สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

จัดจ้างพิมพ์หนังสือเดินทางคนรักษ์ลันตาและโบรชัวร์ประชาสัมพันธ์

กิจกรรม : จัดจ้างพิมพ์หนังสือเดินทางคนรักษ์ลันตาและโบรชัวร์ประชาสัมพันธ์
วันที่ 22/03/2023 - 22/03/2023
งบประมาณที่ตั้งไว้ 12,572.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 10 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย นายอำเภอเกาะลันตา
นายกเทศมนตรีตำบลศาลาด่าน
ตัวแทนชุมชน
เอกชน
นักวิชาการ สนส.ม.อ.
สื่อมวลชน
รายละเอียดกิจกรรม :
เป็นการบูรณาการทำงานเพื่อเผยแพร่การทำงานของศาลาด่านโมเดลให้เป็นที่รู้จัก และเพื่อเป็นสื่อกลางในการสร้างความร่วมมือมากขึ้น จึงจัดทำเป็นคู่มือแนะนำพื้นที่ที่เชื่อมโยงกับฐานทรัพยากรในพื้นที่อำเภอเกาะลันตา
นายอำเภอเกาะลันตา และ สนส.ม.อ. ผุดไอเดีย ท่องเที่ยวแบบเฉพาะไม่ซ้ำใคร
ผ่านหนังสือเดินทางคนรักษ์ลันตา Passport Unique Lanta
จำนวนจำกัดเพียง 123 เล่มเท่านั้น!!!
????
อำเภอเกาะลันตาและภาคีเครือข่ายได้จัดเทศกาล “ลานตา ลันตา ครั้งที่ 18” ขึ้น ในวันที่ 3-5 มีนาคม 2566 ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ปัจจุบันเกาะลันตาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ แต่ยังมีจุดท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ที่มีความโดดเด่นด้านวิถีวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ ที่น่าสนใจอีกมาก

นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอเกาะลันตา และ สนส.ม.อ. จึงมีแนวคิดในการจัดทำหนังสือเดินทาง คนรักษ์ลันตา “Passport Unique Lanta” การท่องเที่ยวในพื้นที่เฉพาะที่มีความพิเศษด้านทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม สังคมวัฒนธรรม และวิถีการดำรงชีวิตของคนเกาะลันตา ให้ผู้มาเยือนได้มาสัมผัสและรับการประทับตราหรือรับลายเซ็นจากผู้นำในท้องถิ่นท้องที่นั้น ๆ ไว้เป็นที่ระลึก หนังสือเดินทางคนรักษ์ลันตามีหนึ่งเดียวและจำกัดจำนวนเพียง 123 เล่มเท่านั้น (ในโอกาสอำเภอเกาะลันตามีอายุครบ 122 ปี)
✨ โดยได้รับการสนับสนุนจาก สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส.ม.อ.) และสสส. ที่มาร่วมผลักดันการทำงานด้านการพัฒนาในพื้นที่ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านทรัพยากรธรรมชาติ เป็นส่วนหนึ่งของปฏิญญาอ่าวลันตา
เพื่อให้ลันตาเกิดความมั่นคงยั่งยืนในทุกมิติ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

✨ หนังสือเดินทางคนรักษ์ลันตา “Passport Unique Lanta” แนะนำแหล่งท่องเที่ยว
(1) เกาะกลาง: มาดูนก และเยี่ยมชมศูนย์อนุรักษ์พันธุ์ปูฯ ที่ทุ่งทะเล กินโกปี้ (กาแฟโบราณ) กับขนมเหนียวต้มใบมะพร้าวที่บ้านร่าหมาด
(2) เกาะลันตาน้อย: Check in ที่นาตำมู่ ดำนาปลูกข้าวช่วงเดือนพฤศจิกายน และกินแตงโมหวานช่วงหน้าร้อน ชมบรรยากาศป่าชายเลนที่ท่าเทียบเรือบ้านโล๊ะใหญ่ และเยี่ยมบ้านโบราณแต้เหล็ง
(3) เกาะลันตาใหญ่: เรียนรู้วิถีชาวเลที่หมู่บ้านโต๊ะบาหลิว อิ่มใจกับบรรยาศยามเช้ากับการล่องเรืออาบอรุณทุ่งหยีเพ็ง ไปย้อนรอยประวัติศาสตร์ที่ชุมชนเมืองเก่า Old Town ให้กำลังใจเด็ก ๆ ชาวเลกับการเรียนภาษาสังกาอู้ และลานวัฒนธรรมสังกาอู้ ยามค่ำคืนไปดูดาวที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา และไปชมธนาคารปูม้า นั่งเรือประมงไปตกปลา กินอาหารทะเลสด ๆ กับธรรมชาติงดงามที่เกาะปอ

???? สำหรับผู้สนใจรับหนังสือเดินทางคนรักษ์ลันตา Passport Unique Lanta สามารถสแกน QR Code ตอบแบบสอบถามตามภาพที่แนบ และติดตาม
ผ่านเพจร้อยเรื่องราวชาวลันตา