สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

แบบประเมิน 4 ด้าน

ชื่อโครงการ ระบบสุขภาพพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ท่องเที่ยว

ระยะเวลาโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 มิถุนายน 2568

โดย Jirachaya เมื่อ 30 ก.ย. 2568 21:28 น.

folder 1. ความสอดคล้องของโครงการ
donut_small 1.1 ความสอดคล้องกับปัญหาในพื้นที่
  • ความหมาย: โครงการตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ เช่น NCDs, ความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ
  • เหตุผล: โครงการที่ไม่สอดคล้องกับปัญหาจริง จะไม่สามารถสร้างผลกระทบได้อย่างแท้จริง
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
1.1.1 โครงการสอดคล้องกับปัญหาสุขภาพในพื้นที่
โครงการตอบโจทย์ปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการสุขภาพและความไม่เป็นธรรมทางสุขภาพโดยตรงในพื้นที่ภาคใต้ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ผ่านการพัฒนาบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม
1.1.2 โครงการสอดคล้องกับปัญหาสังคมในพื้นที่
1.1.3 โครงการสอดคล้องกับปัญหาเศรษฐกิจในพื้นที่
โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาวะ (Wellness Tourism) และการเป็น Wellness Hub ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและรายได้จากภาคการท่องเที่ยวและบริการสุขภาพให้กับพื้นที่ เช่น จังหวัดภูเก็ต
1.1.4 โครงการสอดคล้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่
donut_small 1.2 ความสอดคล้องกับทุนในพื้นที่
  • ความหมาย: โครงการเหมาะกับทรัพยากร เวลา วัฒนธรรมของพื้นที่
  • เหตุผล: ลดความเสี่ยงที่จะล้มเหลวจากข้อจำกัดของพื้นที่
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
1.2.1 คน/เครือข่าย
โครงการอาศัยและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และชุมชน ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วม
1.2.2 เศรษฐกิจ
: โครงการใช้ศักยภาพทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของพื้นที่ (เช่น ภูเก็ต) เป็นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจผ่านโมเดล Wellness Tourism
1.2.3 ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
โครงการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติและจุดเด่นของพื้นที่ (ความสวยงาม, การเป็นจุดหมายทางการท่องเที่ยว) เป็นทุนในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
1.2.4 องค์ความรู้ วิถีชีวิต ภูมิปัญญา วัฒนธรรม
โครงการนี้อิงและให้คุณค่ากับทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างชัดเจน โดยใช้ความเข้าใจในมิติวัฒนธรรม พหุวัฒนธรรม และวิถีชีวิต (เช่น Muslim Friendly) เป็นพื้นฐานในการออกแบบบริการสุขภาพและนโยบาย
donut_small 1.3 ความสอดคล้องกับโครงการหลัก
  • ความหมาย: โครงการของชุมชน ต้องสอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการหลัก
  • เหตุผล: การตอบสนองต่อความต้องการของแหล่งทุน
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
โครงการสอดคล้องกับวัตถุประสงค์โครงการหลักข้อใดบ้าง?

โครงการหลักยังไม่ได้กำหนดวัตถุประสงค์!!!

1.3.1 โครงการสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการหลัก
สอดคล้องและตอบสนองต่อเป้าหมายของโครงการหลักโดยตรง
donut_small 1.4 ความสอดคล้องกับนโยบายของเครือข่าย/ยุทธศาสตร์ของจังหวัด/ประเทศ
  • ความหมาย: โครงการเชื่อมโยงกับนโยบาย เช่น เขตสุขภาพ, SDG, แผนพัฒนา EEC, Smart City
  • เหตุผล: ความสอดคล้องจะช่วยให้ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
1.4.1 โครงการสอดคล้องกับนโยบายของยุทธศาสตร์ระดับพื้นที่/เครือข่าย
สอดคล้องกับนโยบายด้านสุขภาพของเขตสุขภาพและแนวทางขับเคลื่อนงานของ สสส. ในพื้นที่ภาคใต้
1.4.2 โครงการสอดคล้องกับนโยบายของยุทธศาสตร์ระดับจังหวัด
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดภูเก็ตในการเป็นจุดหมายปลายทางทางการท่องเที่ยวระดับโลก และยุทธศาสตร์ของกระบี่ในการพัฒนาบริการสาธารณสุข
1.4.3 โครงการสอดคล้องกับนโยบายของยุทธศาสตร์ สสส.(7+1)
1. ยาสูบ
2. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติด
3. อาหาร
4. กิจกรรมทางกาย
5. อุบัติเหตุทางถนน
6. สุขภาพจิต
7. มลพิษทางสิ่งแวดล้อม
8. โรคอุบัติใหม่และปัจจัยเสี่ยงอื่น
1.4.4 โครงการสอดคล้องกับนโยบายของยุทธศาสตร์ระดับชาติ
สอดคล้องกับแนวนโยบายของประเทศหลายประการ ได้แก่ (1) แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ที่มุ่งลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมทางสุขภาพ (2) นโยบายประเทศไทย 4.0 ที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมบริการสุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ (3) แผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ที่เน้นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ (4) ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม
 
folder 2. แบบติดตามปัจจัยนำเข้า (4M)
donut_small 2.1 M1: Man (บุคลากร)
คำอธิบาย: M1 หมายถึง ทุนมนุษย์และความร่วมมือที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการ เช่น แกนนำ เครือข่าย คณะทำงาน กลุ่มองค์กรภาคประชาชน ภาครัฐ ท้องถิ่น ฯลฯ
เหตุผล
  • การมีบุคลากรที่มีความพร้อม (ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ)เป็นหัวใจสำคัญในการเปลี่ยนแผนให้กลายเป็นผลลัพธ์ที่จับต้องได้
  • เครือข่ายที่เข้มแข็งช่วยให้โครงการขยายผลและเกิดความยั่งยืน
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
2.1.1 มีคณะทำงานครบถ้วนตามบทบาทที่กำหนดไว้
การระบุกลุ่มกลไก 5 กลุ่มครบถ้วน (กลไกสนับสนุน, กลไกขับเคลื่อน, กลไกสนับสนุนเชิงประเด็น, กลไกติดตามประเมินภายใน, กลไกการสื่อสารสาธารณะ)
2.1.2 มีเครือข่ายภาครัฐเข้ามาร่วมดำเนินงาน
ระบุการมีส่วนร่วมของโรงพยาบาลนำร่อง (รัฐ) และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ในการขับเคลื่อนงาน
2.1.3 มีเครือข่ายภาคท้องถิ่นเข้ามาร่วมดำเนินงาน
ระบุการมีส่วนร่วมของชุมชนและแกนนำชุมชนในพื้นที่อย่างชัดเจน
2.1.4 มีเครือข่ายภาคประชาสังคมเข้ามาร่วมดำเนินงาน
ระบุการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมและเครือข่ายสุขภาวะในพื้นที่
2.1.5 มีเครือข่ายภาควิชาการเข้ามาร่วมดำเนินงาน
มีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และสถาบันนโยบายสาธารณะเป็นกลไกสนับสนุนวิชาการ
2.1.6 มีเครือข่ายภาคเอกชนเข้ามาร่วมดำเนินงาน
ระบุการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและผู้ประกอบการท่องเที่ยว
2.1.7 บุคลากรมีความรู้ ทักษะ และแรงจูงใจในการดำเนินโครงการ
ระบุว่าบุคลากรทางการแพทย์มีความเข้าใจในมิติวัฒนธรรมและมีแรงจูงใจในการพัฒนาบริการ
2.1.8 มีการพัฒนาศักยภาพของแกนนำ
donut_small 2.2 M2: Money (งบประมาณ)
คำอธิบาย: M2 หมายถึง แหล่งทุนและการจัดสรรทรัพยากรทางการเงิน ทั้งจาก ภายใน (เช่น ท้องถิ่น หน่วยงานในพื้นที่ กองทุนต่าง ๆในชุมชน) และ ภายนอก (เช่น ภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม หรือกองทุนสนับสนุนต่างๆ ที่อยู่นอกพื้นที่)
เหตุผล
  • งบประมาณเป็นทรัพยากรหลักในการดำเนินงาน หากไม่เพียงพออาจทำให้กิจกรรมสะดุด
  • การมีหลายแหล่งทุนลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสพัฒนา
  • ความโปร่งใสสร้างความไว้วางใจและความร่วมมือจากชุมชน
  • การเข้าถึงงบประมาณของเครือข่ายได้เองจัดไว้ว่าเป็นความยั่งยืนและเข้มแข็งของเครือข่าย
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
2.2.1 มีงบประมาณเพียงพอและเหมาะสมกับโครงการ
ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สสส. และสามารถดำเนินงานจนบรรลุวัตถุประสงค์ได้
2.2.2 มีการบูรณาการงบประมาณที่หลากหลาย
2.2.3 มีระบบบริหารจัดการ/รายงาน การใช้จ่ายงบประมาณที่โปร่งใส ตรวจสอบได้
donut_small 2.3 M3: Material (วัสดุ/เครื่องมือ/ทุนทางสังคม)
คำอธิบาย M3 หมายถึง ทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินโครงการ ได้แก่
  • ทรัพยากรธรรมชาติ (พื้นที่ สิ่งแวดล้อม)
  • ภูมิปัญญาท้องถิ่น (องค์ความรู้พื้นบ้าน)
  • ข้อมูลพื้นที่ (สถิติ/ฐานข้อมูลสุขภาพ/ชุมชน)
  • องค์ความรู้ภายนอก (จากผู้เชี่ยวชาญ/วิจัย)
เหตุผล
  • ทุนทางสังคมและองค์ความรู้ในพื้นที่ช่วยให้โครงการ "เข้าถึง เข้าใจ เข้ากับ" ชุมชน
  • ลดการพึ่งพาจากภายนอกและเพิ่มความภูมิใจของชุมชน
  • ข้อมูลพื้นที่ที่ชัดเจนทำให้การวางแผนและติดตามมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
2.3.1 มีการใช้และอนุรักษ์ทรัพยากรในพื้นที่อย่างเหมาะสม
ใช้ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและทรัพยากรทางวัฒนธรรมของพื้นที่ (ภูเก็ต, เกาะลันตา) อย่างเหมาะสม
2.3.2 มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการออกแบบโครงการ
ใช้ความรู้ทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นพื้นฐานในการออกแบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม
2.3.3 มีฐานข้อมูลชุมชน/ข้อมูลสุขภาพที่สามารถอ้างอิงได้
มีการจัดทำข้อมูลเชิงนโยบายจากเสียงของประชาชนและนักท่องเที่ยวในการกำหนดทิศทางการดำเนินงาน
2.3.4 มีการเข้าถึงและใช้ข้อมูลวิชาการประกอบการตัดสินใจ
มีการทบทวนวรรณกรรมและใช้กรอบแนวคิดทางวิชาการในการดำเนินงานวิจัย
donut_small 2.4 M4: Management (การบริหารจัดการ)
คำอธิบาย M4 หมายถึง ระบบบริหารจัดการที่ตั้งอยู่บนฐานของชุมชน ได้แก่
  • แผนชุมชน (มีการวางแผน/เป้าหมายชัดเจน)
  • กติกา/ธรรมนูญชุมชน (กฎเกณฑ์ร่วม)
  • การสื่อสารภายใน-ภายนอก (ความเข้าใจ ร่วมมือ)
เหตุผล
  • แผนและกติกาชุมชนเป็นรากฐานของความยั่งยืนและความร่วมมือ
  • ระบบการสื่อสารที่ดีช่วยลดความขัดแย้งและเพิ่มพลังภาคี
  • การประเมินและถอดบทเรียนทำให้สามารถพัฒนาต่อเนื่อง
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
2.4.1 มีแผนงานโครงการชัดเจนและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
การบริหารจัดการโครงการเป็นระบบและมีรูปแบบการดำเนินงานที่ชัดเจนผ่านการมีส่วนร่วม
2.4.2 แผนดำเนินงานมีความสอดคล้องกับแผนของชุมชน
ชุมชนมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมและนโยบาย และตอบโจทย์ความต้องการของพื้นที่
2.4.3 มีกลไกติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลแผนงานโครงการ
มีกลไกติดตามประเมินภายในและมีการรายงานผลอย่างต่อเนื่อง
2.4.4 ชุมชนมีส่วนร่วมในการกำหนดกติกาหรือธรรมนูญชุมชน
2.4.5 มีการสื่อสารการดำเนินงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
มีกลไกการสื่อสารสาธารณะและมีการนำเสนอนโยบายในเวทีจังหวัด
 
folder 3. แบบติดตามการดำเนินงาน โดยใช้ HIA เป็นเครื่องมือ
donut_small 3.1 ประเมินการเลือกประเด็น (Screening)
คำอธิบาย การเลือกประเด็นหมายถึง การคัดกรองและกำหนดหัวข้อหรือปัญหาหลักที่โครงการจะให้ความสำคัญ โดยอิงจากสถานการณ์สุขภาพจริงของพื้นที่ ข้อมูลทางวิชาการ และเสียงของชุมชน
เหตุผล:
  • เพื่อให้โครงการมีวามสอดคล้องคลอบคลุมปัญหาและความต้องการของพื้นที่
  • เพื่อพิจารณาจากขนาด ขอบเขตและศักยภาพของโกครงการที่ก่อให้เกิดผลกระทบในเชิงบวกและเชิงลบ
  • ให้เกิดการมีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วนในการกำหนดความสำคัญ
  • ช่วยให้ทรัพยากรถูกใช้ได้อย่างเหมาะสมและตรงจุด
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
3.1.1 มีการวิเคราะห์ปัญหาเชิงระบบ/สุขภาพในพื้นที่
มีการวิเคราะห์ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพ ปัจจัยทางสังคมกำหนดสุขภาพ และบริบทพหุวัฒนธรรมในภาคใต้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีเวทีรับฟังหรือมีส่วนร่วมของชุมชนในการกำหนดประเด็น
มีกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนและเครือข่ายทุกระดับในการออกแบบกิจกรรมและนโยบาย
3.1.3 มีการใช้ข้อมูลสนับสนุน เช่น ข้อมูลสถิติสุขภาพ, บันทึกปัญหาเรื้อรัง
มีการทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีการจัดทำข้อมูลเชิงนโยบายจากเสียงของประชาชน
3.1.4 ประเด็นที่เลือกสัมพันธ์กับนโยบายหรือยุทธศาสตร์พื้นที่/ชาติ
ประเด็นความมั่นคงทางสุขภาพและบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมสอดคล้องกับนโยบายลดความเหลื่อมล้ำและยุทธศาสตร์ชาติ
donut_small 3.2 ประเมินวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมาย (Scoping)
การประเมินความชัดเจนของวัตถุประสงค์ของโครงการ และความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบหรือมีส่วนได้เสียจากโครงการ
เหตุผล:
  • วัตถุประสงค์ที่ดีต้องสามารถวัดผลได้ (SMART)
  • กลุ่มเป้าหมายต้องตรงกับปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดการใช้ทรัพยากรผิดทิศ
  • ต้องสามารถระบุผู้ที่ได้รับผลกระทบในเชิงสุขภาพโดยตรง/โดยอ้อม
  • "เป้าหมายชัดเจน" ไม่กระจัดกระจาย และมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
3.2.1 วัตถุประสงค์มีความชัดเจน เฉพาะเจาะจง และวัดผลได้
ระบุวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนและสามารถวัดผลได้จากการถอดบทเรียน
3.2.2 มีการระบุกลุ่มเป้าหมายหลัก/รองไว้อย่างชัดเจน
ระบุกลุ่มผู้ให้ข้อมูล 5 กลุ่ม อย่างชัดเจนตามบทบาทหน้าที่
3.2.3 มีกระบวนการวิเคราะห์ความเสี่ยงหรือผลกระทบต่อกลุ่มต่าง ๆ
3.2.4 กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสแสดงความเห็นและมีส่วนร่วมในการออกแบบโครงการ
ชุมชนและเครือข่ายมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมและนโยบาย ไม่ใช่เพียงผู้ให้ข้อมูล
donut_small 3.3 ประเมินการดำเนินงาน (Assessing) การสื่อสาร/การรายงาน/การติดตาม
ประเมินถึงประสิทธิภาพและความต่อเนื่องของการดำเนินโครงการ รวมถึงระบบการสื่อสารกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง การจัดทำรายงาน และการติดตามความคืบหน้าอย่างมีส่วนร่วม
เหตุผล:
  • โครงการที่ดีต้องมีความต่อเนื่อง ไม่สะดุด
  • ต้องมีระบบรายงานและประเมินที่โปร่งใส/li>
  • การสื่อสารที่ดีช่วยลดความเข้าใจคลาดเคลื่อน และสร้างแรงสนับสนุน
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
3.3.1 มีกำหนดแผนการดำเนินงานและสามารถดำเนินได้ตามแผน
มีการบริหารจัดการโครงการที่เป็นระบบและดำเนินการตามแผนได้สำเร็จ
3.3.2 มีระบบการรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง
มีการติดตามประเมินผลและรายงานผลเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง
3.3.3 มีการประชาสัมพันธ์หรือสื่อสารภายในทีมและการสื่อสารต่อสาธารณะ
มีกลไกการสื่อสารสาธารณะและมีการนำเสนอนโยบายในเวทีจังหวัด
3.3.4 มีระบบติดตามประเมินความคืบหน้าระหว่างทาง (Mid-term Review)
donut_small 3.4 ประเมินการทบทวน (Review and Reflection)
กระบวนการประเมินผลย้อนหลังเพื่อเรียนรู้ ปรับปรุง และทบทวนว่าโครงการสามารถบรรลุเป้าหมายได้มากน้อยเพียงใด และมีจุดแข็ง/จุดอ่อนอะไรบ้าง
เหตุผล:
  • เป็นการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาโครงการในระยะต่อไป
  • เปิดโอกาสให้เกิดการสะท้อนจากหลายภาคส่วน
  • ช่วยสร้างความต่อเนื่อง ความยั่งยืน และลดความผิดพลาดในอนาคต
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
3.4.1 มีกลไกการติดตามและประเมินผล
มีกลไกติดตามประเมินภายในและมีการรายงานผลอย่างต่อเนื่อง
3.4.2 มีการจัดเวทีทบทวนร่วมกับภาคีและชุมชน
มีกระบวนการมีส่วนร่วมเชิงลึกกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน
3.4.3 มีการสรุปบทเรียนจากทั้งความสำเร็จและอุปสรรค (ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเรืจหรืออุปสรรคในการทำงาน)
มีการถอดบทเรียนทั้งปัจจัยสำเร็จและอุปสรรค ดดยทีมนักวิชาการ
3.4.4 มีข้อเสนอแนะหรือแนวทางการพัฒนาในรอบถัดไป
มีการกำหนดแนวทางการพัฒนาระบบและกลไกอย่างชัดเจนสำหรับการขยายผล
3.4.5 มีการบันทึกหรือรายงานบทเรียนเพื่อเผยแพร่/ขยายผล
มีการจัดทำรายงานวิจัยฉบับนี้เพื่อเผยแพร่บทเรียนและขยายผลไปยังพื้นที่อื่น
 
folder 4. แบบประเมินผลผลิต Product
donut_small 4.1 Output (ผลผลิต)
ความหมาย: สิ่งที่โครงการทำหรือผลิตได้โดยตรง
จุดประสงค์ของการประเมิน: ตรวจสอบผลลัพธ์จากกิจกรรมที่ดำเนินไป
ตัวอย่างตัวชี้วัด: -จำนวนกิจกรรมที่จัด -จำนวนผู้เข้าร่วม -คู่มือ/สื่อที่ผลิตและเผยแพร่
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
โครงการตอบวัตถุประสงค์ข้อใดบ้าง?

โครงการยังไม่ได้กำหนดวัตถุประสงค์!!!

4.1.1 ครบตามวัตถุประสงค์
โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ และสามารถประเมิน+ถอดบทเรียนไปสู่ การศึกษาประสิทธิภาพประสิทธิผล, ศึกษาปัจจัยสำเร็จอุปสรรค, สกัดองค์ความรู้ และกำหนดแนวทางการพัฒนา
donut_small 4.2 Outcome (ผลลัพธ์ระยะกลาง)
ความหมาย: การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมายต้องสอดคล้อง
จุดประสงค์ของการประเมิน: วัดการเปลี่ยน -พฤติกรรม -สภาพแวดล้อม -ระบบและกลไก
ตัวอย่างตัวชี้วัด: - ร้อยละของผู้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น - เกิดพื้นที่ในการออกกำลัง - เกิดนโยบาย,กลุ่ม
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
4.2.1 คน
ประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดการรับรู้และตระหนักรู้ด้านนโยบายบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม บุคลากรทางการแพทย์มีความเข้าใจในมิติวัฒนธรรมมากขึ้น
4.2.2 กลไก
เกิดความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ มีการนำมาตรฐานระบบบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมไปใช้ในโรงพยาบาลนำร่อง
4.2.3 สภาพแวดล้อม
เกิดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาวะ และพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่ตอบสนองต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรม
donut_small 4.3 Impact (ผลกระทบระยะยาว)
ความหมาย: ผลลัพธ์ที่ส่งผลต่อระดับระบบ/ชุมชน/นโยบาย
จุดประสงค์ของการประเมิน: ประเมินความเปลี่ยนแปลงในระบบหรือระดับโครงสร้าง
ตัวอย่างตัวชี้วัด: - อัตราการเกิดโรคลดลง - เกิดกลไกท้องถิ่นที่ยั่งยืน - นโยบาย/แผนชุมชนที่เกิดจากโครงการ/นวัตกรรม/องค์ความรู้
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
4.3.1 คน
ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ สร้างความเป็นธรรมทางสุขภาพให้ประชาชนทุกกลุ่ม
4.3.2 กลไก
พัฒนาระบบบริการสุขภาพที่เข้มแข็ง มีความยืดหยุ่นตามวิถีวัฒนธรรม สามารถตอบสนองต่อภัยคุกคามทางสุขภาพได้อย่างยั่งยืน
4.3.3 สภาพแวดล้อม
สร้างสภาพแวดล้อมทางสังคมและเศรษฐกิจที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี ผ่านการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรม
donut_small 4.4 Value (คุณค่า/ผลลัพธ์เชิงคุณภาพ)
ความหมาย: คุณค่าทางสังคม ความสัมพันธ์ การมีส่วนร่วม ความยั่งยืนในเชิงคุณภาพ
จุดประสงค์ของการประเมิน: วัดคุณค่าที่เกิดขึ้น แม้ไม่มีตัวเลข เช่น ความรู้สึกของผู้มีส่วนร่วม
ตัวอย่างตัวชี้วัด: SDG (Sustainable Development Goals)
ตัวชี้วัดมี/ไม่มีคำอธิบาย
เป้าหมายที่ 1: ยุติความยากจนทุกรูปแบบในทุกที่
เป้าหมายที่ 2: ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน
เป้าหมายที่ 3: สร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย
โครงการส่งเสริมสุขภาวะที่ดีผ่านการพัฒนาบริการสุขภาพพหุวัฒนธรรมและการลดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ
เป้าหมายที่ 4: สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
เป้าหมายที่ 5: บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มบทบาทของสตรีและเด็กหญิงทุกคน
เป้าหมายที่ 6: สร้างหลักประกันเรื่องน้ำและการสุขาภิบาล ให้มีการจัดการอย่างยั่งยืนและมีสภาพพร้อมใช้ สำหรับทุกคน
เป้าหมายที่ 7: สร้างหลักประกันว่าทุกคนเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ในราคาที่สามารถซื้อหาได้ เชื่อถือได้ และยั่งยืน
เป้าหมายที่ 8: ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่และ มีผลิตภาพ และการมีงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน
เป้าหมายที่ 9: สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม ที่ครอบคลุมและยั่งยืน และส่งเสริมนวัตกรรม
เป้าหมายที่ 10: ลดความไม่เสมอภาคภายในและระหว่างประเทศ
โครงการลดความไม่เสมอภาคในการเข้าถึงบริการสุขภาพระหว่างกลุ่มประชากรต่างวัฒนธรรมในพื้นที่
เป้าหมายที่ 11 : ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ มีความครอบคลุม ปลอดภัย ยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง และยั่งยืน
พัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวให้เป็น Wellness Destination ที่ครอบคลุมและยั่งยืน
เป้าหมายที่ 12: สร้างหลักประกันให้มีแบบแผนการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน
เป้าหมายที่ 13: ปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น
เป้าหมายที่ 14: อนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเลและทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
เป้าหมายที่ 15: ปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน จัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน ต่อสู้การกลายสภาพเป็นทะเลทราย หยุดการเสื่อมโทรมของที่ดินและฟื้นสภาพกลับมาใหม่ และหยุดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ
เป้าหมายที่ 16: ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรม และสร้างสถาบันที่มีประสิทธิผล รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ
ส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมที่สงบสุขผ่านการลดความขัดแย้งด้านบริการสุขภาพ
เป้าหมายที่ 17: เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และวิชาการในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านสุขภาพ