แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์
รายงานฉบับสมบูรณ์
“ โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์โรงเรียนบ้านกรอบ (โรงเรียนบ้านกรอบ) ”
ม.4 ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
หัวหน้าโครงการ
โรงเรียนบ้านกรอบ ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ชื่อโครงการ โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์โรงเรียนบ้านกรอบ (โรงเรียนบ้านกรอบ)
ที่อยู่ ม.4 ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา จังหวัด
รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง
ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562
กิตติกรรมประกาศ
"โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์โรงเรียนบ้านกรอบ (โรงเรียนบ้านกรอบ) จังหวัด" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ม.4 ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป
คณะทำงานโครงการ
โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์โรงเรียนบ้านกรอบ (โรงเรียนบ้านกรอบ)
บทคัดย่อ
โครงการ " โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์โรงเรียนบ้านกรอบ (โรงเรียนบ้านกรอบ) " ดำเนินการในพื้นที่ ม.4 ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้
โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ
หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"
สารบัญ
กิตติกรรมประกาศ
บทคัดย่อ
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
วัตถุประสงค์โครงการ
กิจกรรม/การดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมาย
ผลลัพธ์ที่ได้
การประเมินผล
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
เอกสารประกอบอื่นๆ
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
การส่งเสริมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โดยการบูรณาการอาหารกลางวัน เพื่อให้นักเรียนรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ คุณค่าถูกหลักโภชนาการ ช่วยลดภาวะทุพโภชนาการของนักเรียนให้มีพัฒนาการสมวัย
โรงเรียนบ้านกรอบได้เล็งเห็นความสำคัญของการเลี้ยงปลาดุก เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ เห็นคุณค่า และประโยชน์ในการเลี้ยงปลาดุก ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นการปลูกฝังในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
ทางโรงเรียน จึงได้ดำเนินการโครงการเลี้ยงปลาดุก เพื่อเป็นการสนับสนุนอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน ทำให้นักเรียนมีสุขภาพที่ดี
สถานการณ์
วัตถุประสงค์โครงการ
- 1. เพื่อให้นักเรียนรับประทานอาหารกลางวันและได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทุกคน
- 2.เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการเลี้ยงปลาดุก
- เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
- เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง
กิจกรรม/การดำเนินงาน
- กิจกรรมเลี้ยงปลาดุก
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้
ครู
14
นักเรียน
199
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจในเลี้ยงปลาดุก
2.นักเรียนมีการเจริญเติบโตสมวัย
ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ ผลผลิต* ผลผลิตที่ตั้งไว้ ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง
1. กิจกรรมเลี้ยงปลาดุก
วันที่ 15 เมษายน 2562กิจกรรมที่ทำ
1.นักเรียนชั้นประถมที่4-5 และครูช่วยเตรียมบ่อเลี้ยงปลาดุก จำนวน 1บ่อ (บ่อซีเมนต์) จัดทำบ่อซีเมนต์ นำหยวกกล้วยมาแช่ในท่อซีเมนต์ประมาณ 2 สัปดาห์เพื่อขจัดครบปูนซีเมนต์
ปล่อยน้ำเข้าบ่อซีเมนต์ นำลูกปลาดุกพันธุ์รัฐเซีย จำนวน 1500 ตัว ปล่อยในบ่อซีเมนต์ ระหว่างอนุบาลลูกปลาดุกหาผักตบชวามาใส่บ่อเพราะลูกปลาดุกจะชอบเข้าไปอาศัยในรากของผักตบชวา นักเรียนที่รับผิดชอบให้อาหารสำเร็จรูปแบบเม็ด กินอย่างเต็มที่วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และเปลี่ยนถ่ายน้ำทุก ๆ 2 สัปดาห์
โดยระยะเวลาในการเลี้ยงประมาณ 2 – 3 เดือน
2.ปลาดุกที่เลี้ยงไว้ยังไม่สามารถจับได้ เนื่องจากยังเล็กอยู่ ซึ่งคาดว่าสามารถจับได้ในเทอมการศึกษานี้ ก่อนปิดภาคเรียน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1.มีการเลี้ยงปลาดุกพันธุ์รัฐเซีย จำนวน 1500 ตัว ในบ่อเลี้ยง จำนวน 1บ่อ รอให้ปลาดุกโตเต็มวัยเพื่อนำผลผลิตที่ได้ส่งโครงการอาหารกลางวัน
2.นักเรียนมีความรู้ในการเลี้ยงปลาดุก
3.นักเรียนรู้จักบทบาทหน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกัน
4.โรงเรียนมีแหล่งผลิตปลาดุกที่มีความปลอดภัย
213
0
* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น
ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม
ผลการดำเนินโครงการ
สรุปผลการดำเนินโครงการ
ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
ผลผลิตโครงการ
วัตถุประสงค์ สถานการณ์ เป้าหมาย ผลผลิต อธิบาย
1
1. เพื่อให้นักเรียนรับประทานอาหารกลางวันและได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทุกคน
ตัวชี้วัด : 1.ร้อยละนักเรียนรับประทานอาหารกลางวันและได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทุกคน
85.00
2
2.เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการเลี้ยงปลาดุก
ตัวชี้วัด : 2.ร้อยละของนักเรียนได้เรียนรู้วิธีการเลี้ยงปลาดุก
80.00
3
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ตัวชี้วัด : ร้อยละของนักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
85.00
4
เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวชี้วัด : จำนวนกิจกรรมที่ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง
2.00
ผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้(คน) จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
213
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้(คน) จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
ครู
14
นักเรียน
199
บทคัดย่อ*
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
ปัญหาและอุปสรรค สาเหตุ ข้อเสนอแนะ
โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์โรงเรียนบ้านกรอบ (โรงเรียนบ้านกรอบ) จังหวัด
รหัสโครงการ
ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
................................
( โรงเรียนบ้านกรอบ ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......
“ โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์โรงเรียนบ้านกรอบ (โรงเรียนบ้านกรอบ) ”
ม.4 ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลาหัวหน้าโครงการ
โรงเรียนบ้านกรอบ ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ชื่อโครงการ โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์โรงเรียนบ้านกรอบ (โรงเรียนบ้านกรอบ)
ที่อยู่ ม.4 ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา จังหวัด
รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง
ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562
กิตติกรรมประกาศ
"โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์โรงเรียนบ้านกรอบ (โรงเรียนบ้านกรอบ) จังหวัด" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ม.4 ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป
คณะทำงานโครงการ
โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์โรงเรียนบ้านกรอบ (โรงเรียนบ้านกรอบ)
บทคัดย่อ
โครงการ " โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์โรงเรียนบ้านกรอบ (โรงเรียนบ้านกรอบ) " ดำเนินการในพื้นที่ ม.4 ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้
โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ
หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"
สารบัญ
กิตติกรรมประกาศ | |
บทคัดย่อ | |
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล | |
วัตถุประสงค์โครงการ | |
กิจกรรม/การดำเนินงาน | |
กลุ่มเป้าหมาย | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | |
การประเมินผล | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ | |
เอกสารประกอบอื่นๆ |
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
การส่งเสริมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โดยการบูรณาการอาหารกลางวัน เพื่อให้นักเรียนรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ คุณค่าถูกหลักโภชนาการ ช่วยลดภาวะทุพโภชนาการของนักเรียนให้มีพัฒนาการสมวัย โรงเรียนบ้านกรอบได้เล็งเห็นความสำคัญของการเลี้ยงปลาดุก เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ เห็นคุณค่า และประโยชน์ในการเลี้ยงปลาดุก ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นการปลูกฝังในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ทางโรงเรียน จึงได้ดำเนินการโครงการเลี้ยงปลาดุก เพื่อเป็นการสนับสนุนอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน ทำให้นักเรียนมีสุขภาพที่ดี
สถานการณ์
วัตถุประสงค์โครงการ
- 1. เพื่อให้นักเรียนรับประทานอาหารกลางวันและได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทุกคน
- 2.เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการเลี้ยงปลาดุก
- เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
- เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง
กิจกรรม/การดำเนินงาน
- กิจกรรมเลี้ยงปลาดุก
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้ | |
---|---|---|
ครู | 14 | |
นักเรียน | 199 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจในเลี้ยงปลาดุก 2.นักเรียนมีการเจริญเติบโตสมวัย
ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์** กิจกรรมของโครงการ | ผลผลิต* | |
---|---|---|
ผลผลิตที่ตั้งไว้ | ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง | |
1. กิจกรรมเลี้ยงปลาดุก |
||
วันที่ 15 เมษายน 2562กิจกรรมที่ทำ1.นักเรียนชั้นประถมที่4-5 และครูช่วยเตรียมบ่อเลี้ยงปลาดุก จำนวน 1บ่อ (บ่อซีเมนต์) จัดทำบ่อซีเมนต์ นำหยวกกล้วยมาแช่ในท่อซีเมนต์ประมาณ 2 สัปดาห์เพื่อขจัดครบปูนซีเมนต์ 2.ปลาดุกที่เลี้ยงไว้ยังไม่สามารถจับได้ เนื่องจากยังเล็กอยู่ ซึ่งคาดว่าสามารถจับได้ในเทอมการศึกษานี้ ก่อนปิดภาคเรียน ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น1.มีการเลี้ยงปลาดุกพันธุ์รัฐเซีย จำนวน 1500 ตัว ในบ่อเลี้ยง จำนวน 1บ่อ รอให้ปลาดุกโตเต็มวัยเพื่อนำผลผลิตที่ได้ส่งโครงการอาหารกลางวัน 2.นักเรียนมีความรู้ในการเลี้ยงปลาดุก 3.นักเรียนรู้จักบทบาทหน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกัน 4.โรงเรียนมีแหล่งผลิตปลาดุกที่มีความปลอดภัย
|
213 | 0 |
* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น
ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม
ผลการดำเนินโครงการ
สรุปผลการดำเนินโครงการ
ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
ผลผลิตโครงการ
วัตถุประสงค์ | สถานการณ์ | เป้าหมาย | ผลผลิต | อธิบาย | |
---|---|---|---|---|---|
1 | 1. เพื่อให้นักเรียนรับประทานอาหารกลางวันและได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทุกคน ตัวชี้วัด : 1.ร้อยละนักเรียนรับประทานอาหารกลางวันและได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทุกคน |
85.00 | |||
2 | 2.เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการเลี้ยงปลาดุก ตัวชี้วัด : 2.ร้อยละของนักเรียนได้เรียนรู้วิธีการเลี้ยงปลาดุก |
80.00 | |||
3 | เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ตัวชี้วัด : ร้อยละของนักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย |
85.00 | |||
4 | เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง ตัวชี้วัด : จำนวนกิจกรรมที่ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง |
2.00 |
ผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
---|---|---|---|
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด | 213 | ||
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
ครู | 14 | ||
นักเรียน | 199 |
บทคัดย่อ*
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
ปัญหาและอุปสรรค | สาเหตุ | ข้อเสนอแนะ |
---|---|---|
โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์โรงเรียนบ้านกรอบ (โรงเรียนบ้านกรอบ) จังหวัด
รหัสโครงการ
ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
( โรงเรียนบ้านกรอบ ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......