โครงการบูรณาการกลไกสร้างเสริมสุขภาวะระดับตำบลและอำเภอ เขต 9

ติดตามสนับสนุนการจัดทำโครงการ การพัฒนาโครงการเพื่อของบประมาณกองทุนตำบล30 เมษายน 2566
30
เมษายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย ผู้รับผิดชอบเขต 9
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การติดตามเข้าพบปะพูดคุยกับคณะทำงานกองทุนและกรรมการกองทุน
1. ชี้แจงทำความเข้าใจและนำเสนอสรุปผลการจัดทำแผนงานและพัฒนาโครงการที่มีคุณภาพ ของกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น
2. ร่วมกันตรวจดูข้อมูลแผนงานในระบบเว็บไซต์ และกรอกข้อมูลแผนงานให้ครบถ้วน
3. การกรอกข้อมูลพัฒนาโครงการที่มีคุณภาพในระบบเว็บไซต์
4. พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นต่อวิธีการกรอกข้อมูล บันทึกข้อมูลแผนงานและโครงการในระบบเว็บไซต์ การติดตามผ่านออนไลน์
1. ชี้แจงทำความเข้าใจและนำเสนอสรุปผลการจัดทำแผนงานและพัฒนาโครงการที่มีคุณภาพ ของกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น
2. ร่วมกันตรวจดูข้อมูลแผนงานในระบบเว็บไซต์ และกรอกข้อมูลแผนงานให้ครบถ้วน
3. การกรอกข้อมูลพัฒนาโครงการที่มีคุณภาพในระบบเว็บไซต์

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ข้อมูลสรุปผลการจัดทำแผนงาน โครงการที่ควรดำเนินงาน และโครงการที่ควรจะพัฒนาโครงการ เพื่อใช้ในการติดตามสนับสนุนการจัดทำข้อมูลแผนงาน โครงการให้ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์

กองทุน
แผนงาน การจัดทำข้อมูลแผนงาน สถานการณ์ปัญหา วัตถุประสงค์/เป้าหมาย โครงการที่ควรดำเนินการ เทศบาลตำบลโนนเจริญ แผนงานกิจกรรมทางกาย ครบทุกข้อ ครบทุกข้อ 6 โครงการ แผนงานขยะ ครบทุกข้อ ครบทุกข้อ 5 โครงการ แผนงานอาหารและโภชนาการ - - - แผนงานคนพิการ - - - แผนงานโรคเรื้อรัง - - - แผนงานมลพิษจากสิ่งแวดล้อม ครบทุกข้อ ครบทุกข้อ - แผนงานยาสูบ ครบทุกข้อ ครบทุกข้อ 6 โครงการ อบต.โคกสะอาด แผนงานกิจกรรมทางกาย ครบทุกข้อ ครบทุกข้อ 5 โครงการ แผนงานขยะ ครบทุกข้อ ครบทุกข้อ 5 โครงการ แผนงานความปลอดภัยทางถนน ครบทุกข้อ ครบทุกข้อ 5 โครงการ
อบต.โคกกลาง แผนงานกิจกรรมทางกาย ครบทุกข้อ ครบทุกข้อ 5 โครงการ แผนงานขยะ ครบทุกข้อ ครบทุกข้อ 5 โครงการ แผนงานความปลอดภัยทางถนน ครบทุกข้อ ครบทุกข้อ 5 โครงการ อบต.ถลุงเหล็ก แผนงานกิจกรรมทางกาย ครบทุกข้อ ครบทุกข้อ 5 โครงการ แผนงานผู้สูงอายุ - - - แผนงานขยะ ครบทุกข้อ ครบทุกข้อ 5 โครงการ ทต.บึงเจริญ -
-
-

  1. คณะทำงานกองทุนได้ดำเนินการเติมข้อมูลแผนงานและโครงการได้ตามตัวชี้วัดที่กำหนด คือทุกกองทุนฯ สามารถจัดทำข้อมูลแผนงานได้ถูกต้อง ครบถ้วนทุกสถานการณ์ตามตัวชี้วัดและวัตถุประสงค์ทุกข้อมูลในแต่ละแผนงาน โดยกำหนดให้แต่ละกองทุนฯ ให้บันทึกข้อมูลแผนงานในระบบเว็บไซต์อย่างน้อย 3 แผนงาน และทำการโครงการภายใต้แผนงานอย่างน้อย 5 โครงการ พร้อมคัดเลือกโครงการที่จะพัฒนาโครงการเพื่อของบประมาณจากกองทุนฯ อย่างน้อยกองทุนฯ ละ 2 โครงการ
  2. คณะทำงานกองทุน โดยเฉพาะคนที่ทำหน้าที่แอดมินกองทุนๆ ละ 2 คน สามารถกรอกข้อมูลแผนงาน โครงการ ในระบบเว็บไซต์ได้
  3. ข้อมูลพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นต่อการจัดทำแผนงานและโครงการในระบบเว็บไซต์ เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาศักยภาพคณะทำงานให้สามารถจัดทำโครงงการกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น มีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้
    4.1 การเก็บข้อมูลและจัดทำข้อมูลแผนงานไม่สามารถทำได้ครบทุกสถานการณ์ของแผนงาน เพราะบางตัวชี้วัดไม่สามารถเปิดเผยหรือหาข้อมูลได้ หรือไม่มีการเก็บข้อมูลเป็นฐานข้อมูลไว้ เช่น ข้อมูลด้านยาเสพติด ข้อมูลกลุ่มวัยที่มีพฤติกรรมเสี่ยงด้านยาเสพติด เป็นต้น ซึ่งการจัดทำแผนงานอาจจะจัดทำข้อมูลได้ไม่ครบทุกสถานการณ์ 4.2 คณะทำงานกองทุนฯ ที่ทำหน้าที่เป็นแอดมินจัดทำข้อมูลในระบบเว็บไซต์อาจจะไม่ได้เป็นผู้เสนโครงการของบประมาณกองทุนฯ ซึ่งผู้เสนอโครงการกับกองทุนจะเป็นหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ กลุ่มชมรมในพื้นที่ ดังนั้น จึงอยากให้คณะกรรมการกองทุน ผู้เสนอโครงการขอรับงบประมาณจากกองทุนฯ เข้ามาเรียนรู้ด้วย
    4.3 องค์ประกอบการพัฒนาโครงการไม่เหมือนกับการเขียนโครงการทั่วไป คนกรอกข้อมูลมีความสับสนกับการวิเคราะห์สถานการณ์ใดมีความสอดคล้องกับโครงการที่จะดำเนินการ และการออกแบบกำหนดกิจกรรมที่มีหลายรูปแบบกว่าการเขียนโครงการทั่วไป ซึ่งต้องทำความเข้าใจการจัดทำโครงการในระบบด้วย
    4.4 กระบวนการและขั้นตอนการจัดทำข้อมูลแผนงาน โครงการไม่สอดคล้องกับระยะเวลาการบริหารจัดการของกองทุนฯ การเสนอแผน การเสนอโครงการ