โครงการพัฒนาและบูรณาการกลไกสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อการจัดการระบบสุขภาพชุมชน เขตสุขภาพที่ 8

1) พี่เลี้ยง 4 คน ทำหน้าที่ประสานงานการเข้าร่วมประชุม วางแผนงบประมาณ สถานที่การจัดประชุม การทำความเข้าใจแบบสอบถาม ซึ่งจำเป็นต่อผู้ประสานงานพื้นที่ระดับตำบลและผู้เก็บข้อมูลที่จะต้องเข้าใจอย่างแท้จริง
2) ประชุมเชิงปฏิบัติการ : ผู้ประสานงานพื้นที่ระดับตำบล (ทุกกองทุนฯ) ได้เรียนรู้ทำความเข้าใจอย่างจริงจังว่าโครงการจะทำอะไร อย่างไร ทำแล้วจะเกิดอะไร มีผลอย่างไร ทั้งต่อผู้ปฏิบัติงาน คนในชุมชน และกองทุนสุขภาพตำบล โดยต้องมีการจัดทำแผนสุขภาพชุมชนและโครงการ เพื่อเสนอต่อกองทุนสุขภาพตำบล และ อปท.
3) ทีมผู้ปฏิบัติงานพื้นที่ ผู้เก็บข้อมูล (ประธาน อสม. 1 คน และ อสม. 2 คน ต่อกองทุนฯ) ได้เรียนรู้ประเด็นคำถาม แนวคำตอบใน 10 ประเด็นของแบบสอบถาม ที่ต้องทำการเก็บแบบสอบถามทั้ง 2 แบบ คือ แบบสอบถามสำหรับบุคคล และสำหรับครัวเรือน
- การทำความเข้าใจ การใช้แนวคิด วิธีการ (สถิติ) การแบ่งกลุ่มประชากรเพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ต้องปฏิบัติการเก็บข้อมูล
- การนัดหมายการลงพื้นที่เก็บข้อมูล นัดหมายรวบรวมแบบสอบถามเพื่อส่งต่อ ผอ.รพ.สต. (ทีมผู้ประสานงานพื้นที่) ทุกกองทุนฯ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วน (จำนวน) และความน่าเชื่อถือ
- ผอ.รพ.สต. (ทุกกองทุนฯ) ส่งแบบสอบถามที่รวบรวมและตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องแล้ว ให้แก่ผู้ประสานงานพื้นที่ระดับตำบล (ทีมกองสาธารณสุขฯ / อนุกรรมการกองทุน) ของทุกกองทุนฯ เพื่อทำการบันทึกข้อมูลต่อไป
- ทีมพี่เลี้ยง ประสานต่อทีมผู้ประสานงานพื้นที่ระดับตำบล เพื่อระบุวัน เวลา สถานที่ ในการประชุมวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำแผนงาน (ร่าง) โครงการ 10 ประเด็นของทุกกองทุน
- มีการทำงานอย่างเป็นระบบ
ผลงานที่เกิดขึ้นจริงจากกิจกรรม 1) พี่เลี้ยง ได้ร่วมเรียนรู้ เชื่อมประสานงาน การทำงานอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอน มีความชัดเจนทุกขั้นตอนในการทำงานในพื้นที่จริง 2) ทีมผู้ประสานงานระดับตำบล ทุกกองทุนฯ มีความรู้ความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นผ่านการร่วมเรียนรู้ปฏิบัติจริง ร่วมกับทีมผู้เก็บข้อมูล มีความเข้าใจและสามารถแลกเปลี่ยนความเข้าใจการเก็บข้อมูล/การใช้แบบสอบถาม เข้าใจประเด็นคำถามในแผนงานทุกแผนงาน 3) การแบ่งทีมทำงาน/ทีมปฏิบัติงานพื้นที่ การเก็บข้อมูล/การใช้แบบสอบถาม ตามการระบุกลุ่มตัวอย่างของแต่ละพื้นที่กองทุนฯ เกิดความเข้าใจการทำงานมากเพิ่มขึ้น และมีความพอใจกับการทำงานที่จะได้ทราบข้อมูลด้านสุขภาพ/สุขภาวะชุมชน ของคนในชุมชนที่เป็นจริงและเป็นปัจจุบัน (Realtime) ผลงานที่เกิดขึ้นจริงตามตัวชี้วัด ผู้เข้าร่วมประชุม 1) พี่เลี้ยง 4 คน 2) ผู้ประสานงานพื้นที่/ประธาน อสม./อสม. - กองทุนสุขภาพตำบลเชียงเครือ จำนวน....59..... คน - กองทุนสุขภาพตำบลเหล่าปอแดง จำนวน.....40.... คน - กองทุนสุขภาพตำบลขมิ้น จำนวน....49...... คน - กองทุนสุขภาพตำบลพังขว้าง จำนวน....52.... คน

1) ทีมพี่เลี้ยงปฏิบัติการประชุมสัญจรกับ 4 พื้นที่เป้าหมาย (กองทุนสุขภาพตำบล/กองทุนสมัครใจ) 2) การชี้แจงทำความเข้าใจ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายทุกคนในพื้นที่มีความเข้าใจว่าทำไมต้องมีโครงการนี้ มีแล้วจะเกิดประโยชน์อย่างไร ใครบ้างที่ได้ประโยชน์ เป็นประโยชน์ระดับชาติ ท้องถิ่น ชุมชน (ด้านสุขภาพ) กลุ่มเป้าหมายจะมาร่วมทำอะไร อย่างไร ร่วมงานในโครงการและงบประมาณสนับสนุนการร่วมโครงการต่อกองทุน 3) การระบุตัวตน ตำแหน่ง บทบาทหน้าที่ และการทำงานเป็นทีมของพี่เลี้ยง ผู้ประสานงานพื้นที่ (10 คน) ของ 4 พื้นที่ ร่วมวางแผนกำหนดกิจกรรม วัน เวลา ที่ต้องรีบดำเนินการ 4) การกำหนดวัน เวลา สถานที่ วิธีการทำข้อตกลงร่วม ระหว่าง กองทุนสุขภาพตำบล (อปท. 4 แห่ง โดย ประธานกองทุนสุขภาพตำบล), พชอ.เมืองสกลนคร (โดย ประธานคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอเมืองสกลนคร), เลขานุการ พชอ.เมืองสกลนคร (โดย สมัชชาสุขภาพจังหวัดสกลนคร) และ การลงนามของ มอ.สสส. 5) การเตรียม 4 พื้นที่ ผู้เกี่ยวข้อง 10 คน ต่อกองทุน (ทีมผู้ประสานงานพื้นที่) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม ที่เก็บข้อมูลและบันทึกข้อมูลเสร็จแล้ว ทำแผนระบบสุขภาพชุมชนให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2568
ผลงานที่เกิดขึ้นจริงตามตัวชี้วัด 1) พี่เลี้ยง 4 คน 2) ผู้ประสานงานพื้นที่/ประธาน อสม./อสม./คณะกรรมการกองทุนฯ - กองทุนสุขภาพตำบลเชียงเครือ จำนวน...61...... คน - กองทุนสุขภาพตำบลเหล่าปอแดง จำนวน...52..... คน - กองทุนสุขภาพตำบลขมิ้น จำนวน...55....... คน - กองทุนสุขภาพตำบลพังขว้าง จำนวน....54..... คน เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ ชี้แจงความสำคัญของโครงการ (หลักการและเหตุผล), วัตถุประสงค์ (เป้าประสงค์), กรอบความคิด, ขั้นตอนการดำเนินโครงการ และการออกแบบการเก็บข้อมูล การจัดทำแผนโครงการ การผลักดันของบประมาณ ผลงานที่เกิดขึ้นจริงเชิงคุณภาพ 1) กลุ่มเป้าหมาย, พี่เลี้ยง, ผู้ประสานงานพื้นที่, คณะกรรมการกองทุนฯ (บางส่วน) และผู้ปฏิบัติงานพื้นที่ (อสม.) มีความเข้าใจหลักการเหตุผล ความเป็นมา การดำเนินโครงการ วัตถุประสงค์ กรอบแนวคิด ขั้นตอนการดำเนินโครงการ การใช้คู่มือทั้งแบบเอกสารและแบบออนไลน์ 2) กลุ่มเป้าหมาย, พี่เลี้ยง, ผู้ประสานงานพื้นที่, คณะกรรมการกองทุนฯ (บางส่วน) และผู้ปฏิบัติงานพื้นที่ (อสม.) เรียนรู้อย่างตั้งใจและสร้างความเข้าใจอย่างดีเยี่ยมต่อแบบสอบถามที่จะทำการเก็บข้อมูล 3) “กลไกบูรณาการ” “พัฒนา” คำสำคัญของโครงการที่กลุ่มเป้าหมายฯ เรียนรู้และเข้าใจว่าการพัฒนาครั้งนี้คือการพัฒนากลไกแบบบูรณาการ และกลุ่มเป้าหมายทุกคนเข้าใจ มองเห็นเป้าหมายร่วมกันอย่างมุ่งมั่น