directions_run

โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันสำหรับนักเรียน (โรงเรียนวัดบางทีง)

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์


“ โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันสำหรับนักเรียน (โรงเรียนวัดบางทีง) ”

จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นายนุกูล สินนภาพรพงศ์ (0892985768)

ชื่อโครงการ โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันสำหรับนักเรียน (โรงเรียนวัดบางทีง)

ที่อยู่ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันสำหรับนักเรียน (โรงเรียนวัดบางทีง) จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันสำหรับนักเรียน (โรงเรียนวัดบางทีง)



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันสำหรับนักเรียน (โรงเรียนวัดบางทีง) " ดำเนินการในพื้นที่ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

จากข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนวัดบางทีง พบว่า การจัดการระบบอาหารในโรงเรียนยังมีข้อจำกัดในการแก้ปัญหาทุพโภชนาการ นักเรียนที่ทีน้ำหนักส่วนสูงต่ำกว่าเกณฑ์ ได้แก่ ระดับอนุบาล 11 คน และระดับประถมศึกษา 10 คน รวมถึงด้านคุณภาพและความปลอดภัยด้านอาหาร ดังนั้นการได้รับโภชนาการที่ไม่เหมาะสมจะส่งผลให้เกิดภาวะขาดสารอาหาร เด็กเตี้ย ผอม ซีด มีปัญหาโรคอ้วน โรคเรื้อรัง และทำให้เด็กมีไอคิวต่ำ โรงเรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาทุพโภชนาการในเด็ก จึงได้จัดทำเกษตรเพื่ออาหารกลางวันสำหรับนักเรียนด้านการปลูกพืชผัก และดำเนินงานบูรณาการระบบอาหารในท้องถิ่น โดยจัดการระบบอาหารกลางวันที่มีคุณภาพตั้งแต่กระบวนการผลิต กระบวนการปรุงอาหาร และการบริโภคที่ปลอดภัย โดยใช้วัตถุดิบอาหารที่เกิดจากโครงการเกษตรในโรงเรียน และแหล่งผลิตวัตถุดิบในท้องถิ่นเชื่อมโยงสู่การกำหนดเมนูอาหารกลางวันในโรงเรียนโดยใช้โปรแกรม Thai school lunch

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้ผลผลิตทางการเกษตรด้านพืชผักไปใช้เป็นวัตถุดิบในการตชัดทำอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน
  2. เพื่อให้นักเรียนได้รับสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการที่สอดคล้องกับภาวะสุขภาพโดยใช้โปรแกรม Thai School Lunch
  3. เพื่อให้การจัดการระบบอาหารกลางวันในโรงเรียนมีคุณภาพตั้งแต่กระบวนการผลิต กระบวนการปรุงอาหาร และการบริโภคที่ปลอดภัย
  4. เพื่อให้โรงเรียนมีระบบการเฝ้าระวังการเจริญเติบโตของนักเรียน โดยใช้โปรแกรม Thai Growth

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. เตรียมสถานที่ปลูกผักครัว
  2. ปลูกผักสวนครัว

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 183

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. เตรียมสถานที่ปลูกผักสวนครัว

วันที่ 1 กรกฎาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

ครูและนักเรียนเตรียมดินสำหรับปลูกผัก จำนวน 7 แปลง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.ได้แปลงผักสำหรับปลูกผักสวนครัวจำนวน 7 แปลง

2.เกิดความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกันภายในกลุ่มนักเรียน

 

74 0

2. ปลูกผักสวนครัว

วันที่ 8 กรกฎาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

1.นักเรียนนำเมล็ดพันธุ์ผักที่เตรียมไว้ ได้แก่ ผักกวางตุ้ง ผักคะน้า ผักบุ้ง ถั่วฝักยาว บวบ สลับหมุนเวียนกันไปมาปลูกในแปลง

2.นักเรียนที่รับผิดชอบ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีการเปลี่ยนเวรในการดูแล รดน้ำ ใส่ปุ๋ย และเก็บผลผลิต จากแปลงสู่โรงครัวของโรงเรียน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.ปลูกผักคะน้า 3 แปลง, บวบ 1 แปลง, แตงกวา 1 แปลง, มะเขือยาว 2 แปลง

2.ผลผลิตที่ได้จากแปลงผัก ป้อนสู่โรงครัว ตลอดปีการศึกษา ทำให้มีเมนูอาหารจากผักที่นักเรียนปลูกเองมีความปลอดภัย และเหลือสามารถแบ่งให้กับผู้ปกครองนักเรียนเพื่อเป็นอาหารให้กับทุกคนในครอบครัว

3.นักเรียนได้กินผักปลอดสารพิษในมื้ออาหารกลางวันของโรงเรียน

4.นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจในการปลูกผัก สามารถนำไปใช้ในครัวเรือนตนเองได้

5.นักเรียนมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และมีโภชนาการสมวัย

 

74 0

3. เก็บผลผลิตผักคะน้า

วันที่ 9 สิงหาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ช่วยกันเก็บผลผลิต ได้แก่ ผักคะน้า

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.ได้ผักคะน้า นำไปประกอบอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

 

0 0

4. เก็บผลผลิตแตงกวา

วันที่ 13 สิงหาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้แตงกวา นำไปประกอบอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผลผลิตทางการเกษตรด้านพืชผักไปใช้เป็นวัตถุดิบในการตชัดทำอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน
ตัวชี้วัด : โรงเรียนมีผลผลิตทางการเกษตรด้านพืชผักไปใช้เป็นวัตถุดิบในการัดทำอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน
90.00 90.00

 

2 เพื่อให้นักเรียนได้รับสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการที่สอดคล้องกับภาวะสุขภาพโดยใช้โปรแกรม Thai School Lunch
ตัวชี้วัด : นักเรียนทุกคนได้รับสารอาหารครบถ้วนหลักโภชนาการที่สอดคล้องกับภาวะสุขภาพโดยใช้โปรแกรม Thai School Lunch
100.00 100.00

 

3 เพื่อให้การจัดการระบบอาหารกลางวันในโรงเรียนมีคุณภาพตั้งแต่กระบวนการผลิต กระบวนการปรุงอาหาร และการบริโภคที่ปลอดภัย
ตัวชี้วัด : การจัดการระบบอาหารกลางวันในโรงเรียนมีคุณภาพตั้งแต่กระบวนการผลิต กระบวนการปรุงอาหาร และการบริโภคที่ปลอดภัย
100.00 100.00

 

4 เพื่อให้โรงเรียนมีระบบการเฝ้าระวังการเจริญเติบโตของนักเรียน โดยใช้โปรแกรม Thai Growth
ตัวชี้วัด : โรงเรียนมีระบบการเฝ้าระวังการเจริญเติบโตของนักเรียน โดยใช้โปรแกรม Thai Growth
90.00 90.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 183
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 183

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผลผลิตทางการเกษตรด้านพืชผักไปใช้เป็นวัตถุดิบในการตชัดทำอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน (2) เพื่อให้นักเรียนได้รับสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการที่สอดคล้องกับภาวะสุขภาพโดยใช้โปรแกรม Thai School Lunch (3) เพื่อให้การจัดการระบบอาหารกลางวันในโรงเรียนมีคุณภาพตั้งแต่กระบวนการผลิต กระบวนการปรุงอาหาร และการบริโภคที่ปลอดภัย (4) เพื่อให้โรงเรียนมีระบบการเฝ้าระวังการเจริญเติบโตของนักเรียน โดยใช้โปรแกรม Thai Growth

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) เตรียมสถานที่ปลูกผักครัว (2) ปลูกผักสวนครัว

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันสำหรับนักเรียน (โรงเรียนวัดบางทีง) จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายนุกูล สินนภาพรพงศ์ (0892985768) )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด