PSU UNDP

กิจกรรมเลี้ยงเป็ดบาบารี

กิจกรรม : กิจกรรมเลี้ยงเป็ดบาบารี
วันที่ 01/06/2021 - 31/12/2021
งบประมาณที่ตั้งไว้ 10,000.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 10 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเกษตรกร และเยาชนตำบลลำใหม่
รายละเอียดกิจกรรม :
กิจกรรมเลี้ยงเป็ดบาบารี ผู้รับผิดชอบกิจกรรม ได้แก่ เครือข่ายกลุ่มเกษตกร เครือข่ายผู้สูงอายุ และเครือข่ายสภาเด็กและเยาวชนเทศบาลตำบลลำใหม่
-ผู้รับผิดชอบกิจกรรม ได้แก่๑)นายอดุลย์ บูแล โทรศัพท์ ๐๖-๑๙๗๕-๐๖๙๙ (ประธานชุมชนบ้านน้ำเย็น ตัวแทนเครือข่ายเกษตรและผู้สูงอายุ)
๒)นางสาวสุไอนี แวมิง โทรศัพท์ ........................(รองประธานสภาเด็กและเยาวชนเทศบาลตำบลลำใหม่ ชุมชนบ้านน้ำเย็น)
๓)นางสาวฟารีม มะสง โทรศัพท์ ............................(เหรัญญิก สภาเด็กและเยาวชนเทศบาลตำบลลำใหม่ ชุมชนบ้านน้ำเย็น)
มีสมาชิก รวมทั้งสิ้นจำนวน ๒๐ คน
-ที่มาของกิจกรรม
เดิมโครงการเลี้ยงเป็ดบาบารี เริ่มต้นจากการที่กลุ่มเกษตรกรในชุมชนบ้านน้ำเย็น ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก UNDP เพื่อทำการเลี้ยงโคขุนในพื้นที่ โดยได้มีการจัดทำโรงเรือน และการรวมกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่รวมถึงการปรับพื้นที่ต่างๆเพื่อรองรับการทำเกษตรกรรมของกลุ่มสมาชิกในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการขุดบ่อดินเพื่อทำการเลี้ยงปลาดุก แต่เนื่องจากการเลี้ยงปลาดุกใช้งบประมาณที่สูง ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จึงได้เสนอกิจกรรมการเลี้ยงเป็ดบาบารีเพื่อการบริโภค เพื่อขอรับประมาณสนับสนุนในการจัดทำกิจกรรมการเลี้ยงเปิดบาบารี ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวใช้ต้นทุนน้อยการดูแลและบำรุงรักษาก็สามารถทำได้ง่าย โดยกลุ่มเกษตรกรให้พื้นที่ได้นำเอากลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่ชุมชนบ้านน้ำเย็น ที่ออกจากระบบการศึกษาไปแล้วให้มีงานทำ มีอาชีพ รวมถึงเด็กด้อยโอกาสที่อยากเรียนหนังสือแต่ไม่ทุนการศึกษา โดยที่เด็กกลุ่มนี้ไม่ต้องออกจากพื้นที่เพื่อไปทำงานในเมืองใหญ่ๆ ในการเลี้ยงเป็ดบาบารี เพื่อการบริโภค ในพื้นที่ ๓ จังหวัดภาคใต้ถือได้ว่าเป็นที่นิยม ราคาสูง ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จึงได้เสนอกิจกรรมการเลี้ยงเป็ดบาบารี โดยระบบการตลาดจะใช้ระบบการจองผลิตภัณฑ์ และขายตามจำนวนที่สั่งจอง และขายให้กับประชาชนในพื้นที่ และสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลตำบลลำใหม่ และสถานศึกษาในเขตพื้นที่ตำบลลำใหม่และบริเวณใกล้ อีกทั้ง ในพื้นที่ยังตำบลลำใหม่เป็นพื้นที่สำหรับค้าขาย การจับจ่ายของประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงก็จับจ่ายอย่างสะดวกสบาย และบางส่วนใช้โชลเชียล เข้ามาช่วยในการขาย โดยมีน้องๆจากสภาเด็กและเยาวชนเทศบาลตำบลลำใหม่มาร่วมในจัดกิจกรรม
-สถานที่ดำเนินการ
ที่ดินของประธานชุมชนบ้านน้ำเย็น ตัวแทนเครือข่ายเกษตรและผู้สูงอายุ และที่ดินของสมาชิกให้กลุ่มในชุมชนบ้านน้ำเย็น
-รายละเอียดงบประมาณ ประกอบด้วย
๕.๔.๑ ค่าจัดซื้อลูกเป็ดบาบารี จำนวน ๑๐๐ ตัวๆละ ๕๐ บาท เป็นเงิน ๕,๐๐๐ บาท
๕.๔.๒ ค่าอาหาร เป็นเงิน ๓,๖๐๐ บาท
๕.๔.๓ ค่าป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ เป็นเงิน ๖๐๐ บาท
๕.๔.๔ ค่าวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เป็นเงิน ๘๐๐ บาท
รวมเป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน ๑๐,๐๐๐ บาท