แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์
รายงานฉบับสมบูรณ์
“ โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์) ”
หมู่ที่ 5 ตำบลโรง อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
หัวหน้าโครงการ
นางพรรณเพ็ญ พัทบุรี (0892133058)
ชื่อโครงการ โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์)
ที่อยู่ หมู่ที่ 5 ตำบลโรง อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา
รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง
ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562
กิตติกรรมประกาศ
"โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์) จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน หมู่ที่ 5 ตำบลโรง อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป
คณะทำงานโครงการ
โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์)
บทคัดย่อ
โครงการ " โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์) " ดำเนินการในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลโรง อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้
โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ
หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"
สารบัญ
กิตติกรรมประกาศ
บทคัดย่อ
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
วัตถุประสงค์โครงการ
กิจกรรม/การดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมาย
ผลลัพธ์ที่ได้
การประเมินผล
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
เอกสารประกอบอื่นๆ
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
"เศรษฐกิจพอเพียง" เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมอบแด่พสกนิกรชาวไทย เพื่อเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตบนหลักแนวคิดพึ่งตนเอง มีคุณธรรม กับความรู้เพื่อให้คนส่วนใหญ่ พออยู่ พอกิน พอมี พอใช้ โดยคำนึงถึง 3 หลักการ ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ดังนั้น โรงเรียนจึงน้อมนำหลกปรัชญามาสู่การปฏิบัติเพื่อบูรณาการเนื้อหา ความรู้ กับชีวิตจริง โดยใช้กิจกรรมปลูกผักสวนครัวและประมง เพื่อนำผลิตที่ได้มาทำเป็นอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนได้รับประทานทุกวัน ทำให้นักเรียนได้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ตลอดจนมีสุขอนามัยที่ดีทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
สถานการณ์
วัตถุประสงค์โครงการ
- เพื่อให้นักเรียนได้นาหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
- เพื่อให้นักเรียนมีภาวะ โภชนาการด้านน้ าหนักและ ส่วนสูงตามเกณฑ์
กิจกรรม/การดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้
นักเรียน
87
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- นักเรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการ มีีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดีทุกคน
- นักเรียนมีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ทุกคน
- นักเรียนได้มีอาหารกลางวันรับประทานทุกคน
- นักเรียนมีภาวะโภชนาการสูงขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐานทุกคน
ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ ผลผลิต* ผลผลิตที่ตั้งไว้ ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง
1. ทำโครงเหล็กสำหรับปลูกผักเลื้อย
วันที่ 3 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำ
จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สำหรับทำโครงเหล็กสำหรับไว้ปลูกไม้เลื้อย และเป็นโรงเรือนในตัว โดยใช้เวลาทำ 5 วัน คือ วันที่ 3 - 7 มิถุนายน 2562
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ได้โครงเหล็กที่สามารถ ใช้สำหรับปลูกไม้เลื้อย รวมถึงพืชผักอื่นๆ ได้
นักเรียนได้ปลูก บวบ และ แตงกวา ที่ข้างๆ โครงเหล็ก
ส่วนภายในโครงเหล็ก ก็ปลูกพืชสวนครัว เช่น ผักกาด ผักคะน้า
เพื่อให้นักเรียน ครู และบุคลากรได้มีผักปลอดสารพิษไว้ทานตลอดปี
100
0
2. ไถแปร ปรับพื้นที่
วันที่ 10 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำ
การใช้บริการผู้นำชุมชนมาช่วยไถแปร ปรับพื้นที่ โดยให้นักการภารโรงช่วยตัดหญ้าก่อน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ได้พื้นที่ที่เหมาะกับการปลูกพืชผักสวนครัว
เป็นการปรับพื้นที่และเตรียมพร้อมก่อนทำแปงเกษตร
100
0
3. เพาะข้าวโพด
วันที่ 10 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำ
นำเมล็ดข้าวโพดมาแช่น้ำ แล้วหยอดลงในกระบะปลูก หลุมละ 1 เม็ด เพื่อให้ได้ต้นกล้าข้าวโพด ก่อนนำไปลงปลูกในแปลงเพาะปลูก
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ได้ต้นกล้าข้าวโพดที่สมบูรณ์ พร้อมปลูก
9
0
4. ทำแปลงเกษตร
วันที่ 11 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ช่วยกันทำแปลงเกษตร โดยใช้เวลาทำ 2 วัน ในช่วงกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ รวมถึงเตรียมดินใส่ปุ๋ยคอกไว้สำหรับการปลูกผักของตนเองและน้อง ๆ
โดยมีคุณครูประจำชั้นและนักการภารโรงคอยแนะนำช่วยเหลือ (ปุ๋ยคอกสำหรับปลูกพืชบนแปลงเกษตร เตรียมไว้ 12 กระสอบ ใช้ได้ตลอดปี)
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ได้แปลงเกษตรเตรียมไว้ให้น้องๆ ประถมศึกษาปีที่ 1-4 ได้ปลูกผัก รวมถึงทำแปลงไว้สำหรับตนเองปลูกผักด้วย
25
0
5. ปลูกผักสวนครัว (ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ผักกาด)
วันที่ 13 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำ
แบ่งนักเรียนช่วยทำแปลงเกษตรชนิดต่างๆ
-นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปลูกผักบุ้ง
-นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปลูกผักกวางตุ้ง
-นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปลูกผักกาด
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1.ได้แปลงผัก ผักบุ้ง กวางตุ้ง และผักกาด
2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 มีส่วนร่วมในการปลูกผักชนิดต่างๆ
3.มีผักชนิดต่างๆ สามารถส่งต่อโครงการอาหารกลางวันให้กับนักเรียน
40
0
6. ปลูกผักสวนครัว (ผักคะน้า แตงกวา บวบ)
วันที่ 13 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำ
1.แบ่งนักเรียนตามระดับชั้นในการปลูกผักชนิดต่างๆ
-นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปลูกผักคะน้า
-นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปลูกบวบ
-นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปลูกแตงกวา
2.ครูประจำชั้นช่วยแนะนำ ให้ความรู้การปลูกผัก การดูแล การใส่ปุ๋ยคอก
(โดยเตรียมปุ๋ยคอกไว้สำหรับปลูกผักในโครงเหล็กนี้ 8 กระสอบ ใช้ได้ทั้งปี)
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
มีแปลงผักที่นักเรียนได้ช่วยกันปลูก ผักคะน้า ข้าวโพด และปลูกบวบ แตงกวา ซึ่งเป็นผักเลื้อยในโรงเรือนโครงเหล็กที่สร้างไว้
32
0
7. การรดน้ำ ดูแลรักษา พืชผักที่ปลูก
วันที่ 17 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ช่วยกัน รดน้ำ ใส่ปู่ย กำจัดวัชพืช ดูแลพืชผักที่ปลูก ผักบุ้ง ผักกาด แตงกวา และข้าวโพด
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1.พืชผักที่ปลูกในแปลง ประมาณ 1ไร่ เจริญเติบโตดี
2.นักเรียนมีความภูมิใจในตนเอง
3.นักเรียนมีความรู้ในการปลูกผัก
66
0
8. การเลี้ยงปลาดุก
วันที่ 1 กรกฎาคม 2562กิจกรรมที่ทำ
1.นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และครูช่วยกันซ่อมแซม กำจัดสิ่งปฏิกูลรวมถึงผักตบชวาในพื้นที่บ่อปลา ขนาด 6 x 6 เมตร จำนวน 1บ่อ
2.จัดซื้อกระชัง ลูกพันธุ์ปลาดุกสำหรับการเลี้ยงในบ่อ
3.ครูประจำชั้น ,นักกาภารโรง ให้ความรู้การดูแลปลาดุก การให้อาหารปลา และการเลี้ยงปลาดุกกับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ
4.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ผลัดเปลี่ยนกันมาให้อาหารปลา ดูแลรักษาปลา โดยมีนักการคอยดูแลความปลอดภัยให้นักเรียน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1.มีปลาดุกจำนวน 1บ่อ ประมาณ 1,000 ตัว
2.นักเรียนได้เรียนรู้การเลี้ยงปลาดุก
3.ปลาดุกที่เลี้ยงไว้ สามารถจัดเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียนในโรงเรียน ใช้ระยะเวลาอย่าง 3-5 เดือน เพื่อให้ปลาดุกมีการเจริญเติบโต
4.โรงเรียนมีพื้นที่ แหล่งผลิตอาหารที่ปลอดภัย
25
0
9. เก็บเกี่ยวผลผลิต / ส่งต่อโครงการอาหารกลางวันโรงเรียน
วันที่ 1 กรกฎาคม 2562กิจกรรมที่ทำ
1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ุ6 ช่วยกันเก็บผลผลิตจากแปลง เช่น ผักบุ้ง ผักกาด แตงกวา เพื่อนำไปใช้ในโครงการอาหารกลางวัน และส่งให้กับสหกรณ์โรงเรียนเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ปกครอง
2.แม่ครัวนำผลผลิตจากแปลง มาปรุงเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน 5-10 กิโลกรัม/สัปดาห์
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1.ได้ผลผลิตเป็นพืชผักกินใบ และผักสวนครัว ได้แก่ ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ผักกาด บวบ แตงกวา และข้าวโพด
2.นักเรียนได้กินอาหารที่มีความปลอดภัย จากการใช้วัตถุดิบที่ไม่ใช้สารเคมี
3.โรงเรียนมีวัตถุดิบที่ปลูกเอง ส่งต่อโครงการอาหารกลางวัน อย่างน้อย 5-10 กิโลกรัม/สัปดาห์
4.ชนิดผักที่ปลูกมีความหลากหลาย ทำให้นักเรียนได้กินผักเพิ่มขึ้น จากเมนูอาหารกลางวัน
5.เกิดการต่อยอดโครงการเกษตรฯ
66
0
* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น
ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม
ผลการดำเนินโครงการ
สรุปผลการดำเนินโครงการ
ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
ผลผลิตโครงการ
วัตถุประสงค์ สถานการณ์ เป้าหมาย ผลผลิต อธิบาย
1
เพื่อให้นักเรียนได้นาหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
ตัวชี้วัด : นักเรียนได้รับความรู้และ
ปฏิบัติการได้จริง
50.00
2
เพื่อให้นักเรียนมีภาวะ โภชนาการด้านน้ าหนักและ ส่วนสูงตามเกณฑ์
ตัวชี้วัด : นักเรียนมีน้ำหนักและส่วนสูง
ตามเกณฑ์ทุกคน
4.00
ผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้(คน) จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
87
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้(คน) จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
นักเรียน
87
บทคัดย่อ*
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
ปัญหาและอุปสรรค สาเหตุ ข้อเสนอแนะ
โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์) จังหวัด สงขลา
รหัสโครงการ
ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
................................
( นางพรรณเพ็ญ พัทบุรี (0892133058) )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......
“ โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์) ”
หมู่ที่ 5 ตำบลโรง อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลาหัวหน้าโครงการ
นางพรรณเพ็ญ พัทบุรี (0892133058)
ชื่อโครงการ โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์)
ที่อยู่ หมู่ที่ 5 ตำบลโรง อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา
รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง
ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562
กิตติกรรมประกาศ
"โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์) จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน หมู่ที่ 5 ตำบลโรง อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป
คณะทำงานโครงการ
โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์)
บทคัดย่อ
โครงการ " โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์) " ดำเนินการในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลโรง อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้
โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ
หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"
สารบัญ
กิตติกรรมประกาศ | |
บทคัดย่อ | |
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล | |
วัตถุประสงค์โครงการ | |
กิจกรรม/การดำเนินงาน | |
กลุ่มเป้าหมาย | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | |
การประเมินผล | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ | |
เอกสารประกอบอื่นๆ |
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
"เศรษฐกิจพอเพียง" เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมอบแด่พสกนิกรชาวไทย เพื่อเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตบนหลักแนวคิดพึ่งตนเอง มีคุณธรรม กับความรู้เพื่อให้คนส่วนใหญ่ พออยู่ พอกิน พอมี พอใช้ โดยคำนึงถึง 3 หลักการ ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ดังนั้น โรงเรียนจึงน้อมนำหลกปรัชญามาสู่การปฏิบัติเพื่อบูรณาการเนื้อหา ความรู้ กับชีวิตจริง โดยใช้กิจกรรมปลูกผักสวนครัวและประมง เพื่อนำผลิตที่ได้มาทำเป็นอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนได้รับประทานทุกวัน ทำให้นักเรียนได้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ตลอดจนมีสุขอนามัยที่ดีทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
สถานการณ์
วัตถุประสงค์โครงการ
- เพื่อให้นักเรียนได้นาหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
- เพื่อให้นักเรียนมีภาวะ โภชนาการด้านน้ าหนักและ ส่วนสูงตามเกณฑ์
กิจกรรม/การดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้ | |
---|---|---|
นักเรียน | 87 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- นักเรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการ มีีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดีทุกคน
- นักเรียนมีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ทุกคน
- นักเรียนได้มีอาหารกลางวันรับประทานทุกคน
- นักเรียนมีภาวะโภชนาการสูงขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐานทุกคน
ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์** กิจกรรมของโครงการ | ผลผลิต* | |
---|---|---|
ผลผลิตที่ตั้งไว้ | ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง | |
1. ทำโครงเหล็กสำหรับปลูกผักเลื้อย |
||
วันที่ 3 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สำหรับทำโครงเหล็กสำหรับไว้ปลูกไม้เลื้อย และเป็นโรงเรือนในตัว โดยใช้เวลาทำ 5 วัน คือ วันที่ 3 - 7 มิถุนายน 2562 ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้โครงเหล็กที่สามารถ ใช้สำหรับปลูกไม้เลื้อย รวมถึงพืชผักอื่นๆ ได้ นักเรียนได้ปลูก บวบ และ แตงกวา ที่ข้างๆ โครงเหล็ก ส่วนภายในโครงเหล็ก ก็ปลูกพืชสวนครัว เช่น ผักกาด ผักคะน้า เพื่อให้นักเรียน ครู และบุคลากรได้มีผักปลอดสารพิษไว้ทานตลอดปี
|
100 | 0 |
2. ไถแปร ปรับพื้นที่ |
||
วันที่ 10 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำการใช้บริการผู้นำชุมชนมาช่วยไถแปร ปรับพื้นที่ โดยให้นักการภารโรงช่วยตัดหญ้าก่อน ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้พื้นที่ที่เหมาะกับการปลูกพืชผักสวนครัว เป็นการปรับพื้นที่และเตรียมพร้อมก่อนทำแปงเกษตร
|
100 | 0 |
3. เพาะข้าวโพด |
||
วันที่ 10 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำนำเมล็ดข้าวโพดมาแช่น้ำ แล้วหยอดลงในกระบะปลูก หลุมละ 1 เม็ด เพื่อให้ได้ต้นกล้าข้าวโพด ก่อนนำไปลงปลูกในแปลงเพาะปลูก ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ต้นกล้าข้าวโพดที่สมบูรณ์ พร้อมปลูก
|
9 | 0 |
4. ทำแปลงเกษตร |
||
วันที่ 11 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ช่วยกันทำแปลงเกษตร โดยใช้เวลาทำ 2 วัน ในช่วงกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ รวมถึงเตรียมดินใส่ปุ๋ยคอกไว้สำหรับการปลูกผักของตนเองและน้อง ๆ ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้แปลงเกษตรเตรียมไว้ให้น้องๆ ประถมศึกษาปีที่ 1-4 ได้ปลูกผัก รวมถึงทำแปลงไว้สำหรับตนเองปลูกผักด้วย
|
25 | 0 |
5. ปลูกผักสวนครัว (ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ผักกาด) |
||
วันที่ 13 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำแบ่งนักเรียนช่วยทำแปลงเกษตรชนิดต่างๆ -นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปลูกผักบุ้ง -นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปลูกผักกวางตุ้ง -นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปลูกผักกาด ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น1.ได้แปลงผัก ผักบุ้ง กวางตุ้ง และผักกาด 3.มีผักชนิดต่างๆ สามารถส่งต่อโครงการอาหารกลางวันให้กับนักเรียน
|
40 | 0 |
6. ปลูกผักสวนครัว (ผักคะน้า แตงกวา บวบ) |
||
วันที่ 13 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำ1.แบ่งนักเรียนตามระดับชั้นในการปลูกผักชนิดต่างๆ -นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปลูกผักคะน้า -นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปลูกบวบ -นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปลูกแตงกวา 2.ครูประจำชั้นช่วยแนะนำ ให้ความรู้การปลูกผัก การดูแล การใส่ปุ๋ยคอก (โดยเตรียมปุ๋ยคอกไว้สำหรับปลูกผักในโครงเหล็กนี้ 8 กระสอบ ใช้ได้ทั้งปี) ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นมีแปลงผักที่นักเรียนได้ช่วยกันปลูก ผักคะน้า ข้าวโพด และปลูกบวบ แตงกวา ซึ่งเป็นผักเลื้อยในโรงเรือนโครงเหล็กที่สร้างไว้
|
32 | 0 |
7. การรดน้ำ ดูแลรักษา พืชผักที่ปลูก |
||
วันที่ 17 มิถุนายน 2562กิจกรรมที่ทำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ช่วยกัน รดน้ำ ใส่ปู่ย กำจัดวัชพืช ดูแลพืชผักที่ปลูก ผักบุ้ง ผักกาด แตงกวา และข้าวโพด ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น1.พืชผักที่ปลูกในแปลง ประมาณ 1ไร่ เจริญเติบโตดี
|
66 | 0 |
8. การเลี้ยงปลาดุก |
||
วันที่ 1 กรกฎาคม 2562กิจกรรมที่ทำ1.นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และครูช่วยกันซ่อมแซม กำจัดสิ่งปฏิกูลรวมถึงผักตบชวาในพื้นที่บ่อปลา ขนาด 6 x 6 เมตร จำนวน 1บ่อ
3.ครูประจำชั้น ,นักกาภารโรง ให้ความรู้การดูแลปลาดุก การให้อาหารปลา และการเลี้ยงปลาดุกกับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ 4.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ผลัดเปลี่ยนกันมาให้อาหารปลา ดูแลรักษาปลา โดยมีนักการคอยดูแลความปลอดภัยให้นักเรียน ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น1.มีปลาดุกจำนวน 1บ่อ ประมาณ 1,000 ตัว 2.นักเรียนได้เรียนรู้การเลี้ยงปลาดุก 3.ปลาดุกที่เลี้ยงไว้ สามารถจัดเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียนในโรงเรียน ใช้ระยะเวลาอย่าง 3-5 เดือน เพื่อให้ปลาดุกมีการเจริญเติบโต 4.โรงเรียนมีพื้นที่ แหล่งผลิตอาหารที่ปลอดภัย
|
25 | 0 |
9. เก็บเกี่ยวผลผลิต / ส่งต่อโครงการอาหารกลางวันโรงเรียน |
||
วันที่ 1 กรกฎาคม 2562กิจกรรมที่ทำ1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ุ6 ช่วยกันเก็บผลผลิตจากแปลง เช่น ผักบุ้ง ผักกาด แตงกวา เพื่อนำไปใช้ในโครงการอาหารกลางวัน และส่งให้กับสหกรณ์โรงเรียนเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ปกครอง 2.แม่ครัวนำผลผลิตจากแปลง มาปรุงเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน 5-10 กิโลกรัม/สัปดาห์ ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น1.ได้ผลผลิตเป็นพืชผักกินใบ และผักสวนครัว ได้แก่ ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ผักกาด บวบ แตงกวา และข้าวโพด 2.นักเรียนได้กินอาหารที่มีความปลอดภัย จากการใช้วัตถุดิบที่ไม่ใช้สารเคมี 3.โรงเรียนมีวัตถุดิบที่ปลูกเอง ส่งต่อโครงการอาหารกลางวัน อย่างน้อย 5-10 กิโลกรัม/สัปดาห์ 4.ชนิดผักที่ปลูกมีความหลากหลาย ทำให้นักเรียนได้กินผักเพิ่มขึ้น จากเมนูอาหารกลางวัน 5.เกิดการต่อยอดโครงการเกษตรฯ
|
66 | 0 |
* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น
ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม
ผลการดำเนินโครงการ
สรุปผลการดำเนินโครงการ
ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
ผลผลิตโครงการ
วัตถุประสงค์ | สถานการณ์ | เป้าหมาย | ผลผลิต | อธิบาย | |
---|---|---|---|---|---|
1 | เพื่อให้นักเรียนได้นาหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ตัวชี้วัด : นักเรียนได้รับความรู้และ ปฏิบัติการได้จริง |
50.00 | |||
2 | เพื่อให้นักเรียนมีภาวะ โภชนาการด้านน้ าหนักและ ส่วนสูงตามเกณฑ์ ตัวชี้วัด : นักเรียนมีน้ำหนักและส่วนสูง ตามเกณฑ์ทุกคน |
4.00 |
ผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
---|---|---|---|
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด | 87 | ||
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
นักเรียน | 87 |
บทคัดย่อ*
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
ปัญหาและอุปสรรค | สาเหตุ | ข้อเสนอแนะ |
---|---|---|
โครงการผู้เรียนสุขภาพดีโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์)(โรงเรียนวัดโรง ขาวประชาสรรค์) จังหวัด สงขลา
รหัสโครงการ
ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
( นางพรรณเพ็ญ พัทบุรี (0892133058) )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......