สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

assignment
บันทึกกิจกรรม
3.1 ติดตามและประเมินผล16 กันยายน 2565
16
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย วรรณา ราชพฤกษ์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

ติดตามและประเมินผลตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม - 30 กันยายน 2565 หลังจากที่ได้สร้างกลุ่มไลน์ให้เกษตรกรตำบลรูสะมิแลในพื้นที่เองและพื้นที่ใกล้เคียงเข้ากลุ่มไลน์และประชาสัมพันธ์ให้กับผู้บริโภคตามหน่วยงานต่างๆตามสถานที่หน่วยงานราชการ , ร้านอาหารตามสั่ง , ร้านคาเฟ่ และประชาชนทั่วไปได้เข้ากลุ่มไลน์ตลาดสีเขียว เพื่อให้มาอยู่ในกลุ่มเครือข่ายเดียวกัน มีการติดตามการโพสต์ขายภายในกลุ่ม ติดตามจำนวนผู้ผลิตที่โพสต์ขายในกลุ่มไลน์ ติดตามผลผลิตที่ผู้ผลิตโพสต์ขายมีประเภทอะไรบ้าง ติดตามปริมาณและราคาของผลผลิตแต่ละประเภท และมีการติดตามตอนไปส่งผลผลิตให้กับผู้บริโภค

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการซื้อขาย จากที่ได้เห็นในกลุ่มไลน์มีเกษตรกร จะมีการขาย ผักสลัดอินทรีย์ ปลูกในดินที่ปรุงเองด้วยความใส่ใจ มั่นใจไร้สารเคมี ผักกรอบ หวาน อร่อย สายสุขภาพห้ามพลาดเลย เช่น ผักกรีนโอ๊ค , เรดโครอล , ฟิลเลย์ , เรดบัตเตอร์เวียฉ และทางทีมงานตำบลรูสะมิแลและเกษตรกรได้มีการรวมมือกันนำผักที่ปลูกเองจากฟาม์รมาแปลรูปทำเป็นแซนวิทผักปลอดสารพิษ เป็นต้น และได้การโฟสต์ขายผ่านช่องทาง ไลน์กลุ่ม และทางเฟสบุ๊ค เป็นตอบเป็นที่หน้าพอใจต่อผู้บริโภค

2.2 เชิญชวนผู้บริโภคที่สนใจตามสถานที่หน่วยงานราชการ , ร้านอาหารตามสั่ง , ร้านคาเฟ่ และประชาชนทั่วไป15 สิงหาคม 2565
15
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย วรรณา ราชพฤกษ์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

ทางทีมตลาดสีเขียวลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนผู้บริโภคที่สนใจตามสถานที่หน่วยงานราชการ , ร้านอาหารตามสั่ง , ร้านคาเฟ่ และประชาชนทั่วไปในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ในวันที่ 15 -26 สิงหาคม 2565 ให้เข้าร่วมกลุ่มไลน์ตลาดสีเขียว ได้แก่ ตามสถานที่หน่วยงานราชการ , ร้านอาหารตามสั่ง , ร้านคาเฟ่ และประชาชนทั่วไป เป็นต้น โดยมีการเข้าไปแจกโบว์ชัวร์แผ่นพับ และอธิบายให้กับผู้บริโภค

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการลงพื้นที่ จากที่ได้ลงพื้นที่ในระยะเวลา 12 วันผลตอบรับดีมาก ผู้บริโภคมีความสนใจและอยากให้มีการดาเนินตลาดสีเขียวไปเรื่อยๆ เพื่อที่จะสามารถซื้อสินค้าที่ดี อาหารปลอดภัย ปลอดสารพิษ ให้สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังได้อุดหนุนเกษตรกรในพื้นที่ได้อีกด้วย

2.1 ออกรูปแบบสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้บริโภค28 กรกฎาคม 2565
28
กรกฎาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย วรรณา ราชพฤกษ์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

ทางทีมงานได้มีการนัดประชุมรูปแบบสื่อและออกแบบสื่อที่จะมีการประชาสัมพันธ์ ตามสถานที่หน่วยงานราชการ , ร้านอาหารตามสั่ง , ร้านคาเฟ่ และประชาชนทั่วไป ในวันที่ 28 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2565 เพื่อให้มีความโดนเด่นและมีเนื้อหาที่ครอบคลุม และสามารถสื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจและมีความสนใจที่จะเข้าร่วมกลุ่ม Line ตลาดสีเขียว

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการประชุม ทางทีมงานตำบลรูสะมิแลได้ตกลงที่จะมีการประชาสัมพันธ์ออกแบบสื่อในรูปแบบ โบว์ชัวร์แผ่นพับ และสติกเกอร์ ซึ่งจะมีรายละเอียดของผลผลิตและประโยชน์ของผลผลิตมีอะไรบ้าง  ข้อมูลเกษตรกร เบอร์โทรศัพท์ เพจเฟสบุ๊ค และคิวอาร์โค้ดกลุ่มไลน์ตลาดสีเขียว เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถสแกนเข้ากลุ่มไลน์ได้ง่ายขึ้น
มติที่ประชุม ออกแบบสื่อในรูปแบบโบว์ชัวร์แผ่นพับ ป้ายไวนิล และสติกเกอร์แปะที่สินค้าเพื่อประชาสัมพันธ์ภายในตัวและให้เป็นเอกลักษณ์ของอาหารปลอดสารพิษ

1.2 สำรวจลงพื้นที่ผู้ผลิตเกษตรประมงในพื้นที่ตำบลรูสะมิแลและนอกพื้นที่ตำบลรูสะมิแลจำวน 3 ราย7 กรกฎาคม 2565
7
กรกฎาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย วรรณา ราชพฤกษ์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

ทางทีมกลุ่มตำบลบางรูสะมิแลลงพื้นที่สำรวจเกษตรกรที่จะเข้าร่วมเครือข่ายตลาดสีเขียวในวันที่ 7-11 กรกฎาคม 2565 โดยลงพื้นที่สอบถามความสมัครใจและความพร้อมในการเข้าร่วมตลาดสีเขียว        ซึ่งในการลงพื้นที่จะมีการอธิบายความเป็นมาของโครงการดำเนินงานเพื่อจะเชิญชวนให้เข้าร่วมเครือข่ายตลาด  สีเขียวใช้ระยะเวลา 2-4 วัน ในการลงพื้นที่เพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ และเพื่อให้ทั่วถึงผู้ผลิตเกษตรกร  ให้ได้มากที่สุด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ทางทีมกลุ่มตำบลบางรูสะมิแลลงพื้นที่สำรวจเกษตรกรที่จะเข้าร่วมเครือข่ายตลาดสีเขียวในวันที่ 7-11 กรกฎาคม 2565 โดยลงพื้นที่สอบถามความสมัครใจและความพร้อมในการเข้าร่วมตลาดสีเขียว    ซึ่งในการลงพื้นที่จะมีการอธิบายความเป็นมาของโครงการดำเนินงานเพื่อจะเชิญชวนให้เข้าร่วมเครือข่ายตลาดสีเขียวใช้ระยะเวลา 2-4 วัน ในการลงพื้นที่เพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ และเพื่อให้ทั่วถึงผู้ผลิตเกษตรกรให้ได้มากที่สุด
สรุปผลการลงพื้นที่ ทีมตลาดสีเขียวตำบลรูสะมิแลได้ลงพื้นที่สำรวจผู้ผลิตในพื้นที่และนอกพื้นที่ครั้งนี้ได้จำนวนผู้ผลิตที่สนใจและอยากเข้าร่วมเครือข่ายตลาดสีเขียวตำบลรูสะมิแลจำนวน 3 ราย ในตำบลใกล้เคียงได้แก่ ตำบลสะบารัง อำเภอเมือง , ตำบลปะจัน อำเภอยะรัง , ตำบลหนองแรด อำเภอยะหริ่ง เป็นต้นซึ่งเกินคาดตามจำนวนที่ตั้งเป้าหมายไว้

1.1 ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการภายในกลุ่ม4 กรกฎาคม 2565
4
กรกฎาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย วรรณา ราชพฤกษ์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

นัดประชุมและวางแผนการดำเนินโครงการภายในกลุ่ม โดยมีทั้งหมด  3 คน  ประชุมวันที่  1 สิงหาคม  2565  ณ หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  ซึ่งมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นวางแผ่นการดำเนินโครงการตลาดสีเขียว

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

นัดประชุมและวางแผนการดำเนินโครงการภายในกลุ่ม โดยมีทั้งหมด 3 คน ประชุมวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ณ หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  ซึ่งมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นวางแผ่นการดำเนินโครงการตลาดสีเขียว สรุปผลการประชุม จากที่ได้นัดประชุมวางแผนโครงการตลาดสีเขียวในตำบล รูสะมิแล  ได้มีการเสนอจัดโครงการตลาดสีเขียวในรูปแบบ Online ซึ่งมีการสำรวจเกษตรกรในพื้นที่ที่จะเข้าร่วมโครงการตลาดสีเขียว โดยมีการลงพื้นที่สำรวจเกษตรกรที่สนใจ ซึ่งเกษตรกรในตำบลรูสะมิแลมีอาชีพทำประมง จึงไม่มีเกษตรกรภายในตำบลรูสะมิแลเข้าร่วมโครงการตลาดสีเขียว และได้ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่เกษตรกรในพื้นที่ ตำบลสะบารัง อำเภอเมือง ตำบลประจัน อำเภอยะรัง ตำบลหนองแรด อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ที่ผลิตผักออร์แกนิค จำนวน 3 ราย ที่สนใจเข้าร่วมโครงการตลาดสีเขียวในรูปแบบการขายผลผลิต Online ซึ่งทางกลุ่มได้มีการสร้างกลุ่ม Line ขึ้นมาเพื่อผู้ผลิตและผู้บริโภคที่สนใจในการซื้อผลผลิตสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางสื่อ Online โดยผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายจะเป็น ร้านคาเฟ่ ประชาชนทั้วไป หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เป็นต้น มติที่ประชุม ทางทีมตลาดสีเขียวตำบลรูสะมิแล ได้มีมติความเห็นวางแผนการดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงานตลาดสีเขียวตำบลรูสะมิแล ในระยะเวลา 3 เดือน