวัดกาหรำ (โรงเรียนวัดกาหรำ) ”
หมู่ที่ 2 ตำบลโรง อำเภอกระเเสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
หัวหน้าโครงการ
นางสาวเผือน ช่วยจันทร์ (0810991129)
ชื่อโครงการ โครงการชวนนักเรียนกินผักโรงเรียนวัดกาหรำ (โรงเรียนวัดกาหรำ)
ที่อยู่ หมู่ที่ 2 ตำบลโรง อำเภอกระเเสสินธุ์ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา
รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง
ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562
กิตติกรรมประกาศ
"โครงการชวนนักเรียนกินผักโรงเรียนวัดกาหรำ (โรงเรียนวัดกาหรำ) จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน หมู่ที่ 2 ตำบลโรง อำเภอกระเเสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป
คณะทำงานโครงการ
โครงการชวนนักเรียนกินผักโรงเรียนวัดกาหรำ (โรงเรียนวัดกาหรำ)
บทคัดย่อ
โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเองได้ (2) เพื่อให้นักเรียนสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมส่วน ตามวัย และลดภาวะอ้วน รวมถึงภาวะเตี้ยในเด็กนักเรียน
ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน
ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...
หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"
สารบัญ
กิตติกรรมประกาศ
บทคัดย่อ
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
วัตถุประสงค์โครงการ
กิจกรรม/การดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมาย
ผลลัพธ์ที่ได้
การประเมินผล
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
เอกสารประกอบอื่นๆ
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
ปัจจุบันเด็กในวัยก่อนเรียนและในวัยเรียนอยู่ในภาวะความเสี่ยงทางด้านสุขภาพอย่างน่าเป็นห่วง ทั้งนี้เนื่องจากเด็กต้องบริโภคอาหารพืชผัก และผลไม้ที่ไม่ปลอดภัย ทำให้มีการสะสมสารพิษภายในร่างกายเป็นระยะเวลานานอาจก่อให้เกิดภาวะความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและการเกิดโรคชนิดต่างๆ ได้ ส่งผลกระทบต่อเด็กทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมซึ่งเป็นการบั่นทอนทรัพยากรมนุษย์ระยะยาว แนวทางการป้องกันและแก้ไข้ปัญหาภาวะความเสี่ยงด้านสุขภาพต้องให้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย ที่กระตุ้นให้เด็กเยาวชน และประชาชนเห็นคุณค่าและความสำคัญของการดูแลรักษาสุขภาพสามารถปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน ปลอดภัย โรงเรียนวัดกาหรำเห็นความสำคัญของสุขภาพนักเรียน ได้จัดกระบวนการเรียนรู้โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนชั้นปีที่ 1- 6 ทำกิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษภายในโรงเรียน เพื่อนำผลผลิตที่ได้มาประกอบอาหารกลางวัน ส่วนผลิตที่เหลือนำมาขายให้กับผู้ปกครองในชุมชน จากการสังเกตเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดกาหรำพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบทานผัก อาจเนื่องมาจาก ผักมีรสชาติที่ไม่อร่อยหรือไม่สามารถหาผักมารับประทานได้ และมีนักเรียนมีภาวะโภชนาการไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดมากถึงร้อยละ 60
รวมไปถึงนักเรียนที่ไม่รับประทานอาหารเช้าก่อนมาโรงเรียนก็มีมาก สำหรับคนที่ทานอาหารเช้าก็ทานอาหารที่ไม่ค่อยเหมาะสมต่อการนำสารอาหารไปใช้ในแต่ละวัน และอาหารกลางวันที่ไม่ค่อยจะมีผักเป็นส่วนประกอบมากเท่าที่ควร ทำให้นักเรียนไม่ค่อยชอบการรับประทานอาหารจำพวกผัก แต่การประกอบอาหาร การปรุง เครื่องปรุงต่างๆยังถือว่าถูกหลักอนามัยที่ดีอยู่
สถานการณ์
วัตถุประสงค์โครงการ
- เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเองได้
- เพื่อให้นักเรียนสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมส่วน ตามวัย และลดภาวะอ้วน รวมถึงภาวะเตี้ยในเด็กนักเรียน
กิจกรรม/การดำเนินงาน
- ปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน
- นักเรียนดำเนินการปรับปรุงแปลงเกษตรของตัวเอง
- นักเรียนดำเนินการนำเมล็ดผักลงปลูก
- ดูแล รดน้ำ รักษาแปลงผักของตัวเอง
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้
ชั้นอนุบาล 1-2 ,ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1-6
51
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ ผลผลิต* ผลผลิตที่ตั้งไว้ ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง
1. ประชุมคณะครูและนักเรียนเพื่อชี้เเจงวางแผนในการดำเนินโครงการเกษตรในโรงเรียน
วันที่ 7 มกราคม 2562กิจกรรมที่ทำ
1.ประชุมคณะครูและนักเรียน เพื่อชี้เเจงกระบวนการการทำงานและแบ่งงานตามความสามารถและความเหมาะสมของนักเรียนในการรับผิดชอบโครงการเกษตร
2.รับสมัครนักเรียนเข้าร่วมโครงการเกษตร ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-6
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1.นักเรียนมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ของตนเองในการรับผิดชอบการดูแลแปลงเกษตร โดยแบ่งนักเรียนระดับชั้น ป1-ป.3 จำนวน 20 คน ดูแลในส่วนของแปลงแบบลูกท่อซีเมนต์ และนักเรียน ป4-ป.6 ในรูปแบบแปลงดิน
2.วางแผนการปลูกพืช และผักสวนครัว ประกอบด้วยผักบุ้ง ผักกาด
51
0
2. นักเรียนดำเนินการปรับปรุงแปลงเกษตรของตัวเอง
วันที่ 15 มกราคม 2562กิจกรรมที่ทำ
1.นักเรียนเตรียมอุปกรณ์การเกษตร เช่น จอบ เสียม และอุปกรณ์อื่นๆที่จำเป็นในการเตรียมแปลงปลูกผัก
2.แบ่งนักเรียนชั้น ป4-ป.6 ในการทำแปลงผัก โดยนักเรียนชั้นป.1-ป.3 เตรียมแปลงในรูปแบบท่อซีเมนต์ และนักเรียนป.4-ป.6 เพื่อจัดพื้นที่แปลงผักแบบแปลงดิน เพื่อในการปลูกผักสวนครัวและผักกินไบ
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1.นักเรียนระดับชั้น ป.1-ป.6 จำนวน 40 คน มีส่วนร่วมในการเตรียมแปลงปลูกผัก จำนวน 10 แปลง และแบบลูกท่อ 10 ลูกท่อ
2.นักเรียนมีความรู้ในการเตรียมแปลงปลูกผัก
3.ในการจัดทำแปลงผัก เป็นการฝึกให้นักเรียนมีความอดทน
51
0
3. ดูแล รดน้ำ รักษาแปลงผักของตัวเอง
วันที่ 28 มกราคม 2562กิจกรรมที่ทำ
1.หลังปลูกเสร็จแล้ว นักเรียนจะต้องดูแล รักษาพืชที่ปลูกไว้ โดยจะรดน้ำทุกตอนเย็นเวลา 15.30-16.00น.
2.แต่ละคนจะต้องดูแลแปลงผักของตนเองด้วยการรดน้ำก่อนกลับบ้าน กำจัดวัชพืชทุกครั้งที่เห็นเช่น หญ่้า แมลง เป็นต้น
3.ร่วมกันดูแลแปลงผักตามหน้าที่ที่ได้รับหมอบหมายจนกว่าผักจะเจริญเติบโต
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผักที่นักเรียนดูแลเป็นอย่างดีนั้น เริ่มที่จะโตขึ้นๆ และนักเรียนจะต้องรดและดูแลไปจนกว่าพืชผักสามารถที่จะเก็บเกี่ยวได้
51
0
4. เริ่มเก็บพืชผักที่สามารถเก็บได้แล้ว
วันที่ 25 มีนาคม 2562กิจกรรมที่ทำ
1.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 40 คน ร่วมกันเก็บผักบุ้ง ผักกาด ที่ปลูกไว้ ส่งต่อให้กับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน
2.ผักที่ปลูกได้ผลผลิต จำนวน 2-3 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ เพื่อมาจัดเป็นเมนูอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนได้รับประทาน
3.ผักที่ปลูกมีความปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมี
4.นักเรียนมีความภาคภูมิใจจากการปลูกผัก และสามารถนำผักมาจัดทำเป็นอาหารได้รับประทาน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1.นักเรียนระดับชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษา จำนวน 50 คน ได้รับประทานอาหารกลางวันที่มาจากผักที่ปลูกเองในโรงเรียน
2.ผักที่ปลูกจากแปลงมีความปลอดภัย ไม่ใช่สารเคมี
3.แม่ครัวสามารถจัดเมนูอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบเพิ่มมากขึ้น
51
0
5. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวันภายในโรงเรียน
วันที่ 30 พฤษภาคม 2562กิจกรรมที่ทำ
1.ครูและนักเรียนมานั่งร่วมกันและร่วมกันสรุปกิจกรรมที่ได้ดำเนินการที่ผ่านมา วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค รวมถึงผลและประโยชน์ที่ได้จากการทำกิจกรรมทั้งหมด ใช้เวลาในการประชุมประมาณ 2-3 ชม. โดยมีผุ้ปกครองเข้ารับฟังผลการทำโครงการและคุณครูได้ชี้แนะแนวทางในการนำกิจกรรมไปต่อยอดที่บ้าน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปผลจากการทำโครงการ พบว่า นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกผัก และผักที่เก็บเกี่ยวสามารถนำมาใช้ได้จริง และใช้การเกษตรนี้ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนที่ดี มีประโยชน์ในเรื่องของโครงการอาหารกลางวัน การได้นำผักที่นักเรียนปลูกเอง ไม่เป็นอันตราย ปลอดสารพิษมาทำอาหารกลางวัน และยังสามารถสร้างรายได้ให้กับนักเรียนอีกทางหนึ่ง และที่สำคัญนักเรียนได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม การสร้างความสามัคคีและเกิดความสนุกสนาน รวมถึงสามารถเข้ากับผู้อื่นได้
51
0
* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น
ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม
ผลการดำเนินโครงการ
สรุปผลการดำเนินโครงการ
ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
ผลผลิตโครงการ
วัตถุประสงค์ สถานการณ์ เป้าหมาย ผลผลิต อธิบาย
1
เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเองได้
ตัวชี้วัด : นักเรียนรู้วิธีการปลูกผักสวนครัวและสามารถนำไปเพาะปลูกภายในครอบครัวได้
0.00
2
เพื่อให้นักเรียนสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมส่วน ตามวัย และลดภาวะอ้วน รวมถึงภาวะเตี้ยในเด็กนักเรียน
ตัวชี้วัด : นักเรียนมีภาวะอ้วนและเตี้ยลดลง
0.00
ผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้(คน) จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
51
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้(คน) จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
ชั้นอนุบาล 1-2 ,ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1-6
51
บทคัดย่อ*
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
ปัญหาและอุปสรรค สาเหตุ ข้อเสนอแนะ
โครงการชวนนักเรียนกินผักโรงเรียนวัดกาหรำ (โรงเรียนวัดกาหรำ) จังหวัด สงขลา
รหัสโครงการ
ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
................................
( นางสาวเผือน ช่วยจันทร์ (0810991129) )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......
“ โครงการชวนนักเรียนกินผักโรงเรียนวัดกาหรำ (โรงเรียนวัดกาหรำ) ”
หมู่ที่ 2 ตำบลโรง อำเภอกระเเสสินธุ์ จังหวัดสงขลาหัวหน้าโครงการ
นางสาวเผือน ช่วยจันทร์ (0810991129)
ชื่อโครงการ โครงการชวนนักเรียนกินผักโรงเรียนวัดกาหรำ (โรงเรียนวัดกาหรำ)
ที่อยู่ หมู่ที่ 2 ตำบลโรง อำเภอกระเเสสินธุ์ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา
รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง
ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562
กิตติกรรมประกาศ
"โครงการชวนนักเรียนกินผักโรงเรียนวัดกาหรำ (โรงเรียนวัดกาหรำ) จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน หมู่ที่ 2 ตำบลโรง อำเภอกระเเสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป
คณะทำงานโครงการ
โครงการชวนนักเรียนกินผักโรงเรียนวัดกาหรำ (โรงเรียนวัดกาหรำ)
บทคัดย่อ
โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเองได้ (2) เพื่อให้นักเรียนสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมส่วน ตามวัย และลดภาวะอ้วน รวมถึงภาวะเตี้ยในเด็กนักเรียน
ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน
ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...
หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"
สารบัญ
กิตติกรรมประกาศ | |
บทคัดย่อ | |
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล | |
วัตถุประสงค์โครงการ | |
กิจกรรม/การดำเนินงาน | |
กลุ่มเป้าหมาย | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | |
การประเมินผล | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ | |
เอกสารประกอบอื่นๆ |
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
ปัจจุบันเด็กในวัยก่อนเรียนและในวัยเรียนอยู่ในภาวะความเสี่ยงทางด้านสุขภาพอย่างน่าเป็นห่วง ทั้งนี้เนื่องจากเด็กต้องบริโภคอาหารพืชผัก และผลไม้ที่ไม่ปลอดภัย ทำให้มีการสะสมสารพิษภายในร่างกายเป็นระยะเวลานานอาจก่อให้เกิดภาวะความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและการเกิดโรคชนิดต่างๆ ได้ ส่งผลกระทบต่อเด็กทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมซึ่งเป็นการบั่นทอนทรัพยากรมนุษย์ระยะยาว แนวทางการป้องกันและแก้ไข้ปัญหาภาวะความเสี่ยงด้านสุขภาพต้องให้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย ที่กระตุ้นให้เด็กเยาวชน และประชาชนเห็นคุณค่าและความสำคัญของการดูแลรักษาสุขภาพสามารถปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน ปลอดภัย โรงเรียนวัดกาหรำเห็นความสำคัญของสุขภาพนักเรียน ได้จัดกระบวนการเรียนรู้โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนชั้นปีที่ 1- 6 ทำกิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษภายในโรงเรียน เพื่อนำผลผลิตที่ได้มาประกอบอาหารกลางวัน ส่วนผลิตที่เหลือนำมาขายให้กับผู้ปกครองในชุมชน จากการสังเกตเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดกาหรำพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบทานผัก อาจเนื่องมาจาก ผักมีรสชาติที่ไม่อร่อยหรือไม่สามารถหาผักมารับประทานได้ และมีนักเรียนมีภาวะโภชนาการไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดมากถึงร้อยละ 60 รวมไปถึงนักเรียนที่ไม่รับประทานอาหารเช้าก่อนมาโรงเรียนก็มีมาก สำหรับคนที่ทานอาหารเช้าก็ทานอาหารที่ไม่ค่อยเหมาะสมต่อการนำสารอาหารไปใช้ในแต่ละวัน และอาหารกลางวันที่ไม่ค่อยจะมีผักเป็นส่วนประกอบมากเท่าที่ควร ทำให้นักเรียนไม่ค่อยชอบการรับประทานอาหารจำพวกผัก แต่การประกอบอาหาร การปรุง เครื่องปรุงต่างๆยังถือว่าถูกหลักอนามัยที่ดีอยู่
สถานการณ์
วัตถุประสงค์โครงการ
- เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเองได้
- เพื่อให้นักเรียนสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมส่วน ตามวัย และลดภาวะอ้วน รวมถึงภาวะเตี้ยในเด็กนักเรียน
กิจกรรม/การดำเนินงาน
- ปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน
- นักเรียนดำเนินการปรับปรุงแปลงเกษตรของตัวเอง
- นักเรียนดำเนินการนำเมล็ดผักลงปลูก
- ดูแล รดน้ำ รักษาแปลงผักของตัวเอง
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้ | |
---|---|---|
ชั้นอนุบาล 1-2 ,ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1-6 | 51 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์** กิจกรรมของโครงการ | ผลผลิต* | |
---|---|---|
ผลผลิตที่ตั้งไว้ | ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง | |
1. ประชุมคณะครูและนักเรียนเพื่อชี้เเจงวางแผนในการดำเนินโครงการเกษตรในโรงเรียน |
||
วันที่ 7 มกราคม 2562กิจกรรมที่ทำ1.ประชุมคณะครูและนักเรียน เพื่อชี้เเจงกระบวนการการทำงานและแบ่งงานตามความสามารถและความเหมาะสมของนักเรียนในการรับผิดชอบโครงการเกษตร 2.รับสมัครนักเรียนเข้าร่วมโครงการเกษตร ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-6 ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น1.นักเรียนมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ของตนเองในการรับผิดชอบการดูแลแปลงเกษตร โดยแบ่งนักเรียนระดับชั้น ป1-ป.3 จำนวน 20 คน ดูแลในส่วนของแปลงแบบลูกท่อซีเมนต์ และนักเรียน ป4-ป.6 ในรูปแบบแปลงดิน 2.วางแผนการปลูกพืช และผักสวนครัว ประกอบด้วยผักบุ้ง ผักกาด
|
51 | 0 |
2. นักเรียนดำเนินการปรับปรุงแปลงเกษตรของตัวเอง |
||
วันที่ 15 มกราคม 2562กิจกรรมที่ทำ1.นักเรียนเตรียมอุปกรณ์การเกษตร เช่น จอบ เสียม และอุปกรณ์อื่นๆที่จำเป็นในการเตรียมแปลงปลูกผัก 2.แบ่งนักเรียนชั้น ป4-ป.6 ในการทำแปลงผัก โดยนักเรียนชั้นป.1-ป.3 เตรียมแปลงในรูปแบบท่อซีเมนต์ และนักเรียนป.4-ป.6 เพื่อจัดพื้นที่แปลงผักแบบแปลงดิน เพื่อในการปลูกผักสวนครัวและผักกินไบ ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น1.นักเรียนระดับชั้น ป.1-ป.6 จำนวน 40 คน มีส่วนร่วมในการเตรียมแปลงปลูกผัก จำนวน 10 แปลง และแบบลูกท่อ 10 ลูกท่อ 2.นักเรียนมีความรู้ในการเตรียมแปลงปลูกผัก 3.ในการจัดทำแปลงผัก เป็นการฝึกให้นักเรียนมีความอดทน
|
51 | 0 |
3. ดูแล รดน้ำ รักษาแปลงผักของตัวเอง |
||
วันที่ 28 มกราคม 2562กิจกรรมที่ทำ1.หลังปลูกเสร็จแล้ว นักเรียนจะต้องดูแล รักษาพืชที่ปลูกไว้ โดยจะรดน้ำทุกตอนเย็นเวลา 15.30-16.00น. 2.แต่ละคนจะต้องดูแลแปลงผักของตนเองด้วยการรดน้ำก่อนกลับบ้าน กำจัดวัชพืชทุกครั้งที่เห็นเช่น หญ่้า แมลง เป็นต้น 3.ร่วมกันดูแลแปลงผักตามหน้าที่ที่ได้รับหมอบหมายจนกว่าผักจะเจริญเติบโต ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นผักที่นักเรียนดูแลเป็นอย่างดีนั้น เริ่มที่จะโตขึ้นๆ และนักเรียนจะต้องรดและดูแลไปจนกว่าพืชผักสามารถที่จะเก็บเกี่ยวได้
|
51 | 0 |
4. เริ่มเก็บพืชผักที่สามารถเก็บได้แล้ว |
||
วันที่ 25 มีนาคม 2562กิจกรรมที่ทำ1.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 40 คน ร่วมกันเก็บผักบุ้ง ผักกาด ที่ปลูกไว้ ส่งต่อให้กับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน 2.ผักที่ปลูกได้ผลผลิต จำนวน 2-3 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ เพื่อมาจัดเป็นเมนูอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนได้รับประทาน 3.ผักที่ปลูกมีความปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมี 4.นักเรียนมีความภาคภูมิใจจากการปลูกผัก และสามารถนำผักมาจัดทำเป็นอาหารได้รับประทาน ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น1.นักเรียนระดับชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษา จำนวน 50 คน ได้รับประทานอาหารกลางวันที่มาจากผักที่ปลูกเองในโรงเรียน 2.ผักที่ปลูกจากแปลงมีความปลอดภัย ไม่ใช่สารเคมี 3.แม่ครัวสามารถจัดเมนูอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบเพิ่มมากขึ้น
|
51 | 0 |
5. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวันภายในโรงเรียน |
||
วันที่ 30 พฤษภาคม 2562กิจกรรมที่ทำ1.ครูและนักเรียนมานั่งร่วมกันและร่วมกันสรุปกิจกรรมที่ได้ดำเนินการที่ผ่านมา วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค รวมถึงผลและประโยชน์ที่ได้จากการทำกิจกรรมทั้งหมด ใช้เวลาในการประชุมประมาณ 2-3 ชม. โดยมีผุ้ปกครองเข้ารับฟังผลการทำโครงการและคุณครูได้ชี้แนะแนวทางในการนำกิจกรรมไปต่อยอดที่บ้าน ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นครูและนักเรียนร่วมกันสรุปผลจากการทำโครงการ พบว่า นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกผัก และผักที่เก็บเกี่ยวสามารถนำมาใช้ได้จริง และใช้การเกษตรนี้ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนที่ดี มีประโยชน์ในเรื่องของโครงการอาหารกลางวัน การได้นำผักที่นักเรียนปลูกเอง ไม่เป็นอันตราย ปลอดสารพิษมาทำอาหารกลางวัน และยังสามารถสร้างรายได้ให้กับนักเรียนอีกทางหนึ่ง และที่สำคัญนักเรียนได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม การสร้างความสามัคคีและเกิดความสนุกสนาน รวมถึงสามารถเข้ากับผู้อื่นได้
|
51 | 0 |
* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น
ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม
ผลการดำเนินโครงการ
สรุปผลการดำเนินโครงการ
ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
ผลผลิตโครงการ
วัตถุประสงค์ | สถานการณ์ | เป้าหมาย | ผลผลิต | อธิบาย | |
---|---|---|---|---|---|
1 | เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเองได้ ตัวชี้วัด : นักเรียนรู้วิธีการปลูกผักสวนครัวและสามารถนำไปเพาะปลูกภายในครอบครัวได้ |
0.00 | |||
2 | เพื่อให้นักเรียนสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมส่วน ตามวัย และลดภาวะอ้วน รวมถึงภาวะเตี้ยในเด็กนักเรียน ตัวชี้วัด : นักเรียนมีภาวะอ้วนและเตี้ยลดลง |
0.00 |
ผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
---|---|---|---|
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด | 51 | ||
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
ชั้นอนุบาล 1-2 ,ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1-6 | 51 |
บทคัดย่อ*
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
ปัญหาและอุปสรรค | สาเหตุ | ข้อเสนอแนะ |
---|---|---|
โครงการชวนนักเรียนกินผักโรงเรียนวัดกาหรำ (โรงเรียนวัดกาหรำ) จังหวัด สงขลา
รหัสโครงการ
ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
( นางสาวเผือน ช่วยจันทร์ (0810991129) )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......