การศึกษาศักยภาพและความพร้อมในการจัดทำหลักสูตรและการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้ท่องเที่ยวชุมชน
ทบทวนหลักสูตร (Mapping)
-
- เกิดการสังเคราะห์ข้อมูลเชิงประจักษ์ด้านการจัดทำหลักสูตรและการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้ท่องเที่ยวชุมชน ได้ดังนี้
ผลผลิต (Output) : คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหลักสูตรที่มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนชุมชน สังคมและภูมิภาค
ผลลัพธ์ (Outcome) : หลักสูตรที่พึงประสงค์ และมีความสอดคล้องกับการท่องเที่ยวโดยชุมชนในปัจจุบัน ควรเป็นหลักสูตรระยะสั้น ด้วยองค์ประกอบและขีดจำกัดของการพัฒนาชุมชนหลายๆ ด้าน เช่น ด้านระยะเวลา ด้านต้นทุนค่าใช้จ่าย และด้านการจัดการความรู้ในระยะยาว ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม: ความต้องการศึกษาในหลักสูตรการท่องเที่ยวชุมชนและการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้ท่องเที่ยวชุมชน เป็นหลักสูตรรูปแบบระยะสั้น ซึ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในชุมชน ด้านต่างๆ เช่น ทักษะด้านภาษา ทักษะด้านการบริการ ด้านการตลาด และด้านเทคโรชนโลนี ซึ่งมาจากหน่วยงานที่ศักยภาพและความพร้อมที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ต่างๆ เช่น สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจัดหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และมหาวิทยาลัยในเขตภูมภาคภาคใต้ฝั่งอันดามัน อีก 6 แห่ง เป็นต้น ซึ่งได้จัดทำโครงการพัฒนา เป็นหลักสูตรระยะสั้น หลากหลายโครงการ ตามรอบระยะเวลาของปีงบประมาณ ที่ได้รับการจัดสรร
เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)
ประกอบด้วย
นักวิชาการ
-หลักสูตรระยะสั้นที่เกิด จากการสะท้อนภาพ จากกกิจกรรมการ mapping ทำให้ทราบข้อมูล ด้วยความหลากหลายของความรู้บนวิถีชีวิตท้องถิ่นต่างๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่บุคลากรในชุมชน ชาวบ้าน หรือกลุ่มผู้นำตามหลักการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาชุมชน ซึ่งหลักสูตรระยะสั้นการท่องเที่ยวชุมชน ในปัจจุบันมีกรอบของลักษณะหลักสูตรที่มีวัตถุประสงค์ในการอบรม ดังรายละเอียดหลักสูตรระยะสั้นต่อไปนี้
หลักสูตรระยะสั้นของ CBT
1. หลักสูตรแนวคิด-หลักการ “การท่องเที่ยวโดยชุมชน”
2. หลักสูตรบันได 10 ขั้นในการเตรียมความพร้อมชุมชน
3. หลักสูตรการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวโดยชุมชน
4. หลักสูตรทักษะการสร้างการเรียนรู้ให้กับชุมชน CBT
5. หลักสูตรประเมินศักยภาพของชุมชนด้านการท่องเที่ยว
6. หลักสูตรการพัฒนาการให้บริการยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชน
หลักสูตรตัวอย่างข้างต้นนี้ ควรมาจากการสำรวจจากคความต้องการของชุมชน ร่วมกับหน่วยงานหรือองค์กรที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการท่องเที่ยวชุมชน จัดทำขึ้น อย่างต่อเนื่อง มีกรอบระยะเวลา ที่ชัดเจน และจัดหลักสูตร เป็นรุ่น พัฒนาให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชุมชนที่สามารถเป็นต้นแบบด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนแต่ละด้าน เป็นต้น
-หน่วยงาน สสส. ควรมีการสนับสนุน หลักสูตรระยะสั้น ร่วมกันกับหน่วยงานหรือองค์กรผู้มีาส่วนได้ส่วนเสียกับการจัดการการท่องเที่ยวชุมชน
-