การดำเนินงานขับเคลื่อนและยกระดับระบบอาหารเพื่อสุขภาวะตลอดห่วงโซ่ในจังหวัดปัตตานี
สรุปผลกระบวนการเรียนรู้ของแกนนำชุมชนใช้เครื่องมือพัฒนานโยบายสาธารณะ
ประเด็นระบบอาหารและโภชนาการ จ.ปัตตานี ตำบลสุคิริน จ.นราธิวาส และเทศบาลตำบลปริก
รอบที่ 3 วันที่ 29-30 เมษายน 2567 ณ โรงแรมซีเอสปัตตานี
รพ.สต. ……สุคิริน…… อำเภอ……………สุคิริน……..จังหวัด……นราธิวาส……
ลำดับที่ ผลการเรียนรู้การใช้เครื่องมือ
เครื่องมือ 1:
Systems Map
เพื่อให้เห็นระบบอาหารของพื้นที่ เครื่องมือ 2:
Problem Statement
เพื่อระบุประเด็น (ใคร มีปัญหาอะไร เพราะอะไร หา insights) เครื่องมือ 3:
How might we?
ฝึกตั้งคำถามเพื่อมองโจทย์ในมุมใหม่ ๆ เครื่องมือ 4:
Ideation – Idea flower ร่างโครงการ
วันที่ 1 การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ
- น้ำท่วม
-ดินสไลด์
1.ปัจจัยแวดล้อม
- มีการเพาะปลูกเลี้ยงปลา เลี้ยงสัตว์ในครัวเรือน
- ประชาชนในชุมชน 40 % รับจ้างกรีดยาง รายได้น้อย
- ราคาอาหารที่ดีต่อสุขภาพมีราคาสูง
- สินค้าอาหารในชุมชนไม่มีความหลากหลาย
- ในชุมชุนมีอาหารสำเร็จรูป เช่น ของทอดต่าง ๆ
- ในชุมชนมีอาหารธรรมชาติในพื้นที่ 39 %
2.ปัจจัยระดับครัวเรือน/ชุมชน/ร.ร./ศพด.
- สมาชิกในครอบครัวมีจำนวนเยอะ รายได้ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่าย
- ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพกรีดยาง
- รูปแบบการปรุงเน้นรสชาติ หวาน มัน เค็ม
- ชาวบ้านมีวิถีชุมชนแบ่งปันวัตถุดิบ การช่วยเหลือกัน
- ผู้นำชุมชน ผู้นำทางศาสนา เข้าถึงชุมชน ครอบครัวเปราะบาง
3.พฤติกรรมการจัดการอาหารของครู/แม่ครัว/ผู้ปกครอง
- ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของผู้ปกครองก่อนเพราะมีอิทธิพลต่อลูก
- ตลาดนัดชุมชนขายอาหารที่เสี่ยงต่อสุขภาพไม่ดี
- ราคายางตกต่ำส่งผลต่อรายได้ของผู้ปกครอง
- ในชุมชนมีตลาดนัดและรถเร่ขายของ
4.อาหารที่รับประทาน
- มื้อเช้า
1.) ส่วนใหญ่ไม่ได้ทานที่บ้าน
- มื้อจุกจิก
1.) ในร้านค้าในโรงเรียน
5.สารอาหารและผลต่อสุขภาพ
- กลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ความดัน สูงขึ้นทุกปี
- มีภาวะทุกโภชนาการ
- 90% มีสารเคมีในเลือดจากการสุ่มตรวจ ใคร = พ่อแม่
ปัญหา = ทำอาหารรสชาติที่พ่อแม่กินทำให้เด็กติดรสชาติตามพ่อแม่
ใคร = แม่ค้า ปัญหา = ทำอาหารที่ไม่มีคุณภาพและไม่คำนึงถึงหลักโภชนาการ
ใคร =แม่ครัวในโรงเรียน ปัญหา = เลือกวัตถุดิบที่ต้นทุนต่ำไม่เน้นคุณภาพ
ใคร = คนในชุมชน ปัญหา = ไม่ตระหนักเรื่องโภชนาการ
เราจะทำอย่างไรให้ลูกกินอาหารที่มีประโยชน์
- เราจะทำอย่างไรให้ผู้ปกครองหวาดกลัวต่อการบริโภคอาหารที่ทำให้ลูกมีภาวะทุกโภชนาการ
- เราจะทำอย่างไรให้คนในชุมชนมีความรู้และความตระหนักด้านอาหารเพิ่มมากขึ้น
- เราจะทำอย่างไรให้ชุมชนมีแหล่งอาหารที่ปลอดภัยเพิ่มขึ้น
- เราจะทำอย่างไรให้ผู้ปกครองมีมุมมองในเรื่องการบริโภคอาหารที่ดีของตนเองและครอบครัว
- เราจะทำอย่างไรให้แม่ค้าขายอาหารที่มีประโยชน์และต้นทุนต่ำ
- เราจะทำอย่างไรให้พ่อแม่รู้จักโน้มน้าวใจให้เด็กกินอาหารที่มีประโยชน์
- เราจะทำอย่างไรให้มีค่านิยมบริโภคอาหารที่มีคุณภาพ
ทำอย่างไรให้อาหารสุขภาพกลายเป็น เทรนของชุมชน ไอเดียรักษ์โลก
- ผลิตบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติในชุมชน ไอเดียที่ทำกับต่างประเทศ
- จัดทำนิทรรศการอาหารนานาชาติจากวัตถุดิบในชุมชน ไอเดียที่ชุมชนมีส่วนร่วม
- ให้ผู้นำชุมชนเป็นแบบอย่างในการรักสุขภาพ ไอเดียที่ใช้AI
- ออกแบบตัวการ์ตูนโปรโมทอาหารสุขภาพ ไอเดียสำหรับผู้สูงอายุ
- ดัดแปลงอาหารพื้นบ้านให้ทันสมัยตามยุค ไอเดียที่ทำให้เป็นกระแสออนไลน์
- โปรโมทในสื่อสังคมออนไลน์ -สร้าง content บนโลกโซเชียล ไอเดียที่ทำกันเป็นปกติในการแก้ปัญหานี้
- สร้างสูตรอาหารที่มีคุณภาพ ดึงดูดและน่าสนใจ
- มีตรารับรองมาตรฐานผู้ประกอบการอาหารปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ
- จัดเมนูอาหารที่มีประโยชน์
- ปรับอาหารให้มีสีสัน หาวัตถุดิบที่เด็กชอบมาใส่ในอาหาร
- ถามเด็กว่าอยากกินอะไรแล้วให้ผู้ปกครองใช้วัตถุดิบที่เด็กอย่างกินร่วมกับวัตถุดิบที่มีประโยชน์
- ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจ ไอเดียที่ทำได้เลยตอนนี้
- ทำเมนูอาหารพร้อมทานที่มีประโยชน์
ไอเดียที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน
- สร้างชุดความรู้คุณค่าทางโภชนาการของวัตถุดิบในท้องถิ่น
ไอเดียสนุกสนาน - ประกวดเมนูอาหารปลอดภัย
- แข่งขันการทำอาหารโดยใช้วัตถุดิบที่มีในชุมชน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม :
วิธีการ/กระบวนการ
-
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
-
สิ่งที่ยังไม่แน่ใจ/ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม
-
วันที่ 2 ยาเสพติดในวัยรุ่น 1.ปัจจัยภายนอก - มีพ่อค้าในหมู่บ้าน - มีนโยบาย 5 เม็ดไม่ใช่ผู้ค้า - ราคาถูก 2.ปัจจัยแวดล้อม - เพื่อนชักชวน - หาซื้อได้ง่าย - ภาครัฐปล่อยปะละเลย
- .ปัจจัยส่วนบุคคล
- ตามเพื่อน
- เด็กมีปัญหาครอบครัว
- พ่อกินลูกกินตาม
- ไม่เรียนหนังสือ
- ไม่ทำงาน
4.พฤติกรรม
- ก้าวร้าว
- ทำร้ายร่างกายตนเองและผู้อื่น
- ขี้เกียจทำงาน
- นอนทั้งวัน
5.สิ่งที่เกิดขึ้น
- ฆ่าตัวตาย
- เป็นภาระสังคม
- ลักขโมย
- จิตเวช
- ชาวบ้านต้องอยู่อย่างหวาดระแวง
- ขาดทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ
- มีปัญหาด้านสุขภาพ ใคร =วัยรุ่น
ปัญหา = ไม่เรียนหนังสือ
เพราะ =เป็นช่วงคึกคะนอง
ใคร = วัยรุ่น
ปัญหา = ว่างงาน
เพราะ =ขาดความรู้
ใคร = วัยรุ่น ปัญหา = ไม่มีครอบครัว เพราะ =ขาดคนชักจูงไปในทางที่ดี
ใคร = พ่อแม่ผู้ปกครอง ปัญหา = - ไม่มีเวลา - ขาดจิตวิทยาในการสั่งสอนเด็ก เพราะ = - พ่อแม่ไม่มีความรู้ - พ่อแม่ไม่สั่งสอนไปในทางที่ดี - ขาดความอบอุ่น - พ่อแม่แยกทาง
ใคร = เพื่อน ปัญหา =เพื่อนชักจูงไปในทางที่ผิด เพราะ = เพื่อนติดยาอยู่แล้ว
ใคร =ชุมชน
ปัญหา = - ผู้นำไม่เข้มแข็ง
- ขาดมาตรการชุมชน
- ผู้นำไม่แก้ปัญหา
- ผู้นำเอาแต่ผลประโยชน์ตนเอง
เพราะ = ผู้นำกลัวผลกระทบกับผ็มีอิทธิพลและไม่อยากยุ่งกับเรื่องละเอียดอ่อน
- เราจะทำอย่างไรให้ปัญหายาเสพติดหมดไปจากชุมชน
- เราจะทำอย่างไรให้เด็กได้เรียนหนังสือ
- เราจะทำอย่างไรให้เด็กทีภูมิคุ้มกันทางด้านความคิด
- เราจะทำอย่างไรให้พ่อแม่เข้าใจเด็ก
- เราจะทำอย่างไรให้ชุมชนปลอดยาเสพติด
- เราจะทำอย่างไรให้ชุมชนมีมาตรการที่เข้มแข็ง
- เราจะทำอย่างไรให้ชุมชนตระหนักถึงปัญหายาเสพติด
- เราจะทำอย่างไรให้เด็กมกิจกรรมที่มีประโยชน์
- เราจะทำอย่างไรให้เด็กรู้พิษภัยของยาเสพติด
- เราจะทำอย่างไรให้ชุมชนเป็นเปราะป้องกันสอดส่องไม่ให้เด็กมั่วสุม
- เราจะทำอย่างไรเราจะทำอย่างไรให้เด็กมีงานทำ
- เราจะทำอย่างไรให้พ่อค้ามีจิตสำนึก
- เราจะทำอย่างไรให้เข้าใจวิถีชีวิตของคนติดยา
- เราจะทำอย่างไรให้พ่อแม่เปิดใจยอมรับ
- เราจะทำอย่างไรไม่ให้พ่อแม่งมงาย
- เราจะทำอย่างไรให้พ่อแม่เข้าใจถึงความสำคัญของการเรียน
- เราจะทำอย่างไรให้วัยรุ่นกลัวตายและกลัวเป็นบ้าจากการติดยา
- เราจะทำอย่างไรให้พ่อแม่ดูแลลูกให้มากกว่านี้
- เราจะทำอย่างไรให้สายใยในครอบครัวอบอุ่น
- เราจะทำอย่างไรให้ชุมชนมีมาตรการเป็นเกาะกำบังที่ไม่นำยาเสพติดเข้ามาในชุมชน
- เราจะทำอย่างไรให้ผู้นำชุมชนและผู้นำศาสนาเห็นความสำคัญของยาเสพติด
- เราจะทำอย่างไรให้ชุมชนตระหนักร่วมกันว่าถ้ามีคนติดยาเยอะวิถีชีวิตตัวเองก็จะไม่ปลอดภัย
ทำอย่างไรให้วัยรุ่นใช้เวลาว่างทำอาชีพเสริม ไอเดียสำหรับผู้หญิง - จัดกิจกรรม TO BE Number 1 Idol
ไอเดียจากเกม - จัดแข่งขันเล่นเกมฟีไฟล์
ไอเดียที่ไม่ใช้งบประมาณ - นำวัสดุที่มีในชุมชนมาแปรรูปเพื่อส่งเสริมในอาชีพ ไอเดียการสร้าง Story telling
- จัดกิจกรรมสร้าง Story โปรโมทชุมชน ไอเดียจากผู้ประกอบการภาคเอกชน
- หารูปแบบสินค้าที่เป็นที่นิยม
- ส่งเสริมอาชีพที่น่าสนใจ
- เยาวชนผลิตสินค้าส่งร้านสะดวกซื้อ
ไอเดียจากกระแสออนไลน์ - ฝึกประสบการณ์ขายสินค้าออนไลน์
ไอเดียสนุกสนาน
- จัดแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติด
- หากิจกรรมเป้าหมายในชีวิต
- จัดประกวดนวัตกรรมที่สามารถขายได้
ไอเดียที่ทำกันเป็นปกติในการแก้ปัญหานี้ - อบรมให้ความรู้ ปรับทัศนคติ ไอเดียที่ชุมชนมีส่วนร่วม - กำจัดแหล่งมั่วสุม - หาแบบอย่างที่น่าเชื่อถือ - ชุมชนต้องสอดส่องดูแล - ให้บุคคลต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในชุมชนมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟัง
ชื่อโครงการ/กิจกรรม :
วิธีการ/กระบวนการ
-
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
-
สิ่งที่ยังไม่แน่ใจ/ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม
-
ผลการสำรวจสถานการณ์ความมั่นคงทางอาหาร และความรอบรู้ด้านอาหารของครัวเรือน
ในพื้นที่ ตำบลสุคิริน อำเภอ สุคิริน จ.นราธิวาส
ตารางที่ 1 คุณลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง (n = 377)
คุณลักษณะ จำนวน ร้อยละ
เพศ
ชาย 200 53.1
หญิง 176 46.7
ไม่ระบุเพศ 1 0.3
อายุ (ปี) (mean+SD) 53.78±13.05
ระดับการศึกษา
ไม่ได้ศึกษา 39 10.3
ประถมศึกษา 203 53.8
มัธยมศึกษา/ปวช. 103 27.3
อนุปริญญา/ปวส. 9 2.4
ปริญญาตรี 18 4.8
สูงกว่าปริญญาตรี 1 0.3
รายได้ของครัวเรือนเฉลี่ยต่อเดือน
น้อยกว่า 5000 บาท 137 36.3
5001 – 10000 บาท 116 30.8
10001 – 15000 บาท 72 19.1
15001 – 20000 บาท 25 6.6
20001 – 25000 บาท 9 2.4
25001 – 30000 บาท 10 2.7
มากกว่า 30000 บาท 5 1.3
จำนวนสมาชิกในครัวเรือน (คน) (mean+SD)
อาชีพ
รับจ้าง 88 23.3
รับราชการ 11 2.9
เกษตรกรรม 133 61.9
ประมง 2 0.5
ธุรกิจส่วนตัว 7 1.9
อื่น ๆ 35 9.3
วิธีการได้มาซึ่งอาหารของครัวเรือน
ตารางที่ 2 รูปแบบการได้มาซึ่งอาหารในครัวเรือน (n =361 )
รูปแบบการได้มาซึ่งอาหาร จำนวนครัวเรือน (ร้อยละ) หมายเหตุ
ผลิตอาหารเอง เหตุผลที่ไม่ได้ผลิตอาหารเอง
1.ไม่มีปัจจัยการผลิต ร้อยละ14.1…….
2.ไม่มีองค์ความรู้ ร้อยละ 4.5......
3.ดิน น้ำไม่เหมาะกับการผลิต ร้อยละ 4.5....
ทำไม่ไหว,ไม่มีเวลา,อุทกภัย
รูปแบบการเกษตร
1. แบบอินทรีย์ ร้อยละ 3.7......
2.แบบปลอดภัย ร้อยละ 23.6...
3.แบบอื่น ๆ ร้อยละ 42.2.......
- การเพาะปลูก 260(69.0)
- ปศุสัตว์ 24(6.4)
- เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด 15(4.0)
- เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม -
ความพอเพียงของอาหารที่ผลิตในครัวเรือน
- พอเพียง 208(55.2)
- ไม่พอ 55(14.6)
หาจากธรรมชาติ 150(39.8) หาจากแหล่ง คลอง ป่า เขา
สถานการณ์ความไม่มั่นคงทางอาหารที่เกิดขึ้นในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา
ตารางที่ 3 ร้อยละของครัวเรือนจำแนกตามระดับความไม่มั่นคงทางอาหารที่เกิดขึ้นใน 1 เดือนที่ผ่านมา (n = )
เหตุการณ์ความไม่มั่นคงทางอาหาร ไม่เคยเกิดขึ้น น้อยครั้ง (1-2 ครั้ง) บางครั้ง
(3-10 ครั้ง) บ่อยมาก (>10ครั้ง)
1 ท่านกังวล ว่าจะไม่มีเงินซื้ออาหารกินอย่างเพียงพอ 48.5 40.1 7.4 2.7
2 ท่านไม่สามารถหาอาหารที่ครบ 5 หมู่ (ข้าว เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ น้ำมัน/ไขมัน) เพียงพอสำหรับการบริโภคเพราะมีเงินหรือทรัพยากรไม่พอ 49.9 39.5 9.8 0.3
3 ท่านกินอาหารเพียงไม่กี่ชนิด (มีกิน แต่กินซ้ำๆ เดิม ๆ ไม่มีคุณภาพ) เพราะขาดเงินหรือทรัพยากรอื่นๆ 53.1 25.2 18.3 2.9
4 ท่านต้องอดอาหารบางมื้อหรือกินบางมื้อน้อยลง เพราะเงินไม่พอหรือขาดทรัพยากรอื่นๆ ที่จะได้รับอาหาร (อดมื้อกินมื้อเพราะเงินไม่พอ) ไม่นับการถือศีลอด 79.8 19.4 2.1 1.1
5 ท่านรู้สึกหิวแต่ไม่ได้กิน เพราะเงินไม่พอ หรือขาดทรัพยากรอื่น ๆ สำหรับอาหาร 76.9 19.4 2.1 1.1
6 เคยมีช่วงเวลาที่ท่าน ไม่ได้กินอาหารเลยทั้งวันเพราะขาดเงินหรือทรัพยากรอื่นๆ 82.5 14.3 1.6 1.3
7 ท่านได้รับการบริจาค การช่วยเหลือด้านอาหารจากหน่วยงาน เพื่อนบ้าน หรือองค์กร 66.6 28.5 3.7 0.8
8 ครัวเรือนของท่าน ขาดแคลนอาหารหรือไม่มีอาหารที่จะกินเลย เพราะขาดเงินหรือทรัพยากรอื่น ๆ 85.7 9.8 3.2 0.8
9 ครัวเรือนของท่านมีอาหารกินไม่เพียงพอสำหรับสมาชิกในครอบครัวครบ ทั้ง 3 มื้อ 69.0 25.2 2.9 2.1
10 อาหารที่มีในครัวเรือน ของท่านเป็นอาหารที่มีครบ 5 หมู่ ได้แก่ ข้าว เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ น้ำมัน) 21.5 35.8 33.4 8.8
ตารางที่ 4 การเตรียมความพร้อมของครัวเรือนเมื่อเกิดเหตุการณ์วิกฤติที่ผ่านมา การเตรียมพร้อม จำนวน (ครัวเรือน) ร้อยละ มีการเตรียมการ 230 61.0 ไม่มีการเตรียมการ 119 31.6
ความรอบรู้ทางอาหารของครัวเรือน
ตารางที่ 5 จำนวน และ ร้อยละของครัวเรือนที่มีความรอบรู้ในแต่ละประเด็น
ประเด็นความรอบรู้ในด้านต่าง ๆ จำนวน ร้อยละ
ด้านการวางแผนและจัดการ
1 ท่านจะเอาเงินไว้สำหรับซื้ออาหารให้เพียงพอก่อนการใช้จ่ายซื้อสิ่งอื่น เช่น เครื่องประดับ เสื้อผ้า ของเล่นให้ลูก 358 95
2 ท่านจะคิดรายการอาหารที่จะกินไว้ล่วงหน้าเสมอเพื่อให้มั่นใจว่าสามารถจะหาอาหารได้เพียงพอตามต้องการ แม้ในสภาวะที่สถานการณ์อาหารเปลี่ยนไป 301 79.8
3 ท่านตัดสินใจเลือกอาหารโดยดูจากความคุ้มค่า (มีประโยชน์ต่อร่างกาย) คุ้มราคา (เหมาะกับเงินที่มี) หรือ สะดวกในการจัดเตรียมหรือปรุง 354 93.9
ด้านการเลือกอาหาร
4 ท่านหาอาหารได้จากแหล่งต่าง ๆ ได้หลากหลาย เช่น ซื้อจากตลาด เพื่อนบ้าน ปลูก/หาได้เอง 370 98.12
5 ท่านจะอ่านฉลากเพื่อดูว่าอาหารประกอบด้วยอะไร เก็บรักษาแบบไหน และจะกินอย่างไร 348 92.3
6 ท่านจะสอบถามข้อมูลจากผู้ขายถึงแหล่งที่มา วิธีการกิน การเก็บรักษาเพื่อให้จัดการให้เหมาะสม 311 82.5
7 ท่านบอกได้ว่า อาหารชนิดใดดีหรือไม่ดีต่อสุขภาพ เมื่อทราบแหล่งที่มา หรือแหล่งผลิตอาหาร หรือองค์ประกอบ หรือจากการอ่านฉลากอาหาร 333 88.3
ด้านการเตรียมอาหาร
8 ท่านทำอาหารทานได้ไม่ว่าวัตถุดิบที่มีจะเป็นอะไร ด้วยอุปกรณ์เครื่องครัวเท่าที่มี 367 97.3
9 ท่านล้างมือทุกครั้งก่อนเตรียมอาหาร 372 98.7
10 ท่านล้างผักและเนื้อสัตว์โดยใช้น้ำไหลผ่านอย่างทั่วถึง 365 96.8
11 ท่านเก็บอาหารที่ทานไม่หมดไว้ในที่มิดชิด เช่น ตู้กับข้าว ครอบฝาชี หรือใส่ภาชนะที่มีฝาปิด 371 98.4
12 เมื่อกินอาหารกระป๋อง ท่านจะอุ่นทั้งกระป๋อง 335 88.9
ด้านการรับประทานอาหาร
13 ท่านรู้ว่าเด็กที่เตี้ยเป็นผลจากการกินอาหารไม่ครบถ้วน หรือกินอาหารไม่พอ 261 69.2
14 ท่านจะกินอาหารที่มีรสหวาน หรือมัน หรือเค็ม เป็นประจำ 226 59.9
15 ท่านคุมปริมาณอาหารเพื่อรักษาน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วนหรือผอมจนเกินไป 145 38.5
16 ท่านใส่ใจกับการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ทุกวัน 212 56.2
ตารางที่ 6 คะแนนระดับความรอบรู้ทางอาหารในแต่ละด้าน ของครัวเรือน (n = ) องค์ประกอบความรอบรู้ด้านอาหาร คะแนนเต็ม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวางแผนและจัดการ 3 2.69 0.63 การเลือกอาหาร 4 3.61 0.80 การเตรียมอาหาร 5 4.80 0.61 การรับประทานอาหาร 4 2.24 1.07 คะแนนรวม 16 13.35 1.27
สรุปกิจกรรมประชุมตำบลสุคิริน วันที่ 6 มิถุนายน 2567
สถานที่ อบต.สุคิริน
เนื่องจากทางตำบลสุคิรินได้เห็นความสำคัญของโภชนาการด้านอาหารของเด็กที่ยังไม่ครบ5หมู่และหาวิธีการให้เด็กกินผักให้มากขึ้น จึงคิดทำโครงการดังนี้
โดยการการประชุมมีผู้เข้าร่วมประชุม ตัวแทน
รพ.สต.สว.นอก
กรมปกครอง
โรงเรียนบ้านจุฬาภรณ์
โรงเรียนพัฒนา7
ศพด.สุคิริน
สอบต.
อสม.
ผู้ใหญ่บ้าน
อบต.สุคิริน
มีการระดมความคิดเพิ่มเติมถึงกิจกรรมที่อยากให้เกิดขึ้นในชุมชน
• ส่งเสริมให้แม่ค้าผลิตอาหารที่มีประโยชน์มาจำหน่ายในตลาดชุมชน
• นำวัตถุดิบที่มีในชุมชนมาดัดแปลงเป็นเมนูอาหารที่แปลกใหม่น่าสนใจ
• อบต.จัดกิจกรรมส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษของตำบลสุคิริน
• รณรงค์ให้มีการเพาะปลูกพืชผักสวนครัวในสพด
• จัดกิจกรรมส่งเสริมการเพาะปลูกผักเพื่อออกแบบอาหารให้กับเด็ก
• ส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อสุขภาพ
• คัดกรองเด็ก 0-5 ปีที่มีภาวะเตี้ยและทุกโภชนาการ
• ส่งเสริมโปรตีนธาตุเหล็กและแคลเซียมในเด็ก
• ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารที่ดีอาหารที่มีประโยชน์แก่คนในชุมชน
• ร่วมกันประกอบอาหารสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในชุมชน
• รณรงค์ปลูกผักใช้สมุนไพรไล่แมลงและปลูกผักกางมุ้งและให้ความรู้ในชุมชนและโรงเรียน
• จัดตลาดปลอดสารพิษในชุมชน
• ส่งเสริมการปลูกพืชรั้วกินได้
• ประชุมผู้ปกครองให้ความรู้เรื่องอาหารที่มีประโยชน์และพัฒนาการเจริญเติบโตของเด็ก
• จัดสาธิตการทำอาหารดีมีประโยชน์
• ส่งเสริมให้ร้านอาหารหันมาสนใจในโภชนาการอาหารและความปลอดภัยของอาหาร
• ส่งเสริมการสร้างแหล่งอาหารเพื่อความยั่งยืนในชุมชน
การระดมความคิดชื่อโครงการ
• โครงการพัฒนาการเจริญเติบโตของเด็ก
• โครงการอาหารดีมีประโยชน์นำสู่สุขภาพที่ดี
• โครงการการเกษตรเพื่อโภชนาการที่ดีในเด็กเล็ก
• โครงการผักไร้สารชีวิตยั่งยืน
• โครงการส่งเสริมโภชนาการเด็ก 0-5 ปี
• โครงการเด็กสุคิรินกินดีมีพัฒนาการสมวัยด้วยระบบห่วงโซ่อาหารและโภชนาการ
• โครงการเกษตรในครัวเรือนปลอดภัยไร้สารพิษ
• โครงการปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษเพื่อคนสุคิริน
• โครงการแบ่งปันอาหารเด็กสุครินทร์ในพื้นที่ยากไร้
• โครงการอาหารยั่งยืนเพื่อชุมชนสุขภาพดี
• โครงการปลูกผักริมรั้วปลอดสารพิษเพื่อชุมชนตำบลสุรินทร์
• โครงการอาหารดีมีประโยชน์นำสู่สุขภาพที่แข็งแรง
• โครงการวัยใสสมวัยสุขภาพดีสมส่วนด้วยอาหารครบ 5 หมู่
• โครงการปลูกต้นขี้เหล็กตะไคร้ลดรายจ่ายเพื่อสุขภาพ
• โครงการพัฒนาการเจริญเติบโตของเด็กเล็ก
• โครงการตลาดดีมีสุขสร้างโภชนาการที่ดีเพื่อชาวสุคิริน
• โครงการโภชนาการอาหารพืชผักปลอดสารพิษ
• โครงการผักปลอดสารที่ดีเพื่อชีวิตของเด็กๆในโรงเรียน
• โครงการกินเป็นสุขภาพดีชีวีมีสุข
กลุ่มเป้าหมาย • ผู้ประกอบการร้านค้า • ผู้ปกครองเด็ก • ประชาชนทั่วไปในชุมชน • โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก • แม่ค้าในตลาด • เด็ก 0 ถึง 5 ปี
ข้อคิดที่ได้จากการชมการจัดการระบบอาหารกลางวันของโรงเรียนประเทศญี่ปุ่น • ได้ความรู้เรื่องการพัฒนาทักษะในการช่วยตนเองของเด็ก • เด็กได้รับโภชนาการที่ดีครบ 5 หมู่จากการจัดการ • รูปแบบแนวทางการดูแลเด็กให้ได้รับอาหารและโภชนาการที่ดีสามารถนำมาปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม • ได้แนวคิดใหม่มาปรับใช้ในพื้นที่ให้เด็กได้รู้จักปลูกจิตสำนึกและได้รับอาหารที่มีประโยชน์ • ได้ความรู้การถนอมอาหารการเก็บรักษาอาหารให้อยู่ได้นาน • ได้เรียนรู้ถึงการปลูกฝังเด็กในเรื่องความสำคัญของอาหารความมีระเบียบวินัยในการใส่ใจในการจัดการขยะ • ได้เห็นถึงความสำคัญของการเลือกรับประทานอาหารมากขึ้น • ได้เรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนให้เด็กเลือกรับประทานอาหารเพื่อโภชนาการที่ดีและสมบูรณ์ • ได้เห็นถึงการปลูกฝังระเบียบวินัยในเด็กและเด็กได้ปฏิบัติได้อย่างดีเยี่ยม • เป็นแนวทางในการจัดการอาหารกลางวันให้เด็กครบ 5 หมู่ • เด็กได้รับอาหารที่ครบถ้วนด้านโภชนาการ • ได้รับความรู้เรื่องการบริโภคอาหารและรับประทานอาหารได้อย่างถูกวิธีและถูกสุขลักษณะ • ได้เห็นถึงความมีระเบียบวินัย • ได้เห็นถึงความรับผิดชอบของเด็กเกี่ยวกับอาหาร • เห็นถึงความใส่ใจเรื่องโภชนาการควบคู่ไปกับการเรียนการสอนในโรงเรียน ข้อแนะนำ จากการมาประชุมครั้งนี้ • ได้รับรู้ถึงผลการวิจัยของข้อมูลในพื้นที่สุรินทร์ในการบริโภคอาหารและการเจริญเติบโตของเด็ก • ได้ความรู้เรื่องอาหารที่ถูกสุขลักษณะ • ได้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น • ได้แลกเปลี่ยนระดมความคิดเรียนรู้การพัฒนาสุขภาพเด็กในพื้นที่สุคิริน • ได้รู้ประโยชน์คุณค่าทางอาหารของแต่ละประเภทเช่นเนื้อสัตว์ไข่ไก่ประโยชน์ของโปรตีนว่าจำเป็นกับเด็กมากน้อยเพียงใด • ได้เรียนรู้ถึงบริบทในชุมชนความสำคัญของอาหารหลัก 5 หมู่ • ได้นำความรู้ไปปรับใช้ในครัวเรือนและหมู่บ้าน • ได้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพและโภชนาการ • ได้รับรู้ถึงการบริโภคอาหารที่ครบถ้วนว่ามีผลต่อโครงสร้างร่างกายและสมองของเด็กเพียงใด • ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาหารดีมีประโยชน์และบริบทในชุมชน • สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับในชุมชนและครอบครัว • ได้รับความรู้เรื่องปัญหาการบริโภคของคนในชุมชน • ได้รับรู้ถึงข้อมูลในชุมชนตำบลสุคิรินเรื่องโภชนาการและข้อมูลด้านต่างๆในชุมชน • ได้นำความรู้ที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลและจะดำเนินการในพื้นที่ในลำดับต่อไป