เครือข่ายสื่อสร้างสุข จ.พัทลุง
เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านการสร้างเสริมสุขภาวะสู่สาธารณะทางสื่อวิทยุกระจายเสียง
จัดรายการวิทยุ จำนวน 2 ครั้ง/ชั่วโมง เชื่อมสัญญาณถ่ายทอดออกอากาศ จำนวน 8 ครั้ง/ชั่วโมง และจัดรายการเผยแพร่ผ่านface book live จำนวน 2 ครั้ง /ชั่วโมง สาระสำคัญที่นำเสนอใน เดือนนี้ คือ ที่นี่พัทลุง .. ช่วงนี้พัทลุงกำลังอยู่ในความสนใจของนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางทั่วไปในด้านการท่องเที่ยวเมืองรอง ให้เกิดผลให้นักท่องเที่ยวเข้ามายังพัทลุงจำนวนมาก ไม่ว่าจะเที่ยวชมธรรมชาติ ภูเขา น้ำตก บ่อน้ำร้อน ย้อนยุคการทำนา ตลาดขายของ ล่องแก่ง ทะเลหมอก ตะวันตกดิน ตามรอยสมเสร็จเขาเจ็ดยอด แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งกำลังเกิดขึ้น และหลายแห่งกำลังได้รับการพัฒนา มาพัทลุงอยู่กิน 7 วัน เที่ยวไม่หมด เป็นโอกาสดีของคนเมืองลุงที่นักท่องเที่ยวกระจายไปยังเมืองรองหรือระดับชุมชนมากขึ้น ส่งผลให้กระจายรายได้สู่ประชาชนชาวพัทลุงเพิ่มขึ้น แต่อย่าลืม...เป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวนะครับ เจ้าบ้าน หมายถึงบุคคลผู้เป็นเจ้าของบ้านเรือน ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ?เจ้าบ้าน? หมายรวมถึง ประชาชน พ่อค้า แม่ค้า นักเรียน และผู้ประกอบการอาชีพใดๆ ที่อาศัยอยู่ในท่องถิ่นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ การเป็นเจ้าบ้านที่ดี จึงหมายถึงกลุ่มบุคคลเหล่านี้มีความเป็นมิตร มีความเชื่อมั่น รอบรู้เรื่องราวในท้องถิ่น ให้การตอบรับ ดูแลผู้มาเยือนหรือนักท่องเที่ยวให้มีความสุข และรู้สึกปลอดภัยเพราะเมื่อผู้มาเยือนได้รับความมีอัธยาศัยไมตรี และเจ้าบ้านให้การตอบรับอย่างอบอุ่น ย่อมทำให้ผู้มาเยือนเกิดความประทับใจ
องค์ความรู้ ที่สื่อสาร
1)ประเด็น ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยวัดจากจำนวนพาหนะเดินทาง(รถโดยสาร รถรับจ้าง รถยนต์ส่วนบุคคล)รายได้ของลานรับฝากจอดรถ เพิ่มขึ้นวันละ 10,000-20,000 บาท
2)ประเด็นเฝ้าระวังป้องกันปัจจัยเสี่ยง ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่รับผิดชอบ มีระบบการจัดการขยะที่ดี มีการสร้างถังแยกขยะ
3)ประเด็นการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน สำนักงานพลังงานจังหวัด มีการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก โซลาเซล แก็สชีวมวล ตู้อบพลังงานแสงแดด ผู้ประกอบการมีการใช้พลังงานทดแทน ลดค่าใช้จ่าย ใช้เตาถ่านแทนเตาแก๊ส ป้องกันการปนเปื้อน ในการหุงอบปิ้งย่างปรุงอาหาร
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
จำนวนคน ดำเนินการ 5 คน ผู้ฟังวิทยุและสื่อสมาร์ทโฟน จำนวน 100 คน
ไม่มี
ควรสนับสนุนด้านวิชาการ และด้านการประชาสัมพันธ์
ควรมีการจัดทำฐานข้อมูลองค์กรและสร้างเครือข่ายเพิ่มเติม