โครงการยกระดับการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะและพัฒนาพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย

การออกแบบพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกายนำร่อง เทศบาลตำบลหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ25 มีนาคม 2567
25
มีนาคม 2567รายงานจากพื้นที่ โดย Yuttipong Kaewtong
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 25 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุม เทศบาลตำบลหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ
นายธนิต ชาววัง นายกเทศมนตรีตำบลหัวตะพาน เป็นประธานกล่าวต้อนรับและกล่าวเปิด การประชุมออกแบบพื้นที่สาธารณะเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกายตำบลหัวตะพาน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์กตัญญู หอสูติสิมา ทีมออกแบบสถาปนิกโครงการฯ หรือ หัวหน้าศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมทีมงาน ได้ลงพื้นที่ตำบลหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาพื้นที่สาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัย ในพื้นที่นำร่องของจังหวัดอำนาจเจริญ ตามที่สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส.ม.อ.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ดำเนินโครงการยกระดับการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะและพัฒนาพื้นที่ สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ได้กำหนดจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนงานนโยบายสาธารณะ เรื่อง แผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย และพัฒนาพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความ ปลอดภัยในพื้นที่นำร่องของจังหวัดอำนาจเจริญ ไปเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา และได้มอบหมายให้ทาง ศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นผู้ออกแบบพื้นที่นำร่อง โดยมีตำบลหัวตะพานและตำบลจิกดู่ เป็นสองพื้นที่นำร่องของจังหวัดอำนาจเจริญ นั้น เพื่อให้การออกแบบพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกายนำร่อง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้กำหนดให้มีการประชุมเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการพัฒนาพื้นที่ฯ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • จากการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ได้แก่ ผู้บริหารท้องถิ่น นายกเทศมนตรี ปลัด หัวหน้าสำนัก ผู้นำชุมชน ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ สถานศึกษา ศพด. นักเรียน อสม. เป็นต้น
  • เสนอพื้นที่ในดวงใจหลายพื้นที่เป็นพื้นที่นำร่องในการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย คือ สวนเฉลิมพระเกียรติ ตามมติในที่ประชุมเห็นควรได้เลือกเป็นสวนเฉลิมพระเกียรติดังกล่าว เป็นพื้นที่สาธารณะในการออกแบบส่งเสริมกิจกรรมทางกายของตำบลหัวตะพาน โดยได้ออกแบบสิ่งที่อยากให้มีในพื้นที่สาธารณะ เช่น น้ำพุ สนามเด็กเล่น ลานหรือที่ออกกำลังกายผู้สูงอายุ ที่หรือลานเต้นแอโรบิค เครื่องออกกำลังกาย สวนน้ำ สวนสนุก ถนนเดินนวดเท้า ที่ออกกำลังกายคนพิการ แหล่งเรียนรู้ต้นไม้พืชพรรณ ลานกิจกรรม ศาลาพักผ่อน ห้องน้ำผู้สูงอายุ สวนหย่อม สระว่ายน้ำเด็ก จุดเช็คอิน ร้านตัดผม และต้นไม้ใหญ่ เป็นต้น
    หลังจากนี้ทีมออกแบบจะมีการดำเนินการออกแบบเพื่อจัดทำเป็นร่างแบบมาเสนอและจัดทำประชาคมแก่คนในชุมชนอีกครั้ง