สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

Matching Model โคกสะตอ

จัดประชุมวางแผนร่วมกับตัวแทนเยาวชนอีงะกำปง23 กรกฎาคม 2565
23
กรกฎาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nureesa latea
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การประชุมชี้แจงการดำเนินกิจกรรมการการวางแผน การสร้างตลาดเคลื่อนที่ โชเล่ย์ 3 ล้อ ร่วมกับตัวแทนเยาวชน อีงะกำปง ตำบลโคกสะตอ โดยภายใต้โครงการ การพัฒนารูปแบบกระจายอาหารชุมชน วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 ณ ศูนย์เยาวชนอีงะกำปง ตำบลโคกสะตอ ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด จำนวน 9 คน ประกอบไปด้วย กลุ่มเยาวชน จำนวน 5 คน ผู้ช่วยทีมงาน จำนวน 4 คน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ตลาดเคลื่อนที่ สรุปผลการประชุม ได้จัดประชุมชี้แจงการดำเนินกิจกรรมการการวางแผน การสร้างตลาดเคลื่อนที่ โชเล่ย์ 3 ล้อ โดยมีการนำเสนอ หาตัวแทนคนขับโชเลย์ 3 ล้อ ในพื้นที่ตำบลโคกสะตอ และได้ชี้แจงแนวทางต่าง ในการสร้างตลาด โดยตั้งเป้าหมายการจัดประชุมการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรผู้ผลิตจำนวน 30 รายและพัฒนาศักยภาพเกษตรกรผู้ขายจำนวน 30 ราย เพื่อให้ความรู้ทางการเกษตรกร และทักษะในด้การขาย และ ซึ่งในที่ประชุมผู้แทนเยาวชน ดำเนินกิจกรรมเรื่องการจัดการตลาดเคลื่อนที่ โชเล่ย์ 3 ล้อ เพราะเกษตรกรมีความถนัดเรื่องผลิตอย่างเดียว ไม่ถนัดเรื่องการขาย หากมีหน่วยงานมาช่วยจัดการระบบตลาดจะเป็นผลดีต่อเกษตรกร
มติที่ประชุม ทางทีมงานขอความร่วมมือตัวแทนทีมเยาวชนอีงะ ตำบลโคกสะตอ และ ตัวแทนทีมงาน ได้คัดเลือกเป้าหมายเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งต่อมา ทางทีมงานได้รวมรวบรายชื่อเกษตรกรผู้ผิต รวมจำนวน 11 คน แยกเป็นเกษตรกรทุ่งกูนาจำนวน 5 คน และเป็นเกษตรกรทั่วไป จำนวน 6 คน หมายเหตุ พื้นที่ตำบลโคกสะตอใหญ่ทำสวนยางพาราเป็นหลัก พื้นที่ทำทำเกษตรค่อนข้างน้อย ดังนั้นเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจึงเป็นเกษตรกรชาวสวนยางพารา