PSU UNDP

กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่

กิจกรรม : กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่
วันที่ 01/06/2021 - 31/12/2021
งบประมาณที่ตั้งไว้ 10,000.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 10 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย สมาชิกเครือข่ายกลุ่มสตรี และสมาชิกเครือข่ายกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในหมู่ที่ ๑ ชุมชนบ้านตลาดลำใหม่ ตำบลลำใหม่ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา จำนวน ๑๐ ครัวเรือนๆละ ๕ ตัว
รายละเอียดกิจกรรม :
-ผู้รับผิดชอบกิจกรรม ได้แก่ ๑.นางเสาวคนธ์ บุญศรีเจริญ โทรศัพท์ ๐๘-๙๗๓๒-๓๒๖๔
๒.นางไอลดา เจ๊ะหะ โทรศัพท์ ๐๙-๓๕๘๓-๐๙๒๒
๓.นางวิไลวรรณ จันทรพงษ์ โทรศัพท์ ๐๘-๖๒๘๖-๓๕๔๓ และ
เครือข่ายกลุ่มสตรีและเครือข่ายผู้สูงอายุ รวมทั้งสิ้นมีจำนวนสมาชิก ๑๐ ครัวเรือน สถานที่ในการเลี้ยงบริเวณบ้านของสมาชิก
-ที่มาของกิจกรรม
เดิมสมาชิกเครือข่ายกลุ่มสตรี และสมาชิกเครือข่ายกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่แล้วสมาชิกหนึ่งคนจะเป็นคนกลุ่มเดียวกัน และได้มีการจัดทำกิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนพันธ์ไก่ไข่จาก อำเภอเมืองยะลา ทุนตั้งต้นในการเลี้ยงไก่ไข่ และได้มีการนำไข่ไก่มาขาย ให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลลำใหม่ แต่กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้รับซื้อก็จะอยู่ในวงแคบๆ เพราะด้วยจำนวนไข่ที่ผลิตออกมามีจำนวนไม่เพียงพอกับความต้องการ แต่เพียงพอต่อการบริโภคในครัวเรือนเท่านั้น เครือข่ายกลุ่มสตรี และสมาชิกเครือข่ายกลุ่มผู้สูงอายุ จึงได้เสนอโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อขยายตลาดให้เพียงพอต่อความต้องการ รองรับการบริโภคของประชาชนในพื้นที่ กระบวนการบริหารจัดการจัดทำในรูปแบบคณะกรรมการเลี้ยงไก่ไข่ ซึ่งเป้าหมายในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน สร้างรายได้เพิ่มให้กับสมาชิกในกลุ่มในช่วงสถานการณ์โควิด-๑๙ และส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่ที่มีคุณภาพ ในเด็กปฐมวัย
-สถานที่ดำเนินการ
บ้านของสมาชิกแต่ละครัวเรือน ในชุมชนบ้านตลาดลำใหม่
-รายละเอียดงบประมาณ ประกอบด้วย
๕.๑.๑ ค่าพันธุ์ไก่ไข่ (ครัวเรือนละ ๕ ตัวจำนวน ๑๐ ครัวเรือน) มอบพันธุ์ไก่ไข่ 5 ตัวต่อครัวเรือน จำนวน 10 ครัวเรือน ตามจำนวนสมาชิกได้แจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อให้เลี้ยงและนำไข่ไก่มารวบรวมไว้ที่ประธานกลุ่ม เพื่อทำการขายต่อไป รายได้จะทำการรวบรวมไว้ในบัญชีกลุ่มไก่ไข่ เพื่อเป็นต้นทุนให้กับสมาชิกในคราวต่อไป คิดเป็นครัวเรือนละ ๕ ตัว จำนวน ๑๐ ครัวเรือน รวมจำนวน ๕๐ ตัวๆละ ๑๘๐ บาท เป็นเงิน ๙,๐๐๐ บาท
๕.๑.๒ ค่าป้ายประชาสัมพันธ์ เป็นเงิน ๖๐๐ บาท
๕.๑.๓ ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำกิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่ เป็นเงิน ๔๐๐ บาท
รวมเป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน ๑๐,๐๐๐ บาท