แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์


“ Matching Model สาวอ ”

ตำบลสาวอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
ทีมงาน u2t ตำบลสาวอ

ชื่อโครงการ Matching Model สาวอ

ที่อยู่ ตำบลสาวอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2565 ถึง 31 ตุลาคม 2565


กิตติกรรมประกาศ

"Matching Model สาวอ จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลสาวอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
Matching Model สาวอ



บทคัดย่อ

โครงการ " Matching Model สาวอ " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลสาวอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กรกฎาคม 2565 - 31 ตุลาคม 2565 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 100,000.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

 

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

 

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. โครงการตลาดสีเขียวชุมชนlสาวอ (Greenmatket)
  2. ประชุมเตรียมความพร้อมเปิดตลาดสีเขียว
  3. ทดลองเปิดตลาดเพื่อการประชาสัมพันธ์ตลาดสีเขียวที่จะเปิดตลาดในพื้นที่ตำบลสาวอ
  4. อบรมทำความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดสีเขียวให้กับเกษตรกรในตำบลสาวอ
  5. แลกเปลี่ยนรูปแบบการจัดการตลาด มหกรรมศิลปวัฒนธรรม สืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระพันปีหลวง
  6. ประชุมถอดบทเรียน

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ประชุมเตรียมความพร้อมเปิดตลาดสีเขียว

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

หัวข้อ ประชุมชี้แจง เรื่องรูปแบบตลาด ปรึกษาหารือ ถามความเห็น เรื่อง แนวทางการจัดการรูปแบบตลาด และสถานที่ ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น วันที่ 2 สิงหาคม 2565 08.30-09.00 ลงทะเบียน 09.00-10.15 รายงานตัว ชี้แจงการดำเนินงานกิจกรรมตลาดสีเขียว 10.15-10.30 พักเบรก 10.30-11.30 ระดมความคิดเห็นแนวทางการจัดกิจกรรมตลาดสีเขียว 11.30-12.00 แสดงความคิดเห็น สรุปและปิดการประชุม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ข้อสรุปจากการประชุม เรื่อง การเปิดตลาดใหม่ -ไม่สามารถจัดออกมาได้ เนื่องจากไม่เหมาะต่อบริบทในพื้นที่ และด้วยความน้อยประสบการณ์ของทีมงานในการเข้าถึงการประชาสัมพันธ์ รวมถึงค่านิยมในพื้นที่ ข้อแนะนำในที่ประชุม -เปิดแผงผักสดในตลาดที่มีอยู่ในพื้นที่
    -ตั้งหน้าร้านของร้านค้าในชุมชน
-ดูผลตอบรับและการรับรู้เรื่องผักปลอดภัยและจัดกิจกรรม มหกรรม

 

12 0

2. ทดลองเปิดตลาดเพื่อการประชาสัมพันธ์ตลาดสีเขียวที่จะเปิดตลาดในพื้นที่ตำบลสาวอ

วันที่ 6 สิงหาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ทดลองเปิดตลาดเพื่อการประชาสัมพันธ์ตลาดสีเขียวที่จะเปิดตลาดในพื้นที่ตำบลสาวอ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

สรุปผลการทดลองเปิดตลาด -ผักกรีนโอ๊คและสะตอมีผลผลิตไม่พอต่อความต้องการของตลาด ข้อเสนอแนะ -ประชาชนให้ความสนใจในรูปแบบขอลการขายผักปลอดภัยในท้องถิ่น -ผู้บริโภคให้ความเห็นในเรื่องของการเปิดหน้าร้านในตลาดของชุมชน

 

20 0

3. อบรมทำความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดสีเขียวให้กับเกษตรกรในตำบลสาวอ

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ชี้แจงรูปแบบตลาด/ทำความเข้าใจ/ทำความรู้จัก/Q&A/แบ่งกลุ่มเพื่อแบ่งโซนการทำงานและการผลิต ผู้เข้าร่วมอบรม -เกษตรกร จำนวน 64 คน -เยาวชน จำนวน 6 คน -เจ้าหน้าที่ อบต.จำนวน 7 คน -ผู้ใหญ่บ้านจำนวน 3 คน -ทีมงาน U2Tจำนวน 8 คน -ผู้นำศาสนาจำนวน 2 คน รวมทั้งหมด 90 คน กำหนดการอบรม

08.30-09.00 น ลงทะเบียน 09.00-09.30 น เปิดพิธีโดย รองนายก นายมักตา สาและ 09.30-10.15 น ทำความรู้จักตลาดสีเขียว ชี้แจงวัตถุประสงค์ โดยทีมงาน นายอิสมาแอ ซามะ
10.15-10.30 น พักเบรก 10.30-12.00 น แนะนำตัวเกษตรกร ชนิดของผลิตผลทางการเกษตร 12.00-13.00 น พักรับประทานอาหารกลางวัน 13.00-13.30 น ชี้แจงรูปแบบการจัดการตลาดสีเขียว 13.30-14.30 น ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการรูปแบบตลาด 14.30-14.45 น พักเบรก 14.45-15.30 น แบ่งกลุ่ม วางแผนงานในการจัดพื้นที่การเกษตร และการเก็บผลผลิต 15.30-16.00 น สรุปและปิดการอบรม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ข้อเสนอแนะในที่ประชุม -หาพ่อค้าคนกลางรายใหญ่ -การจัดหาตลาด -เพิ่มการโปรโหมดให้หลากหลาย -ออกบูธเพื่อกระตุ้นยอดขายและการประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนรู้จัก -จัดตั้งกลุ่มเกษตรกรให้เป็นทางการ -สร้างมาตรฐาน GMP -การประสานงานต้องมีความชัดเจนทุกครั้ง สรุปการอบรม เกษตรกรเห็นด้วยกับการเปิดตลาดสีเขียวและยินดีที่จะมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือกับการเปิดตลาดครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระจายผลผลิตของเกษตรกรและเป็นการสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น

 

90 0

4. แลกเปลี่ยนรูปแบบการจัดการตลาด มหกรรมศิลปวัฒนธรรม สืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระพันปีหลวง

วันที่ 14 กันยายน 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

รูปแบบกิจกรรม ศึกษาดูงานเกี่ยวกับลักษณะการเปิดตลาด การจัดระเบียบ การจัดหาพื้นที่ทำเล การออกแบบหน้าร้าน โปรโมชั่น การสร้างจุดเด่น เรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภค และการสร้างบริการที่ดีให้แก่ลูกค้า

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

สรุปผลการแลกเปลี่ยน 1.ได้เรียนรู้รูปแบบการจัดตลาดที่หลากหลาย น่าสนใจ นำสิ่งที่เป็นแรงจูงใจเพื่อให้ผู้คนมาเที่ยวชมตลาดของเรา 2.การแยกร้านค้าออกเป็นย่อยๆตามหน่วยงานและองค์กร เช่น สโมสรนักศึกษากับชมรม หน่วยงานภาครัฐกับร้านค้าชุมชน และเรื่องการจัดการระบบความปลอดภัยแยกเป็นต่างหากบริเวณจุดเข้างานทุกประตู 3.วิธีการสร้างจุดเด่นให้กับร้านค้าตลาดของแต่ละร้านที่ที่หลากหลาย เช่น การแต่งกายที่เชื่อมโยงกับสินค้า และการจัดตกแต่งหน้าร้านที่ดึงดูดและสะดุดตามองเห็นชัดเจน 4.ได้เรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคและทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ของเรา ผู้บริโภคมองว่า ผลผลิตทางการเกษตรที่มาจากท้องถิ่นหายาก และควรส่งเสริมให้เกิดการค้าขายผลผลิตมากยิ่งขึ้น

 

8 0

5. ประชุมถอดบทเรียน

วันที่ 22 กันยายน 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

รูปแบบกิจกรรม -แลกเปลี่ยนเรื่องผลผลิตที่จะขายในระยะยาว และช่วงเวลาของผลผลิตที่สามารถขายได้ -จากการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเกษตรกรในการเปิดตลาดสีเขียวในครั้งนี้ คุณมีความคิดเห็นอย่างไรหรือจะเสนอแนะอะไรบ้าง?

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

สรุปผลที่ผ่านมา ประชาชนมีความสนใจผลิตภัณฑ์ที่เราขาย มีการเข้ามาสอบถามอยู่เรื่อยๆ แต่สินค้าของเราไม่มีเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า แต่บางช่วงเวลาสินค้าก็ล้นตลาด ทำให้เกิดความเสียหาย จึงมีผลทำให้ผลผลิตของเราไม่มีแบบต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะ 1.ต้องพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเกษตรกรถึงประเภทของผลผลิต โดยการจัดตั้งกลุ่มแบบแบ่งประเภทของผู้ผลิต 2.ต้องหาเกษตรกรที่เป็นเกษตรกรแบบรายย่อยที่สามารถเพาะปลูกผักหลายราย หลายประเภท 3.หาตลาดที่สามารถรองรับผลผลิตที่มีจำนวนมาก

 

8 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) โครงการตลาดสีเขียวชุมชนlสาวอ (Greenmatket) (2) ประชุมเตรียมความพร้อมเปิดตลาดสีเขียว (3) ทดลองเปิดตลาดเพื่อการประชาสัมพันธ์ตลาดสีเขียวที่จะเปิดตลาดในพื้นที่ตำบลสาวอ (4) อบรมทำความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดสีเขียวให้กับเกษตรกรในตำบลสาวอ (5) แลกเปลี่ยนรูปแบบการจัดการตลาด มหกรรมศิลปวัฒนธรรม สืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระพันปีหลวง (6) ประชุมถอดบทเรียน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


Matching Model สาวอ จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( ทีมงาน u2t ตำบลสาวอ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด