สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

assignment
บันทึกกิจกรรม
ประชุมวางแผนติดตามการดำเนินงานโครงการตลาดสีเขียว ระหว่างเกษตรและโรงเรียน28 กันยายน 2565
28
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ
  1. ลงพื้นที่ติดตามผลผู้เข้าร่วมโครงการ
  2. สอบถามความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการเข้าร่วมโครงการ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการลงพื้นที่ติดตามผลโครงการ พบว่า โรงเรียนบ้านแขยง มีการสั่งซื้อผลผลิตจากฟาร์มตัวอย่างโดยตรงและเกษตรกรมีการส่งออกผลผลิตไปวางจำหน่ายที่ตลาดและรถเร่

ติดตามและประเมินผลการเข้าร่วมโครงการของสถานศึกษา27 กันยายน 2565
27
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ
  1. ลงพื้นที่สำรวจสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ
  2. สอบถามความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการพัฒนาโครงการ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการลงพื้นที่สำรวจสถานศึกษา มีโรงเรียนบ้านแขยง 1 แห่ง ที่สามารถเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการโรงเรียนไม่มีสัญญาซื้อขายผูกขาดกับร้านค้า ทำให้สามารถเลือกซื้อวัตถุดิบเอง แตกต่างจากโรงเรียนอื่นที่ไม่สามารถเลือกซื้อเองได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของปริมาณการซื้อที่น้อย จึงสามารถหาวัตถุดิบจากแปลงเกษตรที่ปลูกไว้ภายในโรงเรียนและจากชาวบ้านในพื้นที่

ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการตลาดสีเขียว ครั้งที่ 219 กันยายน 2565
19
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ
  1. ประชุมวางแผนเพื่อการดำเนินงานในขั้นต่อไป
  2. ประชุมวางแผนการจัดกิจกรรมอบรมระหว่างสถานศึกษาและเกษตรกร
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการประชุมวางแผนทางทีมได้มีการทำหนังสือเชิญวิทยากรจากสำนักงานเกษตรอำเภอแว้ง บุคลากรทางการศึกษา และเกษตรกรเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้

ส่งมอบผลผลิต13 กันยายน 2565
13
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ
  1. สร้างไลน์กลุ่มเพื่อเป็นช่องทางให้ผู้ผลิตประชาสัมพันธ์ผลผลิตที่มีอยู่และให้ผู้บริโภคสั่งสินค้าผ่านไลน์กลุ่ม
  2. ติดตามการส่งมอบวัตถุดิบพร้อมเกษตรกร
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. เกตรกรเป็นผู้ส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค
กิจกรรมเปิดบูธประชาสัมพันธ์ตลาดสีเขียว10 กันยายน 2565
10
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ
  1. นำผลผลิตเกษตรกรไปวางขายในงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรม อำเภอแว้ง
  2. ประชาสัมพันธ์โครงการ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ทีมตำบลเอราวัณ ได้มีการเปิดบู๊ทนำผลผลิตของเกษตรกรไปวางขายในงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรม อำเภอแว้ง โดยเน้นการประชาสัมพันธ์โครงการตลาดสีเขียวเคลื่อนที่ผ่านแผ่นพับ ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 6-12 ก.ย. 65 เวลา 16.00-20.00 น. ซึ่งชาวบ้านที่มาร่วมงานให้ความสนใจและรับรู้ถึงความเป็นมาของโครงการ รวมไปถึงมีการอุดหนุนผลผลิตเพื่อนำไปเผยแพร่โครงการต่อไป

ประชุมสร้างข้อตกลงเครือข่ายตลาดสีเขียวเคลื่อนที่9 กันยายน 2565
9
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ
  1. ประชุมสร้างข้อตกลงเครือข่ายตลาดสีเขียว ระหว่างเกษตรกรและสถานศึกษา
  2. ทีมตำบลนำเสนอแผนการดำเนินงานโครงการ การพัฒนารูปแบบกระจายอาหารชุมชน
  3. สถานศึกษาอภิปรายถึงสภาพปัญหา ความต้องการในเรื่องอาหารกลางวัน
  4. เกษตรกรนำเสนอผลผลิตและอธิบายวิธีการส่งมอบผลผลิต
  5. สร้างไลน์กลุ่มเครือข่ายตลาดสีเขียว
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชุมสร้างข้อตกลงเครือข่ายตลาดสีเขียว ระหว่างเกษตรกรและสถานศึกษา มีสถานศึกษาเข้าร่วมทั้งหมด 6 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านแขยง โรงเรียนบ้านแอแว โรงเรียนเพลินพิศ ตาดีกานูรฮูดา (บ้านบาลูกากาปัส) ตาดีกานูรุดดีน บ้านตือมายูแลพศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มัสยิดมาดาริยิดตาอาลม

อบรมพัฒนาศักยภาพเกษตรกร การปลูกผักปลอดสารพิษ8 กันยายน 2565
8
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

จัดกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพเกษตรกร การปลูกผักปลอดสารพิษ มีเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ฟาร์มตัวอย่างเข้าร่วมอบรม โดยเชิญนักวิชาการเกษตรมาให้ความรู้เรื่องการปลูกผักปลอดสารพิษ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. เกตรกรเข้าร่วมอบรมทั้งหมด 42 คน
  2. นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ นายอับดะห์ มามะ ได้ให้ความรู้เรื่องการปลูกผักปลอดสารพิษ
ออกบูธตลาดประชารัฐร่วมกับเกษตรกรฟาร์มตัวอย่าง29 สิงหาคม 2565
29
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ
  1. ออกบูธตลาดประชารัฐร่วมกับเกษตรกรฟาร์มตัวอย่าง
  2. ประชาสัมพันธ์ผลผลิตที่ได้จากเกษตรกรฟาร์มตัวอย่าง
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ทีมตำบเอราวัณได้ออกบูธตลาดประชารัฐร่วมกับเกษตรกรฟาร์มตัวอย่าง มีการเอาผลผลิตจากเกษตรกรไปวางขาย ได้แก่บวบ ผักบุ้ง เห็ด กระเจี๊ยวเขียว พริกขี้หนู มะเขือเปราะ ถั่วฝักยาว แตกกวา เป็นต้น

การออกบูธครั้งนี้ ใช้แผนการตลาดโดยการขายทุกอย่าง10 บาท แพ็คเป็นชุดๆไว้ โดยได้รับความสนใจจากคนในงานเป็นอย่างมาก และทางทีมมีแผนว่าจะนำเทคนิคการขายทุกอย่าง10บาทในครั้งนี้ ไปวางจำหน่ายในงานวัฒนธรรมที่จะจัดขึ้นภายในเดือนหน้า จะมีการนำผลผลิตจากเกษตรกรที่เข้าร่วมไปวางขายภายในงานและจะมีการปรับถุงบรรจุเพื่อเป็นการโปรโมทสินค้าภายใต้โครงการ

ประชุมวิเคราะห์ความต้องการผู้ผลิตและผู้บริโภค18 สิงหาคม 2565
18
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ
  1. วิเคราะห์ข้อมูลจากการสำรวจผู้ผลิตและผู้บริโภค
  2. วิเคราะห์ความพร้อม ความต้องการ ผู้ผลิตและผู้บริโภค
  3. ปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการวิเคราะห์ความต้องการผู้ผลิตและผู้บริโภค ทีมงานตำบลเอราวัณได้วางแผนแผนการดำเนินโครงการในรูปแบบการกระจายอาหารสู่โรงเรียน 4 แห่ง โรงเรียนสอนศาสนา (ตาดีกา) 8 แห่ง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2 แห่ง รวมทั้งหมด 14 แห่ง ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อส่งเสริมโภชนาการในเด็ก เพื่อส่งเสริมอาหารกลางวันปลอดสารพิษ เพื่อเพิ่มรายได้เกษตรกรและสร้างเครือขายระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยการนำผลผลิตจากเกษตรกรเข้าสู่อาหารกลางวันของนักเรียน

ประชุมวางแผนผู้บริโภค : สถานศึกษา10 สิงหาคม 2565
10
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

1.ลงพื้นที่สำรวจสถานศึกษาในพื้นที่ทั้งหมด 14 แห่ง ประกอบด้วย

  • โรงเรียน 4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านตือมายู โรงเรียนบ้านแขยง โรงเรียนบ้านแอแว และโรงเรียนเพลินพิศ

  • ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแอแว และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดมาดาริยิตตาอาลม

  • โรงเรียนสอนศาสนา (ตาดีกา) 8 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนตาดีกานูรูลฮูดา โรงเรียนนูริดิน โรงเรียนมาดาริยิตตาอาเลม โรงเรียนเอาวลาดียะห์ อีวาน
    โรงเรียนดารุลฟาละห์ โรงเรียนราวฎอตุลยัณนะห์และโรงเรียนเมาะมะห์

2.สำรวจการดำเนินงานอาหารกลางวันในสถานศึกษา

3.สำรวจความต้องการในด้านอาหารกลางวันสถานศึกษา

4.สำรวจความคิดเห็นในการออกแบบแผนพัฒนาโครงการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการลงพื้นที่ ได้ข้อสรุปว่า สถานศึกษาในพื้นที่ตำบลเอราวัณมีทั้งหมด 14 แห่ง แบ่งเป็น โรงเรียน 4 แห่ง ตาดีกา 8 แห่ง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2 แห่ง วัตถุดิบที่มาประกอบอาหารกลางวันเด็กนักเรียน มาจากการซื้อขายในตลาดที่มีการสร้างข้อตกลงทางธุรกิจ มีการเบิกจ่ายย้อนหลังและบางส่วนนำมาจากสวนผักที่มีการปลูกภายในโรงเรียน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบความปลอดภัยของของผักผลไม้ว่าปลอดภัยหรือมีสารพิษตกค้างหรือไม่

ประชุมวางแผนผู้ผลิต : เกษตรกรฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านบาลูกากาปัส8 สิงหาคม 2565
8
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ
  1. ลงพื้นที่สำรวจเกษตรกร ฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านบาลูกากาปัส
  2. สำรวจแปลงผัก สวน ที่ทำการเพาะปลูก
  3. สอบถามความพร้อมความต้องการเกษตรกรเพื่อนำมาปรับแผนการดำเนินงานและนำข้อมูลมาวิเคราะห์ความพร้อมผู้ผลิต
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการลงพื้นที่ ได้ข้อสรุปว่า โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีการเพาะปลูกผักสวนครัว โดยใช้กระบวนการปลูกผักปลอดสารพิษ และมีการส่งออกวัตถุดิบทั้งในและนอกอำเภออย่างต่อเนื่อง ผักที่ได้ผ่านการดูแลอย่างพิถีพิถันจากเจ้าหน้าที่ทำให้วัตถุดิบมีความสด ใหม่ น่ารับประทานและดีต่อสุขภาพ ไร้สารเคมี ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร มกษ.9001-2556

ปัจจุบันมีการเพาะปลูก แตงร้าน แตงกวา ถั่วฝักยาว บวบเหลี่ยม กระเจี้ยบเขียว ผักบุ้งจีน ผักบุ้งไทย ผักกาดขาว มะเขือเปราะ มะเขือหยดน้ำ ข้าวโหดอ่อน ข้าวโผดหวาน เป็นต้น

เนื่องจากฟาร์มตัวอย่างฯมีแผนการเพาะปลูกแบบผสมผสานและมีการส่งออกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลผลิตที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภค (สถานศึกษา) ต้องมีการสั่งล่วงหน้า นอกจากนี้ผลผลิตที่มีไม่ตรงกับความต้องการของสถานศึกษา เนื่องจากสถานศึกษาต้องการพืชผักที่หลากหลายและต้องการสั่งวัตถุดิบทั้งหมดจากสถานที่เดียวกัน แต่ฟาร์มตัวอย่างมีผลผลิตที่ไม่เพียงพอและครอบคลุมกับความต้องการทั้งหมดของสถานศึกษา ทำให้ที่ผ่านมาสถานศึกษามีการสั่งวัตถุดิบจากนอกพื้นที่เพื่อความสะดวกต่อการบริการจัดการ

ประชุมวางแผนผู้ผลิต : ครัวเรือนเกษตรกร1 สิงหาคม 2565
1
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ
  1. ลงพื้นที่สำรวจเกษตรกรทั้งหมด 7 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1 บ้านตือมายู, ​หมู่ที่ 2 บ้านแขยง, หมู่ที่ 3 บ้านแอแว, หมู่ที่ 4 บ้านจาแบดูวอ, ​หมู่ที่ 6 บ้านตอแล และ หมู่ที่ 7 บ้านลูโบะสะโต
  2. สำรวจแปลงผัก สวน ที่ทำการเพาะปลูก
  3. สำรวจพร้อมความต้องการเกษตรกรเพื่อนำมาปรับแผนการดำเนินงานและนำข้อมูลมาวิเคราะห์ความพร้อมผู้ผลิต
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการลงพื้นที่ ได้ข้อสรุปว่า สภาพแวดล้อมเบื้องต้นพื้นที่ตำบลเอราวัลไม่มีตลาด ส่วนใหญ่ซื้อขายจากตลาดในตัวอำเภอ ซึ่งอยู่ห่างจากตำบลเอราวัณประมาณ 9 ก.ม. ทำให้คนในพื้นที่มีการเพาะปลูกพืชผักผลไม้ไว้กินเอง โดยเฉพาะผักสวนครัวที่แทบทุกบ้านจะมีการปลูกไว้เพื่อใช้ในครัวเรือน นอกจากนี้ทุกครัวเรือนจะมีสมาชิกประกอบอาชีพเกษตรกรอย่างน้อยครัวเรือนละ 1 คน ทำให้ส่วนใหญ่คนในพื้นที่มีการประกอบอาชีพเกษตรกร ทั้งสวนผัก ผลไม้ ยางพารา ปาล์ม และนาข้าว

เกษตรกรในพื้นที่ มีการเพาะปลูกแตงกวา พริกขี้หนู พริกหยวก ถั่วฝักยาว มะเขือเปราะ เป็นต้น ส่วนใหญ่ส่งออกขายในตลาดประจำเภอและพื้นที่ใกล้เคียง บางครัวเรือนยังมีการใช้สารเคมีในการเพาะปลูกเพื่อเร่งการเจริญเติบโตและเพิ่มผลผลิต นอกจากการนำไปขายแล้ว ผลผลิตที่ได้จะมารับประทานภายในครัวเรือนและแจกจ่ายให้ครัวเรือนใกล้เคียง

ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการตลาดสีเขียว27 กรกฎาคม 2565
27
กรกฎาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ
  1. ประชุมวางแผนการพัฒนารูปแบบกระจายอาหารชุมชน
  2. นำข้อมูลพื้นฐานชุมชนมาวิเคราะห์
  3. ปรับแผนการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการชุมชนและเอื้อต่อสภาพพื้นที่ตำบล
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. เบื้องต้นตำบลเอราวัณไม่มีตลาด จึงวางแผนการทำตลาดออนไลน์และตลาดเคลื่อนที่
  2. สภาพพื้นที่ไม่เหมาะกับการก่อตั้งตลาด เนื่องจากวัตถุดิบ ผัก ผลไม้ ครัวเรือนได้มีการปลูกกินเอง เพราะฉะนั้นการทำตลาดออนไลน์หรือตลาดเคลื่อนที่จึงเหมาะสมกับสภาพพื้นที่มากกว่า
  3. กลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคไม่ใช่ครัวเรือน เนื่องจากครัวเรือนมีการปลูกกินเอง จึงเน้นผู้บริโภคเป็นหน่วยงานราชการในพื้นที่ ได้แก่ สถานศึกษา อบต. และ รพ.สต.