โครงการยกระดับการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะและพัฒนาพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย

การออกแบบพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกายนำร่อง เทศบาลตำบลเขื่องใน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี21 มีนาคม 2567
21
มีนาคม 2567รายงานจากพื้นที่ โดย Yuttipong Kaewtong
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 21 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลเขื่องใน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี
นายไพฑูรย์ จิตทวี นายกเทศมนตรีตำบลเขื่องใน เป็นประธานกล่าวต้อนรับและกล่าวเปิด การประชุมออกแบบพื้นที่สาธารณะเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกายตำบลเขื่องใน โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์กตัญญู หอสูติสิมา ทีมออกแบบสถาปนิกโครงการฯ หรือ หัวหน้าศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมทีมงาน ได้ลงพื้นที่ตำบลเขื่องใน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาพื้นที่สาธารณะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัย ในพื้นที่นำร่องของจังหวัดอุบลราชธานี ตามที่สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สนส.ม.อ.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ดำเนินโครงการยกระดับการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะและพัฒนาพื้นที่ สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ได้กำหนดจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนงานนโยบายสาธารณะ เรื่อง แผนและโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย และพัฒนาพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความ ปลอดภัยในพื้นที่นำร่องของจังหวัดอุบลราชธานี ไปเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา และได้มอบหมายให้ทาง ศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นผู้ออกแบบพื้นที่นำร่อง โดยมีตำบลเขื่องใน เป็นหนึ่งพื้นที่นำร่อง ของอำเภอเขื่องในนั้น เพื่อให้การออกแบบพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกายนำร่อง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้กำหนดให้มีการประชุมเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการพัฒนาพื้นที่ฯ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • จากการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ได้แก่ ผู้บริหารท้องถิ่น นายกเทศมนตรีตำบลเขื่องใน ปลัด หัวหน้าสำนัก ผู้นำชุมชน สมาชิกเทศบาลตำบลเขื่องใน ผู้แทน อสม. ผู้นำชุมชน เป็นต้น
  • เสนอพื้นที่ในดวงใจหลายพื้นที่ ได้แก่ เส้นหน้าถนนเสรีภาพ ข้างสภ.เขื่องใน ตลาดเก่า หน้าบ้านนายอำเภอ สนามกีฬาหลัง รพ. ข้างกำแพงวัดบ้านสว่าง ดอนปู่ตา ทางคู่ขนานแถวสะพาน ข้างวัดเขื่องกลาง ตามมติในที่ประชุมเห็นควรสถานที่ที่เหมาะสมเป็นพื้นที่สาธารณะในการออกแบบส่งเสริมกิจกรรมทางกายของตำบลเขื่องใน คือ บริเวณเส้นหน้าเสรีภาพ ข้างสภ.เขื่องใน ย่านตลาดเก่า และข้างบ้านนายอำเภอ โดยได้ออกแบบสิ่งที่อยากให้มีและอยากจะเห็นในพื้นที่สาธารณะ “ย่านตลาดเก่า” นั้น เช่น ให้เป็นถนนคนเดิน สนามเด็กเล่น ที่พักผู้สูงอายุ พื้นที่กิจกรรมของเด็กวัยรุ่น ลานดนตรี ถนนศิลปะ ถนนอาหาร ร้านกาแฟ ที่ออกกำลังกาย ตลาดนัด และพื้นที่ขายสินค้า
  • หลังจากนี้ทีมออกแบบจะมีการดำเนินการออกแบบเพื่อจัดทำเป็นร่างแบบมาเสนอและจัดทำประชาคมแก่คนในชุมชนอีกครั้ง