ห้องเรียนหลักสูตรพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่าย สสส. network and leader ship

PSU สถาบันนโยบายสาธารณะ
วันที่ 23 กันยายน 2563
| เวลา | หัวข้อ/ เนื้อหา | วิธีการ/ สื่อ อุปกรณ์ |
| 08.30-09.00 | ลงทะเบียน | |
| 09.00-09.30 | รายละเอียดหลักสูตร | Check in ชี้แจงเป้าหมาย ภาวะผู้นำ การสร้างเครือข่าย เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม |
| 09.30-11.00 |
- การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงสังคม: จากการพัฒนาตนเอง สู่การพัฒนาทีมและสังคม
- 7 อุปนิสัย เพื่อการรู้จักตนเอง
- ประเมินภาวะผู้นำโดยบุคคลอื่น
|
- อภิปรายห้องใหญ่:
สื่อ Slide การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงสังคม 7 Habits และหน้าต่าง 3 บานเพื่อการรู้จักตนเอง
- ใบงาน 1 รายบุคคล: แบบวิเคราะห์ตนเอง และ เอกสาร Radar Chart (พร้อมไฟล์ส่งห้องเรียนออนไลน์)
- สรุปคะแนน อภิปรายเพิ่มเติม (ในห้องเรียน 15 ออนไลน์ 2)
- ใบงาน 2 รายบุคคล: วิเคราะห์ตนเองด้วยหน้าต่าง 3 บาน
- สรุปคะแนน อภิปรายเพิ่มเติม (ในห้องเรียน 15 ออนไลน์ 2)
- อภิปรายห้องใหญ่
|
| 11.15-12.00 |
ทักษะภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและ |
สื่อ Slide & คลิปวิดิโอ & Short story เกี่ยวกับทักษะภาวะผู้นำ |
|
วิธีการพัฒนา
- การคิดเชิงระบบ
- การคิดสร้างสรรค์
- การสร้างแรงบันดาล
- การสร้างพลังอำนาจ
- การเจรจาต่อรอง
- การพัฒนาทักษะด้านมนุษย์
|
การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและวิธีการพัฒนา |
| 14.00-16.30 |
การวิเคราะห์ทักษะภาวะผู้นำที่จำเป็นในงานของตนเอง: เป้าหมาย ขั้นตอนดำเนินการ รูปแบบผู้นำและทักษะภาวะผู้นำที่สำคัญ |
- ทบทวน วิเคราะห์และสะท้อนคิดในกลุ่ม: ทักษะภาวะผู้นำที่จำเป็นในงานของตน: เป้าหมาย ขั้นตอนดำเนินการ รูปแบบผู้นำและทักษะภาวะผู้นำที่สำคัญ (หากอบรมออนไลน์คนเดียว ให้วิเคราะห์สถานการณ์การทำงานในกลุ่มของตนเอง)
- สรุปสิ่งที่ได้ ลงใน map (flip chart) ของกลุ่ม
- เปรียบเทียบผลการวิเคราะห์ ทบทวนในใบงาน 3 กับใบงาน 1-2 ของแต่ละคน
- สรุป: ทักษะผู้นำอะไรบ้างที่กลุ่มต้องพัฒนา
ใบงาน 3 การวิเคราะห์ภาวะผู้นำที่ต้องพัฒนา
สื่อ flip chart ปากกาสี
การบ้าน ค้นหาวิธีการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำจากสื่อต่าง ๆ
|
วันที่ 24 กันยายน 2563
| เวลา | หัวข้อ/ เนื้อหา | วิธีการ/ สื่อ อุปกรณ์ |
| 09.00-09.15 | Check in สรุปสิ่งที่เรียนรู้ 3 คน ๆ ละ 5 นาที | |
| 09.15-11.15 | ประสบการณ์ภาวะผู้นำ การสร้างและบริหารเครือข่ายการทำงานพื้นที่
วิทยากรพิเศษ นายกเทศมนตรีตำบลปริก คุณสุริยา ยีขุน
| - Check in สรุปสิ่งที่เรียนรู้ 3 คน ๆ ละ 5 นาที
- ชี้แจงกิจกรรม
- Storytelling ประสบการณ์ภาวะผู้นำ การสร้างภาวะผู้นำเครือข่าย
ใบงาน 4: รายบุคคล ถอดบทเรียนจากเรื่องเล่า และกลุ่มแลกเปลี่ยน ทำ mind mapping 4 ประเด็น:
|
| 11.15-12.00 | สรุป ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงสังคม |
- ร่วมสรุปภาวะผู้นำกับการเปลี่ยนแปลงสังคม map (flip chart) กลุ่ม 20 นาที
- นำเสนอ 3 กลุ่ม ๆ ละ 7 นาที (25 นาที)
- สรุปผลการสะท้อนคิดเชื่อมโยงกับ Social Change หาข้อสรุปวิธีการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงสังคมในงานตัวเองจากตัวเราสู่ทีมงาน
ใบงาน 5: มอบหมายการบ้าน แผนการพัฒนาภาวะผู้นำของตนเอง
|
| 13.00-14.30 | การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย Stakeholders analysis |
- อภิปราย
- สื่อ: สไลด์
- ใบงานเครือข่าย 1: งานกลุ่ม (ในห้อง 15 กลุ่ม ออนไลน์ 1 กลุ่ม) รวม 40 นาที
ฝึกวิเคราะห์คน กลุ่ม องค์กรที่เกี่ยวข้องในประเด็นของตนเองโดยใช้ตารางวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (20 นาที)
- สุ่มนำเสนอการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3 กลุ่ม ๆ ละ 5 นาที ห้องเรียน 2 กลุ่ม ออนไลน์ 1 กลุ่ม (15 นาที)
- สรุป
|
| 15.00-17.00 |
ผังเครือข่าย Social network mapping |
- อภิปราย
- สื่อสไลด์ การวาดผังเครือข่ายโดยใช้ ภาพ/ โปรแกรม mind map
- ใบงานเครือข่าย 2: งานกลุ่ม (ในห้อง 15 กลุ่ม ออนไลน์ 1 กลุ่ม) 30 นาที
- วาดผังเครือข่ายทุนทางสังคม 4 ประเด็น: 1.ความมั่นคงทางอาหาร 2.ความมั่นคงทาง
- สุขภาพ 3.ความมั่นคงมนุษย์ 4.ความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติ (30 นาที)
- ใบงานเครือข่าย 3: งานกลุ่ม (ในห้อง 15 กลุ่ม ออนไลน์ 1 กลุ่ม) 60 นาที
- วาดผังเครือข่ายรายประเด็น ข้ามพื้นที่ วิเครราะห์ความสัมพันธ์ และวางแผนสร้างเครือข่าย (30 นาที)
- สุ่มนำเสนอ 3 กลุ่ม ๆ ละ 10 นาที (30 นาที)
|
วันที่ 25 กันยายน 2563
| เวลา | หัวข้อ/ เนื้อหา | วิธีการ/ สื่อ อุปกรณ์ |
| 09.00-9.30 | Check in ทบทวนเนื้อหาที่เรียนมา |
|
| 09.30-11.30 | การสร้างและบริหารจัดการเครือข่ายเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม: การพัฒนาเครือข่ายภัยพิบัติ โดยคุณไมตรี จงไกรจักร |
- ชี้แจงวัตถุประสงค์ เป้าหมายการถอดบทเรียนจากเรื่องเล่าของคุณไมตรี
- Storytelling มูลเหตุของการสร้างเครือข่ายการทำงานภัยพิบัติ/การก่อรูปเครือข่าย และบทบาทของคุณไมตรีในการก่อรูป/ การบริหารจัดการเครือข่ายเพื่อความยั่งยืน
ใบงาน: รายบุคคล/ กลุ่ม (ห้องเรียน 15 กลุ่ม ออนไลน์ 1 กลุ่ม)
- ถอดบทเรียน จับประเด็นภาวะผู้นำ สรุปเป็น mind map
|
| 11.30-12.00 | | - แลกเปลี่ยนการจับประเด็น และสรุป จากกลุ่มในห้องเรียน และออนไลน์
|
| 13.00-15.00 | การสร้างและบริหารเครือข่ายการทำงานในจังหวัด: Social Network Mapping ข้ามประเด็น ข้ามเครือข่าย |
ใบงานเครือข่าย 4 : รายกลุ่ม รวม 90 นาที
- วางแผนการสร้างเครือข่ายในพื้นที่ร่วมกัน โดยใช้ผังเครือข่ายแยกรายจังหวัด/เขต (40 นาที)
- นำเสนอการวางแผนตามจังหวัด/เขต กลุ่ม ๆ ละ 10 นาที (40 นาที)
|
| 15.00-15.30 | สะท้อนคิดการเรียนรู้จากหัวข้อผู้นำและเครือข่าย | Wrap up สรุปเนื้อหาทั้งหมด
การบ้าน: นำแผนลงไปใช้จริงในพื้นที่ ถอดบทเรียน การสร้างเครือข่าย โดยใช้หลักการของภาวะผู้นำและการสร้างเครือข่าย (ทำรายละเอียด)
|
เอกสารประกอบการเรียน
วีดีโอประกอบการเรียน
คู่มือการใช้งานแอปพลิเคชัน Zoom