สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

ประชุมเชิงปฎิบัติการวางแผนงานศาลาด่านโมเดล

กิจกรรม : ประชุมเชิงปฎิบัติการวางแผนงานศาลาด่านโมเดล
วันที่ 15/06/2023 - 15/06/2023
งบประมาณที่ตั้งไว้ 27,000.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 40 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย นายอำเภอเกาะลันตา
ผู้บริหารเทศบาลตำบลศาลาด่าน
สมาชิกสภาเทศบาลตำบลศาลาด่าน
กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 หมู่ 4 และหมู่ 5
นักวิชาการ จาก สนส.ม.อ. และจาก ม.อ.วิทยาเขตตรัง
ตัวแทนชุมชน
ตัวแทนภาคเอกชน
สื่อมวลชน
ภาคประชาสังคม เครือข่ายศิลปินท้องถิ่น
รายละเอียดกิจกรรม :
คณะทำงานศาลาด่านโมเดล จัดประชุมวางแผนนำเสนอร่วมแสดงความคิดเห็นนำสู่การกำหนดแผนงานศาลาด่านโมเดล "โซนต้นแบบ"
???? วันที่ 15 มิ.ย. 66 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม ทต.ศาลาด่าน ได้รับเกียรติจากนายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอเกาะลันตา กล่าวเปิดการประชุม “ศาลาด่านโมเดล” กับปฏิญญาอ่าวลันตา นายพงศ์สวัสดิ์ ดำรงอ่องตระกูล นายกเทศมนตรีตำบลศาลาด่าน กล่าวความก้าวหน้างานศาลาด่านโมเดล ดร.ฐิติชญาน์ บุญโสม นักวิชาการสถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำเสนอผลลัพธ์จากการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา อาจารย์ภวัต รอดเข็ม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง นำเสนอแบบร่าง (ภาพสเก็ตซ์) เส้นทางท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และวิวัฒนธรรม เพื่อจัดทำเป็นศาลาด่านโมเดล อาจารย์จากทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต นำเสนอการการดำน้ำสำรวจพื้นที่เปราะบางทรัพยากรทางทะเลบริเวณเกาะแร้ง เพื่อส่งเสริม อนุรักษ์
???? ตามที่สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส.ม.อ.) ร่วมกับคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลศาลาด่าน และผู้นำหมู่บ้านแกนนำชุมชนด้านส่งเสริมการท่องเที่ยว ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 บ้านศาลาด่าน หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งหยีเพ็ง และหมู่ที่ 5 บ้านโล๊ะดุหยง ได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางเพื่อออกแบบร่าง (ภาพสเก็ตซ์) โซนเส้นทางท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัย ใส่ในสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์และวิถีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ ในหมู่ที่ 1 บ้านศาลาด่าน หมู่ที่ 5 บ้านโล๊ะดุหยง หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งหยีเพ็ง เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ซึ่งทางคณะวิจัยได้ร่างแบบ “ศาลาด่านโมเดล” เป็นแบบในเบื้องต้นเป็นที่เรียบร้อย เพื่อนำเสนอที่ประชุม (วันนี้) ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และนำสู่การกำหนดแผนงานศาลาด่านโมเดลในลำดับต่อไป
???? ข้อเสนอเพื่อประกาศศาลาด่านโมเดล
1. เส้นทางต้นแบบ “ศาลาด่านโมเดล” (เส้นทางที่มีความปลอดภัย อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เรียนรู้ประวัติศาสตร์ วิถีวัฒนธรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน)
2. พื้นที่เปราะบางทางทรัพยากรทางทะเลบริเวณเกาะแร้ง ส่งเสริมเป็นพื้นที่นำเที่ยวเฉพาะของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะในการดำน้ำชมปะการังไม่ให้ได้รับผลกระทบ “ประกาศเป็นโซนส่งเสริม อนุรักษ์ปะการัง สงวนสิทธิ์การนำเที่ยวโดยกลุ่มชาติพันธุ์”
3. ตัวแทนเทศบาลตำบลศาลาด่าน เสนอรูปแบบการจัดนิทรรศการ ศาลาด่านโมเดล ในงานสร้างสุขภาคใต้ ครั้งที่ 13 ในวันที่ 9 – 10 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
4. กำหนดจัดงานประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความเข้าใจแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในตำบลศาลาด่าน (เบื้องต้นกำหนดวันที่ 6 กรกฎาคม 2566)
5. กำหนดวันจัดงานเพื่อประกาศ “ศาลาด่านโมเดล” แก่สาธารณะ รูปแบบการจัดงาน สถานที่จัดงาน และการสื่อสาร ทั้งในและต่างประเทศ (การสื่อสารก่อน ระหว่างการจัดงานและหลังการจัดงาน)
6. เทศบาลตำบลศาลาด่าน พิจารณานำเข้าแผนการพัฒนาเพื่อนโยบายสาธารณะต่อไป
???? นอกจากนี้โดยมีคณะผู้บริหาร รองปลัด หัวสำนักปลัด ประธานสภา เจ้าหน้าที่งานยุทธศาสตร์และงบประมาณ งานส่งเสริมการท่องเที่ยว ทต.ศาลาด่าน อาจารย์ศิลปินชุมชนฅนรักศิลปะ ทีมสื่อช่างภาพ ผู้นำและแกนนำตัวแทนทั้ง 3 ได้แก่ ชุมชนชาวเลบ้านโต๊ะบาหลิว ชุมชนท่องเที่ยวบ้านทุ่งหยีเพ็ง และชุมชนบ้านโล๊ะดุหยง เข้าร่วมรับฟังแสดงความคิดเห็น