สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

directions_run

การผลักดันมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมเข้าสู่ สรพ.

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
ประชุมจัดทำร่างหลักเกณฑ์การคัดเลือกโรงพยาบาลที่สนใจจัดบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม 23 ส.ค. 2567 23 ส.ค. 2567

 

  • สถาบันนโยบายสาธารณะ ม.อ. ระดมความคิดเห็นร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิทบทวนคู่มือผู้เยี่ยมสำรวจและการประเมินตนเองสำหรับมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมในสถานพยาบาลและระบบบริการปฐมภูมิทั่วประเทศ
    ทั้งนี้ได้ร่วมพิจารณาเกณฑ์การคัดเลือกโรงพยาบาลนำร่องทั่วประเทศในการนำคู่มือไปปฏิบัติใช้ เพื่อประเมินและถอดบทเรียนก่อนนำส่งมอบให้สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) ปรับใช้ต่อไป

 

  • ได้แนวทางออกแบบกระบวนการทำงาน
  1. บูรณาการพัฒนามาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม ร่วมกับมาตรฐานการรับรองโรงพยาบาล HA  สรพ.
    ส่งมอบคู่มือมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม ให้ สรพ.
    นัดประชุมหารือออกแบบกระบวนการทำงานร่วมกับ สรพ.และคณะกรรมการตรวจเยี่ยมภาคใต้
    บูรณาเข้าเป็นมาตรฐานโรงพยาบาลในบางโรค /HA+
  2. การนำมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมที่พัฒนาไปทดลองใช้ในโรงพยาบาลที่สนใจ เพื่อพัฒนาโมเดลนำร่องสำหรับโรงพยาบาลที่สนใจ

ไม่มี

ประชุมทีมวิชาการให้ข้อเสนอแนะต่อหลักเกณฑ์การคัดเลือกโรงพยาบาลที่สนใจนำคู่มือมาตรฐานไปปรับใช้ในการจัดบริการสุขภาพ 26 ส.ค. 2567 26 ส.ค. 2567

 

  • ประชุมหารือการผลักดันมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมในสถานพยาบาลและระบบบริการปฐมภูมิทั่วประเทศ

 

  • ข้อสรุปจากประชุม
  1. ผนวกกับมาตรฐานของ สรพ.คณะทำงานทีมระดับภาค คณะทำงาน สรพ.
  2. ขยายผลนำร่องสถานพยาบาลทั่วประเทศ สถานพยาบาลที่สนใจนำมาตรฐานไปปรับใช้นารจัดระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม 8 แห่ง แนวทางการนำมาตรฐานไปใช้ในโรงพยาบาล สร้างทีมพี่เลี้ยงและผู้เยี่ยมสำรวจ สนับสนุนงบประมาณดำเนินงาน พัฒนาศักยภาพทีมพี่เลี้ยง ผู้เยี่ยมสำรวจ และโรงพยาบาล ลงเยี่ยมเสริมพลัง ถอดบทเรียน สื่อสารผ่านสคริป เรื่องเล่า และ Time line ขั้นตอนการทำงาน
  3. เล่มมาตรฐานพหุวัฒนธรรม ประกอบด้วย ข้อมูลอ้างอิงเชิงวิชาการ และปรับเกณฑ์การให้คะแนน

ไม่มี

ประชุมทีมวิชาการให้ข้อเสนอแนะต่อหลักเกณฑ์การคัดเลือกโรงพยาบาลที่สนใจนำคู่มือมาตรฐานไปปรับใช้ในการจัดบริการสุขภาพ Zoom ออนไลน์ 26 ส.ค. 2567 26 ส.ค. 2567

 

  • ประชุมหารือการผลักดันมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมในสถานพยาบาลและระบบบริการปฐมภูมิทั่วประเทศ

 

  • ข้อสรุปจากประชุม
  1. ผนวกกับมาตรฐานของ สรพ.คณะทำงานทีมระดับภาค คณะทำงาน สรพ.
  2. ขยายผลนำร่องสถานพยาบาลทั่วประเทศ สถานพยาบาลที่สนใจนำมาตรฐานไปปรับใช้นารจัดระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม 8 แห่ง แนวทางการนำมาตรฐานไปใช้ในโรงพยาบาล สร้างทีมพี่เลี้ยงและผู้เยี่ยมสำรวจ สนับสนุนงบประมาณดำเนินงาน พัฒนาศักยภาพทีมพี่เลี้ยง ผู้เยี่ยมสำรวจ และโรงพยาบาล ลงเยี่ยมเสริมพลัง ถอดบทเรียน สื่อสารผ่านสคริป เรื่องเล่า และ Time line ขั้นตอนการทำงาน
  3. เล่มมาตรฐานพหุวัฒนธรรม ประกอบด้วย ข้อมูลอ้างอิงเชิงวิชาการ และปรับเกณฑ์การให้คะแนน

ไม่มี

ประชุมจัดทำแบบประเมินตนเองและแบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ 31 ส.ค. 2567 31 ส.ค. 2567

 

  • ประชุมทีมวิชาการ สังเคราะห์เอกสารมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม และจัดทำแบบประเมินตนเองในการนำไปปรับใช้ในสถานพยาบาล

 

  • แบบประเมินตนเองและแนวทางการให้คะแนน สำหรับมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมในสถานพยาบาลและระบบบริการปฐมภูมิทั่วประเทศ มีการประเมินตนเอง และ แนวทางการให้คะแนน 5 ด้าน คือ Beginning Basically Effectiveness Mature Advance Role Model

ไม่มี

ประชุมทีมวิชาการดูเครื่องมือ guideline แนวปฏิบัติให้กับโรงพยาบาลที่นำมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมไปทดลองใช้ 9 ก.ย. 2567 9 ก.ย. 2567

 

  • หารือเกณฑ์สถานพยาบาลที่นำร่องการจัดบริการระบบสุขภาพพหุวัฒนธรรม
  • นำเสนอแผนการดำเนินงาน

 

  • เกณฑ์สถานพยาบาลที่นำร่องการจัดบริการระบบสุขภาพพหุวัฒนธรรม
  1. โรงพยาบาลมีความสนใจเข้าร่วมดำเนินงานการนำมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมไปปรับใช้ในระบบบริการสุขภาพของโรงพยาบาล หรือระบบบริการปฐมภูมิ
  2. สถานพยาบาลภาครัฐทุกสังกัดและทุกระดับ และระบบบริการปฐมภูมิ รวมทั้งโรงพยาบาลเอกชน
  3. ผู้รับบริการมีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ศาสนา ภาษา วัฒนธรรม แรงงานต่างด้าว คนชายขอบ กลุ่มเปราะบาง รวมไปถึงสถานบริการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล มีอุปสรรคต่อการรับส่งผู้ป่วย

ไม่มี

ประชุมทีมวิชาการดูเครื่องมือ guideline แนวปฏิบัติให้กับโรงพยาบาลที่นำมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมไปทดลองใช้ผ่านระบบ Zoom 9 ก.ย. 2567 9 ก.ย. 2567

 

  • นำเสนอแบบประเมินตนเองและแนวทางการให้คะแนน สำหรับมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมในสถานพยาบาลและระบบบริการปฐมภูมิทั่วประเทศ
  • นำเสนอแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้รับบริการการให้บริการแบบการแพทย์พหุวัฒนธรรม

 

มีข้อเสนอแนะ ดังนี้ 1. แบบประเมินตนเอง เป็นการชี้นำมากเกินไป เช่น ข้อ 1 ใช้คำกว้าง เช่น มีการนำข้อมูลพหุวัฒนธรรมมาใช้ ข้อ 2 มีการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้านหพุวัฒนธรรมมาวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ในองค์กร และ ข้อ 3 มีการสื่อสารด้านนโยบายยุทธศาสตร์ในองค์กร 2. Output ให้ตามมาตรฐานของ สรพ. พอจับในแต่ละหมวดบางอย่างไม่ได้จำกัด เช่น สิ่งแวดล้อม ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ข้อ 1
3. สามารถแบ่งย่อยได้เพื่อให้องค์กรนำไปใช้ได้ไม่สับสน 4. แบบประเมินความพึงพอใจ ครอบคลุมมาตรฐาน 3 ด้าน ในคะแยย 5 -1 แบ่งกรุ๊ปข้อไหนในมาตรฐานด้านไหนเพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้ และให้ครอบคลุมผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ให้บริการ
5. การคัดเลือกโรงพยาบาล จะมี 2 แบบ คือ 1 โรงพยาบาลที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ และ 2 เลือกเขตสุขภาพละ 1 จะดีในเรื่องของการสื่อสารทางเขตสุขภาพ

ไม่มี

ประชุมร่วมกับ สรพ.บูรณาการมาตรฐานระบบสุขภาพพหุวัฒนธรรมกับมาตรฐาน Ha 2 ต.ค. 2567 2 ต.ค. 2567

 

  • การประชุมร่วมกับ สรพ.หารือการบูรณาการมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมประยุกต์ร่วมกับมาตรฐานการรับรองของ สรพ. วันที่ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 13.30 – 15.00 น. ออนไลน์ทางระบบ Zoom

 

  1. การบูรณาการมาตรฐานร่วมกับ สรพ. ทบทวนมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม กับ มาตรฐาน HA สกัดบทเรียนที่ตรงกัน มีประเด็นไหนที่ตรงกัน หมวดไหนของมาตรฐานที่สามารถเอามาปรับหรือเพิ่มเติมได้ ประเด็นสำคัญต้องหยิบจับไปอยู่ในตัวมาตรฐาน HA หา Keyword ที่สำคัญ 3-5 ประเด็น ส่งให้ทาง สรพ.เพื่อทำกระบวนการต่อ
  2. การนำมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมไปขยายผล และดำเนินการในกลุ่มโรงพยาบาล มีข้อเสนอ 2 กลุ่ม คือ 1) โรงพยาบาลกลุ่มไข่แดง มีประชากรเป็นพหุวัฒนธรรม เป็นโรงพยาบาลที่มีโอกาส มีความสนใจ มีแกนนขับเคลื่อนเรื่องนี้ อยู่ในขั้นตอนการขอเสนอการรับรองสถานพยาบาล หรือชุดความรู้เฉพาะ มาหยิบเป็นประเด็นในการประเมินตนเอง ในกลุ่มนี้จะเป็นโรงพยาบาลใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ หรือขยายผลไปที่อื่น การทำงานกับกลุ่มนี้ทีมคณะทำงานภาคใต้เอาทีมมาแลกเปลี่ยนกับ สรพ.2) กลุ่มไข่ขาว การเคลื่อนในกลุ่มนี้มี 2 ส่วน คือ สถานพยาบาลกับหน่วยปฐมภูมิ ในระบบปฐมภูมิมีฐานสำหรับการขับเคลื่อน พร้อมต่อยอดได้ กลุ่มประชากรไม่เป็นพหุวัฒนธรรม  เห็นองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ กลุ่มประชากรที่มีความต้องการพิเศษ มีทั้งกลุ่มสนใจเข้าร่วมเรียนรู้ เอาโรงพยาบาลในกลุ่มนี้มาจัดกระบวนการ
  3. การเยี่ยมสำรวจ มี 2 องค์ประกอบ คือ ผู้เยี่ยมสำรวจใช้ SHA ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านพหุวัฒนธรรม
  4. จัดทำเป้าหมาย สิ่งที่ทีมขับเคลื่อนอยากเห็นผลจากชุดความรู้ 3 ปี และให้ทาง สรพ.สนับสนุนอย่างไร Output ที่อยากเห็น ได้รับการรับรอง PDSS

ไม่มี

ประชุมจัดทำมาตรฐานระบบสุขภาพพหุวัฒนธรรมบูรณาการร่วมกับมาตรฐาน HA 19 ต.ค. 2567 19 ต.ค. 2567

 

  • วิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหามาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมเปรียบเทียบกับมาตรฐาน HA

 

มีความสอดคล้องใน 3 ด้าน คือ ภาพรวมการบริหารองค์กร ระบบงานสำคัญของโรงพยาบาล และกระบวนการดูแลผู้ป่วย

ไม่มี