directions_run

โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันสำหรับนักเรียน (โรงเรียนวัดปรางแก้ว)

assignment
บันทึกกิจกรรม
เก็บผลผลิตเห็ดให้กับโรงอาหารโรงเรียน1 สิงหาคม 2562
1
สิงหาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย wanna
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.นักเรียนชั้นศึกษาปีที่4 ช่วยกันเก็บเห็ดผลผลิตเห็ดนางฟ้าส่งให้กับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน ผลผลิตที่เก็บได้ จำนวน 4 กิโลกรัม/สัปดาห์

2.แม่ครัวนำผลผลิตจากเห็ดที่เก็บได้ จัดทำเป็นเมนูอาหารกลางวันให้กับนักเรียน ในเมนูที่หลากหลาย เช่น ต้มยำเห็ด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

อาหารกลางวันของนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาของโรงเรียนวัดปรางแก้ว มีผลผลิตเห็ดนางฟ้า ที่เก็บได้จำนวน 4 กิโลกรัม/สัปดาห์ มาเป็นส่วนประกอบของอาหารกลางวันทำให้เด็กนักเรียนได้ทานผักเพิ่มมากขึ้น และเห็ดนางฟ้าที่นำมาเป็นวัตถุดิบมีความปลอดภัย ไม่มีสารเคมี

การเพาะเห็ดในโรงเรือน8 กรกฎาคม 2562
8
กรกฎาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย wanna
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ช่วยกันเพาะเห็ดนางฟ้า จำนวน 300 ก้อน

2.นักเรียนมีการแบ่งหน้าที่ในการดูแลเห็ดนางฟ้าที่เพาะไว้ เช่น การรดน้ำ การกำจัดแมลง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีเห็ดนางฟ้าที่เพาะไว้ จำนวน 300 ก้อน รอการเก็บเกี่ยว

2.นักเรียนมีความรู้ในการเพาะเห็ดนางฟ้า

เก็บผลผลิตผักปลอดสารพิษ21 มิถุนายน 2562
21
มิถุนายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย wanna
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.นักเรียนชั้นศึกษาปีที่4 ช่วยกันเก็บผักปลอดสารพิษ เช่น บุ้งบุ้ง ผักคะน้า และผักกาดขาว ส่งให้กับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน ผลผลิตที่เก็บได้ จำนวน 4 กิโลกรัม/สัปดาห์

2.แม่ครัวนำผลผลิตจากเห็ดที่เก็บได้ จัดทำเป็นเมนูอาหารกลางวันให้กับนักเรียน ในเมนูที่หลากหลาย เช่น ต้มยำเห็ด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

อาหารกลางวันของนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาของโรงเรียนวัดปรางแก้ว มีผักปลอดสารพิษ จำนวน 4 กิโลกรัม/สัปดาห์ มาเป็นส่วนประกอบของอาหารกลางวันทำให้เด็กนักเรียนได้ทานผักเพิ่มมากขึ้น และผักที่ปลูกแบบอินทรีย์ทำให้มีความปลอดภัยต่อนักเรียนในการบริโภค

เตรียมล้างบ่อซีเมนต์เพื่อลงปลาดุก22 พฤษภาคม 2562
22
พฤษภาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย wanna
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 จำนวน 17 คน ได้ช่วยกันเตรียมบ่อสำหรับการเลี้ยงปลาดุกพันธุ์รัฐเซีย จำนวน 400 ตัว

2.ครูให้ความรู้กับนักเรียนในการเลี้ยงปลาดุก แบ่งนักเรียนในการรับผิดชอบการเลี้ยงปลา เช่น การให้อาหาร การปล่อยน้ำเสีย ตลอดระยะเวลาในการเลี้ยงปลาาดุกจำนวน 3เดือน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีบ่อปลาดุก จำนวน ....3.....บ่อในรูปแบบบ่อซีเมนต์ และปล่อยพันธุ์ปลาดุกรัฐเซีย จำนวน.....400.....ตัว

2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 จำนวน 17 คน มีหน้าที่ในการรับผิดชอบการเลี้ยงปลาดุก ตลอดระยะเวลา 3เดือน

ดูแลบำรุงรักษาผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาว21 พฤษภาคม 2562
21
พฤษภาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย wanna
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

นักเรียน จำนวน 128 คน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงประถมศึกษาปีที่6 มีส่วนในการรับผิดชอบแปลงผักจำนวน 10แปลง โดยมีการแบ่งเวรในการดูแล รดน้ำผัก การใส่ปุ๋ย กำจัดวัชพืช โดยมีชนิดผักที่ปลูกในแปลง เช่น ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาว

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีผักที่ปลูกลงแปลง เช่น ผักบุ้ง คะน้า ผักกาดขาว ได้จำนวน 10แปลง

2.นักเรียน 128 คน มีส่วนร่วมในการดูแลแปลงผักจนกว่าจะเก็บได้ ทำให้นักเรียนมีความรู้การปลูกผักปลอดสารพิษ

3.โรงเรียนมีพื้นที่ในการผลิตผักปลอดสารพิษ

การทำปุ๋ยอินทรีย์16 พฤษภาคม 2561
16
พฤษภาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย wanna
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-ุ6 จำนวน 46 คน ได้ร่วมกันทำปุ๋ยอินทรีย์โดยใช้วัสดุที่มีในโรงเรียน เช่น หญ้าแห้ง ใบไม้ และจากชุมชน เช่น มูลวัว มูลไก่ มาเป็นส่วนผสมในการทำปุ๋ยอินทรีย์ ทำให้มีปุ๋ยอินทรีญืที่เกิดจากเด็กนักเรียนที่ช่วยกันทำจนได้ปุ๋ย จำนวน 60 กิโลกรัม เพื่อให้ในการปลูกผัก เช่น ผักบุ้ง คะน้า และผักกาดขาว

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.นักเรียนชั้นประถม 4-6 จำนวน 46 คน ร่วมกันผลิตปุ๋ยอินทรีย์ได้ จำนวน 60 กิโลกรัม

2.นักเรียนมีความรู้ในการทำปุ๋ยอินทรีย์

3.โรงเรียนวัดปรางแก้ว สามารถจัดการขยะอินทรีย์ มาเป็นประโยชนืในการทำปุ๋ย ทำให้ลดขยะในโรงเรียน

เตรียมแปลงดินเพาะปลูกผักปลอดสารพิษในโรงเรียน8 พฤษภาคม 2561
8
พฤษภาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย wanna
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

นักเรียนชั้นประถมศึกษา1-6 จำนวน 128 คน หมุนเวียนช่วยกันเตรียมแปลงดินสำหรับเพาะปลูกผักปลอดสารพิษ จำนวน 10แปลง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีแปลงผัก จำนวน 10แปลง สำหรับใช้ปลูกผักปลอดสารพิษ

2.นักเรียน 128 คน มีส่วนร่วมในการเตรียมแปลงผัก ทำให้ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน และความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย