แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ

ชื่อโครงการ ตำบลบูรณาการอาหารตำบลหูล่อง นครศรีธรรมราช

รหัสสัญญา 59-ข-051 ระยะเวลาโครงการ 1 กันยายน 2559 - 28 กุมภาพันธ์ 2560

แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้

  • ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
  • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
  • การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
  • กระบวนการชุมชน
  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่

1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่

ได้ชุดข้อมูลสถานการณ์อาหารตำบลหูล่อง ที่สามารถนำไปจัดทำเป็นแผนอาหารปลอดภัยของตำบลได้

ข้อมูลจากเอกสารวิเคราะห์ตำบลหูล่องที่ใช้ในเวทีคืนข้อมูลเมื่อวันที่ 5พ.ค 60

นำข้อมูลไปจัดทำร่างยุทธศาสตร์ระบบอาหารของตำบลหูล่อง

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่

เกิดแปลงปลูกผักปลอดสารพิษใน 2 โรงเรียนของตำบลหูล่อง

  1. แปลงผักภายในโรงเรียนวัดสองพี่น้องและโรงเรียนวัดปากตรง
  2. รูปภาพแปลงผักของโรงเรียน
  1. ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลูกผักปลอดสารพิษ
  2. นำผักจากแปลงไปทำเป็นอาหารกลางวัน
คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. กระบวนการใหม่

เกิดกระบวนการนำข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่มาทำแผน/โครงการ อาหารเพื่อบรรจุเข้าแผนของ อบต.

  1. รายงานการจัดกิจกรรมวันที่ 23 มิ.ย 60 บนเว็บไซต์
  2. เอกสารข้อมูลสถานการณ์อาหาร ที่ใช้ในเวทีคืนข้อมูลสู่ชุมชน วันที่ 5 พ.ค.60

นำแผนงานโครงการเรื่องอาหารที่ได้จากข้อเสนอในเวทีคืนข้อมูล บรรจุเข้าสู่แผน อบต.ปี 61

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่

ได้วิธีการทำงานใหม่ร่วมกับเครือข่าย คือ การทำงานร่วมกับหน่วยงาน รพ.สต. โรงเรียน กศน. และปราชญ์ชุมชน เพื่อนำข้อมูลความรู้ที่มีในชุมชนมาใช้ในการตัดสินใจทำแผนงานโครงการอาหารปลอดภัย

รายงานกิจกรรมที่อยู่บนเว็บไซต์ http://hsmi2.psu.ac.th/scac/paper/42/info

ประชุมร่วมกับหน่วยงาน/เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการนำแผนงานโครงการไปปฏิบัติ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่

เกิดกลุ่มคณะทำงานในโครงการ ประกอบด้วย เกษตรกร อสม. และ ส.อบต. มีการประชุมร่วมกันทุกเดือน

ม.3,ม.4,.ในตำบลหูล่องและสถานศึกษา

จัดตั้งกลุ่มชาวบ้านปลอดสารพิษ กลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ เพื่อให้เกิดกลุ่มและนำแผนงานโครงการมาปฏิบัติการในพื้นที่ได้จริง

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
99. อื่นๆ

 

 

 

2. เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. การบริโภค

ทางโรงเรียนวัดปากตรงและโรงเรียนวัดสองพี่น้อง มีแผนงานการจัดทำโครงการส่งเสริมให้เด็กและผู้ปกครองทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์

เอกสารร่างแผนยุทธศาสตร์ระบบอาหารตำบลหูล่อง มีข้อมูลรายละเอียดโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กและผู้ปกครองการทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่

ประชุมร่วมกับ ผอ.และคณุทั้ง 2 โรงเรียน เพื่อนำโครงการนี้ไปสู่การปฎิบัติของโรงเรียนทั้งสอง

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. การออกกำลังกาย

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. การลด ละ เลิก อบายมุข เช่น การพนัน เหล้า บุหรี่

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. การลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ การขับรถโดยประมาท

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
6. การจัดการอารมณ์ / ความเครียด

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
7. การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต เช่น การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น / สมุนไพรในการดูแลสุขภาพตนเอง

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
8. พฤติกรรมการจัดการตนเอง ครอบครัว ชุมชน

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
9. อื่นๆ

 

 

 

3. การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ การใช้สารเคมีเกษตร และการสร้างสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนที่ถูกสุขลักษณะ

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ลดการเกิดอุบัติเหตุ ครอบครัวอบอุ่น การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อเด็ก เยาวชน และกลุ่มวัยต่าง ๆ มีพื้นที่สาธารณะ/พื้นที่ทางสังคม เพื่อเอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ / เพิ่มรายได้

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. อื่นๆ

 

 

 

4. การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน

เกิดร่างแผนยุทธศาสตร์ระบบอาหารในตำบลหูล่อง มี 3 ประเด็น คือ ความมั่นคงทางอาหาร อาหารปลอดภัย และโภชนาการสมวัยในเด็กเล็ก

เอกสารร่างแผนยุทธศาสตร์ระบบอาหารตำบลหูล่อง ใช้นำเสนอในเวทีวันที่ 23 มิถุนายน 60

นำยุทธศาสตร์ที่ได้ไปบูรณาการแผนกับ อบต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. มีธรรมนูญของชุมชน

เกิดแผนงาน/โครงการใน 3 ประเด็น ดังนี้

1.ประเด็นความมั่นคงทางอาหาร

  • โครงการเพิ่มพื้นที่นาปลอดสารเคมีระดับครัวเรือนและชุมชน
  • จัดทำโซนพืชผักปลอดสารพิษระดับครัวเรือน โรงรียน และชุมชน

2.อาหารปลอดภัย

  • จัดตั้งตลาดสีเขียวขึ้นในตลาดกลางของ ต.หูล่อง

3.โภชนาการสมวัยในเด็กเล็ก

  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กและผู้ปกครองในการทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าครบ 5 หมู่

เอกสารร่างแผนยุทธศาสตร์ระบบอาหารตำบลหูล่อง ใช้นำเสนอในเวทีวันที่ 23 มิถุนายน 60

นำแผนงานโครงการที่ได้บรรจุเข้าสู่แผน อบต.ปี 61 และประสานประชุมให้เกิดการปฏิบัติการจริงได้ในพื้นที่

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น ฯลฯ

 

 

 

5. เกิดกระบวนการชุมชน

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย (ใน และหรือนอกชุมชน)

มีการเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มเครือข่ายรพสต. สภาองค์กรชุมชน สวัสดิการชุมชน ศูนย์ภัยพิบัติตำบล กศน.ตำบล ครูโรงเรียน อบต.อพปร. อสม.

  1. เล่มยุทธศาสตร์การจัดการระบบอาหารและโภชนาการตำบลหูล่อง
  2. มีภาคีร่วมหลายฝ่าย
  3. รายงานการบันทึกกิจกรรมในโครงการที่อยู่ใน http://hsmi2.psu.ac.th/scac/paper/42/info

ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันแผนงานโครงการให้ได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่าย

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน การใช้ทรัพยากรบุคคลในชุมชน

ใช้ผู้นำที่มีความสามาถรหลายองค์กรหลายหน่วยงานมาเป็นภาคีร่วมในการทำงานแต่ละกลุ่มในตำบล

อบต. สภาองค์กรชุมชนตำบล สวัสดิการชุมชนตำบล และศูนย์จัดการภัยพิบัติ รพสต.

สร้างผู้นำที่มีศักยภาพใหม่ๆ มาเป็นแนวร่วมเพิ่มเติม

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  1. มีการจัดประชุมภายในตำบล
  2. มีการประชุมนอกสถานที่
  1. บันทึกการประชุม
  2. รูปภาพ

การนำแผนงานไปปฎิบัตในปี 61

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน

 

 

 

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
6. เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ การทำแผนปฏิบัติการ

การนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อที่จัดทำแผนแผนยุทธศาสตร์ในตำบล

มีแผนยุทธศาสตร์ตำบลหูล่อง

นำแผนยุทธศาสตร์ที่ได้ไปปฎิบัติในปี 61

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
7. อื่นๆ

 

 

 

6. มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
1. ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน

มีความคิดริเริ่ม/สามัคคีร่วมพัฒนากลุ่ม/ชุนไปในทิศทางเดียวกัน

ชุมชนให้ความร่วมมือการรับสมาชิกกลุ่มต่างๆเพิ่มขึ้น

การสร้างความศรัทธาและความเชื่อมั่นให้แก่ชุมชนต่อไป

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
2. การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล

การนำ/หรือชักชวนบุคคลที่มีจิตสาธรณะมาร่วมกลุ่มองค์กรในตำบล

การทำงานของบุคคน/กลุ่มที่ปฎิบัติอยู่ในปจุบันนี้

การปฎิบัติของบุคนในการทำงานอย่างต่อเนื่อง

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
3. การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  1. มีการปลูกผักกินเองในครัวเรือน
  2. การทำบัญชีครัวเรือนเพื่อวิเคราะห์รายจ่ายในครัวเรือน
  3. การหาอาหารตามธรรมชาติไว้บริโภคเช่น ปู ปลา ไว้กินเอง

มีชุมชนพอเพียงในตำบลหูล่องเช่นชุมชนหมู่ที่ 3

ส่งเสริมอาชีพเสริมให้แก่ชุมชนและครัวเรือน

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
4. ชุมชนมีความเอื้ออาทร

มีการแลกเปลี่ยนผักที่เหลือกินเหลือใช้ให้เพื่อนบ้านข้างเคียง

การช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการประกอบอาชีพ

การจุดประกายความคิดเดิมๆของคนในสมัย โบราณ เช่น ประเพณีลงแขก

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
5. มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

นำข้อมูลที่เก็บได้มาทำแผน

เพื่อใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์

มีข้อมูลแผนยุทธศาสตร์ไปพัฒนาต่อ

คุณค่าที่เกิดขึ้น
ประเด็น
ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
ใช่ไม่ใช่
6. อื่นๆ