สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

การดำเนินงานขับเคลื่อนและยกระดับระบบอาหารเพื่อสุขภาวะตลอดห่วงโซ่ในจังหวัดปัตตานี

โครงการตลาดนัดเด็กน้อยแก้มใส ณ โรงเรียนบ้านควนลังงา5 สิงหาคม 2567
5
สิงหาคม 2567รายงานจากพื้นที่ โดย Yadaporn Yimkaew
  • IMG_20240807_091907.jpg
  • 1723029753933.jpg
  • IMG_20240807_092006.jpg
  • IMG_20240807_092256.jpg
  • 1723029756569.jpg
  • 1723029796818.jpg
  • 1723029822225.jpg
  • 1723029848386.jpg
  • 1723029998750.jpg
  • 1723030018646.jpg
  • 1723030022998.jpg
  • IMG_20240807_092459.jpg
  • 1723029986528.jpg
  • 1723030077908.jpg
  • 1723030113081.jpg
  • 1723030123120.jpg
  • IMG_20240807_092107.jpg
  • IMG_20240807_091112.jpg
  • IMG_20240807_091938.jpg
  • IMG_20240807_091137.jpg
  • 1723029968613.jpg
  • 1723029993541.jpg
  • 1723030071543.jpg
  • 1723030059110.jpg
  • 1723030086066.jpg
  • 1723030135785.jpg
  • 1723030046563.jpg
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

หลังจากทางรพ สต.ทรายขาว พร้อมทั้งคุณครูโรงเรียนบ้านควนลังกา ผู้ปกครองและนักเรียนได้มีการจัดอบรมนักเรียนเรื่องการทำโครงการตลาดนัดเด็กน้อยแก้มใส ในรายละเอียดกระบวนการมีดังนี้..... จัดอบรมให้ความรู้เรื่องอาหารเพื่อสุขภาพวิทยากรโดยนายธีรศักดิ์แก้วประดับตำแหน่งนักวิชาการสาธารณะให้ความรู้เรื่องอาหาร อบรมให้ความรู้เรื่องวิธีการเลือกผักผลไม้วิทยากรโดยนายซอบรี มณีหิยา

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

การจัดกิจกรรมตลาดนัดเด็กน้อยแก้มใสครั้งนี้ได้จัดขึ้นในวันงานกีฬาสีของกลุ่มโรงเรียน โดยกีฬาสีจัดขึ้นทั้วหมด4วันเนื่องจากมีผู้เข้ารวมเป็นจำนวนมากทางคณะจัดกิจกรรมจึงเห็นว่าการเปิดตลาดทดลองในช่วงนี้เป็นการสมควรดึงดูดผู้คนทั้งนักเรียนและผู้ปกครอง
โดยแกนนำนักเรียนม.ต้นทั้งหมด30คนแบ่งเป็น5ร้านค้า มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในส่วนต่างๆเช่นผู้ผลิตอาหารผู้ขายผู้เตรียมของยกของจัดเก็บล้างซื้อมีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน เป็นความร่วมมือสร้างความสามัคคีกันอย่างเห็นได้ชัด และนักเรียนแกนนำทุกคนมีความสุขที่ได้ทำกิจกรรมในครั้งนี้ เด็กๆเห็นถึงความสำคัญของอาหารที่ตัวเองทำให้คนอื่นรัยประทานว่าจะต้องมีคุณค่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย เมนูต่างๆที่คิดมาจึงคัดสรรมาเป็นอย่างดี และมีคุณภาพ
ตลาดอาหารมีทั้งหมด5ร้านค้า มีอาหารดังนี้ 1.ร้านลาบไก่ มีสมาชิกทั้งหมด6คนดังนี้ เด็กหญิงพัชรินทร์ มะแอ เด็กหญิงกัลยากร สะหลำ เด็กหญิงอามาลีนา สือนิ เด็กหญิงอัสมา สาและ เด็กชายอาลีฟ อาบู เด็กชายรอมฎอน หนุนอานัน
ลาบไก่ดียังไงนอกจากโปรตีนจากเนื้อไก่ส่วนผสมของลาบมีคุณสมบัติที่หลากหลายเช่นหอมแดงช่วยต้านอนุมูลอิสระบำรุงหัวใจผักชีฝรั่งบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงใบสะระแหน่ช่วยบำรุงสายตาคลายเครียดต้นหอมช่วยป้องกันอาการท้องผูกและลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดประโยชน์จากส่วนประกอบต่างๆ เนื้อไก่เป็นโปรตีนที่ดีมากเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายหอมแดงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดช่วยลดการเกิดโรคในเส้นเลือดผักชีฝรั่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจึงช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกายเข้าขั้วบรรเทาโรคโลหิตจางและความดันต่ำ น้ำมะนาวช่วยต่อต้านมะเร็งกระดูกและการทำงานของกล้ามเนื้อน้ำปลาเป็นแหล่งโปรตีนมีแร่ธาตุเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
เหตุผลที่เลือกเมนูนี้ เริ่มจากเด็กๆชอบรับประทานเองเป็นทุนเดิม เคยทำจึงเห็นว่าน่าจะเอาเป็น1ในเมนูที่ทำขายตอนเช้าได้ โดยเสริมด้วยข้าวเหนียวที่ใช้ดอกอัญชัญแช่น้ำเพิ่คุณประโยชน์และทำให้ดูน่ารับประทาน ลาบไก่ถือว่าได้รัยความสนใจอย่างมากจากทั้งเด็กนักเรียนเองและผู้ปกครอง
2.ร้านแซนวิส มีสมาชิกทั้งหมด6คนดังนี้ เด็กหญิงนัจลาอ์ สาเมาะบาซา เด็กหญิงอรวรรณ ยูโซะอาลี เด็กหญิงประภัสสร ดาโอะ เด็กหญิงซุไอฮัยลา เจ๊ะอุบง เด็กชายชุติพงษ์ ดาเซะ เด็กชายฮาเบ๊บ บุตรเตะ วัตถุดิบสำคัญในการทำแซนวิชมีขนมปังไข่ไก่ไก่สับมะเขือเทศผักสลัดแครอทซอสมะเขือเทศมายองเนส
คุณประโยชน์ที่ได้จากไข่และไก่ก็ยังมีขนมปังที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายมะเขือเทศช่วยบำรุงสายตาผักสลัดทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสแครอทช่วยในระบบขับถ่ายในการทำส่วนประกอบที่เป็นไข่นักเรียนจะใช้ไข่ดาวนึ่งเพื่อลดการใช้น้ำมันในส่วนของไก่สับเด็กๆจะใช้มะเขือเทศและความหวานจากหอมหัวใหญ่ทำให้ไก่มีรสชาติที่ดียิ่งขึ้น
เป็นเมนูที่เด็กนักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างมากเพราะทั้งทานง่ายและอร่อยซึ่งเด็กๆคุ้นชินกับแซนวิชอยู่แล้วทำให้ขายดีมากๆ เป็นเมนูที่เด็กๆเห็นว่าควรมีขายในทุกเช้า ซึ่งทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก 3.ร้านสุกี้โรล มีสมาชิกทั้งหมด 6 คนดังนี้ เด็กหญิงนาลิซ่า หมัดแกแรต เด็กหญิงนูรนีนา อีซอมูซอ เด็กหญิงอุสะนิสา คำเสน เด็กหญิงชรินทร์ทิพย์ จันทร์จร เด็กชายอาสิท มุดมาหัด นายธนาพล สมานกาเส็ม วัตถุดิบเนื้อไก่ผักกาดขาวแครอทเห็ดเข็มทอง การเลือกมีเมนูนี้เด็กๆเห็นว่าการนำผักกาดขาวมาเป็นส่วนประกอบของอาหารจะทำให้เด็กได้กินผักเพิ่มมากขึ้นทั้งยังมีแครอทด้วยประโยชน์การกินผักกาดขาวช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดช่วยบำรุงสมองประสาทเห็ดเข็มทองช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบการเผาผลาญในร่างกายวิธีทำถึงแม้จะมีความยุ่งยากจากการทั้งต้องลวกผักลวกวุ้นเส้นนำส่วนประกอบต่างๆมารวมกันแล้วแต่เมื่อได้เป็นเมนูออกมารวมถึงน้ำจิ้มที่เด็กๆได้คิดสูตรขึ้นมาทำเองโดยการใช้การผสมระหว่างน้ำจิ้มที่มีความหวานและน้ำจิ้มสุกี้และน้ำจิ้มซีฟู้ดทำให้รสชาติออกมาดีอร่อยทั้งเด็กๆและผู้ปกครองชอบเมนูนี้มากรวมถึงผักกาดที่มีทั้งความนิ่มทำให้รับประทานง่ายยิ่งขึ้นเด็กเล็กๆก็สามารถรับประทานได้ 4.ร้านขนมจีบเกี๊ยวน้ำ มีสมาชิก 6 คนดังนี้ เด็กหญิงวัชราวดี ณีย์ เด็กหญิงตัสนีม เด็กหญิงฮูซัยฟะห์ ดอล่าโดย เด็กชายอัฟฮัม สาเล็ง เด็กชายกาฟิว อินทฤทธิ์ ประโยชน์ที่ได้จากเมนูขนมจีบไก่สับเนื้อไก่เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีและมีไขมันน้อยแครอทมีเบต้าแคโรทีนวิตามินเอช่วยเรื่องการบำรุงสายตาและกระดูกกระเทียมบรรเทาอาการไอแก้หอบหืดขับเสมหะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดการเลือกทำเมนูนี้นักเรียนเห็นว่าทานง่ายและสะดวกในการรับประทานนอกจากจะกินเป็นขนมจีบแล้วยังสามารถทำเป็นเกี๊ยวน้ำได้อีกด้วยเป็นเมนูที่ทานง่ายได้ทุกเพศทุกวัยเด็กเล็กๆก็สามารถทานได้ผักที่สับละเอียดใส่ลงไปในผสมกับไก่สับทำให้เด็กๆได้กินผักไปด้วย 5.ร้านน้ำเพื่อสุขภาพ มีสมาชิกทั้งหมด 6 คนดังนี้ เด็กหญิงอริษา สุทธิการ เด็กหญิงอันดานี ยะปา เด็กหญิงฟาเดียร์ สุทธิการ เด็กหญิงสุฐิตา ขเดมิน เด็กชายอิสมาเเอล ตูกังหัน เด็กชายอาดิล ดามัน การเลือกเมนูน้ำที่เป็นน้ำเพื่อสุขภาพจะช่วยให้เด็กๆในโรงเรียนลดการดื่มน้ำอัดลมซึ่งดีต่อสุขภาพเมนูน้ำที่นักเรียนเลือกมาเป็นเมนูที่ทานง่ายและมีประโยชน์น้ำเก๊กฮวยช่วยลดระดับความดันโลหิตน้ำกระเจี๊ยบแดงช่วยลดไขมันในเลือดน้ำดอกอัญชันช่วยบำรุงสมองและช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดเฉาก๊วยช่วยบรรเทาอาการแก้ร้อนในดับกระหายลำไยลำไยมีธาตุแคลเซียมสูงมีส่วนช่วยในเรื่องของการทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง
แกนนำทั้ง 30 คนรู้สึกมีความสุขที่ได้ทำโครงการนี้อย่างน้อยๆจะช่วยให้เด็กๆในโรงเรียนได้มีอาหารเช้าที่มีคุณภาพและมีประโยชน์เป็นตัวเลือกอีก 1 ตัวเลือกที่สามารถช่วยผู้ปกครองในเรื่องของการไม่มีเวลาดูแลเรื่องอาหารเช้าของเด็กๆได้และยังมีความเห็นว่าหากร้านค้าในโรงเรียนจะนำเมนูที่มีประโยชน์เหล่านี้ไปขายในวันปกติก็สามารถทำได้โดยพวกเขาจะเป็นคนไปแนะนำเพื่อให้เห็นว่าอาหารที่ดีมีประโยชน์ก็ทำได้ง่ายๆและเด็กๆก็ชอบรับประทานด้วยเช่นกัน เบื้องต้นอาจจะขายทุกๆวันศุกร์แต่หากทางโรงเรียนเห็นว่าดีและมีประโยชน์ก็อยากจะทำทุกวันหรือหากทำไม่ได้ทุกวันก็จะไปประชาสัมพันธ์กับแม่ค้าที่ขายอยู่ในบริเวณโรงเรียนแนะนำเมนูที่มีประโยชน์เหล่านี้ให้กับแม่ค้าได้นำมาขายให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนทานต่อไป ผลตอบรับจากผู้บริโภคเห็นได้ชัดว่าเด็กๆและผู้ปกครองก็มาซื้ออาหารที่แกนนำทั้ง 30 คนได้ร่วมกันจัดหามาทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอาหารดีและมีประโยชน์อร่อยกินง่ายและราคาไม่แพงหากมีอาหารแบบนี้ขายในโรงเรียนจะทำให้เด็กๆได้รับสารอาหารในตอนเช้าที่ครบถ้วนและมีประโยชน์สามารถอยู่ท้องได้จนถึงมื้อเที่ยงอยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ไปเรื่อยๆ ข้อเสนอแนะของเด็กๆอยากให้มีกิจกรรมฐานการเรียนรู้ที่จะให้ความรู้เรื่องโภชนาการด้านอาหารกับเด็กนักเรียนในโรงเรียนอาจจะเป็นกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องหรือเป็นบอร์ดนิทรรศการโดยเด็กนักเรียนทั้ง 3 คนสามารถเป็นแกนนำให้ความรู้กับน้องๆในโรงเรียนได้ รายชื่อคุณครูที่ปรึกษา คุณครูรอหะนี เจะโซะ คุณครูไสนะ ดอเลาะ คุณครูโนรียา สาหลำสุรี