ชื่อโครงการ | โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนวัดนาหมอศรี (โรงเรียนวัดนาหมอศรี) |
ภายใต้โครงการ | แผนงานการบูรณาการระบบอาหารในสถานศึกษาของจังหวัดสงขลา |
รหัสโครงการ | |
วันที่อนุมัติ | |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 |
งบประมาณ | 20,000.00 บาท |
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ | โรงเรียนวัดนาหมอศรี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา |
ผู้รับผิดชอบโครงการ | นายประดิษฐ์ เยี่ยมยกกุล |
เบอร์โทรผู้รับผิดชอบโครงการ | |
อีเมล์ผู้รับผิดชอบโครงการ | |
พี่เลี้ยงโครงการ | วรรณา สุวรรณชาตรี |
พื้นที่ดำเนินการ | 93/2 ม.1 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จังหวัดสงขลา |
ละติจูด-ลองจิจูด | 6.7744172789146,100.6688080222place |
งวด | วันที่งวดโครงการ | วันที่งวดรายงาน | งบประมาณ (บาท) | |||
---|---|---|---|---|---|---|
จากวันที่ | ถึงวันที่ | จากวันที่ | ถึงวันที่ | |||
1 | 1 ต.ค. 2561 | 30 ก.ย. 2562 | 20,000.00 | |||
รวมงบประมาณ | 20,000.00 |
สถานการณ์ปัญหา | ขนาด |
---|
ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ชี้แนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชนจนถึงระดับรัฐทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปแนวทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจให้ทันต่อยุคโลกาภิวัฒน์ที่มีเป้าหมายมุ่งให้เกิดความสมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม โดยยึดหลักการความพอเพียง หมายถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างูมิคุ้มกันในตัวที่ดีภายใต้เงื่อนไขความรู้คู่คุณธรรมที่ต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบและความระมัดระวังในการนำวิชาการต่างๆมาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอน ตลอดจนเสริมสร้างจิตใจของคนทั้งชาติทุกีะดับชั้นให้มีจิตสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริตและให้มีความรอบรู้ที่เหาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติปัญญาและความรอบคอบพอเพียงและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ โรงเรียนวัดนาหมอศรี มีนโยบายปฏิรูปการศึกษา โดยยึกคุณธรรมนำความรู้ เห็นความสำคัญของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาบูรณาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน จึงได้จัดทำโครงการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนรู้ขึ้น
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวการดำรงอยู่ และปฏิบัติตนของประชาชน ในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนา และบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจให้ทันต่อยุคโลกาภิวัฒน์ ที่มีเป้าหมายมุ่งให้เกิดความสมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยยึดหลักการ ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุมกันในตัวที่ดี ภายใต้เงื่อนไข ความรู้คู่คุณธรรม ที่ต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังในการนำวิชาการต่าง ๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอน ตลอดจนเสริมสร้างจิตใจของคนทั้งชาติทุกระดับชั้น ให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญา และความรอบคอบพอเพียง และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาดปัญหา | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการหลากหลาย สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนร้อยละ80 เกิดประสบการณ์ทำการเกษตรเพิ่มมากขึ้น |
80.00 | |
2 | เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการทำการเพาะเห็ด และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน นักเรียนร้อยละ 80 มีความรู้ ความเข้าใจหลักการปรัชญาเศรษบกิจพอเพียงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
80.00 | |
3 | เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้และสามารถสร้างอาชีพและรายได้เสริมให้กับครอบครัว นักเรียน คณะครู บุคคลากรในโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจหลักการปรัชญาเศรษบกิจพอเพียงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ที่น่าพึงพอใจ |
80.00 |
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
---|---|---|---|
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด | 63 | ||
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
นักเรียน | 63 | - |
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม | กลุ่มเป้าหมาย (คน) |
งบกิจกรรม (บาท) |
ทำแล้ว |
ใช้จ่ายแล้ว (บาท) |
||
วันที่ | กิจกรรม | 0 | 28,900.00 | 3 | 13,450.00 | |
10 ส.ค. 61 | ทำโรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้า | 0 | 2,000.00 | - | ||
1 พ.ค. 62 - 18 ส.ค. 62 | เตรียมกระชังและบ่อเลี้ยงปลา | 0 | 13,450.00 | ✔ | 0.00 | |
6 พ.ค. 62 | สั่งซื้อพันธุ์ปลา | 0 | 4,500.00 | ✔ | 4,500.00 | |
7 พ.ค. 62 - 17 ส.ค. 62 | การดูแลรักษาปลาดุก | 0 | 8,950.00 | ✔ | 8,950.00 |
- ประชุมชี้แจงโครงการเสนอเพื่อขออนุมัติ
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ
- ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และศึกษาวิเคราะห์หลักการ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามโครงการพระราชดำริ
- จัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการ สอดแทรกในกลุ่มสาระการเรียนรู้ท้งั 8 กลุ่ม สาระ
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
1.ครูนักเรียนและชุมชนได้รับการปลูกฝั่งความรู้ตามแนวทางการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.ครูนักเรียนได้รับการปรับเปลี่ยนการสอนให้มีความสอดคล้องกับแนวทางตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าด้วยเรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3.ครูนักเรียนชุมชนสามารถสามารถนำความรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในสถานศึกษา และสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้กับชุมชน
โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2561 13:40 น.