สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

directions_run

โครงการเกษตรในโรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา 1 (โรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา ๑)

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์


“ โครงการเกษตรในโรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา 1 (โรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา ๑) ”

ม.3 ตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
โรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา 1 (0892996257 , 0895971252)

ชื่อโครงการ โครงการเกษตรในโรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา 1 (โรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา ๑)

ที่อยู่ ม.3 ตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเกษตรในโรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา 1 (โรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา ๑) จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ม.3 ตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเกษตรในโรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา 1 (โรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา ๑)



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเกษตรในโรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา 1 (โรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา ๑) " ดำเนินการในพื้นที่ ม.3 ตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และนโยบายการปรับโครงสร้างประเทศไทยไปสู่ประเทศไทย 4.0 ซึ่งกรอบยุทธศาสตร์การจัดการด้านอาหารฉบับดังกล่าวมุ่ง  สู่วิสัยทัศน์ที่ว่า  “ ประเทศไทยมีความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการ เป็นแหล่งอาหารที่มีคุณภาพสูง ปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อชาวไทยและชาวโลกอย่างยังยืน ” ตามหลักการดังกล่าวโรงเรียนธรรมศาสตร์-จุฬา ๑ ได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการจัดทำอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษาคือตั้งแต่ระดับดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนทุกคนได้รับรับประทานอาหารกลางวันทุกคน แต่นักเรียนบางส่วนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์จำนวน 67 คน คิดเป็นร้อยละ 45.89 และน้ำหนักและส่วนสูงของนักเรียนตามเกณฑ์ 79 คน คิดเป็นร้อยละ 54.10 ของนักเรียนทั้งหมด ดังนั้นตามเกณฑ์ดังกล่าวทางโรงเรียนธรรมศาสตร์-จุฬา ๑ มีการจัดทำกิจกรรมเกี่ยวการเกษตรหรือการทำเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน โดยการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์เพื่อนำมาประกอบเป็นอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ที่ดีขึ้น โดยกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้เน้นนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการผลิตและใช้เป็นอาหารกลางวันที่ถูกต้องครบถ้วนหลักการทางด้านโภชนาการและปลอดสารพิษ
กิจกรรมเกี่ยวกับการเกษตรโดยเฉพาะกิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลาดุก รวมไปถึงการปลูกพืชสวนครัวและเพาะเห็ดนางฟ้าเป็นกิจกรรมที่ควรพัฒนาต่อไปเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพและให้นักเรียนมีภาวะโภชนาการที่ดี รวมถึงการให้ความรู้และปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่นเพื่อที่จะนำไปพัฒนาตนเองในการประกอบอาชีพและใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. นักเรียนได้รับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ
  2. นักเรียนมีความรู้และเลี้ยงสัตว์ คือ ไก่ไข่ และปลาดุก (บ่อซีเมนต์) ได้ถูกต้อง
  3. นักเรียนทีความรู้และสามารถปลูกผักปลอดสารพิษและเพาะเห็ดนางฟ้าได้
  4. นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ได้มีความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความรู้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้ อย่างถูกต้อง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. เลี้ยงไก่ไข่
  2. เลี้งปลาดุก
  3. เพาะเห็ดนางฟ้า
  4. ปลูกผักสวนครัว

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
นักเรียน 146

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. นักเรียนได้รับประทาอาหารที่ปลอดภัยและถูกต้องตามหลักโภชนาการ
  2. นักเรียนมีความรู้ในการเลี้ยงสัตว์ คือ เลี้ยงไก่ไข่ และปลาดุก (บ่อซีเมนต์) และนำไปสู่ระบบอาหาร กลางวันในโรงเรียน
  3. นักเรียนมีความรู้และสามารถปลูกผักปลอดสารพิษและเพาะเห็ดนางฟ้าเพื่อนำไปสู่ระบบอาหาร กลางวันในโรงเรียน
  4. นักเรียน ครู ผู้ปกครองมีความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความรู้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติใน ชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. เลี้ยงไก่ไข่

วันที่ 2 พฤษภาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

1.ประชุมครู ,บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำกิจกรรม มีการแบ่งนักเรียนที่รับผิดชอบโครงการ ออกเป็นกลุ่มที่สนใจในเรื่องที่จะทำ เช่น การเลี้ยงไก่ไข่ การปลูกผัก การเพาะเห็ด การเลี้ยงปลาดุก

2.มีการเลี้ยงไก่ไข่ จำนวน 48 ตัว ในโรงเรีอนเดิมที่มีอยู่แล้ว จำนวน 1โรงเรือน มีการแบ่งนักเรียนที่สนใจเข้ามารับผิดชอบงาน แบ่งเวรในการดูแลไก่ไข่ในแต่ละวัน ซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่6 จำนวน 8คน พลัดเปลี่ยนเวรกันดูแลทั้งในเรื่องของการให้อาหารไก่ไข่ การดูแลโรงเรีอน และการเก็บผลผลิตไข่ไก่ ส่งให้กับโรงครัวโรงเรียนเพื่อเป็นเมนูอาหารให้กับนักเรียนในโรงเรียนระดับชั้นอนุบาล จนถึงประถมศึกษาปีที่6

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.นักเรียนมีไก่ไข่บริโภคเป็นอาหารกลางวัน

2.ไก่ไข่ จำนวน 48 ตัวที่เลี้ยงไว้สามารถให้เก็บไข่ ครั้งละ 180 ฟองต่อสัปดาห์ และสามารถทำเป็นเมนูอาหารที่เป็นเมนูไข่ให้กับนักเรียนได้ทานเป็นมื้ออาหารกลางวัน

3.นักเรียนมีความรู้และทักษะในการดูแลไก่ไข่และสามารถขยายความรู้ให้กับเพื่อนนักเรียนและชุมชนที่สนใจ

4.นักเรียนได้กินไข่ไก่ที่มีความปลอดภัย และมีโปรตีนสูง

5.นักเรียนมีสุขภาพที่แข็งแรง

  • photo
  • photo อาหารกลางวันของนักเรียนอาหารกลางวันของนักเรียน
  • photo อาหารกลางวันจากไข่ไก่อาหารกลางวันจากไข่ไก่
  • photo นำไข่ไก่ส่งโรงอาหารนำไข่ไก่ส่งโรงอาหาร

 

50 0

2. เลี้งปลาดุก

วันที่ 3 มิถุนายน 2562

กิจกรรมที่ทำ

1.ประชุมครู ,บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำกิจกรรม มีการแบ่งนักเรียนที่รับผิดชอบโครงการ ออกเป็นกลุ่มที่สนใจในเรื่องที่จะทำ เช่น การเลี้ยงไก่ไข่ การปลูกผัก การเพาะเห็ด การเลี้ยงปลาดุก

2.มีการเลี้ยงปลาดุก จำนวน 1,000 ตัว ในบ่อซีเมนต์เดิมที่มีอยู่แล้ว จำนวน 2 บ่อ มีการแบ่งนักเรียนที่สนใจเข้ามารับผิดชอบงานระดับชั้นประถมศึกษาปีที่4 จำนวน 5-6 คน ผลัดเปลี่ยนเวรในแต่ละวัน ในเรื่องของการให้อาหาร การถ่ายน้ำจากบ่อเลี้ยง การดูแลรักษาความสะอาดของบ่อ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.ปลาดุก 1,000 ตัว ที่เลี้ยงไว้สามารถส่งเข้าสู่โรงครัวของโรงเรียน และเป็นเมนูอาหารในมื้อกลางวัน จำนวน 13-14กิโลกรัม จำนวน 1 ครั้ง .ในปีการศึกษา

2.นักเรียนได้กินปลาดุกที่แม่ครัวทำเป็นเมนูอาหาร ทำให้ได้รับโปรตีนจากเนื้อปลา

3.นักเรียนมีสุขภาพที่แข็งแรง โภชนาการสมวัย

 

50 0

3. ปลูกผักสวนครัว

วันที่ 2 กรกฎาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

1.ประชุมครู ,บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำกิจกรรม มีการแบ่งนักเรียนที่รับผิดชอบโครงการ ออกเป็นกลุ่มที่สนใจในเรื่องที่จะทำ เช่น การเลี้ยงไก่ไข่ การปลูกผัก การเพาะเห็ด การเลี้ยงปลาดุก

2.มีการปลูกผักสวนครัว และผักใบ เช่น ผักบุ้ง ผักกาด ในแปลงดินในรูปแบบผักกางมุ้ง จำนวน 5 แปลง

3.นักเรียนที่รับผิดชอบ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่5 จำนวน 7-8 คน มีการเปลี่ยนเวรในการดูแล รดน้ำ ใส่ปุ๋ย และเก็บผลผลิต จากแปลงสู่โรงครัวของโรงเรียน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.ผลผลิตที่ได้จากแปลงผัก ป้อนสู่โรงครัว ตลอดปีการศึกษา ทำให้มีเมนูอาหารจากผักที่นักเรียนปลูกเองมีความปลอดภัย และเหลือสามารถแบ่งให้กับผู้ปกครองนักเรียนเพื่อเป็นอาหารให้กับทุกคนในครอบครัว

2.นักเรียน 153 คน ได้กินผักปลอดสารพิษในมื้ออาหารกลางวันของโรงเรียน

3.นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจในการปลูกผัก สามารถนำไปใช้ในครัวเรือนตนเองได้

4.นักเรียนมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และมีโภชนาการสมวัย

  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo ผักบุ้งเริ่มงอกผักบุ้งเริ่มงอก
  • photo
  • photo
  • photo รดน้ำผักบุ้งรดน้ำผักบุ้ง
  • photo นักเรียนเตรียมแปลงปลูกผักบุ้งนักเรียนเตรียมแปลงปลูกผักบุ้ง

 

50 0

4. เพาะเห็ดนางฟ้า

วันที่ 15 กรกฎาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

1.ประชุมครู ,บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำกิจกรรม มีการแบ่งนักเรียนที่รับผิดชอบโครงการ ออกเป็นกลุ่มที่สนใจในเรื่องที่จะทำ เช่น การเลี้ยงไก่ไข่ การปลูกผัก การเพาะเห็ด การเลี้ยงปลาดุก

2.มีการเพาะเห็ด จำนวน 300 ก้อนในโรงเรือนจำนวน 1โรงเรือน ที่มีอยู่เดิมมีการแบ่งนักเรียนที่สนใจเข้ามารับผิดชอบงานระดับชั้นประถมศึกษาปีที่4 จำนวน 5-6 คน ผลัดเปลี่ยนเวรในแต่ละวัน ในเรื่องของการรดน้ำ การดูแลโรงเรือน และการเก็บผลผลิต

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.เห็ดนางฟ้าที่เพาะไว้สามารถให้ผลผลิต 13-14กิโลกรัมต่อครั้ง และสามารถนำไปเป็นเมนูอาหารให้กับนักเรียนในทุกระดับชั้นตั้งแต่อนุบาล ถึงระดับประถมศึกษาปีที่6

2.นักเรียนที่รับผิดชอบโครงการมีความรู้ในการเพาะเห็ดนางฟ้า

3.เมนูจากเห็ดนางฟ้า ทำให้นักเรียนได้รับโปรตีนในมื้ออาหาร

4.นักเรียนมีสุขภาพที่แข็งแรง และโภชนาการสมวัย

 

50 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 นักเรียนได้รับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ
ตัวชี้วัด : 1. นักเรียนมีน้ำหนัก และส่วนสูงตามภาวะโภชนาการที่กำหนด
60.00 60.00

น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ ดูจากบันทึกภาวะทางโภชนาการ

2 นักเรียนมีความรู้และเลี้ยงสัตว์ คือ ไก่ไข่ และปลาดุก (บ่อซีเมนต์) ได้ถูกต้อง
ตัวชี้วัด : 1.นักเรียนสามารถเลี้ยงปลา ไก่ ได้ถูกต้อง 2.นักเรียนมีเนื้อสัตว์เป็นอาหารกลางวัน เพื่อเพิ่มการเจริญเติบโต
60.00 60.00

สัตว์เลี้ยงเจริญเติบโตดีและสามารถให้ผลผลิตตามที่ต้องการ

3 นักเรียนทีความรู้และสามารถปลูกผักปลอดสารพิษและเพาะเห็ดนางฟ้าได้
ตัวชี้วัด : 1. นักเรียนสามารถปลูกผักสวนครัวได้ 2. นักเรียนมีความรู้เรื่องประโยชน์ของผักปลอดสารพิษและนำความรู้ไปปฏิบัติ 3. นักเรียนสามารถดูแลเห็ดนางฟ้า
60.00 60.00

นักเรียนมีความรู้เรื่องประโยชน์ของผักและนำความรู้ไปปฏิบัติได้

4 นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ได้มีความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความรู้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้ อย่างถูกต้อง
ตัวชี้วัด : 1. นักเรียน ครู ผู้ปกครอง สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติทั้งที่โรงเรียน บ้าน และชุมชน
70.00 70.00

นำความรู้ที่ได้ไปขยายในชุมชน

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 146
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
นักเรียน 146

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) นักเรียนได้รับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ (2) นักเรียนมีความรู้และเลี้ยงสัตว์ คือ ไก่ไข่ และปลาดุก (บ่อซีเมนต์) ได้ถูกต้อง (3) นักเรียนทีความรู้และสามารถปลูกผักปลอดสารพิษและเพาะเห็ดนางฟ้าได้ (4) นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ได้มีความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความรู้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้ อย่างถูกต้อง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) เลี้ยงไก่ไข่ (2) เลี้งปลาดุก (3) เพาะเห็ดนางฟ้า (4) ปลูกผักสวนครัว

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการเกษตรในโรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา 1 (โรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา ๑) จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( โรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา 1 (0892996257 , 0895971252) )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด