สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

โครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อสาธารณะภาคใต้

สนับสนุนพื้นที่ปฏิบัติการตามประเด็นโซนใต้ตอนล่าง (พัทลุง) 7 สิงหาคม 2559
7
สิงหาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย chabeeah
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ให้เกิดการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ และสร้างแบรนด์ยอดนิยม ข้าวสังหยดพัทลุง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รวบรวมข้อมูล วิถีเกษตรกรทำนา  กระบวนการผลิตข้าวสังหยดพัทลุง  จัดทำเป็นบทวิทยุความยาว 60 นาที  นำเสนอฝ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงในเครือข่ายสมาคมสื่อสร้างสุขภาคใต้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เทปบันทึกเสียง 3 ตอนและ ข้อมูลวิถีเกษตรกรทำนากระบวนการผลิตข้าวสังหยดพัทลุงจัดทำเป็นบทวิทยุความยาว 60 นาที

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 510 คน จากที่ตั้งไว้ 500 คน
ประกอบด้วย

ประชาชนทั่วไป ผู้บริโภคข้าวเป็นอาหารหลัก ผู้มีปัญหาสุขภาพ รับทราบข่าวสารให้ความรู้ ความเข้าใจ  เรื่องการผลิตข้าวและคุณค่าทางอาหาร ที่รับฟังวิทยุกระจายเสียงในพื้นที่เครือข่ายสมาคมสื่อสร้างสุขภาคใต้ 

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

พื้นที่ทำนาเริ่มลดลง เนื่องจากการเปลี่ยนอาชีพ และการเปลี่ยนนโยบายของภาครัฐ/ท้องถิ่น

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

เพิ่มคลื่นความถี่ และเพิ่มจำนวนช่องทางการประชาสัมพันธ์เชิงประจักษ์ให้เห็นคุณค่าของการทำนาข้าว 

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

สร้างค่านิยมและเพิ่มคุณค่า ความเป็นคนทำนา สู่ลูกหลานชาวนาให้รักและสืบสานอาชีพทำนา