ชื่อโครงการ ระบบสุขภาพพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ท่องเที่ยว
ระยะเวลาโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 มิถุนายน 2568
โดย Jirachaya เมื่อ 30 ก.ย. 2568 21:28 น.
| folder 1. ความสอดคล้องของโครงการ | |||
| donut_small 1.1 ความสอดคล้องกับปัญหาในพื้นที่ | |||
|
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
|---|---|---|---|
| 1.1.1 โครงการสอดคล้องกับปัญหาสุขภาพในพื้นที่ |
|
โครงการตอบโจทย์ปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการสุขภาพและความไม่เป็นธรรมทางสุขภาพโดยตรงในพื้นที่ภาคใต้ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ผ่านการพัฒนาบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม
|
|
| 1.1.2 โครงการสอดคล้องกับปัญหาสังคมในพื้นที่ |
|
: โครงการจัดการกับประเด็นสังคมหลัก ได้แก่ การลดความขัดแย้งระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการจากความแตกต่างทางวัฒนธรรม ส่งเสริมความเข้าใจและความเท่าเทียมในสังคมพหุวัฒนธรรม
|
|
| 1.1.3 โครงการสอดคล้องกับปัญหาเศรษฐกิจในพื้นที่ |
|
โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาวะ (Wellness Tourism) และการเป็น Wellness Hub ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและรายได้จากภาคการท่องเที่ยวและบริการสุขภาพให้กับพื้นที่ เช่น จังหวัดภูเก็ต
|
|
| 1.1.4 โครงการสอดคล้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ |
|
|
|
| donut_small 1.2 ความสอดคล้องกับทุนในพื้นที่ | |||
|
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| 1.2.1 คน/เครือข่าย |
|
โครงการอาศัยและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และชุมชน ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วม
|
|
| 1.2.2 เศรษฐกิจ |
|
: โครงการใช้ศักยภาพทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของพื้นที่ (เช่น ภูเก็ต) เป็นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจผ่านโมเดล Wellness Tourism
|
|
| 1.2.3 ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม |
|
โครงการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติและจุดเด่นของพื้นที่ (ความสวยงาม, การเป็นจุดหมายทางการท่องเที่ยว) เป็นทุนในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
|
|
| 1.2.4 องค์ความรู้ วิถีชีวิต ภูมิปัญญา วัฒนธรรม |
|
โครงการนี้อิงและให้คุณค่ากับทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างชัดเจน โดยใช้ความเข้าใจในมิติวัฒนธรรม พหุวัฒนธรรม และวิถีชีวิต (เช่น Muslim Friendly) เป็นพื้นฐานในการออกแบบบริการสุขภาพและนโยบาย
|
|
| donut_small 1.3 ความสอดคล้องกับโครงการหลัก | |||
|
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| โครงการสอดคล้องกับวัตถุประสงค์โครงการหลักข้อใดบ้าง? | |||
โครงการหลักยังไม่ได้กำหนดวัตถุประสงค์!!! |
|||
| 1.3.1 โครงการสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการหลัก |
|
สอดคล้องและตอบสนองต่อเป้าหมายของโครงการหลักโดยตรง
|
|
| donut_small 1.4 ความสอดคล้องกับนโยบายของเครือข่าย/ยุทธศาสตร์ของจังหวัด/ประเทศ | |||
|
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| 1.4.1 โครงการสอดคล้องกับนโยบายของยุทธศาสตร์ระดับพื้นที่/เครือข่าย |
|
สอดคล้องกับนโยบายด้านสุขภาพของเขตสุขภาพและแนวทางขับเคลื่อนงานของ สสส. ในพื้นที่ภาคใต้
|
|
| 1.4.2 โครงการสอดคล้องกับนโยบายของยุทธศาสตร์ระดับจังหวัด |
|
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดภูเก็ตในการเป็นจุดหมายปลายทางทางการท่องเที่ยวระดับโลก และยุทธศาสตร์ของกระบี่ในการพัฒนาบริการสาธารณสุข
|
|
| 1.4.3 โครงการสอดคล้องกับนโยบายของยุทธศาสตร์ สสส.(7+1) | |||
| 1. ยาสูบ |
|
||
| 2. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติด |
|
||
| 3. อาหาร |
|
||
| 4. กิจกรรมทางกาย |
|
||
| 5. อุบัติเหตุทางถนน |
|
||
| 6. สุขภาพจิต |
|
||
| 7. มลพิษทางสิ่งแวดล้อม |
|
||
| 8. โรคอุบัติใหม่และปัจจัยเสี่ยงอื่น |
|
||
| 1.4.4 โครงการสอดคล้องกับนโยบายของยุทธศาสตร์ระดับชาติ |
|
สอดคล้องกับแนวนโยบายของประเทศหลายประการ ได้แก่ (1) แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ที่มุ่งลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมทางสุขภาพ (2) นโยบายประเทศไทย 4.0 ที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมบริการสุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ (3) แผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ที่เน้นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ (4) ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม
|
|
| folder 2. แบบติดตามปัจจัยนำเข้า (4M) | |||
| donut_small 2.1 M1: Man (บุคลากร) | |||
| คำอธิบาย: M1 หมายถึง ทุนมนุษย์และความร่วมมือที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการ เช่น แกนนำ เครือข่าย คณะทำงาน กลุ่มองค์กรภาคประชาชน ภาครัฐ ท้องถิ่น ฯลฯ เหตุผล
|
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| 2.1.1 มีคณะทำงานครบถ้วนตามบทบาทที่กำหนดไว้ |
|
การระบุกลุ่มกลไก 5 กลุ่มครบถ้วน (กลไกสนับสนุน, กลไกขับเคลื่อน, กลไกสนับสนุนเชิงประเด็น, กลไกติดตามประเมินภายใน, กลไกการสื่อสารสาธารณะ)
|
|
| 2.1.2 มีเครือข่ายภาครัฐเข้ามาร่วมดำเนินงาน |
|
ระบุการมีส่วนร่วมของโรงพยาบาลนำร่อง (รัฐ) และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ในการขับเคลื่อนงาน
|
|
| 2.1.3 มีเครือข่ายภาคท้องถิ่นเข้ามาร่วมดำเนินงาน |
|
ระบุการมีส่วนร่วมของชุมชนและแกนนำชุมชนในพื้นที่อย่างชัดเจน
|
|
| 2.1.4 มีเครือข่ายภาคประชาสังคมเข้ามาร่วมดำเนินงาน |
|
ระบุการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมและเครือข่ายสุขภาวะในพื้นที่
|
|
| 2.1.5 มีเครือข่ายภาควิชาการเข้ามาร่วมดำเนินงาน |
|
มีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และสถาบันนโยบายสาธารณะเป็นกลไกสนับสนุนวิชาการ
|
|
| 2.1.6 มีเครือข่ายภาคเอกชนเข้ามาร่วมดำเนินงาน |
|
ระบุการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและผู้ประกอบการท่องเที่ยว
|
|
| 2.1.7 บุคลากรมีความรู้ ทักษะ และแรงจูงใจในการดำเนินโครงการ |
|
ระบุว่าบุคลากรทางการแพทย์มีความเข้าใจในมิติวัฒนธรรมและมีแรงจูงใจในการพัฒนาบริการ
|
|
| 2.1.8 มีการพัฒนาศักยภาพของแกนนำ |
|
|
|
| donut_small 2.2 M2: Money (งบประมาณ) | |||
| คำอธิบาย: M2 หมายถึง แหล่งทุนและการจัดสรรทรัพยากรทางการเงิน ทั้งจาก ภายใน (เช่น ท้องถิ่น หน่วยงานในพื้นที่ กองทุนต่าง ๆในชุมชน) และ ภายนอก (เช่น ภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม หรือกองทุนสนับสนุนต่างๆ ที่อยู่นอกพื้นที่) เหตุผล
|
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| 2.2.1 มีงบประมาณเพียงพอและเหมาะสมกับโครงการ |
|
ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สสส. และสามารถดำเนินงานจนบรรลุวัตถุประสงค์ได้
|
|
| 2.2.2 มีการบูรณาการงบประมาณที่หลากหลาย |
|
|
|
| 2.2.3 มีระบบบริหารจัดการ/รายงาน การใช้จ่ายงบประมาณที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ |
|
|
|
| donut_small 2.3 M3: Material (วัสดุ/เครื่องมือ/ทุนทางสังคม) | |||
คำอธิบาย M3 หมายถึง ทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินโครงการ ได้แก่
|
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| 2.3.1 มีการใช้และอนุรักษ์ทรัพยากรในพื้นที่อย่างเหมาะสม |
|
ใช้ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและทรัพยากรทางวัฒนธรรมของพื้นที่ (ภูเก็ต, เกาะลันตา) อย่างเหมาะสม
|
|
| 2.3.2 มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการออกแบบโครงการ |
|
ใช้ความรู้ทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นพื้นฐานในการออกแบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม
|
|
| 2.3.3 มีฐานข้อมูลชุมชน/ข้อมูลสุขภาพที่สามารถอ้างอิงได้ |
|
มีการจัดทำข้อมูลเชิงนโยบายจากเสียงของประชาชนและนักท่องเที่ยวในการกำหนดทิศทางการดำเนินงาน
|
|
| 2.3.4 มีการเข้าถึงและใช้ข้อมูลวิชาการประกอบการตัดสินใจ |
|
มีการทบทวนวรรณกรรมและใช้กรอบแนวคิดทางวิชาการในการดำเนินงานวิจัย
|
|
| donut_small 2.4 M4: Management (การบริหารจัดการ) | |||
คำอธิบาย M4 หมายถึง ระบบบริหารจัดการที่ตั้งอยู่บนฐานของชุมชน ได้แก่
|
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| 2.4.1 มีแผนงานโครงการชัดเจนและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง |
|
การบริหารจัดการโครงการเป็นระบบและมีรูปแบบการดำเนินงานที่ชัดเจนผ่านการมีส่วนร่วม
|
|
| 2.4.2 แผนดำเนินงานมีความสอดคล้องกับแผนของชุมชน |
|
ชุมชนมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมและนโยบาย และตอบโจทย์ความต้องการของพื้นที่
|
|
| 2.4.3 มีกลไกติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลแผนงานโครงการ |
|
มีกลไกติดตามประเมินภายในและมีการรายงานผลอย่างต่อเนื่อง
|
|
| 2.4.4 ชุมชนมีส่วนร่วมในการกำหนดกติกาหรือธรรมนูญชุมชน |
|
|
|
| 2.4.5 มีการสื่อสารการดำเนินงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน |
|
มีกลไกการสื่อสารสาธารณะและมีการนำเสนอนโยบายในเวทีจังหวัด
|
|
| folder 3. แบบติดตามการดำเนินงาน โดยใช้ HIA เป็นเครื่องมือ | |||
| donut_small 3.1 ประเมินการเลือกประเด็น (Screening) | |||
| คำอธิบาย การเลือกประเด็นหมายถึง การคัดกรองและกำหนดหัวข้อหรือปัญหาหลักที่โครงการจะให้ความสำคัญ โดยอิงจากสถานการณ์สุขภาพจริงของพื้นที่ ข้อมูลทางวิชาการ และเสียงของชุมชน เหตุผล:
|
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| 3.1.1 มีการวิเคราะห์ปัญหาเชิงระบบ/สุขภาพในพื้นที่ |
|
มีการวิเคราะห์ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพ ปัจจัยทางสังคมกำหนดสุขภาพ และบริบทพหุวัฒนธรรมในภาคใต้อย่างเป็นระบบ
|
|
| 3.1.2 มีเวทีรับฟังหรือมีส่วนร่วมของชุมชนในการกำหนดประเด็น |
|
มีกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนและเครือข่ายทุกระดับในการออกแบบกิจกรรมและนโยบาย
|
|
| 3.1.3 มีการใช้ข้อมูลสนับสนุน เช่น ข้อมูลสถิติสุขภาพ, บันทึกปัญหาเรื้อรัง |
|
มีการทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีการจัดทำข้อมูลเชิงนโยบายจากเสียงของประชาชน
|
|
| 3.1.4 ประเด็นที่เลือกสัมพันธ์กับนโยบายหรือยุทธศาสตร์พื้นที่/ชาติ |
|
ประเด็นความมั่นคงทางสุขภาพและบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมสอดคล้องกับนโยบายลดความเหลื่อมล้ำและยุทธศาสตร์ชาติ
|
|
| donut_small 3.2 ประเมินวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมาย (Scoping) | |||
| การประเมินความชัดเจนของวัตถุประสงค์ของโครงการ และความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบหรือมีส่วนได้เสียจากโครงการ เหตุผล:
|
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| 3.2.1 วัตถุประสงค์มีความชัดเจน เฉพาะเจาะจง และวัดผลได้ |
|
ระบุวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนและสามารถวัดผลได้จากการถอดบทเรียน
|
|
| 3.2.2 มีการระบุกลุ่มเป้าหมายหลัก/รองไว้อย่างชัดเจน |
|
ระบุกลุ่มผู้ให้ข้อมูล 5 กลุ่ม อย่างชัดเจนตามบทบาทหน้าที่
|
|
| 3.2.3 มีกระบวนการวิเคราะห์ความเสี่ยงหรือผลกระทบต่อกลุ่มต่าง ๆ |
|
|
|
| 3.2.4 กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสแสดงความเห็นและมีส่วนร่วมในการออกแบบโครงการ |
|
ชุมชนและเครือข่ายมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมและนโยบาย ไม่ใช่เพียงผู้ให้ข้อมูล
|
|
| donut_small 3.3 ประเมินการดำเนินงาน (Assessing) การสื่อสาร/การรายงาน/การติดตาม | |||
| ประเมินถึงประสิทธิภาพและความต่อเนื่องของการดำเนินโครงการ รวมถึงระบบการสื่อสารกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง การจัดทำรายงาน และการติดตามความคืบหน้าอย่างมีส่วนร่วม เหตุผล:
|
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| 3.3.1 มีกำหนดแผนการดำเนินงานและสามารถดำเนินได้ตามแผน |
|
มีการบริหารจัดการโครงการที่เป็นระบบและดำเนินการตามแผนได้สำเร็จ
|
|
| 3.3.2 มีระบบการรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง |
|
มีการติดตามประเมินผลและรายงานผลเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง
|
|
| 3.3.3 มีการประชาสัมพันธ์หรือสื่อสารภายในทีมและการสื่อสารต่อสาธารณะ |
|
มีกลไกการสื่อสารสาธารณะและมีการนำเสนอนโยบายในเวทีจังหวัด
|
|
| 3.3.4 มีระบบติดตามประเมินความคืบหน้าระหว่างทาง (Mid-term Review) |
|
|
|
| donut_small 3.4 ประเมินการทบทวน (Review and Reflection) | |||
| กระบวนการประเมินผลย้อนหลังเพื่อเรียนรู้ ปรับปรุง และทบทวนว่าโครงการสามารถบรรลุเป้าหมายได้มากน้อยเพียงใด และมีจุดแข็ง/จุดอ่อนอะไรบ้าง เหตุผล:
|
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| 3.4.1 มีกลไกการติดตามและประเมินผล |
|
มีกลไกติดตามประเมินภายในและมีการรายงานผลอย่างต่อเนื่อง
|
|
| 3.4.2 มีการจัดเวทีทบทวนร่วมกับภาคีและชุมชน |
|
มีกระบวนการมีส่วนร่วมเชิงลึกกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน
|
|
| 3.4.3 มีการสรุปบทเรียนจากทั้งความสำเร็จและอุปสรรค (ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเรืจหรืออุปสรรคในการทำงาน) |
|
มีการถอดบทเรียนทั้งปัจจัยสำเร็จและอุปสรรค ดดยทีมนักวิชาการ
|
|
| 3.4.4 มีข้อเสนอแนะหรือแนวทางการพัฒนาในรอบถัดไป |
|
มีการกำหนดแนวทางการพัฒนาระบบและกลไกอย่างชัดเจนสำหรับการขยายผล
|
|
| 3.4.5 มีการบันทึกหรือรายงานบทเรียนเพื่อเผยแพร่/ขยายผล |
|
มีการจัดทำรายงานวิจัยฉบับนี้เพื่อเผยแพร่บทเรียนและขยายผลไปยังพื้นที่อื่น
|
|
| folder 4. แบบประเมินผลผลิต Product | |||
| donut_small 4.1 Output (ผลผลิต) | |||
| ความหมาย: สิ่งที่โครงการทำหรือผลิตได้โดยตรง จุดประสงค์ของการประเมิน: ตรวจสอบผลลัพธ์จากกิจกรรมที่ดำเนินไป ตัวอย่างตัวชี้วัด: -จำนวนกิจกรรมที่จัด -จำนวนผู้เข้าร่วม -คู่มือ/สื่อที่ผลิตและเผยแพร่ |
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| โครงการตอบวัตถุประสงค์ข้อใดบ้าง? | |||
โครงการยังไม่ได้กำหนดวัตถุประสงค์!!! |
|||
| 4.1.1 ครบตามวัตถุประสงค์ |
|
โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ และสามารถประเมิน+ถอดบทเรียนไปสู่ การศึกษาประสิทธิภาพประสิทธิผล, ศึกษาปัจจัยสำเร็จอุปสรรค, สกัดองค์ความรู้ และกำหนดแนวทางการพัฒนา
|
|
| donut_small 4.2 Outcome (ผลลัพธ์ระยะกลาง) | |||
| ความหมาย: การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมายต้องสอดคล้อง จุดประสงค์ของการประเมิน: วัดการเปลี่ยน -พฤติกรรม -สภาพแวดล้อม -ระบบและกลไก ตัวอย่างตัวชี้วัด: - ร้อยละของผู้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น - เกิดพื้นที่ในการออกกำลัง - เกิดนโยบาย,กลุ่ม |
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| 4.2.1 คน |
|
ประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดการรับรู้และตระหนักรู้ด้านนโยบายบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม บุคลากรทางการแพทย์มีความเข้าใจในมิติวัฒนธรรมมากขึ้น
|
|
| 4.2.2 กลไก |
|
เกิดความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ มีการนำมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมไปใช้ในโรงพยาบาลนำร่อง
|
|
| 4.2.3 สภาพแวดล้อม |
|
เกิดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาวะ และพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่ตอบสนองต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรม
|
|
| donut_small 4.3 Impact (ผลกระทบระยะยาว) | |||
| ความหมาย: ผลลัพธ์ที่ส่งผลต่อระดับระบบ/ชุมชน/นโยบาย จุดประสงค์ของการประเมิน: ประเมินความเปลี่ยนแปลงในระบบหรือระดับโครงสร้าง ตัวอย่างตัวชี้วัด: - อัตราการเกิดโรคลดลง - เกิดกลไกท้องถิ่นที่ยั่งยืน - นโยบาย/แผนชุมชนที่เกิดจากโครงการ/นวัตกรรม/องค์ความรู้ |
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| 4.3.1 คน |
|
ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ สร้างความเป็นธรรมทางสุขภาพให้ประชาชนทุกกลุ่ม
|
|
| 4.3.2 กลไก |
|
พัฒนาระบบบริการสุขภาพที่เข้มแข็ง มีความยืดหยุ่นตามวิถีวัฒนธรรม สามารถตอบสนองต่อภัยคุกคามทางสุขภาพได้อย่างยั่งยืน
|
|
| 4.3.3 สภาพแวดล้อม |
|
สร้างสภาพแวดล้อมทางสังคมและเศรษฐกิจที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี ผ่านการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม
|
|
| donut_small 4.4 Value (คุณค่า/ผลลัพธ์เชิงคุณภาพ) | |||
| ความหมาย: คุณค่าทางสังคม ความสัมพันธ์ การมีส่วนร่วม ความยั่งยืนในเชิงคุณภาพ จุดประสงค์ของการประเมิน: วัดคุณค่าที่เกิดขึ้น แม้ไม่มีตัวเลข เช่น ความรู้สึกของผู้มีส่วนร่วม ตัวอย่างตัวชี้วัด: SDG (Sustainable Development Goals) |
|||
| ตัวชี้วัด | มี/ไม่มี | คำอธิบาย | |
| เป้าหมายที่ 1: ยุติความยากจนทุกรูปแบบในทุกที่ |
|
|
|
| เป้าหมายที่ 2: ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน |
|
|
|
| เป้าหมายที่ 3: สร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย |
|
โครงการส่งเสริมสุขภาวะที่ดีผ่านการพัฒนาบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมและการลดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ
|
|
| เป้าหมายที่ 4: สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต |
|
|
|
| เป้าหมายที่ 5: บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มบทบาทของสตรีและเด็กหญิงทุกคน |
|
|
|
| เป้าหมายที่ 6: สร้างหลักประกันเรื่องน้ำและการสุขาภิบาล ให้มีการจัดการอย่างยั่งยืนและมีสภาพพร้อมใช้ สำหรับทุกคน |
|
|
|
| เป้าหมายที่ 7: สร้างหลักประกันว่าทุกคนเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ในราคาที่สามารถซื้อหาได้ เชื่อถือได้ และยั่งยืน |
|
|
|
| เป้าหมายที่ 8: ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่และ มีผลิตภาพ และการมีงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน |
|
|
|
| เป้าหมายที่ 9: สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม ที่ครอบคลุมและยั่งยืน และส่งเสริมนวัตกรรม |
|
|
|
| เป้าหมายที่ 10: ลดความไม่เสมอภาคภายในและระหว่างประเทศ |
|
โครงการลดความไม่เสมอภาคในการเข้าถึงบริการสุขภาพระหว่างกลุ่มประชากรต่างวัฒนธรรมในพื้นที่
|
|
| เป้าหมายที่ 11 : ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ มีความครอบคลุม ปลอดภัย ยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง และยั่งยืน |
|
พัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวให้เป็น Wellness Destination ที่ครอบคลุมและยั่งยืน
|
|
| เป้าหมายที่ 12: สร้างหลักประกันให้มีแบบแผนการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน |
|
|
|
| เป้าหมายที่ 13: ปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น |
|
|
|
| เป้าหมายที่ 14: อนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเลและทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน |
|
|
|
| เป้าหมายที่ 15: ปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน จัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน ต่อสู้การกลายสภาพเป็นทะเลทราย หยุดการเสื่อมโทรมของที่ดินและฟื้นสภาพกลับมาใหม่ และหยุดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ |
|
|
|
| เป้าหมายที่ 16: ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรม และสร้างสถาบันที่มีประสิทธิผล รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ |
|
ส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมที่สงบสุขผ่านการลดความขัดแย้งด้านบริการสุขภาพ
|
|
| เป้าหมายที่ 17: เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน |
|
สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และวิชาการในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านสุขภาพ
|
|
