directions_run

โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนวัดโตนดด้วน (โรงเรียนวัดโตนดด้วน)

assignment
บันทึกกิจกรรม
การเก็บเกี่ยว/ผลผลิตสู่โครงการอาหารกลางวัน27 มิถุนายน 2562
27
มิถุนายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย areeandaman
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีการเก็บผลผลิตจากแปลง เช่น ผักบุ้ง คะน้า ผักกาด ส่งโครงการอาหารกลางวัน

2.แม่ครัวสามารถจัดเมนูอาหารกลางวันที่มาจากผักจากแปลงที่นักเรียนปลูก ทำให้นักเรียนมีอาหารที่ปลอดภัย

3.นักเรียนช่วยกันดูแลแปลงผักที่ปลูก เช่น การรดน้ำ การใส่ปุ๋ย พรวนดิน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.โครงการอาหารกลางวัน  สามารถจัดเมนูอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบให้นักเรียนได้รับประทาน จำนวน 194 คน

2.ผักที่ปลูก มีความปลอดภัย ไม่มีสารเคมี

3.นักเรียนมีความรู้ในการปลูกผัก และสามารถนำไปใช้ในครอบครัวตนเองได้

4.นักเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษา

การเลี้ยงปลาดุกในบ่อดินโรงเรียน10 มิถุนายน 2562
10
มิถุนายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย wanna
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.เลี้ยงปลาดุกในบ่อดิน ขนาดกว้าง 2.5 เมตร ยาว 7.5 เมตร และปล่อยพันธ์ุปลาดุก จำนวน 1,500 ตัว

2.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการระดับชั้นประถมศึกษา 4-6 ร่วมกันดูแล เช่น การให้อาหารปลาดุกจนกว่าปลาดุกที่เลี้ยงไว้ สามารถจับส่งต่อเป็นวัตถุดิบให้กับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน เพื่อให้แม่ครัวจัดทำเป็นอาหารเลี้ยงเด็กนักเรียน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.เลี้ยงปลาดุก 1500 ตัว ในบ่อดิน จำนวน 1บ่อ

2.นักเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลปลาดุกที่เลี้ยงไว้ จนกว่าจะโต และจับมาเป็นวัตถุดิบ ในโครงการอาหารกลางวันให้กับนักเรียน 194 คน

3.นักเรียนมีความรู้ในการเลี้ยงปลาดุก

การเตรียมแปลง/การปลูก ดูแลรักษาผักสวนครัว20 พฤษภาคม 2562
20
พฤษภาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย โรงเรียนวัดโตนดด้วน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษษปีที่ 4-6 ร่วมกันเตรียมปล้องบ่อซีเมนต์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 ซม จำนวน 24 ปล้อง เพื่อปลูกผักบุ้งแบบลอยน้ำ

2.เตรียมแปลงสำหรับปลูกผักประเภทกินใบ เช่น คะน้า ผักกาดขาว และผักสวนครัว เช่น มะนาว โหรพา ผักชี ฯลฯ

3.เตรียมปุ่ย เตรียมดิน สำหรับการเพาะต้นพันธุ์ และการปลูกผัก

4.นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ผลัดเปลี่ยนเวรในการดูแล การใส่ปุ๋ย การรดน้ำ กำจัดแมลง เพื่อให้ผักมีการเจริญเติบโต

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีพื้นที่ในการปลูกผักกินใบและผักสวนครัวในโรงเรียน ที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำแปลงผักทั้งในรูปแบบใช้อุปกรณ์อื่น เช่น ปล้องบ่อซีเมนต์ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 80 ซม.จำนวน 24 ปล้อง
2.นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำแปลงผักเพื่อใช้ปลูกผัก

3.นักเรียนร่วมกันปลูกผัก และร่วมกันดูแลแปลงผักที่เป็นท่อซีเมนต์ และในแปลงดิน

4.นักเรียนมีความรู้ในการปลูกผักสวนครัว และผักประเภทกินใบ