สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

การลงพื้นที่และการประชุมเพื่อวางแผนการทำงานและการสร้างความเข้าใจ

กิจกรรม : การลงพื้นที่และการประชุมเพื่อวางแผนการทำงานและการสร้างความเข้าใจ
วันที่ 15/06/2022 - 23/07/2022
งบประมาณที่ตั้งไว้ 0.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 0 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม :
เนื่องจากเป็นโครงการใหม่ที่จะต้องสร้างความเข้าใจให้กับพื้นที่ ทางนักวิชาการผู้รับผิดชอบโครงการ จึงวางแผนการทำงานในการลงพื้นที่และการประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจเพื่อวางแผนการทำงานต่อไป ในช่วงต้นมีการลงพื้นที่และประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับแกนนำทางพื้นที่ กับผู้ที่เกี่ยวข้องและนักวิชาการผู้รับผิดชอบโครงการ ดังนี้
1) วันที่ 15-16 มิถุนายน 2565 ทางจังหวัดกระบี่ อำเภอเกาะลันตา เทศบาลตำบลศาลาด่าน และภาคเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้จัดทดสอบ และซ้อมการกู้ภัยทางทะเล ซึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
ทางผู้รับผิดชอบโครงการคือ ดร.ฐิติชญาน์ บุญโสม และแกนนำสื่อ คือนายธรรมดิวิชย์ ศรีรุ้ง
จึงได้เข้าร่วมประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับนายกเทศมนตรีตำบลศาลาด่าน และแกนนำชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็ง เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์การทำงาน และขอความร่วมมือในการร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดโครงการในครั้งนี้
2) ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 มีการประชุมวางแผนเตรียมการทำงาน ระหว่างผู้รับผิดชอบประเด็นความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติใน 2 พื้นที่ คือ ตำบลศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และ ตำบลมะรุ่ย อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา
มีผู้เข้าร่วมประชุม 3 คน ได้แก่
1. ดร.ฐิติชญาน์ บุญโสม
2. ดร.จินดา สวัสดิ์ทวี
3. นายประวิช ขุนนิคม
มีประเด็นในการวางแผน คือ
(1) การกำหนดแผนการจัดประชุม และจัดอบรม และปฏิบัติการเก็บข้อมูลในพื้นที่
(2) วางแผนช่วงเวลาการทำงานให้เหมาะสมใน 2 พื้นที่ เพื่อการทำงานที่สามารถแลกเปลี่ยนและเสนอแนะข้อมูลต่อกันได้
(3) วางแผนทางการทำงาน เพื่อลดข้อจำกัดในการทำงาน ไม่ว่าจะการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถในพื้นที่ได้เข้ามาร่วมเป็นคณะทำงาน การสร้างช่องทางการสื่อสาร โดยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อการประสานงานที่ต่อเนื่อง
(4) วางแผนและแนวทางการสื่อสาร เป็นคู่ขนานไปกับการดำเนินกิจกรรมของโครงการใน 2 พื้นที่

3) ประชุมหารือเรื่องฐานข้อมูลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
เป็นการประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจและการเตรียมการด้านข้อมูลฐานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดย นายฉัตร ชลารัตน์ จากสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 ร่วมกับ ผู้รับผิดชอบ
คือ ดร.ฐิติชญาน์ บุญโสม และแกนนำด้านการสื่อสารคือ นายธรรมดิวิชย์ ศรีรุ้ง
เป็นการวางแผนการรวบรวมข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลเป็นข้อมูลนำเข้าสู่เวทีสาธารณะ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้เกิดการรับรู้ และสร้างการมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการในพื้นที่ตำบลศาลาด่าน โดยกำหนดการจัดเวทีในวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ณ ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลศาลาด่าน