โครงการยกระดับการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะและพัฒนาพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย

การประชุมเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัย ในพื้นที่นำร่อง อบต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง14 พฤษภาคม 2567
14
พฤษภาคม 2567รายงานจากพื้นที่ โดย Yuttipong Kaewtong
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การประชุมเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่คำนึงถึงความปลอดภัย ในพื้นที่นำร่องของจังหวัดตรัง ภายใต้โครงการยกระดับการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะและพัฒนาพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2567 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง

  • กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุม โดย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปะเหลียน
  • ทางแนะนำโครงการและวัตถุประสงค์ของการประชุม
  • การจัดกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการเลือกพื้นที่และกำหนด โปรแกรมในการออกแบบพื้นที่สุขภาวะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย นำร่อง
  • สรุปผลและปิดการประชุม
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • สร้างการมีส่วนร่วมในการออกแบบพื้นที่ ผู้เข้าร่วมประชุมได้ลงมติเลือกพื้นที่บริเวณด้านหน้า อบต.ปะเหลียนเป็นพื้นที่สุขภาวะ เนื้อที่ประมาณ 2,000 ตร.ม. เป็นพื้นที่คนในชุมชนสามารถเข้าถึงได้สะดวก
  • การออกแบบเป็นพื้นที่สุขภาวะ ใช้สำหรับการมีกิจกรรมทางกาย และสามารถออกกำลังกายได้ในระดับตั้งแต่ปานกลางถึงหนักได้ เป็นสวนหย่อมพักผ่อนหย่อนใจมีลานศาลาเพื่อรองรับให้ผู้สูงอายุออกจากบ้านมาเพื่อมีกิจกรรมทางกาย สามารถเดินวิ่งได้รอบพื้นที่ และมีลานเต้นบาสโลบ เต้นแอโรบิก
  • การมีส่วนร่วมในการออกแบบตรงกับความต้องการผู้ใช้ประโยชน์ นำไปสู่ความรู้สึกเป็นเจ้าของพื้นที่ร่วมกัน มีการใช้ประโยชน์ร่วมกันเกิดความต่อเนื่องต่อการมีกิจกรรมทางกาย และร่วมกันดูแลรักษาให้พื้นที่สุขภาวะคงอยู่กับพื้นที่ต่อไปอย่างยั่งยืน ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตสุขภาพมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้น นำไปสู่การลดโรคเรื้อรังและสร้างชุมชนเข้มแข็งต่อไป
  • ร่างแบบครั้งนี้ จะถูกนำไปสู่กระบวนการทางสถาปัตย์ออกแบบภาพ 3 มิติ แล้วนำร่างแบบดังกล่าวมาคืนข้อมูลให้ชุมชนเพื่อแลกเปลี่ยนสรุปผลการออกแบบครั้งถัดไป และนำสู่กระบวนการจัดทำแผนของตำบลต่อไป