สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
ลงพื้นที่สำรวจผู้ผลิตและผู้บริโภคที่สนใจเข้าร่วมตลาดสีเขียว 1 ส.ค. 2565

 

 

 

 

 

วางแผนการดำเนินงานโครงการ (ตลาดสีเขียว และตลาดออนไลน์) 22 ส.ค. 2565

 

 

 

 

 

ประชาสัมพันธ์โครงการตลาดสีเขียว 27 ส.ค. 2565

 

 

 

 

 

ดำเนินโครงการ 1 ก.ย. 2565

 

 

 

 

 

ติดตามและประเมินผล 5 ก.ย. 2565

 

 

 

 

 

ประชุมวางแผนสำรวจผู้ผลิต 1 ส.ค. 2565 1 ส.ค. 2565

 

  • ทางทีมงานได้มีการหารือเกี่ยวกับพื้นที่ในชุมชนว่ามีพื้นที่ไหนบ้างมีการเพาะปลูกหรืออาหารแบบปลอดสารพิษ
  • ได้มีการวางแผนเพื่อที่จะลงพื้นที่ดังกล่าว และวางแผนเพื่อพบปะเจ้าของผลผลิต

 

จากการวางแผนสำรวจผู้ผลิต ทำให้ทราบข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับในพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกหรืออาหารแบบปลอดสารพิษ และทราบชื่อเจ้าของผลผลิตบางราย

 

ลงพื้นที่สำรวจผู้ผลิต 3 ส.ค. 2565 3 ส.ค. 2565

 

  • วันที่ 3 สำรวจผู้ผลิตที่ผลิตผักไฮโดรโปรนิกส์และผู้ผลิตผักสวนครัว
  • วันที่ 4 สำรวจผู้ผลิตที่ผลิตไข่นกกระทา
  • วันที่ 5 สำรวจผู้ผลิตอาหารทะเล

 

จากการสำรวจผู้ผลิต ทำให้ได้จำนวนผู้ผลิตทั้งหมด 10 ราย

 

ประชุมวางแผนสำรวจผู้บริโภค 8 ส.ค. 2565 8 ส.ค. 2565

 

ทีมตำบลบางปูมีการประชุมวางแผนทีมงาน เรื่อง วางแผนสำรวจผู้บริโภค จำนวนทั้ง 6 แห่ง (โรงเรียน 2 แห่ง, ตาดีกา 2 แห่ง, รพ.สต. 1 แห่ง และเทศบาล 1 แห่ง) เพื่อเตรียมตัวลงสำรวจผู้บริโภคในวันที่ 10-17 สิงหาคม 2565

 

จากการประชุมวางแผน ได้มีการแบ่งกลุ่มทีมงาน เพื่อไปลงพื้นที่ในแต่ละแห่ง

 

สำรวจผู้บริโภค 6 แห่ง 10 ส.ค. 2565 10 ส.ค. 2565

 

  • มีการสำรวจ โรงเรียนบ้านบือเจาะ และโรงเรียนบ้านบางปู
  • มีการสำรวจ ตาดีกาอัลมูจาฮีดีน บือเจาะ และตาดีกาตามันฟัรดูอีน ม.3 บางปู
  • มีการสำรวจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางปู
  • มีการสำรวจ เทศบาลตำบลบางปู

 

จากการสำรวจทำให้ได้เห็นความต้องการของผู้บริโภคแต่ละแห่ง และพฤติกรรมการรับประทานอาหารของเด็กนักเรียน และบุคลากร

 

วิเคราะห์และสรุปข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ 18 ส.ค. 2565 18 ส.ค. 2565

 

  • มีการสรุปผลสำรวจผู้ผลิตในพื้นที่ และนำมาวิเคราะห์ข้อมูล
  • มีการสรุปผลสำรวจผู้บริโภค 6 แห่ง และนำมาวิเคราะห์ข้อมูล

 

จากการสรุปผลทำให้ได้ผู้ผลิตทั้งหมด 10 ราย และผู้บริโภค 30 ราย

 

ประชุมวางแผนการดำเนินงานโครงการตลาดเคลื่อนที่ 22 ส.ค. 2565 22 ส.ค. 2565

 

  • มีการประชุมวางแผนการทำตลาดเคลื่อนที่ในชุมชน
  • มีการวางแผนเพื่อจะประสานงานกับพ่อค้า-แม่ค้าตลาดเคลื่อนที่ในชุมชน

 

จากการวางแผนทำให้ทราบว่าข้อมูลของพ่อค้า-แม่ค้าตลาดเคลื่อนที่บางส่วน

 

ประชุมวางแผนการดำเนินงานโครงการตลาด Online 25 ส.ค. 2565 25 ส.ค. 2565

 

  • มีการประชุมวางแผนการทำตลาด Online
  • มีการวางแผนเพื่อจะประสานงานให้ผู้ผลิตเข้าร่วมการขายผ่านช่องทางออนไลน์

 

จากการวางแผนการประชุมทำให้ทราบแนวทางการทำตลาด Online

 

ออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ผลิตและผู้บริโภค 27 ส.ค. 2565 27 ส.ค. 2565

 

ทางทีมงานได้มีการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อประชามสัมพันธ์ให้กับโรงเรียน หน่วยงานของรัฐ และพื้นที่ในชุมชน

 

สื่อประชาสัมพันธ์ ได้แก่ บอร์ดประชาสัมพันธ์ แผ่นพับ และโปสเตอร์

 

ประชาสัมพันธ์โครงการตลาดสีเขียว 29 ส.ค. 2565 29 ส.ค. 2565

 

มีการประชาสัมพันธ์ตลาดสีเขียวตามโรงเรียน หน่วยงานรัฐ และพื้นที่ในชุมชน

 

จากการประชาสัมพันธ์ทำให้โรงเรียนและหน่วยงานทราบถึงวัตถุประสงค์การเข้ามาของโครงการตลาดสีเขียว

 

อบรมชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการพร้อมให้ความรู้เรื่องอาหารปลอดภัยแก่ผู้ผลิต 3 ก.ย. 2565 3 ก.ย. 2565

 

ทีมงาน U2T ตำบลบางปู ได้ดำเนินกิจกรรมอบรมชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการพร้อมให้ความรู้เรื่องอาหารปลอดภัยให้กับผู้ผลิต เพื่อสร้างความตระหนักถึงการผลิตที่มีความปลอดภัย เป็นการสร้างมาตรฐานของผลผลิต อาทิ พริก ผักบุ้ง ถั่วพู คะน้า และผักไฮโดร นำไปสู่พ่อค้าคนกลาง ได้แก่ ตลาดเคลื่อนที่ ตลาดออนไลน์ ที่จะขยายไปสู่ตลาดในชุมชน ซึ่งทำให้ผู้บริโภคได้รับอาหารที่ปลอดภัย

 

ผู้ผลิตได้รับความรู้เกี่ยวกับการปลูกผักที่ปลอดสารพิษ และผู้ผลิตได้นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเกษตร

 

อบรมชี้แจงให้กับผู้บริโภค เรื่องการให้คตวามสำคัญในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ 4 ก.ย. 2565 4 ก.ย. 2565

 

ทีมงาน U2T ตำบลบางปู ได้ดำเนินกิจกรรมอบรมชี้แจงให้กับผู้บริโภคเรื่องการให้ความสำคัญในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อสร้างความตระหนักในการเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ และรู้ถึงคุณค่าของอาหารปลอดภัย เป็นการส่งเสริมให้ผู้บริโภคใส่ใจในการดูแลสุขภาพเพื่อชีวิตที่ดี

 

ผู้บริโภคมีความรู้เกี่ยวกับอาหารปลอดภัย และมีความรู้ในการเลือกกินอาหารที่ปลอดสารพิษ รวมถึงการสร้างความตระหนักในเรื่องของสุขภาพของผู้บริโภคเอง

 

ติดตามผลผลิต 5 ก.ย. 2565 5 ก.ย. 2565

 

  • ทางทีมงานได้มีการติดตามจำนวนผลผลิตของผักแต่ละชนิดของผู้ผลิตแต่ละรายว่ามีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคหรือตลาดเคลื่อนที่และตลาด Online
  • ทางทีมงานมีการตรวจสอบคุณภาพของผักแต่ละชนิดว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ (ผักปลอดสารพิษ)
  • ทางทีมงานได้ติดตามสิ่งขาดเหลือที่ผู้ผลิตต้องการเพิ่มเติมจากการอบรม

 

  • ทราบจำนวนของผลผลิตของผู้ผลิตในแต่ละราย
  • คัดเลือกคุณภาพผักให้ผู้บริโภค

 

ออกบูธประชาสัมพันธ์ตลาดสีเขียว 9 ก.ย. 2565 9 ก.ย. 2565

 

ทีมงาน U2T ตำบลบางปู ได้ดำเนินจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ (งานอีเวนท์) ตลาดคนเดินของตำบล เพื่อประชาสัมพันธ์ตลาดสีเขียวที่มีในชุมชนให้กับผู้บริโภคที่หลากหลาย โดยทีมงานได้นำผลผลิตตัวอย่างจากเกษตรกรในพื้นที่มาจำหน่าย เป็นการทดลองความต้องการและผลตอบรับของคนในชุมชน

 

จากการประชาสัมพันธ์ (งานอีเวนท์) ทำให้ผู้คนรู้จักว่ามีผลิตภัณฑ์อาหารปลอดภัย เข้ามาจำหน่ายในชุมชน ซึ่งได้รับผลตอบรับจากคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

 

ติดตามผลผู้บริโภค 15 ก.ย. 2565 15 ก.ย. 2565

 

  • ทางทีมงานได้ติดตามพฤติกรรมการกินของผู้บริโภคหลังจากมีการอบรมว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง
  • ทางทีมงานได้ติดตามว่าผลผลิตมีความเพียงพอต่อผู้บริโภคหรือไม่

 

-  พฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค - ความต้องการของผู้บริโภค

 

อบรมชี้แจงการตลาด Online และการใช้ Social Media 9 ต.ค. 2565 9 ต.ค. 2565

 

ทีมงานตำบลบางปู ได้มีการจัดอบรมชี้แจงการตลาด Online และการใช้ Social Media ให้กับผู้บริโภคและผู้ผลิตในชุมชน เพื่อให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตได้เรียนรู้ และเข้าใจในการใช้ Social Media ในการทำการตลาดออนไลน์

 

ผู้บริโภคและผู้ผลิตรู้จักการใช้ Social Media และการซื้อ-ขาย ผ่านตลาดออนไลน์

 

อบรมแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค 14 ต.ค. 2565 14 ต.ค. 2565

 

ทีมงานตำบลบางปู ได้มีการจัดอบรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้บริโภคและผู้ผลิตในชุมชน เพื่อให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตทราบถึงความต้องการของกันและกัน และทำให้ทีมงานได้ทราบถึงปัญหาที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคประสบอยู่

 

  • ทำให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคมีความเข้าใจตรงกัน และทราบความต้องการของกันและกัน
  • ทำให้ทราบถึงปัญหาของผู้ผลิตและผู้บริโภค

 

ศึกษาดูงานแปลงเกษตร ปะดอเฮง ดอนรัก 16 ต.ค. 2565 16 ต.ค. 2565

 

ศึกษาดูงานแปลงเกษตร ปะดอเฮง ดอนรัก ทีมงานบางปูได้นำเกษตรกรของตำบลบางปู เพื่อไปศึกษาเกี่ยวกับการทำเกษตร การปลูกแตงกวา การผสมดินในสัดส่วนที่เหมาะแก่การปลูก การทำปุ๋ยเพื่อให้ผักกรอบและสด การทำปุ๋ยเพื่อป้องกันศัตรูพืชรวมถึงภาพรวมการดูแลพืชผักในสวนแบบอินทรีย์ปลอดสารพิษ

 

จากการศึกษาดูงาน ทำให้เกษตรกร (ผู้ผลิต) ได้รับความรู้และแนวทางในการปลูกเกษตรแบบอินทรีย์ปลอดสารพิษ

 

อบรมบัญชีรายรับ - รายจ่าย 18 ต.ค. 2565 18 ต.ค. 2565

 

ทีมงานตำบลบางปู ได้มีการจัดอบรมการทำบัญชีรายรับ รายจ่าย ให้กับผู้บริโภคผู้ผลิต

 

ทำให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคได้รับความรู้ในการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

 

สรุปข้อมูลและจัดทำแบบประเมิน 19 ต.ค. 2565 19 ต.ค. 2565

 

  • ทางทีมงานได้มีการสรุปผลการดำเนินงานทั้งหมดผ่านระบบออนไลน์
  • ทางทีมงานได้มีการสรุปรายละเอียดงบประมาณ

 

  • ผลการดำเนินงานทั้งหมด
  • รายละเอียดงบประมาณ