สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

นโยบายสวนยางยั่งยืน

การขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อการสร้างเสริมสร้างสุขภาพภาคใต้ มิติความมั่นคงทางอาหารขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืน:สวนยางยั่งยืน(เกษตรผสมผสานสวนยางยั่งยืน ตามแผน กยท.-สปก.และภาคีที่เกี่ยวข้อง)11 มกราคม 2566
11
มกราคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย Kero
  • รายงานสรุปเวทีเกษตรสวนยางยั่งยืน-จ.ยะลา.docx
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้รูปแบบการจัดทำสวนยางยั่งยืน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ออกแบบกระบวนการ/ประสานความร่วมมือ/ประสานผู้เข้าร่วมทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สภาเกษตร : -รายได้หลักชาวเกษตรกรในพื้นที่ จ.ยะลา มี 3 ตัว คือ 1.ยางพารา  2.ทุเรียน  3.ลองกอง ส่วนสถานการณ์ในปัจจุบันจะมีพืชเศรษฐกิจที่ก่อเกิดรายได้ในเฉพาะบางพื้นที่ ของอำเภอในจังหวัดยะลาเช่น  4.มังคุด  5.เงาะ  6.กาแฟ  7.โก้โก้
-และปัจจัยรายได้ของจังหวัดยะลายังมีในส่วนของการเลี้ยงปศุสัตว์ และนโยบายของการผลักดัน การเลี้ยงวัวในพื้นที่
-สภาพที่ผ่านของชาวสวนยางยั่งยืน  ปัจจัยราคา  เรื่องโรค -ในเรื่องน้ำยางทีดีสุดของโลก ในจังหวัดยะลา  เราควรจะมีแผนการพัฒนายุทธศาสตร์ต่อไปอย่างไร
-สิ่งที่น่าสนในการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานภาครัฐ กับสิ่งที่ดีๆมีในพื้นที เช่น การตลาดในพื้นที  ตัวอย่างของเอกชนที่มีการเปิดโรงงานและรับซื้อหมาก •ผอ.กยท.เขตภาคใต้ตอนล่าง (นายสุรชัย บุญวรรโณ) -ปัญหาของอาชีพสวนยางพารา  มีปัญหาเรื่องโรคระบาดใบร่วง และผลผลิตของสวนยางพาราที่ไม่ได้คุณภาพ
-เรื่องของคุณภาพของน้ำยางพาราที่ดีที่สุดของโลก อยู่ในพื้นที จ.ยะลา
-เรื่องกลไกตลาด โรงน้ำยาสด ที่จะช่วยในการดึงราคา ในจ.ยะลา ปัจจุบันมีเหลือใน อ.เบตง -เรื่องการยกระดับรายได้ชองชาวสวนยาง แนวทางปัจจุบัน กยท. คือ การโคนต้นยาง ปลูกพื้นทดแทน  การปลูกพืชอื่นๆแซมในรองสวนยาง
-เรื่องการปลูกต้นทุเรียนแทน  ซึ่งต้องไปดูว่า จีนมีลักษณะอย่างไรในการบริโภค -แนวทางการให้ทุน ส่งเคราะห์ 3 แนวทาง คือ การปลูกยางทดแทน  การปลูกสวนยางยั่งยืน (เหลือ 40ต้น /ไร่)  การปลูกพืชอื่นๆเสริม แนวทางการปลูกพืชร่วมยาง เช่น ต้นหมาก  การปลูกถั่ว  การปลูกไม้ยืนต้นในการใช้ไม้  การสนับสนุนทุนงบประมาณ 16,000 บาท
-การสนับสนุนการมีรายได้ก่อน การตัดยางได้ 8 ปี
-ปัญหาหลักชาวสวนยาง คือ รายได้ไม่เพียงพอ -ปัจจุบัน ทางกยท.เขตได้มีการเชื่อมกับบริษัท ยางมิชลิน ในการรับซื้อน้ำยางสด 7หมืน ตัน/ปี นำรองพื้นที จ.สงขลาและสตูล •สปก.จ.ยะลา ( นายสมบัติ  กลางวัง) -ภารกิจหลัก การจัดการที่ดิน  การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน -ปัญหาปัจจุบัน: การมีพื้นทีกระจัดกระจาย -พื้นทีลักษณ: 1.การยึดพื้นทีเช่าคืน
-การทำงานสนับสนุนที่ผ่านมา : การทำเกษตรอินทรีย์  การทำเกษตรวนเกษตร  การทำเกษตรทฤฎีใหม่ -การทำฐานข้อมูล : เป็นสิ่งที่น่าสนใจ ในการบูรณการ ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล •อาจารย์ มหาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ( ) -จากการลงพื้นที ในพื้นที 3 จชต. ในชาวเกษตรกร ในพื้นที มีหลายรูปแบบของการดำเนินงาน ในการทำเกษตร  ซึ่งปัญหาหลัก คือ เรื่องการตลาด
-ในประเด็นภาคี ซึ่งยังขาดในการเชื่อมโยง  กลุ่มทีประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่ทำงานเป็นกลุ่ม และเกษตรกรทีมีทุนเยอะในการดำเนินกิจกรรม มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า ที่กลุ่มทีทุนน้อย

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 55 คน จากที่ตั้งไว้ 55 คน
ประกอบด้วย

สภาเกษตร/สปก./กยท./นักวิชาการ/แกนนำเครือข่ายเกษตรในพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัด

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่