ปรัชญาการจัดการศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและ ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือการพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือ ในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียนผ่านกระบวนการแก้ ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้องลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต
การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยจากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวน การจัดการเรียนรู้ ที่ มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะการใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และ การเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
![](/upload/pics/paper_1955_0567efb76cf0ff1669d.png)
![](/upload/pics/paper_2196_03a0f27643b0edfa5ce.png)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ
รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและยุทธศาสตร์
![](/upload/pics/paper_1955_0567efb76cf0ff1669d.png)
![](/upload/pics/paper_2196_0a9d55f0d2005b9f814.png)
ดร.เพ็ญ สุขมาก
ปร.ด. (การจัดการสิ่งแวดล้อม)
ม.สงขลานครินทร์, 2557
ตำแหน่ง: ผู้อำนวยการสถาบันนโยบายสาธารณะ. ม.อ.
![](/upload/pics/paper_1955_0567efb76cf0ff1669d.png)
![](/upload/pics/paper_2196_02a4cf5bfb40fbaa5b7.png)
ดร.ซอฟียะห์ นิมะ
ปร.ด. (เภสัชศาสตร์), ม.สงขลานครินทร์, 2555
ตำแหน่ง: อาจารย์ สนส. ม.อ.
![](/upload/pics/paper_1955_0567efb76cf0ff1669d.png)
![](/upload/pics/paper_2196_01b2b24c10f03220d16.png)
ดร.นพ.วรสิทธิ์ ศรศรีวิชัย
Ph.D. (Epidemiology), ม.สงขลานครินทร์, 2551
ตำแหน่ง: อาจารย์ สนส. ม.อ.
![](/upload/pics/paper_1955_0567efb76cf0ff1669d.png)
![](/upload/pics/paper_2196_090b6f206380249db69.png)
ดร.สุวภาคย์ เบญจธนวัฒน์
ตำแหน่ง: อาจารย์ สนส. ม.อ.
![](/upload/pics/paper_1955_0567efb76cf0ff1669d.png)
![](/upload/pics/paper_2196_0e9a994de6a00df4fc2.png)
ดร.ซูวารี มอซู
ตำแหน่ง: อาจารย์ สนส. ม.อ.
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการระบบสุขภาพ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564
ภาษาไทย | หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการระบบสุขภาพ |
ภาษาอังกฤษ | Master of Science Program in Health System Management |
ภาษาไทย | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการระบบสุขภาพ) |
ภาษาอังกฤษ | Master of Science (Health System Management) |
36 |
หลักสูตรระดับปริญญาโท หลักสูตร 2 ปี โดยจัดการเรียนการสอนเป็น 3 กลุ่มวิชา คือ
|
แบบฟอร์มและคู่มือนักศึกษา
แบบฟอร์ม สนส.1 คำร้องทั่วไป |
แบบฟอร์ม สนส.2 คำร้อง ขอให้สถาบันออกหนังสือราชการ |
แบบฟอร์ม สนส.2 คำร้อง 5 การยื่นผลความรู้ภาษาอังกฤษเพื่อสำเร็จการศึกษา |