สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

งานสื่อสารสาธารณะ ความมั่นคงทางอาหาร

อบรมเชิงปฎิบัติการนักสื่อสารสร้างสรรค์สังคมสุขภาวะ รุ่นที่ 120 สิงหาคม 2565
20
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย Kero
  • กำหนดการอบรมสื่อ.docx
  • _สรุปกิจกรรม-อบรมเชิงปฏิบัติการนักสื่อสารสร้างสรรค์สังคมสุขภาวะ.docx
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาศักยภาพนักสื่อสารท้องถิ่นในพื้นที่ชุมพร-ระนอง ให้มีขีดความสามารถในการสื่อสารสาธารณะ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กำหนดการอบรมเชิงปฎิบัติการนักสื่อสารสร้างสรรค์สังคมสุขภาวะ   วันที่ 20-21 สิงหาคม พศ.2565
ณ.ปากตะโกโฮมสเตย์  อ.ทุ่งตะโก  จ.ชุมพร     วันที่ 20 สิงหาคม 2565 08.30 – 09.00 น. ลงทะเบียน
09.00 – 09.30 น. -แนะนำตัวผู้เข้าร่วมประชุม
-ระดมความคาดหวัง
09.30 – 11.00 น. - อภิปราย : นักสื่อสารสร้างสรรค์สังคมสุขภาวะ (คุณลักษณะของนักสื่อสาร/เป้าหมาย) โดย...นายทวีวัตร  เครือสาย              นายกสมาคมประชาสังคมชุมพร       น.ส แสงนภา  หลีรัตนะ              สมัชชาสุขภาพจังหวัดชุมพร       น.ส นฤมล    ตันบิน                  อสมท.หลังสวน       ว่าที่ ร.ต.หญิง วิราวรรณ เพชรแก้ว สื่อชุมพร         ดร.ศิริพร    เพ็งจันทร์                มอ.สุราษฎร์ธานี       ดร. โปรดปราน คำอ่อน              มอ.สุราษฎร์ธานี 11.00 – 12.00 น. แบ่งกลุ่ม WS ตามความสนใจ กลุ่มที่ 1 การเขียนข่าว/การทำกราฟฟิกอย่างไรให้น่าสนใจ วิทยากร..ว่าที่ ร.ต พร้อมศักดิ์  จิตจำและทีม กลุ่มที่ 2 การผลิตสื่อภาพเคลื่อนไหว วิทยากร..นายณรงค์ศักดิ์  พฤกษาไพบูลย์ (ป้อมเมืองคนดี)             นายศาสนะ      กลับดี
            นายกมลภพ    ทองเอียง กลุ่มที่ 3 นักจัดวิทยุและสื่อออนไลน์ วิทยากร..น.ส นฤมล      ตันบิน 12.00 – 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน 13.00 - 15.00 น. แบ่งกลุ่ม WS ตามความสนใจ  (ต่อ) กลุ่มที่ 1 การเขียนข่าว/การทำกราฟฟิกอย่างไรให้น่าสนใจ วิทยากร..ว่าที่ ร.ต พร้อมศักดิ์  จิตจำและทีม กลุ่มที่ 2 การผลิตสื่อภาพเคลื่อนไหว วิทยากร..นายณรงค์ศักดิ์  พฤกษาไพบูลย์ (ป้อมเมืองคนดี)             นายศาสนะ      กลับดี
            นายกมลภพ    ทองเอียง กลุ่มที่ 3 นักจัดวิทยุและสื่อออนไลน์ วิทยากร..น.ส นฤมล      ตันบิน     ร.ต หญิง วีระวรรณ    เพชรแก้ว 15.00 – 17.00 น. ลงพื้นที่จัดทำสื่อ ชายหาดอรุโณทัย/กรมหลวงชุมพร/ลำน้ำทุ่งตะโก 17.00 - 18.00 น. รับประทานอาหารเย็น 18.00 – 20.00น. ผลิตสื่อผลงานแต่ละกลุ่ม(เตรียมนำเสนอ) (ทีมกลางระดมความเห็นออกแบบโครงข่ายการขับเคลื่อน เป้าหมายการขับเคลื่อนสู่นักสื่อสารสังคมสุขภาวะ) วันที่ 21 สิงหาคม 2565 08.30 – 09.00 น. แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากเวทีวันที่ 20 และจากการลงพื้นที่ 09.00 – 12.00 น. นำเสนอผลงานแต่ละกลุ่มและวิพากษ์เติมเต็ม โดย...ทีมวิทยากร/ผู้ทรงวุฒิ นายทวีวัตร  เครือสาย              นายกสมาคมประชาสังคมชุมพร น.ส นฤมล    ตันบิน                  อสมท.หลังสวน นายศาสนะ    กลับดี                  สื่อชุมชนภาคใต้ 12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารเที่ยง 13.00 -  15.00 น. แลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคช่องทางการสื่อสาร โดย...นายนพพล  ไม้พลวง  สถาบันส่งเสริมประชาสังคม (สสป) 15.00 –15.30 น. ออกแบบโครงข่ายนักสื่อสารสร้างสรรค์สังคม 15.30 น. ปิดการอบรม

หมายเหตุ :  กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ /อาหารว่าง เช้า 10.30 บ่าย 15.30

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 45 คน จากแผนงานที่ตั้งไว้ 30 คน นักสื่อสารสร้างสังคมสุขภาวะ (จะใช้การสื่อสารเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดชุมพรได้อย่างไร) โดยเป้าหมายหลักประการแรก : ให้การสื่อสาร สร้างสรรค์ ชุมพร เมืองน่าอยู่ เศรษฐกิจดี มีคุณค่า มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ทีมงานมีความคาดหวังให้มีการสร้างทีมนักสื่อสาร สร้างสรรค์ สังคมสุขภาวะ หรือที่เรียกว่า 5 ส. เชื่อมโยงเครือข่ายสื่อของภาคใต้ที่มีการดำเนินงานอยู่แล้ว ซึ่งในระยะเวลา 1 ปี คาดหวังว่าจะเกิดโครงข่ายนักสื่อสารเขต 11 (7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน) เชื่อมโยงเครือข่ายภาคใต้และระดับประเทศ  ประการที่สอง : คาดหวังว่าในระยะ 2 จะมีทีมสื่อสารระดับจังหวัดชุมพรและภาคใต้ตอนบน (The South records) สะท้อนมุมมอง ความคาดหวัง แนวทางหรือ มีส่วนร่วมอย่างไรที่จะทำให้เกิดการสื่อสาร สร้างสรรค์ สังคมสุขภาวะ จังหวัดชุมพร คุณ แสงนภา หลีรัตนะ : ทำงานในภาคประชาสังคม ประมาณ 30 ปี มีเรื่องราวที่ดีมากมาย แต่ไม่สามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้ไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือภาครัฐ ทั้งที่เป็นเนื้อหาและหัวข้อที่สื่อสารนั้นเป็นเรื่องเดียวกัน ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ช่องทางการสื่อสารนั้นเป็นตัวบ่งชี้ว่าแต่ละบุคคลมีแนวทางการใช้ชีวิตและทำงานอย่างไร ตัวอย่างเช่น Facebook ในแต่ละโพสและในการแชร์ของเจ้าของFacebookนั้นจะแสดงให้เห็นถึงทัศนะคติต่างๆ ในด้านการทำงาน ฝ่ายบุคคลจะดู Facebook ประกอบการตัดสินใจในการจะรับบุคคลนั้นๆเข้ามาทำงาน เป้นตัวยืนยันว่าการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญในการดำเนินชีวิตและการทำงาน ซึ่งผู้ที่สามราถใช้การสื่อสารในการแก้ไขสถานการณ์และสื่อสารเรื่องราวดีดีและเรื่องที่น่ายกย่องได้นั้น ควรจะมีกลไกการทำงานและมีเครือข่ายภาคีที่ดีประกอบด้วย สิ่งที่อยากเห็นในการอบรมนักสื่อสารฯครั้งนี้คือ เรียนรู้เทคนิคและการใช้เครื่องมือการสื่อสารพร้อมทั้งพัฒนาตนเองให้เป็นนักสื่อสารที่พร้อมจะนำเรื่องราวดีดีในชุมชนไปบอกต่อสังคมได้อย่างไร คุณ นฤมล ตันบิน : ในฐานะที่เป็นสื่อและมีเวทีที่จะให้ทุกคนได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวหรือสิ่งที่เกิดขึ้นในชุมชน สื่อมวลชนไม่สามารถที่จะรู้ข้อมูลทุกอย่างภายในชุมชนได้ถูกต้องและชัดเจนเสมอไป ทำให้ข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ออกไปไม่ได้ถูกต้องหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่จะทำอย่างไรที่จะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือตัวประชาชนในชุมชนเองได้มีช่องทางในการพูดคุยแลกเปลี่ยนหรือนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจน  คาดหวังว่าทุกคนจะมีความรู้และสามารถปรับให้เข้ากับความถนัดของตนเอง และ อสมท.หลังสวน ยินดีสนับสนุนช่องทางการสื่อสารที่สื่ออาสาหรือสื่อชุมชนนำเรื่องราวในชุมชนเสนอให้ผู้คนภายนอกได้รับรู้อีกช่องทางหนึ่ง ว่าที่ ร.ต.หญิง วิราวรรณ เพชรแก้ว: โชคดีที่เกิดในยุคกลางๆที่สามารถนำความรู้และประสบการณ์ของบุคคลต้นแบบมาปรับใช้ในการทำงาน ในขณะนั้นการจะเป็นสื่อได้ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ(บัตรผู้ประกาศฯ) ในพื้นที่จะมีสื่อวิทยุและนักจัดรายการวิทยุค่อนข้างน้อย เครื่องมือในการทำงานคือ เครื่องดีน แผ่นเสียง ซีดี และ คลอเปอร์ ซึ่งมีเสน่ห์ที่แตกต่างกัน ในการทำงานเมื่อไหร่ก็ตามที่เราไม่เข้าใจให้ถามผู้รู้หรือรุ่นพี่ที่เคยมีประสบการณ์การทำงานมาก่อน เป็นทางออกที่ดีที่สุดและเป็นประโยชน์สูงสุด ความรู้สึกที่ใส่ลงไปในการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ ความสัมพันธ์ระหว่างทีมงาน ปรับตามยุคของสื่อ ปรับเทคนิค ให้ผู้ฟังมองภาพตาม สื่อสร้างสรรค์โดยจิตใต้สำนึกที่ดี จากทัศนคติที่ดี ความเข้าใจที่ถูกต้อง ก็จะสร้างสังคมที่มีความสุข ดร.ศิริพร เพ็งจันทร์: มักใช้ประโยชน์จากช่องทางการสื่อสารสาธารณะที่เกิดขึ้นอยู่ โดยเฉพาะการสื่อสารเชิงประเด่น : คนไทยใช้ Facebook และInternet เป็นส่วนมาก โดยเฉพาะวัยรุ่น และในปัจจุบันมีช่องทางการสื่อสารมากมาย TikToK มีผู้ใช้ทุกกลุ่มทุกวัน Instagram คนรุ่นใหม่ชอบใช้ เพราะมีฟิวส์เตอร์ มีสตอรี่ให้เล่น  Facebook จะเน้นเนื้อหาเชิงวิชาการ page Facebook  เสนอสิ่งที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว  การที่จะสื่อสารควรวิเคราะห์มองกลุ่มเป้าหมายที่อยากจะสื่อ ช่องทาง เทคนิค ที่สำคัญการส่งต่อข้อมูล (สื่อต้องมีความเป็นกลาง)
ดร. โปรดปราน คำอ่อน: ใช้ช่องทาง Facebook ในการสื่อสารพูดคุย ตรวจสอบข้อมูล รวบไปถึงศึกษาข้อมูลและกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่การทำงานและยังสามารถใช้งานในด้านต่างๆได้ไม่ว่าจะเป็น การลงคอนเทนต์ที่น่าสนใจ สื่อวีดีโอ ฯลฯ  สื่อถ้าทำให้ดีแค่ไหนถ้าไม่รู้จักนำเสนอสื่อสารออกไปก็ไม่มีประโยชน์ แบ่งกลุ่มตามหัวข้อที่สนใจ
กลุ่มที่ 1 การเขียนข่าว/การทำกราฟฟิกอย่างไรให้น่าสนใจโดยวิทยากร ว่าที่ ร.ต พร้อมศักดิ์ จิตจำและทีม กลุ่มที่ 2 การผลิตสื่อภาพเคลื่อนไหวโดย วิทยากร คุณศาสนะ กลับดี, คุณกมลภพ ทองเอียง, คุณวิทยาแท่นรัตน์ กลุ่มที่ 3 นักจัดวิทยุและสื่อออนไลน์โดย วิทยากร คุณนฤมล ตันบิน, ว่าที่ ร.ต.หญิง วิราวรรณ เพชรแก้ว โดยแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา ช่วงแรกในกล่มของ การเขียนข่าวและการทำกราฟฟิก จะเป็นการเรียนรู้ทฤษฎีพื้นฐานในเรื่องของการใช้โปรแกรม Canva ในการทำกราฟฟิกและความรู้พื้นฐานในการเขียนบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ  กลุ่มการทำภาพเคลื่อนไหว มีการเรียนรู้เทคนิคพื้นฐานในการตัดต่อวีดีโอโดยใช้แอพพลิเคชั่น KineMaster  กลุ่มนักจัดการวิทยุและสื่อออนไลน์ มีการทดลองจัดรายการวิทยุออนไลน์ภายในกลุ่มและไลฟ์สดในเพจ อสมท.หลังสวน
ช่วงที่สอง จะมีแบ่งกลุ่มลงปฏิบัติจริงและเก็บข้อมูลในพื้นที่ โดยเป็นเป็น 3 กลุ่ม 3พื้นที่ ได้แก่ วัดชลธีพฤกษาราม, ชายหาดอรุโณทัย, ล่องเรือชมป่าโกงกางที่ลำน้ำทุ่งตะโก เพื่อทำการผลิตสื่อผลงานของแต่ละกลุ่มและนำเสนอในลำดับต่อไป นำเสนอผลงานแต่ละกลุ่มและวิพากษ์เติมเต็ม
  1. จดหมายข่าว รูปต้องสัมพันธ์กับเนื้อหา       1.1. ปรับเนื้อหาและสีให้สอดคล้องกับเรื่องที่ต้องการจะสื่อกับเป้าหมายหลัก
      1.2. หัวข้อหลัก/ย่อย ควรชัดเจน มีการอธิบายที่มาที่ไปของสถานที่หรือสิ่งที่จะนำเสนอ, หัวข้อกิจกรรม, การเชิญชวน และที่สำคัญต้องใส่มีช่องทางติดต่อสื่อสารทิ้งท้ายเพื่อที่หากผู้ที่ได้รับชมสื่อสนใจจะสามารถติดต่อกลับไปยังสถานที่นั้นได้เลย 2. การตัดต่อวิดีโอ       2.1 ควรจะเรียบเรียงเนื้อหาให้เข้าใจง่ายและไม่ทำให้ผู้ชมสับสน     2.2 ปรับการใส่เสียงที่ควรจะใส่ให้สอดคล้องกับรูปภาพและถ้าในคลิปวีดีโอมีการสัมภาษณ์บุคคลควรตัดอย่าให้มีเสียงรอบข้างแทรกมารบกวนหรือไม่ควรใส่เสียงเพลงกลบเสียงสัมภาษณ์และใส่ซับภาษาเพื่อให้ผู้ชมอ่านร่วมด้วย โครงข่ายนักสื่อสาร สร้างสรรค์ สังคมสุขภาวะ Expert Communication Invent Well Being        (E-C-I-W) “มีจิตสำนึกรับผิดชอบ เป็นกลาง สร้างสรรค์ มีส่วนร่วม เกิดประโยชน์” ช่องทางการสื่อสาร
  - Page Facebook: สานพลังสร้างสุขชุมพร, สมาคมประชาสังคมชุมพร
  - YouTube, Twitter, TikTok: สมาคมประชาสังคมชุมพร   - CE-SE: วิสาหกิจเพื่อสังคมฅนธรรมธุรกิจ (ผู้ประกอบการ)   - วิทยุ: อสมท. 104.75 (หลังสวน), อสมท. 90.75 (ชุมพร), อสมท. 105.75 (ประจวบฯ)   - เครือข่าย สกศท. และ (พกฉ.) พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน)
  - สถาบันการศึกษา: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์, มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยเขตสุราษฎร์ธานี   - สภาวัฒนธรรม จังหวัดชุมพร   - สุวรรณภูมิ(เมืองโบราณเขาสามแก้ว) โดยมี โรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   - เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดชุมพร ผู้ผลิต : นักสื่อสาร แยกเป็นเชิงประเด็นและชุนท้องถิ่น ใน 25 โครงการ Node Flagship และพื้นที่ 8 อำเภอในจังหวัดชุมพร แหล่งข้อมูลข้าวสาร : 25 โครงการ 30 ตำบล 8 อำเภอ ทีมงานกลาง : ติดตามให้คำแนะนำเสริม กระตุ้นแรงจูงใจ, เชื่อมโยงเครือข่าย, ประสานทรัพยากร ภาคีสื่อสาร : ภาครัฐและมวลชน เน้นกลุ่ม เป้าหมายเฉพาะ, บุคคลทั่วไปและภาคีที่เกี่ยวข้อง กลุ่มเชื่อมโยงเครือข่าย : ไทยแอค, สำนักข่าว South Record และ Chumphon Record โดยมีเป้าหมายในระยะเวลา 2 ปี

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 45 คน จากที่ตั้งไว้ 45 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มเครือข่ายประเด็น,นักสื่อสารชุมชน,เครือข่ายสื่อใหม่ เช่น U2T , node flagship

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-