นำเสนอผลการดำเนินโครงการแก่เจ้าของทุน
สรุปรายละเอียด การดำเนินโครงการ และรายงานผลในรูป file และรูปเล่ม
รายงานการศึกษาถึงผลกระทบต่อสุขภาพโดยสาธารณะ
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
เจ้าของทุน สจรส 4 คน
ผู้รับผิดชอบโครงการ HIA 6 ท่าน
เริ่มดำเนินโครงการตามกำหนดแผนที่ได้ทำไว้ และแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว
ผู้ประเมินควรเข้ารับการ training ในหลักสูจรการประเมินขั้นสูง
ผู้ประเมินควรเข้ารับการ training ในหลักสูจรการประเมินขั้นสูง
ทบทวนร่างรายงานผลการศึกษาโดยสาธารณะ (Public review)
นำเสนอผลการดำเนินโครงการการประยุกต์ใช้ HIA ในการประมินผลการดำเนินงานโครงการ 5 จังหวัด
ได้บทสรุปผลการดำเนินดำเนินโครงการการประยุกต์ใช้ HIA ในการประมินผลการดำเนินงานโครงการ 5 จังหวัด ข้อดี และข้อจำกัดของ HIA
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
ผู้รับผิดชอบโครงการประเมินจำนวน 6 คน
เพิ่มะเวลาดำเนินการ
มีการประเมิน proposal ก่อน ให้การสนับสนุนทุน
เร่งพัฒนา proposal ของศวสต.โดยนักวิชาการเป็นพี่เลี้ยง
เพื่อทบทวนผลการประยุกต์ใช้ HIA ในการประเมินโครงการ
สรุปประเด็นการประยุกต์ใช้ HIA ในการประเมินโครงการ ภาคใต้ตอนบน เพื่อนำเสนอ ในที่ประชุมวิชาการ “สร้างสุขคนใต้ ครั้งที่ 11 ” 5-7 สิงหาคม 62 ห้อง HIA Forum โรงแรมนิภาการ์เด้น จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(สจรส.ม.อ.) เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานความร่วมมือกับองค์กร ภาคี เครือข่าย ต่าง ๆ เช่น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานสุขภาพแห่งชาติ (สช.)กระทรวงสาธารณสุข และเครือข่ายภาคประชาสังคม เครือข่ายสื่อสารมวลชน และภาคประชาชน
ลักษณะการนำเสนอผลของการประยุกต์ใช้ HIA เข้าร่วมในการประเมินโครงการ ตั้งแต่กระบวนการ Public screening Public Scoping และ Assessing ได้แก่ การร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกำหนดขอบเขต ร่วมประเมินทั้งทีมประเมิน HIA ผู้รับปิดชอบโครงการ และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ นำไปสู่การปรับปรุงโครงการเสริมพลังให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีการยกตัวอย่างประกอบจากประสบการณ์การลงพื้นที่เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการประชุมเข้าใจชัดเจน
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
ผู้แทนทีมประเมิน HIA จังหวัด ระนอง ชุมพร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และผู้รับผิดชอบโครงการ HIA ภาคใต้ตอนบน
-
-
-
เพื่อทบทวนผลการประยุกต์ใช้ HIA ในการประเมินโครงการ และเพื่อนำเสนอสรุปประเด็นการประยุกต์ใช้ HIA ในการประเมินโครงการ ภาคใต้ตอนบน เพื่อนำเสนอ ในที่ประชุมวิชาการ “สร้างสุขคนใต้ ครั้งที่ 11 ”
สรุปประเด็นการประยุกต์ใช้ HIA ในการประเมินโครงการ ภาคใต้ตอนบน เพื่อนำเสนอ ในที่ประชุมวิชาการ “สร้างสุขคนใต้ ครั้งที่ 11 ” 5-7 สิงหาคม 62 ห้อง HIA Forum โรงแรมนิภาการ์เด้น จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(สจรส.ม.อ.) เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานความร่วมมือกับองค์กร ภาคี เครือข่าย ต่าง ๆ เช่น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานสุขภาพแห่งชาติ (สช.)กระทรวงสาธารณสุข และเครือข่ายภาคประชาสังคม เครือข่ายสื่อสารมวลชน และภาคประชาชน
ลักษณะการนำเสนอผลของการประยุกต์ใช้ HIA เข้าร่วมในการประเมินโครงการ ตั้งแต่กระบวนการ Public screening Public Scoping และ Assessing ได้แก่ การร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกำหนดขอบเขต ร่วมประเมินทั้งทีมประเมิน HIA ผู้รับปิดชอบโครงการ และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ นำไปสู่การปรับปรุงโครงการเสริมพลังให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
และมีการยกตัวอย่างประกอบจากประสบการณ์การลงพื้นที่เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการประชุมเข้าใจชัดเจน
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
ผู้แทนทีมประเมิน HIA จังหวัด ระนอง ชุมพร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และผู้รับผิดชอบโครงการ HIA ภาคใต้ตอนบน
-
-
-
เพื่อนำเสนอผลการประยุกต์ใช้กระบวนการ HIA ในการประเมินโครงการภาคใต้ตอนบน
- ทบทวน (Review) การประยุกต์ใช้ HIA ในระบบบริการสุขภาพ
- วิเคราะห์ข้อดีและข้อจำกัดของกระบวนการ HIA
3.ถอดบทเรียนการประยุกต์ใช้ HIA ในการประเมินโครงการภาคใต้ตอนบน 4.สรุปผลการประยุกต์ใช้กระบวนการ HIA ในการประเมินโครงการภาคใต้ตอนบน 5.นำเสนอผลสรุป
จากการทบทวนการประยุกต์ใช้ HIA ในระบบบริการสุขภาพ พบว่า การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ หรือ Health Impact Assessment (HIA) ในประเทศไทย นับเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กับ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ซึ่งกฎหมายได้ให้การรับรองสิทธิประชาชนที่จะดำรงอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ และสามารถร้องขอและมีส่วนร่วมในการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพจากนโยบายสาธารณะได้คาดการณ์ผลกระทบที่เกิดจากนโยบายสาธารณะ เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของสังคม และการสร้างนโยบายสาธารณะที่ดี โดยมุ่งเน้นศึกษาผลกระทบในด้านของสุขภาพ และผลเชื่อมโยงปัจจัยกำหนดสุขภาพ ได้แก่ ปัจเจกบุคคล สิ่งแวดล้อม และระบบบริการสุขภาพ
ข้อที่พบจาการประยุกต์ใช้ HIA มาประเมินผลโครงการภาคใต้ตอนบน มีส่วนทำให้โครงการได้รับการปรับปรุงให้เกิดประสิทธิผลเพิ่มขึ้นเกิดจากร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมวางแผน และร่วมประเมิน โดยสาธารณะ อันประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ ผู้ได้กับผลกระทบจากโครงการ และทีมประเมิน HIA ตามกระบวนการของ HIA อันประอบด้วย Public screening Public scoping Assessing และ Public review
โครงการ ศวสต. ภาคใต้ตอนบนใน 5 จังหวัดใน 6 พื้นที่ ประกอบด้วย ระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช เป็นโครงการที่ทำให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อสุขภาพ และมุ่
งเน้นการเชื่อมโยงการทำงานของโครงการต่อคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิต ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด และเขตสุขภาพ ซึ่งเป็นการประเมินที่ควรวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) สร้างแบบจำลอง อธิบายกลไก และข้อคิดเห็นแต่การเชื่อมโยงการทำงานของคณะกรรมการแต่ละระดับออกมาได้
จังหวัดการนครศรีฯ: โครงการลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ (เหล้า บุหรี่)
- จังหวัดระนอง: โครงการเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขแรงงานต่างด้าว
- จังหวัดชุมพร: โครงการการลดอุบัติเหตุ
- จังหวัดกระบี่: โครงการลดการสูบบุหรี่
HIA จึงมีส่วนสำคัญและควรประยุกต์ใช้ในการทำงานและควรเริ่มพร้อมกับโครงการในพื้นที่พัฒนาโครงร่างโครงการ
การประชุมครั้งนี้ได้นำเสนอผลต่อผู้บริหาร และผู้แทนจากโครงการอื่นๆ เกิดการเรียนรู้แลกเปลี่ยนวิธีการการทำงาน และประยุกต์ใช้ HIA
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
ผู้แทนจากสำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ผู้แทนจากสำนักจัดการะบบสุขภาพ ผู้แทนโครงการระบบอาหารปลอดภัย ผู้แทนโครงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ผู้แทนโครงการความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนโครงการการแพทย์พหุวัฒนธรรม
การดำเนินโครงการมีระยะเวลาจำกัด ในการเห็นถึงการเปลี่ยนแปลง และการเชื่อมโยงการทำงานของคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตในแต่ละระดับ
โครงการในพื้นที่ควรจะมีนักวิชาการในการเป็นที่ปรึกษาโครงการ
การใช้ HIA จะเกิดประโยชน์สูงสุด หากมีการตัดเลือกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ถูกต้อง และครอบคลุม
นอกจากนี้การดำเนินการรวมทั้งการประเมิน ควรมีความชัดเจนและเกิดปฏิบัติตามแผนที่ได้กำหนดไว้
เพื่อกำหนดขอบเขตการศึกษาโดยสาธารณะ (Pblic scoping) จังหวัดระนอง
1) ประสานงานกับผู้รับผิดชอบโครงการในพื้นที่และผู้เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจัดกิจกรรม 2) จัดเตรียมพื้นที่และประสานกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ 3) ดำเนินการจัดกิจกรรมเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อนำเสนอร่างตัวชี้วัดที่จัดทำขึ้น 4) สรุปกิจกรรม
ภาคีเครื่อข่ายมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแรงงานนอกระบบตรงกัน มีการกำหนดแผนงานกิจกรรมร่วมกัน เกิดแนวทางในการขับเคลื่อนแรงงานนอกระบบในพื้นที่เป้าหมาย
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
1) คณะทำงาน 15 คน โดยประกอบไปด้วยผู้แทนจาก 6 ภาคส่วน คือ (1) ภาคราชการ (2) ภาควิชาการ (3) ภาคประชาสังคม (4) ภาคเอกชน (5) ภาคสื่อมวลชน (6) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2) คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอเมืองระนอง 21 คน 3) ผู้แทนกองทุนฯ 7 กองทุนๆละ 2 คน รวม 14 คน
ขาดข้อมูลสถานการณ์ปัญหาแรงงานนอกระบบในพื้นที่เป้าหมาย/ทบทวนสถานการ์แรงงานนอกระบบจากหน่วยงานราชการ และประสานข้อมูลกับผู้รับผิดชอบโครงการ
-
-
ประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ อำเภอีรีรัฐนิคม
ประเมินรายละเอียดกิจกรรมการประเมิน และผลของกิจกรรมตามที่ได้กำหนดไว้ในขั้นตอน public scoping การบวนการประเมินประกิบด้วยการ สัมภาษณ์เชิงลึก focused group และการสังเหตุแบบมีส่วนร่วม
โครงการเกิดการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม ระหว่างดำเนินโครงการ กองทุนตำบล คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับจังหวัด
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
ผู้ดำเนินโครงการศวสต. อำเภอคีรีรัฐ 3 คน
ผู้รับผิดชอบงานผู้สูงอายุสาธารณสุข 2 คน
ผู้แทนโรงพยาบาลคีรีรัฐนิคม 1 คน
ผู้แทนโรงเรียนผู้สูงอายุ 2 คน
อบต. 2 คน
ยังขาดการเชื่อมโยงผลการดำเนินงานในระดับเขตสุขภาพ ซึ่งการดำเนินโรงการยังขาดการประสานและอาจต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการมากกว่านี้
ควรมีโครงการขับเคลื่อนในภาพร่วม ทำให้เกิดภาพการขับเคลื่อนจากระดับบนสู่ระดับล่าง
ผลักดันผ่านกรรมการจังหวัด ต่อยอดไปสู่คณะกรรมการระดับเขต
ประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ (Assessing) อำเภอบ้านนาสาร
ประเมินรายละเอียดกิจกรรมการประเมิน และผลของกิจกรรมตามที่ได้กำหนดไว้ในขั้นตอน public scoping การบวนการประเมินประกอบด้วยการ สัมภาษณ์เชิงลึก focused group และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม
โครงการเกิดการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม ระหว่างดำเนินโครงการ กองทุนตำบล คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับจังหวัด
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
ผู้ดำเนินโครงการศวสต. อำเภอนาสาร 3 คน
ผู้รับผิดชอบงานผู้สูงอายุสาธารณสุข 2 คน
ผู้แทนโรงพยาบาลนาสาร 1 คน
ผู้แทนโรงเรียนผู้สูงอายุ 2 คน
อบต.นาสาร 2 คน
ผู้นำท้องถิ่น 2 คน
ยังขาดการเชื่อมโยงผลการดำเนินงานในระดับเขตสุขภาพ ซึ่งการดำเนินโรงการยังขาดการประสานและอาจต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการมากกว่านี้
ควรมีโครงการขับเคลื่อนในภาพร่วม ทำให้เกิดภาพการขับเคลื่อนจากระดับบนสู่ระดับล่าง
ผลักดันโครงการผ่านกรรมการจังหวัด ต่อยอดไปสู่คณะกรรมการระดับเขต
- ทีมวิจัยพิจารณาและทบทวนรายละเอียดกิจกรรมสำคัญของโครงการใน 5 จังหวัด ถึงประเด็น ความครอบคลุมของการดำเนินโครงการ ตัวชี้วัด ข้อจำกัด การดำเนินโครงการ
เวลา 9.00 – 9.30 น. เปิดประชุมการวางแผนเพื่อกำหนดทิศทางการประเมินผลของโครงการการประเมิน
กระทบทางสุขภาพกรณีศึกษาโซนภาคใต้ตอนบน และเป้าหมายของการกำหนด
ทิศทางประเมิน โดย ผศ.ดร. เพ็ญ สุขมาก สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ
เวลา 9.30 – 10.00 น. ชี้แจงแผน และรายละเอียดในการกลั่นกรองนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม
โดยสาธารณะ โดย ดร.คชาพล นิ่มเดช และคุณซูวารี มอซู ผู้รับผิดชอบโครงการ
เวลา 10.00 – 10.30 น. นำเสนอวิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการพัฒนาคุณภาพ
ชีวิตผู้สูงอายุ อำเภอคีรีรัฐนิคม และอำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี
โดย ดร.ดุริยางค์ วาสนา และ ดร.ปวิตร ชัยวิสิทธิ์
เวลา 10.30 - 10.45 น. วิพากษ์โครงการการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการพัฒนา
คุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ อำเภอคีรีรัฐนิคม และอำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี
เวลา 10.45-11.00 น. นำเสนอวิธีการประเมินผล กระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการขับเคลื่อนแรงงาน
นอกระบบ แรงงานต่างด้าวโดยระบบสุขภาพชุมชน จังหวัดระนอง
โดย ดร.พิเชตวุฒิ นิลละออ
เวลา 11.00 – 11.15 น. วิพากษ์วิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการขับเคลื่อนแรงงาน
นอกระบบ แรงงานต่างด้าวโดยระบบสุขภาพชุมชน จังหวัดระนอง
เวลา 11.15 – 11.30 น. นำเสนอวิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการจัดการอุบัติเหตุ
ทางถนนโดยชุมชน อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร โดย ดร.โปรดปราน คำอ่อน
เวลา 11.30 - 12.00 น. วิพากษ์วิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการจัดการอุบัติเหตุทางถนนโดยชุมชน อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร
เวลา 12.00 – 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
เวลา 13.00 – 13.15 น. นำเสนอวิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ โดยระบบสุขภาพชุมชน จังหวัดนครศรีธรรมราช โดย ดร.สายสุนีย์ จำรัส
เวลา 13.15 – 13.45 น. วิพากษ์วิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ โดยระบบสุขภาพชุมชน จังหวัดนครศรีธรรมราช
เวลา 13.45 – 14.00 น. นำเสนอวิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ โครงการศูนย์วิชาการสร้างเสริมสุขภาพภาคใต้ตอนบน (ศวสต.) จังหวัดกระบี่
เวลา 14.00 – 14.30 น. วิพากษ์วิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ โครงการศูนย์วิชาการสร้างเสริมสุขภาพภาคใต้ตอนบน (ศวสต.) จังหวัดกระบี่
เวลา 14.30 – 15.30 น. สรุปผลการวิพากษ์โครงการศูนย์วิชาการสร้างเสริมสุขภาพภาคใต้ตอนบน (ศวสต.) 5 จังหวัด โดย ผศ.ดร.สมทิพย์ ด่านธีรวนิชย์
เวลา 15.30 – 16.30 น. วางแผนการประชุมเพื่อกำหนดขอบเขตการศึกษาโดยสาธารณะ (Public scoping)
ทีมวิจัยเกิดกำหนดทิศทางการประเมินผลของโครงการการประเมินกระทบทางสุขภาพกรณีศึกษาโซนภาคใต้ตอนบน และเป้าหมายของการกำหนด โดยเข้าใจตรงกันถึงรายละเอียดเชิงลึกในการประยุุกต์ใช้ HIA เข้ามาประเมินโครงการ 5 จังหวัด เน้นที่กลไกการทำงานเชื่อโยงโครงการระดับหมู่บ้าน กองทุนตำบล พชอ. จังหวัด และระดับเขต และได้มีการชี้แจง Conceptual framework
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
เนื่องจากเป็นการพัฒนาเครื่องมือ HIA ในการประเมินโครงการในลักษณะนี้ครั้งแรก เพื่อให้การประเมินป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทีมวิจัยได้วางแผนที่จะเรียนรู้การทำงานร่วมกันในพื้นที่นาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี และมีการร่วมประเมินในจังหวัดๆ
-
กำหนดรายละเอียดโครงการในแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจน และมีการประสานข้อมูลหาดมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ
เพื่อนำเสนอโครงร่างในการใช้ HIA ในการประเมินผลกระทบของโครงการจำนวน 6 โครงการในพื้นที่ 5 จังหวัด
-เปิดประชุมการวางแผนเพื่อกำหนดทิศทางการประเมินผลของโครงการการประเมินกระทบทางสุขภาพกรณีศึกษาโซนภาคใต้ตอนบน และเป้าหมายของการกำหนดทิศทางประเมิน โดย ผศ.ดร. เพ็ญ สุขมาก สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ
-ชี้แจงแผน และรายละเอียดในการกลั่นกรองนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม โดยสาธารณะ โดย ดร.คชาพล นิ่มเดช และคุณซูวารี มอซู ผู้รับผิดชอบโครงการ
-นำเสนอวิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการพัฒนาคุณภาพ ชีวิตผู้สูงอายุ อำเภอคีรีรัฐนิคม และอำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดย ดร.ดุริยางค์ วาสนา และ ดร.ปวิตร ชัยวิสิทธิ์
-วิพากษ์โครงการการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการพัฒนา คุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ อำเภอคีรีรัฐนิคม และอำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี
-นำเสนอวิธีการประเมินผล กระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการขับเคลื่อนแรงงานนอกระบบ แรงงานต่างด้าวโดยระบบสุขภาพชุมชน จังหวัดระนอง
-วิพากษ์วิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการขับเคลื่อนแรงงานนอกระบบ แรงงานต่างด้าวโดยระบบสุขภาพชุมชน จังหวัดระนอง
-นำเสนอวิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการจัดการอุบัติเหตุทางถนนโดยชุมชน อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร โดย ดร.โปรดปราน คำอ่อน
-วิพากษ์วิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการจัดการอุบัติเหตุทางถนนโดยชุมชน อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร
-นำเสนอวิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ โดยระบบสุขภาพชุมชน จังหวัดนครศรีธรรมราช โดย ดร.สายสุนีย์ จำรัส
-วิพากษ์วิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ กรณีศึกษา โครงการลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ โดยระบบสุขภาพชุมชน จังหวัดนครศรีธรรมราช
-สรุปผลการวิพากษ์โครงการศูนย์วิชาการสร้างเสริมสุขภาพภาคใต้ตอนบน (ศวสต.) 5 จังหวัด โดย ผศ.ดร.สมทิพย์ ด่านธีรวนิชย์
-วางแผนการประชุมเพื่อกำหนดขอบเขตการศึกษาโดยสาธารณะ (Public scoping)
- ผู้รับผิดชอบโครงการประเมินได้นำเสนอโครงร่างการประเมินผลกระทบในพื้นที่
- ผู้วิพากษ์ได้ให้ความเห็นต่อแผนโครงการร่างการประเมิน และผู้แทน สจรส ได้ให้ความคิดเห็นและจุดประสงค์เพิ่มเติม
- กำหนดการประชุมเพื่อวางแผนเตรียมความพร้อมก่อนจัดเวทีกำหนดขอบเขตการศึกษาโดยสาธารณะ (Public scoping)
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
ผู้แทนจาก สจรส 3 ท่าน ผู้ทรงคุณวุฒิ 1 ท่าน ผู้รับผิดชอบโครงการประเมิน 5 โครงการและผู้รับผิดชอบโครงการหลัก รวม 6 ท่าน
1.ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนถึงจุดประสงค์ของโครงการประเมินผลกระทบ และจุดประสงค์การดำเนินงาน
การแก้ไข: เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมการประชุมได้อภิปรายถึงจุดประสงค์ ขอบเขต ขึ้นตอนการดำเนินงาน และบทบาทหน้าที่ของทีมประเมิน นอกจากนี้ผู้แทน สจรส. ทำหน้่าที่เขียน conceptual framework เพื่่อให้เป็น core ในการพัฒนาร่างโครงการต่อไป
2. ผู้รับผิดชอบโครงการประเมินประเมินผลกระทบจังหวัดกระบี่ติดภาระกิจไม่สามสรถเข้าร่วมได้
การแก้ไข: ผู้ประสานงานได้ส่งข้อข้อมูลไปยังผู้รับผิดชอบจังหวัดกระบี่
3. ปฏิทินการดำเนินงานของโครงการในพื้นที่โครงการ 6 จังหวัด ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลให้ผู้ประเมินผลกระทบติดตาม ไม่เป็นปัจจุบัน หรือไม่ได้แสดงรายละเอียดเหตุผลที่ดำเนินงานโครงการล่าช้า
การแก้ไข: เสนอทีม สจรส ในการดูแลระบบในการประสานงาน ติดตาม และเพิ่มรายละเอียดในปฏิทินกิจกรรม
-
-
เพื่อชี้แจงการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพระหว่างทีมดำเนินโครงการ ทีมประเมินผลกระทบ และเจ้าของทุนวิจัย
- เจ่้าของทุนวิจัยแนะนำทีมผู้ดำเนินโครงการจาก 5 จังหวัด และทีมประเมินผลกระทบทางสุขภาพ
- เจ้าของทุนวิจัยชี้แจงจุดประสงค์ให้มีการดำเนินโครงการในพื้นที่ 5 จังหวัด ซึ่งมุ่งเน้นการตัวชี้วัดหลักของโครงการแต่ละโครงการ และปัจจัยกำหนดสุขภาพ วิธีการขับเคลื่อนการผ่านกองทุนตำบล คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและระบบสุขภาพอำเภอ(DHB) คณะกรรมการระดับจังหวัด (PHB) และคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป)
- ตัวแทนผู้ดำเนินโครงการใน 5 จังหวัด ได้บรรยายรายละเอียดการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย ชื่อโครงการ จุดประสงค์ ผลที่คาดว่าจะได้รับ กลวิธี/แผนในการดำเนินโครงการ และความคืบหน้าของการดำเนินโครงการ และตอบคำถามผู้เข้าร่วมการประชุมในประเด็นที่มีข้อสงสัย
- ทีมผู้ประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ (HIA) ได้ชีแจงและอธิบายรายละเอียดถึงจุดประสงค์ของการดำเนินโครงการ HIA ซึ่งจะดำเนินควบคู่ไปกับการดำเนินการของโครงการในแต่ละจังหวัด เพื่อศึกษาถึงผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้น และผลกระทบทางสุขภาพที่ไม่ได้คาดว่าจะเกิดขึ้นมาก่อน อีกทั้งทีม HIA ยังจะมีส่วนให้ข้อแนะนำการดำเนินโครงการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งผู้ดำเนินโครงการในแต่ละโครงการสามารถนำข้อเสนอแนะไปปรับใช้ได้ตามสมควร
- ทีมประเมิน HIA กำหนดผู้รับผิดชอบในการทำการประเมินในแต่ละโครงการ และได้แจ้งให้ทีมดำเนินโครงการทราบ
เจ้าของทุนได้อธิบายถึงจุดประสงค์และขอบเขตการดำเนินโครงการ
ผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการเกิดความเข้าใจที่ตรงกันถึงจุดประสงค์ของโครงการประเมิน HIA
ผู้ดำเนินโครงการรับทราบถึงความจำเป็นต่อการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ และเกิดทัศนคติที่ดีของทีมดำเนินโครงการในพื้นที่กับทีมประเมิน HIA
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ทีมดำเนินการในพื้นที่ 5 จังหวัด ยังไม่สามารถเขียนโครงการได้อย่างถูกต้องและสมบูรณ์
การแก้ไข: จำเป็นต้องหานักวิชาการในพื้นที่ช่วยในการเขียนโครงการ
- การเขียนโครงการใน 5 จังหวัดต้องมีความชัดเจน เพื่อทีมการประเมิน HIA สามารถวางแผนในการดำเนินโครงการครอบคลุมและเหมาะสม
เพื่อทบทวนวิธีการและการประยุกต์ใช้การประเมินผลกระทบสุขภาพ (HIA)
ทบทวนวิธีการและการประยุกต์ใช้การประเมินผลกระทบสุขภาพ (HIA) จากแหล่งฐานข้อมูล MEDLINE, EMBASE, Science Direct
HiA เป็นวิธีการศึกษาเพื่อประเมินผลกระทบที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ เริ่มต้นเป็นการประเมินผลกระทบทางสุขภาพจากโครงการที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชน ต่อมาได้มีการใช้ในหลายสาขา เช่น การศึกษา โปรกรมสุขภาพเป็นต้น ในประเทศไทย HIA มีบทบาทตั้งปี 2550 เนื่องจากมี พรบ. สุขภาพแห่งชาติ ทำให้จำเป็นต้องมีการประเมินผลกระทบที่เกิดจากโครงการต่างๆ และมีการทำประชาพิจารณ์โดยสาธารณะ
ข้อดีของ HIA คือ กระบวนการแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของผู้ประเมิน ผู้เกี่ยวข้อง และสาธารณะ ตกลงร่วมกัน / เสริมพลัง ในการประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้น ตั้งแต่กระบวนการ Public Screening Public Scoping Assessing Public review
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
ทีมประเมิน HIA
ยังไม่มีการประยุกต์ใช้ HiA ในการประเมินความสัมพันธ์ของกลไกและความเชื่อมโยงการทำงานในหลายระดับ
ควรมีการประยุกต์ใช้ HIA ในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
ควรมีการประยุกต์ใช้ HIA ในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
1.เพื่อทบทวนการวิธีการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ 2.เพื่อศึกษาการประยุกต์ใช้ HIA ในการประเมินโครงการต่างๆ
ทบทวนการใช้การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ จากฐานข้อมูลวิชาการต่างๆ ได้แก่ MEDLINE, EMBASE, Center of Research Dissemination (CRD)
การทบทบทวนการใช้การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ จากฐานข้อมูลวิชาการต่างๆ ได้แก่ MEDLINE, EMBASE, Center of Research Dissemination (CRD) ทำให้เข้าใจถึงประโยชน์จากการใช้ HIA กระบวนการวิธีการ HIA ประโยชน์ รวมไปถึงการประยกต์ใช้ HIA ในสาขาต่างๆ
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี
ดร.พิเชตวุฒิ นิลลออ
ดร.สายสุนีย์ จำรัส
ดร.โปรดปราน คำอ่อน
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี
ดร.คชาพล นิ่มเดช
ดร. ดุริยางค์ วาสนา
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช
ดร. ปวิตร ชัยวิสิทธิ์
ยังไม่มีการศึกษาการประเมินผลกระทบโครงการเชิงบวกในประเทศไทย
1.การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพในโครงการส่งเสริม และป้องกันภัยด้านสุขภาพ ในโครงการที่เกิดผลกระทบเชิงบวก เป็นมิติใหม่ที่ควรมีการศึกษาผลในประเทศไทย
1.ผู้ประเมินควรเข้ารับการอบรมด้าน HIA เพิ่มเติม
2.เชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาให้ข้อเสนอแนะการประยุกต์ใช้ HIA
เพื่อวางแผนการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพกับทีมประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ และเจ้าของทุนวิจัย และ เพื่อเรียนรู้วิธีการบันทึกข้อมูลผ่านเว็บไซต์ศูนย์วิชาการส่งเสริมสุขภาพภาคใต้ (ศวสต.)
- ชี้แจงรายละเอียดคณะกรรมการประเมิน HIA ในทีม 5 จังหวัด
- ชี้แจงการลงบันทึกข้อมูลกิจกรรมผ่านเว็บไซต์ โดยมีรายละเอียดได้แก่ แผนงาน ปฏิทินกิจกรรม วัตถุประสงค์ รูปแบบการรายงาน การติดตาม
- บันทึกข้อมูลหลักการและเหตุผล แผนการดำเนินงาน
- คณะกรรมการประเมิน HIA ทราบแนวทางการดำเนินงานโครงการ
- คณะกรรมการทราบแนวทางการบันทึกข้อมูลผ่านเว็บไซต์
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
ทีมงานประเมิน 6 ท่านและเจ้าหน้าที่จากสจรส. จำนวน 4 ท่าน
ผู้รับผิดชอบทีมประเมิน HIA 2 พื้นที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมเนื่องจากติดภารกิจ/ แนวทางการแก้ไข โดย ทีมประเมินที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้จะสอนการลงข้อมูลผ่านเว็บไซต์ภายหลัง
ได้รับการสนับสนุนจากผู้แทนสจรส.ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างดี
ไม่มี