เพื่อเตรียมงานการเพิ่มเครื่อข่ายเอกชนเข้ามาร่วมกิจกรรม กองทุนเสมือนจริง
วางแผน เลือกกลุ่มเป้าหมาย ติดต่อและทำหนังสือเชิญประชุมรวมทั้งทำหมายกำหนดการในการประชุมชี้แจ้ง
ได้รายชื่อกลุ่มเอกชนที่มีกิจกรรมคล้ายคลึงกับเป้าหมายของโครงการ มีรายชื่อดั่งต่อไปนี้
1. สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต
2. สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้
3. มูลนิธิพัฒนาการท่องเที่ยวยั่งยืนภูเก็ต
4. สมาคมอสังหาริมทรัพย์
5 สภาอุตสาหกรรมอันดามัน
6. หอการค้าภูเก็ต
7. ชมรมบริหารงานบุคคลภูเก็ต
8.สโมสรไลออนไลน์ภูเก็ตเพิร์ล ภาค310B
9.ผู้อำนวยการฝ่ายรับผิดต่อสังคมขององค์กร
10.Director of CSR สโมสรไลออนส์ภูเก็ต
ติดต่อประสานงานด้วยวาจาเพื่อเชิญประชุมในวันที่ 30 กันยายน ร่างกำหนดการประชุม
()
ประกอบด้วย
คณะอนุกรรมการ+ทีมประเมิน
สรุปรายงานการประเมินผลการดำเนินโครงการ
*
*
()
ประกอบด้วย
กลุ่มภาคีเครือข่ายที่รับเงินอุดหนุน คณะอนุกรรมการ และทีมประเมิน
ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงาน
สัเกตุการณ์ สอบถาม
มีการบูรณาการหลายหน่วยงานเข้าไปวางแผน ช่วยเหลือครอบครัวกลุ่มเป้าหมาย 20 ครอบครัว
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
ผู้รับผิดชอบโครงการหลัก คือฝ่ายส่งเสริมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต
2.องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย เทศบาลตำบลรัษฎา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รัษฎา รพสต.รัษฎา
3.อสม.
- การปรับปรุงและพัฒนาโครงการที่มีอยู่เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในอนาคต 2. การเตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินงานในอนาคตโดยการปรับปรุงกระบวนการและการทำงาน 3. สร้างความร่วมมือและเชื่อมโยงระหว่างองค์กรและเครือข่ายที่เข้มแข็งเพื่อพัฒนาโครงการในอนาคตให้เป็นไปตา
การถอดบทเรียนและวางแผนการดำเนินงานบูรณาการกลไกความร่วมมือเพื่อความมั่นคงทางมนุษย์ และสุขภาพในระดับจังหวัด “ภูเก็ต: สุขภาวะเพื่อชีวิตแห่งอนาคต - Phuket: Health for Future of Life” ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2566 ณ ห้องประชุมบูกิตอันดา โรงแรมบูกิตตา บูทีค โฮเทล
08.40 – 09.00 น. ลงทะเบียน
09.00 – 09.15 น. กรอบการดำเนินงานบูรณาการกลไกฯ โดย นางสาวซูวารี มอซู
09.15 – 10.00 น. ผลการดำเนินงานบูรณาการกลไกฯ โดย ดร.ขวัญณภัสสร ชาญทะเล
10.00 – 15.00 น. แบ่งกลุ่ม 2 กลุ่ม ทีมขับเคลื่อน ทีมขอรับทุน เพื่อสรุปผลการดำเนินงานและถอดบทเรียน
15.00 – 15.30 น. สะท้อนผลการถอดบทเรียน (รายกลุ่ม)
วันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2566 09.00 – 09.30 น. ทิศทางบูรณาการกลไกฯ โดย นายเจริญ ถิ่นเกาะแก้ว
09.30 – 12.00 น. แนวทางการดำเนินงานบูรณาการกลไกฯ โดย ดร.ขวัญณภัสสร ชาญทะเล สรุปเติมเต็มข้อมูลรวมทั้งให้ข้อเสนอแนะ
1.การก่อตัวของกลไก:เริ่มต้นด้วยความตระหนักต่อปัญหาในพื้นที่ เริ่มการวางแผนและกำหนดเป้าหมายที่ต้องการ การชักชวนบุคคล ชุมชน หน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์กับประเด็นที่กำลังขับเคลื่อน ประกอบด้วยคนที่ได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ บุคคลหรือหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงกับประเด็น นักวิชาการ และประชาชนทั่วไปหรือผู้ที่สนใจ โดยอาศัยหลักคิดของสามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา เข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการ โดยมีโครงสร้างกองทุนฯ คณะกรรมการฯ คณะอนุกรรมการฯ **ทีมประเมิน ทีมสื่อ ทำหน้าที่เพื่อสนับสนุน กำกับดูแล ประเมินผล
2.การบริหารจัดการกองทุน
2.1 การสื่อสาร กองทุนมีการจัดตั้ง Line ชื่อว่า Phuket HFS เพื่อเป็นช่องทางติดต่อสื่อสารกับคณะอนุกรรมการ และ Line ชื่อว่า งานกลไกจังหวัดภูเก็ตร่วมกับ อบจ.ภูเก็ต เพื่อความรวดเร็วและความคล่องตัวใน การติดต่อสื่อสาร แจ้งข้อมูลข่าวสารแก่เครือข่าย และยึดหลักการบริหารกองทุนฯ ด้วย POSDCROB PDCA และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
2.2 แผนการทำงาน : กำหนดการกำหนดการประชุม คณะอนุกรรมการ 2 ครั้งต่อ 1 เดือนเพื่อขับเคลื่อนโครงการฯ กำหนดการประชุมคณะกรรมการนโยบาย 2 เดือนต่อครั้ง มีกลไกพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือเครือข่ายในการเขีบยโครงการ มีทีมติดตามงานเข้าร่วมติดตามความก้าวหน้าของการขับเคลื่อนกิจกรรมของเครือข่าย 3 คน/โครงการ
2.3 การพิจารณางบประมาณ : ประเด็นเชื่อมโยงกับ NCDs ภาคีเครือข่ายสุขภาวะภูเก็ต วงเกินไม่เกิน 100,000 บาท ระยะเวลาดำเนินงานไม่เกิน 1 ปี ผู้รับทุนต้องร่วมสมทบโครงการ ต้องมีภาคีร่วมดำเนินโครงการ อนุมัติโครงการเดือนละ 2 ครั้ง ทีมติดตามประเมินผลทีมละ 3 คน/โครงการ
3.ผลลัพธ์การดำเนินงานโครงการ
3.1 จำนวนโครงการ ซึ่งแบ่งเป็น มีโครงการยื่นเสนอ 5 โครงการได้รับงบประมาณ 3 โครงการและถูกเสนอไประดับจังหวัด 1 โครงการ รวมทั้งมีโครงการรออณุมัติ 14 โครงการ ในปีงบประมาณ 2567
3.2 ขยายเครือข่าย การขยายขอบเขตของโครงการ ฯ โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เช่น เด็กและเยาวชน และกลุ่มเปราะบาง ทำให้โครงการมีผลกระทบที่มากกว่าและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายมากขึ้น
3.3 เกิดกลไกการทำงานที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพทำให้โครงการ ฯ มีความสำเร็จและสามารถตอบสนองต่อความต้องการของพื้นที่
3.4 การบูรณาการงบประมาณร่วมกัน: โครงการนี้ได้สร้างกลไกการบูรณาการงบประมาณร่วมกัน ที่ช่วยให้หลายหน่วยงานและเครือข่ายที่เข้มแข็งร่วมทำงานร่วมกัน แบ่งปันทรัพยากร และสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4.ปัจจัยความสำเร็จ/ไม่สำเร็จในการดำเนินงานโครงการ
ปัจจัยความสำเร็จ:
1. เครือข่ายที่เข้มแข็ง
2. การบูรณาการงบประมาณ
3. คณะกรรมการและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพในการตัดสินใจและควบคุมการดำเนินงาน เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ
4. การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
ปัจจัยความไม่สำเร็จ:
1. การวางแผนและการบริหารเวลาที่ไม่เหมาะสม
2. ครือข่ายที่เข้มแข็งอาจมีสมาชิกที่มีความเหมือนซ้ำกันในเรื่องความรู้และความเชี่ยวชาญ ทำให้เกิดความขาดความหลากหลายในการดำเนินงาน
3. การเปลี่ยนแปลงในนโยบายหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องอาจส่งผลให้โครงการต้องปรับปรุงแผนการดำเนินงานและทรัพยากรในขณะที่การประยุกต์ใช้นโยบายหรือกฎหมายใหม่อาจเพิ่มความซับซ้อนในการดำเนินงาน
4. สภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เสถียรหรือการเปลี่ยนแปลงในตลาดอาจส่งผลให้โครงการไม่สามารถใช้ทรัพยากร
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
อนุกรรมการฯ ทีมวิชาการ เครือข่ายผู้ขอรับทุน
เตรียมงาน
การเตรียมงานเพื่อการถอดบทเรียน โดยการทบทวนวัตถุประสงค์เพื่อความชัดเจนในเรื่องที่ต้องการเรียนรู้จากกลไกกองทุนภูเก็ต การจัดเตรียมพื้นที่ การรวบรวมข้อมูลที่ช่วยในกระบวนการเรียนรู้ การทบทวนเรื่องการจัดเวลาสำหรับการถอดบทเรียน รวมถึงรายละเอียดโครงสร้างการเรียนรู้ในแต่ละหัวข้อ
1.มีการปรับเปลี่ยนเรื่องการจัดเวลา เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น
2.เตรียมข้อมูลเป็นเอกสารนำเข้าและข้อมูลเพิ่มเติม เช่น รายละเอียดการรับทุน แผนการดำเนินงาน เป็นต้น
3.กำหนดประเด็นคำถามที่มีความชัดเจน กระชับ
4.ทบทวนการกำหนดบทบาทหน้าที่ของทีมงาน
()
ประกอบด้วย
ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานของทีมสื่อ
พูดคุยแลกเปลี่ยนการปรับแผนการทำงาน ปี 2567
- ทีมสื่อมีความเข้าใจวัตถุประสงค์การทำงาน
- ทีมสื่อมีแผนการดำเนินงานและทามไลน์การทำงานปี 2567
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
ทีมสื่อ
ยังขาดการประสานงานกับเครือข่ายสื่อที่เกี่ยวข้องในภูเก็ต แนะนำให้มีการพูดคุยและนำตัวเองกะสื่อและหน่วยงานต่าง ๆ และเพิ่มช่องทางการสื่อสารให้สะดวกไม่กระทบกับหน้าที่งานหลัก
ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงาน
ประชุม แลกเปลี่ยนความคิด ตามรายงาน
ตามรายงาน
()
ประกอบด้วย
ทีมสื่อ
ตามรายงาน
1.เพื่อดูผลสัมฤทธ์และความสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกโครงการ 2. เพื่อศึกษากระบวนการทำงานของคณะอนุกรรมการ
เข้าร่วมสังเกตการณ์การพิจารณาคัดเลือกโครงการที่ภาคเครือข่ายส่งมาร่วมโครงการ
มีเครือข่ายเสนอโครงการ มา 21 โครงการ คณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณารับเลือกโครงการ 16 โครงการ และนำเสนอต่อจังหวัด 1 โครงการเพราะเป็นปัญหาที่พื้นที่ควรมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน และมีการควบรวมโครงการโดยไปขยายจำนวน เพราะกิจกรรมคล้ายกัน โครงการที่ไม่ผ่านการเห็นชอบ เป็นโครงการที่เป็นงานตามฟีงชั่นของหน่วยงานตนเอง
()
ประกอบด้วย
คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการ+ทีมประเมิน
บุคคลากรทีมขับเคลื่อนมีจำนวนน้อย ควรเพิ่มจำนวนบุคคลากร
เพื่อติดตามความก้าวหน้าและ
1.ทีมงานชี้แจงรายละเอียดการเขียนเสนอกิจกรรมเพื่อร่วมดำเนินการขับเคลื่อนโครงการบูรณาการความร่วมมือเพื่อความมั่นคงทางมนุษย์และสุขภาพในระดับจังหวัด “ ภูเก็ต : สุขภาวะเพื่อชีวิตแห่งอนาคต “ Phuket : Health for Future of Life ” ประจำปีงบประมาณ2567
2. ให้หน่วยงานต่างๆ สอบถามและนำเสนอกิจกรรม ประกอบด้วย แนวคิด ความเป็นมา เนื้อหา รายละเอียดของกิจกรรมที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2567 (1 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567)
ทีมขับเคลื่อนเป็นพี่เลี้ยงในการเขียนโครงการ
สรุปและรวบรวมกิจกรรมทั้งหมดที่ได้รับการเสนอจากภาคีเครือข่ายทั่วจังหวัดภูเก็ตเพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการพิจารณาโครงการฯต่อไป
1.เกิดกลไกพี่เลี้ยง/กลไกคณะทำงาน คณะทำงานมีความรู้ที่จะเป็นพี่เลี้ยงให้กับหน่วยงานภาคีเครือข่ายในเรื่องของการเขียนเสนอโครงการและสามารถบริหารจัดการการทำงานภายใต้ข้อจำกัดของบุคคลากร 2.กลไกการสื่อสารมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีภาคีเครือข่ายเข้าร่วมประชุมและยื่นเสนอโครงการไม่น้อยกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดไว้ 3.มีการเสนอโครงการ 20 โครงการ
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
ภาคีเครื่อข่าย ภาครัฐ ภาคประชาชน ภาควิชาการและเอกชน จำนวน 60 คน อันประกอบด้วย สถานีอนามัย กลุ่มชุมชน โรงเรียน
ภาคีเครือข่ายยังไม่ครอบคลุม เช่น ผู้พิการ ควรมีการเพิ่มการประชาสัมพันธ์เพื่อเพิ่มพันธมิตรในการทำงาน สื่อยังเข้ามามีบทบาทน้อยเกินไป สื่อต้องทำงานคู่กับทีมขับเคลื่อน
เพื่อแจ้งผลการดำเนินงานของปีงบประมาณ 2565 และหาเครือข่ายใหม่ในการทำงานปีงบประมาณ 2566
สังเกตการณ์ สอบถาม พูดคุยกับเครือข่าย
- เกิดกระบวนการทำงานที่เกิดจากการวางแผนล่วงหน้าของทีมได้ตรงตามวัตถุประสงค์ มีผู้เข้าร่วมงานเกินจากเป้าที่กำหนด
- การลำดับขั้นตอนในการชี้แจ้งรายละเอียดให้กับภาคีเครือข่ายมีรายละเอียดชัดเจนทำให้ได้รับความสนใจ
()
ประกอบด้วย
ภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม ครอบคลุมทั้ง 3 อำเภอ จำนวน 70+ คน
- เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการทราบและเข้าใจในหลักการการเขียนรายงานผลดำเนินการได้อย่างถูกต้อง 2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการสามารถเขียนรายงานผลดำเนินการเพื่อตอบสนองพันธกิจ นโยบายขององค์กร 3. เพื่อให้เกิดทักษะจากการฝึกปฏิบัติจริง แ
1.ให้ความรู้ความหมายความสำคัญ หลักการและรูปแบบการเขียนรายงานผลการดำเนินงาน 2.การฝึกปฏิบัติ (Workshop) หัวข้อ “เทคนิคการเขียนรายงานผลดำเนินการผลการดำเนินงาน” 3.เวทีแห่งการนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
จากการประชุมปฏิบัติการ “เทคนิคการเขียนรายงานผลการดำเนินงาน” ผู้เข้าร่วมอบรมมีความเข้าใจในการเขียนรายงานและสามารถเขียนรายงานได้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตรงตามเป้าประสงค์ที่ต้องการ อีกทั้งทำให้มีการปรับความเข้าใจในทิศทางการทำงานรวมทั้งเสริมกำลังใจในทีมคณะทำงาน เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานในปีต่อไป
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
คณะทำงานขับเคลื่อนโครงการบูรณาการความร่วมมือเพื่อความมั่นคงทางมนุษย์และสุขภาพในระดับจังหวัด ภูเก็ต: สุขภาวะเพื่อชีวิตแห่งอนาคต “Phuket: Health for Future of Life”
จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมรับการประชุมเชิงปฏิบัติการพบว่า มีความพึงพอใจในระดับดีและอยากให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อต่อไปนี้เพิ่มเติม
1.การอบรมพัฒนาพี่เลี้ยง
2.เทคนิคการวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค
3.การเขียนรายงาน
4.การเบิกจ่ายงบประมาณ
ทีมประเมินจะนำส่งข้อมุลเหล่านี้ให้ทีมขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในองค์กร
เพื่อทำให้เกิดความรู้ที่เป็นองค์ความรู้นำไปปรับปรุงการปฏิบัติงานในโครงการต่อไปให้ดีขึ้น
ประชุมปฏิบัติการการเขียนโครงการสำหรับภาคีเครือข่ายที่สนใจ
1.โครงการที่ส่งขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 5 โครงการ ดังนี้
1.1 คก.ยกระดับมาตรฐานการจัดการอนามัยสิ่งแวเล้อมความปลอดภัยทางอากาศภายในอาคารของศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย-สสจ.ภก.
1.2 คก.พัฒนาเครือข่ายการป้องกันโรคลีเจียนแนร์-สสจ.ภก.
1.3 คก.พัฒนาต้นแบบ ครอบครัวมั่นคง สังคมสุขภาพดี-สสจ.ภก.
1.4 คก.ครอบครัวสัมพันธ์ ร่วมสร้างสุขภาวะจังหวัดภูเก็ต-สาขาสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯประจำจังหวัดภูเก็ต
1.5 คก.สูงวัยสุขภาพดี บนวิถีออนไลน์ -สมัชชาสุขภาพจ.ภูเก็ต
2. เกิดกลไกพี่เลี้ยงสนับสนุน โดยคณะอนุกรรมการ+ทีมประเมิน เข้ามาร่วมพัฒนาภาคีในการจัดทำข้อเสนอโครงการ
3. เกิดการทำงานแบบมีส่วนร่วม
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
คณะอนุกรรมการ/ทีมประเมิน/ภาคีเครือข่าย
ภาคีเครือข่ายยังขาดความรู้เรื่องการเขียนโครงการ ควรมีการ 1.พัฒนาศักยภาพเรื่องการเขียนโครงการ 2.พัฒนาแพลตฟอร์มการเขียนรายงาน เพื่อให้ภาคีเครือข่ายได้นำไปใช้ได้สะดวก 3.เพิ่มจำนวนพี่เลี้ยงที่มีศักยภาพเพื่อช่วยเครือข่าย
ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงาน
ประชุม ทบทวนและติดตามการดำเนินงานกองทุนของจังหวัดภูเก็ต
ได้ข้อสรุปในการเข้าร่วมโครงการของเครือข่ายโดยการขอทุนสนับสนุนตรงกับ อบจ. ในปีแรก และเตรียมจัดกิจกรรมกลไกพี่เลี้ยงในการเขียนเสนอโครงการในวันที่ 21 พค.2566 ซึ่งนับว่าเป็นการแก้ปัญหาของทีมขับเคลื่อนที่เจอความท้าทายจากการปรับโครงสร้างทีมงาน
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
ความแตกต่างกันของกฏระเบียบการเบิกจ่ายเงินขององค์กร ปีนี้เลยพิจาราณาให้เบิกเงินอุดหนุนตรงจาก อบจ. แต่ข้อจำกัดของ อบจ.หน่วยงานที่ขอรับทุนต้องเป็นองค์กรที่มีกฏมายรองรับ
ปรับปรุงคุณภาพการทำงานสื่อ
วิเคราะห์การดำเนินงานประเด็นสื่อสารสาธารณะ ประเด็นกลไกระดับจังหวัดภูเก็ตและผู้รับผิดชอบดูแล
1.เกิดการเรียนรู้ในการจัดตั้งเพจที่ใช้ประชาสัมพันธ์ ควรเกิดจากทาง สนส.มอ. เพื่อสะดวกในการโอนถ่ายข้อมูลเวลาเปลี่ยนทีมทำงาน 2.มีการปรับแผนการทำงานสื่อสารและวางแผนของปี 2567 3.มีทีมรับผิดชอบในพื้นที่ ชัดเจน
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
ทีมสื่อ ทีมขับเคลื่อน
เพจเดิมเกิดจากการใช้ข้อมูลส่วนตัวของบุคคล เมื่อมีการหยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงเปลี่ยนวิธีการจัดตั้งเพจ ควรเกิดจากทาง สนส.มอ. เพื่อสะดวกในการโอนถ่ายข้อมูลเวลาเปลี่ยนทีมทำงาน
ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงาน และรายงานปัญหาและแนวทางการแก้ไข
1.สังเกตการณ์ รับฟังรายงานความก้าวหน้าและปัญหาที่เกิดขึ้น 2.สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นและความต้องการของพื้นที่ในการเข้ามาเสริมพลัง
1.คณะทำงานรายงานการดำเนินงานของกลไกจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ภูเก็ต
2.เกิดการเรียนรู้ในการปรับแผนงานให้เหมาะสมตามเงื่อนไขของแหล่งทุน
3.เกิดการปรับตัวเรื่องการสื่อสาร การสื่อสารที่ดีจะทำให้การทำงานระบบทีมราบรื่น และทำให้องค์กรก้าวหน้าได้ไว การสื่อสารกับคนในทีมที่ดีนั้นย่อมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจได้ดีด้วย ขณะเดียวกันผู้นำก็ต้องรู้จักการเป็นผู้ฟังที่ดี รับฟังความคิดเห็นของแหล่งทุนอื่น เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกจุด
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
สังเกตการณ์และวิเคราะห์
จากการไปร่วมกิจกรรมกับ NODE คณะทำงานได้ทำกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการโดยการไปออกบูธเพื่่อหาเครือข่ายและให้ข้อมูลโครงการ ฯ แก่ผู้ที่สนใจ จากผลของการทำกิจกรรมดั่งกล่าวผู้ประเมินวิเคราะห์ว่าคณะทำงานได้ใช้ศักยภาพจาการที่มีบทบาทในหลายภาคีในการประสานงานและแสวงหาโอกาสเชื่อมเครือข่ายที่มีเป้าหมายใกล้เคียงกันให้มาบูรณางานร่วมกัน ซึ่งจากการวิเคราะห์ทีมขับเคลื่อนพบว่า ผู้นำทีม ซึ่งมีอยู่ 3 ส่วน คือภาครัฐ โดยนางปิยะพร โยธี ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ภาควิชาการ โดย ดร.จตุรงค์ คงแก้ว และนายเจริญ ถิ่นเกาะแก้ว ซึ่งสวมบทบาท 3 สถานะ เป็นตัวแทนภาคประชาชน ประชาสังคมและภาคเอกชน ทั้ง 3 คน เป็นผู้นำทีมที่มีความเข้าใจวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการขับเคลื่อนตรงกัน และมีความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ทำให้มีการดำเนินงานหรือปรับเปลี่ยนแผนงาน แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างดี ทำให้การดำเนินงานของโครงการฯ ยังคงอยู่ในกรอืบแผนระยะเวลา จากกิจกรรมที่ไปร่วมกับ NODE ก็มิได้อยู่ในแผนปฏิบัติงาน แต่เพราะผู้นำมองเห็นโอกาสและการเชื่อมเครื่อข่าย จึงสามารถปรับเปลี่ยนกิจกรรมเข้าร่วมงานกับ NODE ซึ่งทำให้ทีมขับเคลื่อนได้ค้นพบเครื่อข่ายที่มีศักยภาพและต้องการเข้ามาร่วมทำโครงการ
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
สรุปรายงานการประเมินผลการดำเนินโครงการ
ศึกษาวิเคราะห์จากเอกสารและมีการสัมภาษณ์
ตามรายงานการประเมินที่แนบ
()
เพื่่อพัฒนาศักยภาพเครือข่าย
สังเกตการณ์และสัมภาษณ์ วิเคราะห์
มีการจัดอบรมพัฒนาศักยภาพของผู้นำชุมชนทั้ง 3 อำเภอ ทำให้ผู้นำชุมชนมีความเข้าใจนโยบายสาธารณะและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนโครงการเสนอขอรับงบประมาณที่สอดค่ล้องกับ”สุขภาวะเพื่อชีวิตแห่งอนาคต” อีกทั้งมีการบูรณาการการใช้งบประมาณในการฝึกอบรมจากศูนย์พัฒนาการเมืองสถาบันการเมืองพระปกเกล้าจังหวัดภูเก็ต โดยใช้ความสามารถของอนุกรรมการในการประสานเครือข่าย ซึ่งนับว่าเป็นจุดแข็งของคณะอนุกรรมการชุดนี้
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงาน
สังเกตการณ์และศึกษาจากรายงานเอกสาร
แผนงานต่าง ๆ ได้ดำเนินตามแผนงาน การสื่อสารในองค์กรยังไม่ชัดเจน ไม่มีแผนงานการสื่อสารภายนอกองค์กรทำให้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายต่าง ๆไม่ค่อยมีความก้าวหน้า
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
สังเกตการณ์
มีแผนงานและการทำงานตามแผนงาน
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงาน
ทบทวนเอกสาร สัมภาษณ์เชิงลึกผู้รับผิดชอบโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลและคาดการณ์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น
จากการติดตามและร่วมเข้าสังเกตการณ์กับทีมขับเคลื่อนในการดำเนินงาน ระยะที่ 2 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม โครงการนี้มีความก้าวหน้าดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดไว้ แต่ก็ยังสามารดำเนินการได้เพียง 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การกลั่นกรอง แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมโดยสาธารณะ (Public screening)และ 2) การกำหนดขอบเขตการศึกษาโดยสาธารณะ (Public scoping) ซึ่งทีมประเมินเข้าสังเกตการณ์และทบทวนจากเอกสารรายละเอียดโครงการร่วมกับผู้รับผิดชอบโครงการ คณะทำงานโครงการและผู้รับผิดชอบในพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต พบว่า คณะทำงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง ยังขาดข้อมูลและความชัดเจนในประเด็นต่าง ๆ ต่อไปนี้ เช่น
- โครงสร้างองค์กร กฎระเบียบ ภาระหน้าที่ของหน่วยงานหรือกลไกที่เกี่ยวข้องมีความแตกต่างกัน จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายให้ทีมขับเคลื่อนต้องกลับมาทบทวนและประชุมปรึกษาหารือเพื่อหาแนวทางในการขับเคลื่อนกลไกและได้เข้าร่วมสังเกตการณ์เวทีอบรมการพัฒนาพี่เลี้ยงและเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมสุราฏร์ธานี เพื่อเติมข้อมูล แล้วมีการนำมาวางแผนปรับแนวทางการทำงาน
- ยังขาดข้อมูลรายละเอียดสถานการณ์ปัจจัยเสี่ยงต่อประเด็นการขับเคลื่อน NCD อันประกอบด้วย เหล้าและยาเสพติด บุหรี่ อาหาร กิจกรรมการออกกำลังกาย โรคอุบัติใหม่ ความปลอดภัยทางถนน สุขภาพจิต มลพิษทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งควรรวบรวมไว้เป็น Data base ซึ่งเปิดให้เครื่อข่ายและคณะทำงานเข้าถึงได้ง่าย
- ทีมประเมินได้ทำการวิเคราะห์ภาคีที่เกี่ยวข้อง หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโครงการ (Stakeholder analysis) พบว่า ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับเด็ก คนพิการ หรือภาคสื่อสารมวลชนยังไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนหรือขับเคลื่อน
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
สังเกตการณ์ พูดคุยซักถามให้ข้อเสนอแนะ
-โครงการมีการดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
ทีมขับเคลื่อน ทีมประเมิน ภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ภาคประชาชน
เข้าร่วมสังเกตการณ์ ซักถามและศึกษาจากเอกสารรายงาน
-ทีมขับเคลื่อนและทีมสนับสนุนมีการทบทวนประเด็นการขับเคลื่อน และรายงานแนวทางการขับเคลื่อนรวมทั้งการปรับปรุง Time line ให้เหมาะสม
-จากการสังเกตุพบว่าทีมภาคีเครือข่ายภาควิชาการมีอุปสรรคเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณจากโครงสร้างขององค์กร
-คณะอนุกรรมการฯ มี นพ.บัญชา ค้าของ ที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.ภูเก็ต เป็นบุคคลที่คอยเป็นคลังสมอง ได้เสนอแนวคิดใหม่ ๆ ในการบริหารจัดการกองทุน
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
คณะอนุกรรมการฯ
- ระบบการทำงานและวัฒนธรรมองค์กรมีความแตกต่างกันในการจัดการงบประมาณ ภาควิชาการได้หารือเพื่อดำเนินการแก้ไข
1.เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ ของบุคลากร 2. เพื่อเป็นเวทีในการค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีในการดำเนินโครงการ
ร่วมสังเกตุการณ์
ได้แนวทางในการดำเนินงานขับเคลื่อนกิจกรรมย่อย คณะทำงานมีความเข้าใจในกลไกการทำงาน
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
ขับเคลื่อนโครงการตามแผนงานที่กำหนดไว้และรายงานความก้าวหน้า
สังเกตการณ์และศึกษาเอกสารการประชุม
-ประชุมเตรียมการจัดงานในวันที่ 13-14 มกราคม โดยทีมขับเคลื่อนได้วิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา ปัจจัย และการขับเคลื่อนในการพัฒนากองทุนเสมือนจริงจากภาคีเครือข่ายร่วม วิเคราะห์สถานการณ์ทางด้านสุขภาวะของคนภูเก็ต พร้อมทั้งทิศทางและแนวโน้มในการสอดรับของการการพัฒนาเมืองสู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาวะ ทำให้ทราบสภาพปัญหา ศักยภาพและขีดความสามารถของภาคีเครือข่าย
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
คณะกรรมการ+คณะอนุกรรมการ 10 คน
สรุปรายงานการประเมินผลการดำเนินโครงการ
สังเกต สอบถามพูดคุยและศึกษารายกงานการประชุม
1 เกิดกลไกการดำเนินงานร่วมทุนในการดำเนินงานสร้างสุขภาวะของประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 2. มีแผนการดำเนินโครงการบูรณาการความร่วมมือเพื่อความมั่นคงทางมนุษย์และสุขภาพในระดับจังหวัด “ภูเก็ต: สุขภาวะเพื่อชีวิตแห่งอนาคต “Phuket: Health for Future of Life” 3.มีหน่วยงานและภาคีเครือข่ายในการสร้างสุขภาวะและคุณภาพชีวิตของคนภูเก็ตในระดับพื้นที่ได้แก่ เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน สมาคม ชมรม และภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้อง
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
ทีมขับเคลื่อน 2 +ทีมประเมิน 4
ปัญหาและอุปสรรคได้ดังนี้
1.ยังไม่มีรายละเอียดข้อมูลและความชัดเจนในประเด็นการขับเคลื่อน ประกอบด้วย อาหาร สุขภาพจิต บุหรี่ เหล้า ยาเสพติด โรคอุบัติใหม่ กิจกรรมทางกาย ความปลอดภัยทางถนน มลพิษทางสิ่งแวดล้อม การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาสกลุ่มเปราะบาง การตั้งครรภ์ไม่พร้อมของวัยรุ่น ฯลฯ
2.การกำหนดบทบาทหน้าที่ของกลุ่มต่าง ๆ ในระบบสุขภาพชุมชน
3.การประสานงานระหว่างทีมประเมินและทีมขับเคลื่อนยังขาดช่องทางการติดต่อ
ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคข้างต้น 1.เพิ่มเติมรายละเอียดและทำรายงานข้อมูลพื้นฐานของประเด็นการขับเคลื่อน เพื่อทำตัวชี้วัดประเมินโครงการ 2.เพิ่มเติมการกำหนดบทบาทหน้าที่ และจัดตั้งอนุกรรมการให้ครอบคลุมทุกกลุ่มในระยะต่อไป
ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงาน
สอบถามพูดคุยและศึกษาเอกสารรายงานการประชุม
มีการแลกเปลี่ยนผลการดำเนินงานร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทำให้ได้แนวทางในการบริหารจัดการเครือข่ายและการจัดทำแผนโครงการบูรณาการความร่วมมือเพื่อความมั่นคงทางมนุษย์และสุขภาพในระดับจังหวัด “ภูเก็ต: สุขภาวะเพื่อชีวิตแห่งอนาคต “Phuket: Health for Future of Life”
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
คณะอนุกรรมการฯ 9 คน +คณะกรรมการ 1 คนและทีมจาก สนศ.
การติดต่อสื่อสารในทีมขับเคลื่อน ทีมประเมิน ทีมสื่อ แนะนำให้แจ้งทำงานหรือแจ้งเปลี่ยนแปลงล่วงหน้า
ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงาน
สังเกตการณ์ สอบถามพูดคุยกับคณะอนุกรรการฯ รวมทั้งศึกษาวิเคราะห์รายงานการประชุม
มีการคัดเลือก เสนอรายชื่อคณะทำงาน แนวทางการกำหนดโครงสร้างคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการโครงการบูรณาการความร่วมมือเพื่อความมั่นคงทางมนุษย์และสุขภาพในระดับจังหวัด
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
ทีมขับเคลื่อนซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนจากภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคประชาสังคมและภาควิชาการ
- ไม่มีการรวบรวมข้อมูลที่จะขับเคลื่อนทั้ง 8 ประเด็น ทางโครงการควรเก็บรวบรวมทำเป็นฐานข้อมูลเก็บไว้บนคราวน์เพื่อสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลทุกภาคีเครือข่าย.
2 เพิ่มบทบาทของภาคเอกชน
เพื่อวางแผนการดำเนินงานในระยะถัดไป
เข้าร่วมรับฟังการประชุมผ่านระบบ Zoom เพื่อวางแผนการดำเนินงานในระยะถัดไป โดยมีการหยิบยกสถานการณ์ของจังหวัดภูเก็ตและยุทธศาสตร์ของจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งเป้าหมายของการทำโครงการ
ได้แนวทางการขับเคลื่อนกองทุนโดยเตรียมจัดทำข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลสำคัญต่างๆ และต้นทุนการดำเนินงานในประเด็นปัญหา สุขภาวะ มีการกำหนดทิศทางการดำเนินงาน
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
คณะทำงานจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต
การประสานงานทีมประเมินและทีมขับเคลื่อนยังเป็นเรื่องที่ติดขัดเนื่องจากเวลาว่างไม่ตรงกันและไม่มีการวางแผนล่วงหน้าในระยะยาว แนะนำให้แก้ไขโดยเชิญทีมประเมินเข้าร่วมไลน์กรุฟทีมขับเคลื่อน
เพื่อดูผลสัมฤทธ์และความสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ในการประชาสัมพันธ์โครงการ
เข้าร่วมสังเกตการณ์ และประเมินการจัดงานแถลงข่าวและซักถามรวมทั้งให้ข้อเสนอแนะ
- กิจกรรมแถลงข่าวเป็นสร้างการรับรู้และ Kick Off โครงการ ซึ่งมีผู้ข้าร่วมงานจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาคประชาสังคมและภาควิชาการ รวมทั้งสื่อมวลชนจากภายในและภายนอกจังหวัด จำนวน 400 คน ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จในการสร้างการรับรู้ที่มาของโครงการที่เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตรวมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ตและค้นหาภาคีเครือข่ายที่สนใจในเรื่องที่ขับเคลื่อนโครงการบูรณาการความร่วมมือเพื่อความมั่นคงทางมนุษย์และสุขภาพในระดับจังหวัด“ภูเก็ต: สุขภาวะเพื่อชีวิตแห่งอนาคต "Phuket: Health for Future of Life"
- ผู้ประเมินได้รับฟังและเสวนาเกี่ยวกับโครงการบูรณาการความร่วมมือเพื่อความมั่นคงทางมนุษย์และสุขภาพในระดับจังหวัด ภูเก็ต : สุขภาวะเพื่อชีวิตแห่งอนาคต “Phuket : Health for Future of Life” ซึ่งพอสรุปรายละเอียดวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อสานพลัง สร้างความร่วมมือไปสู่การสร้างสุขภาวะของ จ.ภูเก็ต ในอนาคต โดยบูรณาการทุกภาคส่วนในการส่งเสริมสุขภาพ สร้างเป้าหมายการเป็นภาคใต้แห่งความสุขเป็นต้นแบบการร่วมกันระหว่างภาครัฐ ท้องถิ่น ภาคประชาชน ภาคเอกชน วิชาการ ขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับตำบล อำเภอ จังหวัด เขตสุขภาพ ส่งเสริมออกกำลังกาย การกินอาหารที่ดี สร้างอนามัยสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสร้างสุขภาวะในกลุ่มเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มเปราะบาง เพื่อสร้างสุขภาวะแห่งอนาคตของคนภูเก็ต ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพ มุ่งสู่การเป็น Medical & Wellness Hub วางรากฐานระบบสุขภาพอย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพควบคู่กันไปด้วย ภายใต้แนวคิด “เมืองแห่งความผูกพันผู้คนสู่สุขภาพโลก” สร้างสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียม เป็นต้นแบบระบบสุขภาพชุมชนเมือง และยกระดับสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
3. รูปแบบการจัดงานน่าสนใจ มีการเชิญภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และภาคีเครือข่ายสนใจงานกองทุนและอยกร่วมงานแต่ยังไม่ทราบลายละเอียดขั้นตอนการขอเข้าร่วมโครงการและเงื่อนไขต่าง ๆ จำนวนข่าวและภาพข่าวที่สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่มีทั้งในท้องถิ่น ภูมิภาคและสื่อส่วนกลางทั้ง Online และ offline - ปัญหาและอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการจัดแถลงข่าว พบว่า การประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สมบูรณ์ เช่น การเก็บข้อมูลหรือสร้างฐานข้อมูลผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อเข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายในระบบออนไลน์ เช่น Line หรือการให้ผู้เข้าร่วมกดไลค์เพจของโครงการ เป็นต้น แนะนำทบทวนการดำเนินงาน / สรุปปัญหาและอุปสรรคในการแถลงข่าวเป็นรายงาน เพื่อนำมาปรับปรุงการดำเนินงานในครั้งต่อไป
- ผู้ประเมินได้รับฟังและเสวนาเกี่ยวกับโครงการบูรณาการความร่วมมือเพื่อความมั่นคงทางมนุษย์และสุขภาพในระดับจังหวัด ภูเก็ต : สุขภาวะเพื่อชีวิตแห่งอนาคต “Phuket : Health for Future of Life” ซึ่งพอสรุปรายละเอียดวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อสานพลัง สร้างความร่วมมือไปสู่การสร้างสุขภาวะของ จ.ภูเก็ต ในอนาคต โดยบูรณาการทุกภาคส่วนในการส่งเสริมสุขภาพ สร้างเป้าหมายการเป็นภาคใต้แห่งความสุขเป็นต้นแบบการร่วมกันระหว่างภาครัฐ ท้องถิ่น ภาคประชาชน ภาคเอกชน วิชาการ ขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับตำบล อำเภอ จังหวัด เขตสุขภาพ ส่งเสริมออกกำลังกาย การกินอาหารที่ดี สร้างอนามัยสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสร้างสุขภาวะในกลุ่มเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มเปราะบาง เพื่อสร้างสุขภาวะแห่งอนาคตของคนภูเก็ต ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพ มุ่งสู่การเป็น Medical & Wellness Hub วางรากฐานระบบสุขภาพอย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพควบคู่กันไปด้วย ภายใต้แนวคิด “เมืองแห่งความผูกพันผู้คนสู่สุขภาพโลก” สร้างสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียม เป็นต้นแบบระบบสุขภาพชุมชนเมือง และยกระดับสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
มีภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนและภาคประชาสังคม ร่วมทั้งนักข่าวในพื้นที่และนอกพื้นที่ให้ความสนใจในการประชาสัมพันธ์
ใปัญหาและอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการจัดแถลงข่าว พบว่า
1.การประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สมบูรณ์ เช่น กลุ่มภาคีเครื่อข่ายยังไม่ครบทุกกลุ่ม
2.การเก็บข้อมูลหรือสร้างฐานข้อมูลผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อเข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายในระบบออนไลน์ เช่น Line หรือการให้ผู้เข้าร่วมกดไลค์เพจของโครงการ เป็นต้น
3.แนะนำทบทวนการดำเนินงาน / สรุปปัญหาและอุปสรรคในการแถลงข่าวเป็นรายงาน เพื่อนำมาปรับปรุงการดำเนินงานในครั้งต่อไป
วางแผนการดำเนินงานประเมิน
ประชุม
แนวทางและเครืองมือการประเมิน
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
ทีมประเมินมีข้อมูลไม่ชัดเจนทำให้การสื่อสารไม่ตรงกัน แนวทางแก้ไข ขอข้อมูเพิ่มเติมจาก ศนวส.
สรุปรายงานการประเมินผลการดำเนินโครงการ
การทบทวนวรรณกรรม การไปสังกตุการณ์รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลและสารสนเทศ
รายงานความก้าวหน้าของโครงการ ฯ ตามรายงานที่แนบ
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ตามรายงาน